Deep to the Dark : Final Episode

/ บทความโดย: admin , 22/06/2007 00:54, 897 views / view in EnglishEN
«»
Share



























CPU Core2 Duo E6700 ES
Mainboard DFI Infinity P965 Dark
Memory CellShock PC8000 4-4-4-12 1024mb*2
Graphic Card Galaxy GeForce8600GT 256MB 128-bit GDDR3 @ 666/885MHz
Harddisk WD 120 GB IDE
PSU TT ToughPower 850W
CPU Cooler Swiftech water cooling kit
VGA Cooler Stock Cooler


ตารางรายละเอียดsystemต่างๆที่ใช้ในการทดสอบนี้นะครับ


 



วันนี้เราจะมาสาธิตวิธีการปรับแต่งไบออสสำหรับOverclockกันเลยนะครับ อย่างอื่นเราจะไม่สนเลยนะครับ เข้ากันไปที่เดียวเลยครับที่ “Genie BIOS Setting”


 



เข้าไปปุ๊ปหน้าแรกผมก็กดไปตามรูปเลยครับ บัส570กันแบบไม่กลัวบูตไม่ติด แรมก็จับวิ่งที่ค่า533 MHz หรือ1:1 นั่นเองครับ ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับว่า CPUกับแรมของท่านตันที่บัสไหนด้วยนะครับ ว่าแล้วก็ตามเข้าไปดูการเซต Submenu >CPU Feature >DRAM Timing และ >Voltage Setting ตามลำดับกันต่อเลยนะครับ


 



ที่Submenu >CPU Feature ก็เซตกันง่ายๆตามภาพเลยนะครับ Disableให้หมด ยกเว้น “Execute Disable Bit” ให้Enable ไว้ เพื่อให้ระบบเสถียรขึ้นเมื่อOverclockไกลๆ ถ้าเราDisableไป จะทำให้ระบบเสถียรน้อยลง แต่Performance ของระบบจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ก็เลือกกันดูนะครับว่าจะต้องการแบบไหน


 



 


 



มาถึงSubmenu >DRAM Timing ก็เซตกันไปตามภาพเลยครับ สำหรับแรมที่ใช้ชิปD9GKX แต่ถ้าใช้แรมที่ใช้ชิปตัวอื่น ก็ให้ไล่คลายค่าTiming ต่างๆให้มากขึ้นจนกว่าระบบจะเสถียรกันนะครับ ยิ่งคลายระบบก็จะเสถียรขึ้น แต่ Performanceของระบบก็จะลดลงไปเรื่อยๆตามหลักการค่าTimingRam เหมือนเมนบอร์ดทั่วๆไปเลยครับ


 



มาถึงSubmenuสุดท้ายที่สำคัญที่สุดครับ คือ >Voltage Setting อันนี้สำคัญและเซตยากพอสมควรที่จะหาค่าFSBที่มากที่สุดแบบเกินหน้าเกินตาชาวบ้านอย่างมีเสถียรภาพครับ ถ้าท่านจะเน้นลากFSBให้ไกลสุดๆเท่าที่CPUท่านจะทำได้ ก่อนอื่นให้ท่านกดไฟ SB 1.5V. Setting ไปที่1.80V.ก่อนเพื่อนเลยครับ แล้วตามด้วยVTT Voltage Setting ไปที่1.725V.ด้วยเช่นกัน เพราะ2ค่านี้มันจะสัมพันธ์กันคือ ถ้าไฟSB 1.5V. Setting ยังอยู่ที่1.5V.อยู่ ไฟVTT Voltage Setting จะปรับสุดไปได้แค่ที่1.425V.เท่านั้นครับ ต้องปรับSB 1.5V. Setting ให้สุดที่ค่า1.80V.ก่อน VTT Voltage Setting ถึงจะมีค่าสูงสุดที่1.725V.ออกมาให้ปรับครับ คราวนี้ไฟที่เหลือก็อยู่ที่ความอึดของท่านแล้วครับในการไล่ไฟ เพราะCPUแต่ละตัว แรมแต่ละคู่ ระบบระบายความร้อนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน คงต้องไล่หากันสนุกล่ะครับงานนี้ แต่ถ้าท่านเข้าวินโดว์ได้ที่ค่าไหนแบบสุดๆแล้ว ให้ลองลดFSBมาอย่างมากก็2-5MHz แล้วลองไล่หาค่าไฟดู ถ้าเจอค่าที่ตรงแล้วรับรองว่าระบบของท่านจะเสถียรเล่นได้จริงแน่นอนครับ


 และเมื่อเซตค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว ก็ตามมาดูผลที่ได้กันหน้าถัดไปเลยครับ ว่ามันคุ้มค่ากับเวลาที่เราเสียไปกับมันหรือเปล่า


 


 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»