ECS LIVA Mini PC Kit Review

/ บทความโดย: tpp , 28/06/2014 02:00, 10,658 views / view in EnglishEN
«»
Share

main ECS LIVA Mini PC Kit Review

สวัสดีเช้าวันเสาร์ครับ พบกับบทความทดสอบผลิตภัณฑ์จากเว็บไซด์ Vmodtech.com อีกครั้ง ปัจจุบันนี้อุปกรณ์ Mobile ได้เข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของเรามากมายครับ ใกล้ตัวสุดน่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือว่าแท๊บเบล็ทหรือจะเป็น Laptop ที่มีขนาดและน้ำหนักลดลงจนสามารถพกพากันไปในที่ต่างๆได้สะดวกรวมถึงสามารถตอบสนองการทำงานและเติมความสุขให้กับชีวิตประจำวันได้อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากนั้นแล้ว คอมพิวเตอร์เดสท๊อปนั้นเริ่มถูกจำแนกออกเป็นขนาดใหญ่สำหรับเกมส์มิ่งและคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถวางเป็นเครื่องประดับประจำบ้านได้ด้วย ECS LIVA MINI PC KIT ก็เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่บรรจุเอาขุมพลังที่มีความสามารถและประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้งานชิ้นนึงครับ ด้วยขนาดที่เล็กมาก เล็กมากจริงๆครับ ขนาดวัดได้เพียงแค่เกือบ 12×7x5.6 เซนติเมตรเท่านั้น เรามาชมประสิทธิภาพกันเลย

.

ECS Website

2014 06 28 1 07 30 ECS LIVA Mini PC Kit Review

2014 06 28 1 04 43 ECS LIVA Mini PC Kit Reviewภายในของ ECS LIVA MINI PC KIT นั้นถูกบรรจุไว้ด้วยคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กซึ่งเป็น SoC หรือ System on a Chip Processor ที่มีโค๊ดเนมว่า Bay Trail-M นั่นเอง ในตัวเคสนั้นได้ถูกบรรจุเอาไว้ด้วย eMMC Storage มีการติดตั้งการ์ดที่รวมเอา WiFi 802.11 b/g/n และ Bluetooth 4.0 เอาไว้ รวมถึงติดตั้งแรมแบบ Low Voltage ไว้ด้วย

————————————————–

Package Appearance

dsc 5052 ECS LIVA Mini PC Kit Reviewตัวกล่องบรรจุนั้นไม่มีอะไรมากมายครับ มากันเบาๆบางๆเท่านั้น

dsc 5054 ECS LIVA Mini PC Kit Reviewด้านข้างกล่องก็มีรายละเอียดของอุปกรณ์และรายละเอียดต่างๆไว้สมบูรณ์เลย

dsc 5055 ECS LIVA Mini PC Kit Reviewคู่มือแผ่นพับสองชิ้น แผ่น driver/system utility adapter แปลงไฟ และตัว ECS LIVA MINI PC KIT

dsc 5057 ECS LIVA Mini PC Kit Reviewตัวถังของ LIVA นั้นเป็นพลาสติกเบาๆและมีการเจาะรูระบายความร้อนไว้รอบด้าน ในรูปเป็นด้านหน้าของ LIVA ครับ โดยซ้ายมือจะเป็นปุ่มเปิด/ปิด ตรงกลางจะเป็นช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม

dsc 5058 ECS LIVA Mini PC Kit Reviewด้านหลังนั้นอัดแน่นไปด้วยช่องเสียบต่างๆแบบที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีพอร์ทเชื่อมต่อมากขนาดนี้ครับ ซ้ายมือสุดนั้นเป็นช่องเสียบไฟเข้า LIVA ซึ่งเป็นหัวแบบที่ใช้กันใน tablet ทั้งหลายครับ ซึ่งช่องนี้สามารถรับไฟจากอุปกรณ์ชาร์จเจอร์หรือพาวเวอร์แบงค์ก็ได้ด้วย ถัดมาเป็น USB 2.0 และ 3.0 อย่างละช่อง ด้านบนเป็น Gigabit lan ด้านขวาจะเป็นช่องปล่อยสัญญาณภาพแบบ HDMI และ D-Sub ซึ่งเราสามารถปล่อยออกได้พร้อมๆกันด้วยหากต่อจอแสดงผลไว้ทั้งสองช่อง

dsc 5059 ECS LIVA Mini PC Kit Reviewด้านใต้ครับ เจาะระบายความร้อนไว้ตลอดแนว

————————————————–

Testing

dsc 5062 ECS LIVA Mini PC Kit Review

ภาพระหว่างทำการทดสอบครับ ผมต่อกับจอขนาด 23 นิ้วในการทดสอบ

2014 06 28 0 14 56 ECS LIVA Mini PC Kit Review

ขุมพลังพื้นฐานนั้นจะเป็น Intel Celeron แบบสองหัว สองเธรด มีแรมขนาด 2 กิ๊กกาไบท์มาให้หนึ่งแถว กราฟฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาบน GPU ครับ

1 ECS LIVA Mini PC Kit Reviewระบบปฏิบัติการนั้นติดตั้ง Windows 8.1 Pro 64

2014 06 15 13 11 38 ECS LIVA Mini PC Kit Review

รายละเอียดของอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาในตัว ECS LIVA MINI PC KIT ครับ

superpi ECS LIVA Mini PC Kit Reviewบททดสอบแรกกับ SuperPI 1M หัวเดียว เวลาถือว่าไม่เร็วมากครับ

winrar ECS LIVA Mini PC Kit Reviewทดลองกับ WinRAR ซึ่งน่าจะเป็นโปรแกรมที่เราใช้งานจริงกันแทบทุกวัน ความเร็วในการแตกไฟล์นั้นไม่เร็วมาก แต่เรียกว่าสามารถใช้งานได้สบายๆ

2014 06 15 13 21 27 ECS LIVA Mini PC Kit Review

2014 06 15 14 09 42 ECS LIVA Mini PC Kit Review

ในส่วนของอุปกรณ์จัดเก็บนั้น อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าเป็น eMMC Storage มันมีขนาด 32 GB ครับ ความเร็วในการอ่านเขียนนั้นอยู่ในเกณฑ์ปกติของ HDD แบบจานหมุนรอบต่ำเลยที่ประมาณ 66 เมกกาไบท์ต่อวินาที

dsc 5068 ECS LIVA Mini PC Kit Review

ระดับการใช้พลังงานนั้นถือว่าต่ำมากเพียงแค่ 7 วัตต์เท่านั้นไม่ว่าจะ idle หรือ full load ครับ

————————————————–

Conclusion

main ECS LIVA Mini PC Kit Review

ด้วยขนาดที่เล็กมากและประสิทธิภาพนั้นเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีครับ เราแค่หาจอ เมาส์ คีย์บอร์ดที่เหลือก็เสียบสายแลนต่อเชื่อมอินเตอร์เนต เท่านี้เราก็สามารถเล่นเฟส ดูหนังหรือว่าเล่นไฟล์เพลงผ่านตัว ECS LIVA MINI PC KIT จากมีเดียเซนเตอร์ของเราได้ ยืดหยุ่นพอควรเลยครับสำหรับคอมพิวเตอร์ตัวจิ๋วตัวนี้ หรือแม้กระทั่งซื้อไปใช้งานกับออฟฟิสเล็กๆที่ใช้งาน Microsoft office ก็ย่อมได้ครับ แต่คงต้องหา USB HUB มาต่อใช้งานเพิ่มและเพิ่ม External Harddisk หรือจะเป็น USB Flash Drive ความจุสูงๆซักหน่อย เท่านี้ก็สามารถใช้งานได้ไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์ออฟฟิสทั่วๆไปแล้วครับ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่ารักน่าชังทีเดียวครับ หากใครอยากลองของใหม่ สวยงามน่ารัก ประสิทธิภาพพอใช้ ผมว่า ECS LIVA MINI PC KIT ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

.

.

.

ขอบคุณที่ติดตาม

เชน

.

vmod award innovation best ECS LIVA Mini PC Kit Review

.

ขอขอบคุณ

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»