Gecube X1800XT 512 MB : The Ultimate Review

/ บทความโดย: admin , 21/11/2005 13:40, 1,029 views / view in EnglishEN
«»
Share

 

แล้วถ้าหาทางOverclockให้มากกว่านี้ล่ะ??


ถ้าจะลากการ์ดให้ไกลกว่านี้ ก็คงต้องใช้พวกโปรแกรมIndyทั้งหลาย ที่ไม่ได้รับการรับรองจากATI มาช่วยครับ เท่าที่ผมลองไปหาตามเวบไซด์ต่างประเทศ ตัวที่นิยมใช้กับการ์ดตระกูลX1800ในตอนนี้มากที่สุด ก็คือโปรแกรมที่ชื่อ Overclocker จากเวบไซต์ driverheaven.net นั่นเองครับ


 


 

แต่จากเท่าที่ผมลองแล้ว เจ้าโปรแกรมตัวนี้ ยังมีBug ค่อนข้างมากครับ อย่างเช่นเปิดติดมั่ง ไม่ติดมั่ง จะFixค่าที่เราตั้งให้เริ่มต้นทุกครั้งเมื่อเราเข้าวินโดว์ก็ไม่ได้ เมื่อเปิดโปรแกรมนี้ใหม่ก็ต้องตั้งค่าใหม่ทีทุกครั้งไปตลอด แถมที่น่ากลัวที่สุด คือถ้าไม่เพิ่มไฟให้แรมใช้ค่าเริ่มต้นที่ให้มาที่1.80 V.พอเราตั้งค่าแรมให้เป็น800MHz เครื่องจะดับทันที ต้องเพิ่มไฟ ถึงจะรันได้ แถมสุดท้ายเทสต์3DMark2001SEไม่ผ่านครับ ต้องลดความเร็วจนต่ำกว่าค่าที่เราตั้งในControl Center ที่690/800MHz ถึงจะผ่านครับ ผมคาดว่าน่าจะเกิดจากการที่ต้องเพิ่มไฟให้ตัวการ์ด ทำให้ความร้อนถูกเพิ่มขึ้นมามากจนผมรู้สึกได้ ซึ่งความร้อนนั้นสูงเกินกว่าที่ระบบระบายความร้อนเดิมๆของตัวการ์ดจะเอาอยู่ ดังนั้นถ้าไม่ปรับปรุงระบบระบายความร้อนเลย กับอากาศที่ร้อนอยู่แล้วของบ้านเรา ผมไม่ขอแนะนำให้เอาโปรแกรมตัวนี้มาใช้กับการ์ดตัวนี้นะครับ และแถมเพิ่มความเร็วขึ้นมาก็ไม่ได้มาก เพิ่มได้สุดๆที่เทสต์ Benchmarkอีก3ตัวที่เหลือผ่านก็ได้แค่708/810ตามรูปครับ

 

 


 


 


 

คะแนนก็ถูกเพิ่มมาอย่างละนิดละน้อยตามรูปครับ ซึ่งผมคาดว่าถ้ามีโปรแกรมสำหรับOverclock การ์ดตระกูลX1800ที่สมบูรณ์กว่านี้ออกมา ก็น่าจะทำให้การ์ดตัวนี้ไปไกลได้มากกว่านี้อีกพอสมควรครับ เพราะจากที่ผมทดลองใช้ที่ความเร็ว690/800MHz โดยใช้Control Center ลากแล้ว มันช่างนิ่งเสถียรดีเหลือเกินเลยครับ

 

ส่วนสำหรับนักเล่นเกมส์ ซื้อการ์ดตัวนี้มา ก็ไม่ต้องกลัวนะครับ ว่าจะเล่นเกมส์อะไรไม่ได้ เพราะจากที่ผมทดลอง เปิดเล่นเกมส์Doom3 Halflife2 และ Far Cry เท่าที่ผมมีอยู่ในเครื่อง โดยเล่นที่ความละเอียด1280*1024 ซึ่งเป็นความละเอียดสูงสุดที่นิยมใช้ในปัจจุบัน แถมเปิดAA8X AF16X และเปิดEffectในเกมส์แบบสุดๆUltra Detail ก็ไม่พบอาการกระตุกหรืออืดให้เห็นในฉากใดๆนะครับ ลื่นสนิททุกการเคลื่อนไหวจริงๆแม้ที่ความเร็วDefaultเดิมๆ

 

โดยรวมแล้วผมนั่งเล่นการ์ดตัวนี้อยู่2วัน ก็รู้สึกประทับใจในความแรงลื่นไหล และความสวยงามของภาพ จนไม่อยากเอาไปคืนท่านOkiเลยครับ ถ้าใครมีงบประมาณในการซื้อGraphic Card อยู่ที่ประมาณ27,000บาท ผมว่าการ์ดGecube X1800XT 512 MB ตัวนี้ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆตัวหนึ่งในงบประมาณขนาดนี้เลยครับ (ก็การ์ดราคา27,000บาท มีแค่ตัวนี้ตัวเดียวในเมืองไทยตอนนี้ไงครับ อิอิ)

 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณอย่างแรงกับท่านOkiอีกครั้งนะครับ ถ้าไม่มีท่าน บทความนี้ก็คงไม่ได้เกิดแน่นอน ขอบคุณหลายๆเด้ออออ!!!!

 

 

 

ตัวแทนจำหน่ายGecubeในประเทศไทย : hibasemicro.com

 

 

 

 
ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ