HP Pavilion DV7 จอ 17 นิ้ว พลัง Centrino 2

, / บทความโดย: admin , 24/10/2008 16:57, 4,434 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกครั้งกับบทความ รีวิว Notebook ที่ Vmodtech ของเรา .. ก็เนื่องจากพักนี้ ตลาด Notebook มันจะคึกคักขึ้นทุกวันครับ โน๊ตบุ๊ก ก็ทำอะไรได้มากกว่าที่เราจะเคยคิดกัน ว่ามันคงจะสู้ Desktop PC ไม่ได้ แต่จนถึงทุกวันนี้ มันแทบจะทำทุกอย่างได้เหมือนๆกับ Desktop PC เลยทีเดียวครับ


สำหรับวันนี้ เราก็ได้รับเครื่องจากทาง HP ในรุ่น Pavilion DV7 ที่เป็นโน๊ตบุ๊กแบบ Desktop Replacement ซึ่งทาง Hewlette Packard นั้นเรียกมันว่าคือรุ่นที่เป็น “Home Entertainment PC” มันจะเป็นอย่างไร … เชิญชมครับ


ดีไซน์ฝาหลัง โลโก้ไฟติดได้สมัยนี้ ฮิตกันจังเลยครับ อิอิ (สวยดี) เสป็ค ด้านล่างครับท่านผู้อ่าน ….































CPU Intel Core 2 Duo “Penryn” T9400
Chipset Intel PM45
Graphics NVIDIA Geforce 9600M GT 512mb(128bit)
Ram DDR2 2048mb
HDD SATA 320gb 5400Rpm
OPD Blue-Ray ,DVD-/+RW/DL
Display 1440×900 WXGA Flush glass 17″ LCD display
Wireless

Intel® WiFi Link 5100 IEEE 802.11 b/g/Draft-N1

Wieght 3.46 Kg


ดูเสป็ค กับขนาดเครื่องแล้ว ผมถึงกับอึ้งไปพักหนึ่งครับ เพราะตั้งแต่ครั้งแรกที่หยิบมันออกมาจากกล่อง ผมพบว่ามัน หนัก มากกก !!! แต่ดูเสป็คแล้ว ก็สมน้ำสมเนื้อกันดีครับ เราลองมาเปิด กาบ กันดูดีกว่าครับ อิอิ








เปิดออกมา ผมก็พบว่า จอขนาด 17 นิ้วมหึมานี่ มันค่อนข้างที่จะคล้ายๆจอเครื่อง Desktop มากๆครับ เพราะว่าตัวจอนั้น มีความหนาพอสมควร และขณะเปิด ก็รู้สึกได้ถึงน้ำหนักที่มีมาก (จอสั่นโยกเยกนิดหนึ่ง) และคีย์บอร์ด ตรงนี้ต้องขอชมครับ ว่าวางเลย์เอาท์ได้สมกับเป็นเครื่องจอ 17 นิ้วจริงๆ เต็มไม้เต็มมือดีครับ มี Num pad มาให้อีก แค่นี้ก็ไม่ต่างอะไรไปจาก Desktop PC แล้วครับ ตัวทัชแพด ถ้ามือเปียกเหงื่อมากหน่อย ก็จะรู้สึกหนืดครับ เพราะว่าเป็นผิวมันวาว ซึ่งมันก็สวยดีครับ อิอิ



 


แกะกล่องออกมา ก็มี Remote แถมมาให้ตั้งสองตัวครับ อิอิ พร้อมทั้งเสา ทีแรกผมคิดว่าเป็นเสา Wiress Lan แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ครับ มันคือเสา TV Tuner !! ครับ อิอิ และสุดท้ายตามสไตล์ HP  คนที่ใช้ HP อยู่แล้ว จะทราบดีครับ จะแถมผ้าสำหรับเช็ดรอยนิ้วมืออย่างดีติดเครื่องมาให้ครับ








ดีไซน์ผมขอเรียกว่า “เหลี่ยม แต่โค้งมน” ก็แล้วกันครับ อิอิ เพราะลักษณะตัวเครื่องที่มองแล้วเหลี่ยมๆ แต่ก็แฝงไปด้วยลายเส้นที่โค้งมน รวมไปถึง แป้นคีย์บอร์ดที่มีการลาดเอนลง รับกับสรีระร่างกาย … มีติได้สองอย่างครับ ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก คือ รูระบายความร้อน เป่าออกด้านหลัง เล็กไปนิดครับ (แต่วิศวกรเขาออกแบบมาดีแล้วน่า) อีกอย่างหนึ่งที่ผมคิดว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ก็น่าคิด นั้นคือจอใหญ่ครับ ที่ว่าใหญ่คือ มันหนา เหมือนจอเครื่อง Desktop เลยครับ ค่อนข้างหนักจอนะครับ บานพับ ก็อย่างที่เห็นในรูปครับ เป็นแกนยาว แกนเดียว ยึดเข้ากับตัวเครื่อง มีความแข็งแรงดีในระดับหนึ่งครับ








บริเวณลำโพงมี Media Console ติดมาให้ ลักษณะเป็นปุ่มแบบกดไม่ยุบ เอามือแตะๆ ก็จะเปลี่ยนครับ ตามรูป ผมกดปุ่ม Wiress Lan ไป มันก็จะเปลี่ยนสีได้ … ส่วน Volume นั้น ผมเลื่อนๆยังไง ก็เหมือนจะไม่ค่อยโดนครับ ลำโพงที่ติดมาให้ Altec Lansing จะดีไม่ดี ลองไปฟังกันเองที่ร้านตัวแทนจำหน่ายก็แล้วกันนะครับ เอิ้กๆๆ หูผมไม่เทพพอครับ หุหุ


 









เริ่มจากด้านขวามือครับ ก็จะพบกับไดร์ฟ Blue Ray และ DVD-RW พร้อมทั้ง USB 2 พอร์ต และรวมไปถึง ช่องเสียบเสารับสัญญาณ TV หัวต่อ RJ11 สำหรับโมเดม และถัดไปเป็น DC in ด้วยครับ









พอร์ตเชื่อมต่อด้านขวามือ มีมาให้อย่างครบครันครับ ทั้ง HDMI VGA out eSATA mini IEEE1394, Ethernet RJ45 และยังมีช่องเสียบรีโมตอันเล็กของเครื่องให้อีกด้วยครับ อิอิ ส่วนด้านหน้า ก็มีช่อง Audio ครบครัน สามช่อง (Mic in , Line in , Audio Out) และพอร์ต Infared สำหรับรีโมตที่แถมมาให้ด้วยครับ



ฉลาก แบตเตอร์รี่ เขียนบอก 73Wh 14.4volt ครับ








มาดูด้านใต้ท้องเครื่อง จะพบกับลำโพงอีกตัวนึง ซึ่งทำงานเป็น Subwoofer ครับ และพอเปิดฝาออกมา ก็จะพบกับฮาร์ดดิสก์ หนึ่งตัว นอนอยู่อย่างสงบ … สืบทราบมาว่า เป็นยี่ห้อ Toshiba ครับ และแปลกใจอย่างหนึ่งตรงที่แรมนั่นใส่มาให้แค่แผงเดียวครับ … ที่เด็ดไปกว่านั้น เจ้าเครื่องนี้ รอบรับ Dual HDD ด้วยนะครับ สังเกตว่าจะมีที่ว่าให้สามารถติดตั้ง HDD ลงไปได้อีก และยิ่งไปกว่านั้น เราจะสังเกตได้ว่าจะมีการ์ด Intel Wifi Link 5100 และการ์ด TVtuner ต่ออยู่กับอินเตอร์เฟส PCI E และจะมีช่อง PCIE ว่างอยู่อีกหนึ่งช่อง..อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า มันจะเอาไว้ใส่การ์ดอะไรได้อีกครับ หุหุ

————————————————–

Bundled Software.


ระบบปฏิบัติการที่แถมมาให้เป็น Windows Vista 32bit เวอร์ชั่น Home Premium ครับ



HP QuickPlay จะทำงานร่วมกับโปรแกรม Windows Media Center ของไมโครซอฟท์ที่ติดมากับ Vista ครับ…



นี่คือตัวอย่างของการใช้ Quickplay ครับ อิอิ ใช้จูนทีวีผ่านเสาที่แถมมาให้ได้ด้วยครับ สุดยอดจริงๆครับ อิอิ

————————————————–

System Detail…






CPUZ แสดงรายละเอียดยังคงเป็น DDR2 Single Chanel ครับ


Raw Performance & Realworld Benchmark


ทำการทดสอบด้วยโปรแกรม Super PI Mod1.5, Fritz Chess Benchmark, CPUmark99, Cinebench 10 และ ทดสอบเกม Crysis ครับ



Super PI 1mb (คำนวนค่า PI ของวงกลม ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง)มาตรฐาน Centrino 2 T9400 ครับ 18 วินิดๆ อิอิ



SuperPI 32mb (คำนวนค่า PI ของวงกลม ทศนิยม 32ล้านตำแหน่ง) ใช้เวลาเพียง 22 นาทีเท่านั้นครับ

;



สำหรับโปรแกรม Cinebench R10 เป็นโปรแกรมทดสอบการเรนเดอร์ภาพสามมิติ โดยที่เห็นในรูป เป็นตอนที่ทดสอบ เรนเดอร์ภาพนิ่งด้วยซีพียูครับ และคะแนนในจุดอื่นๆ ก็จะเป็นการทดสอบกราฟฟิคด้วยเอนจิ้น OpenGL นั้นเองครับ

;



ผลการทดสอบ เป็นไปตามคาดครับ สำหรับเกมสุดโหดอย่าง Crysis ประสิทธิภาพระดับนี้ ก็สามารถเล่นได้แบบไร้กังวลแล้วครับ แต่ถ้าจะปรับความละเอียดให้สุดจอ ก็คงจะลำบากครับ


 

————————————————–

Synthetic Benchmark.


Sisoftware Sandra 2009


 






ออกมาตามมาตรฐานครับ ฮาร์ดดิสก์ Toshiba ดูเหมือนจะมีจุดอ่อนตรง Seektime แต่ว่าโดยรวมแล้ว ถือว่าเร็วเป็นปกติครับ

————————————————–

Everest Ultimate Edition


โปรแกรม Synthetic Benchmark ตัวนี้ สามารถบอกได้ละเอียด และดูง่ายกว่า Sisoft นิดหน่อยครับ แต่ไม่สามารถทดสอบหัวข้อจำพวก HDD หรือดู ความสามารถในการคำณวนของซีพียูเป็น mFLOPS ได้


 













คะแนนออกมา อยู่ในระดับมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ก Centrino 2 ตัวท๊อปๆ ณ ชั่วโมงนี้ อีกแล้ววครับ อิอิ จะติดตรงที่ Memory Bandwidth ดูน้อยๆ เพราะแรมที่ติดมาให้มีแผงเดียว เลยทำงานในโหมด Single Chanel นั้นเองครับ

————————————————–

 


PCmark 05 วัดประสิทธิภาพจำพวกการเข้ารหัสวีดีโอ บีบอัดไฟล์ หรือการใช้งานในชีวิตประจำวัน



ห้าพันปลายๆ ทะลุ 5000 นี่ ก็ถือว่ารองรับการใช้งานในปัจจุบันได้อย่างดีเยี่ยมแล้วครับ อิอิ


3Dmark Series


วัดประสิทธิภาพในการเล่นเกมกราฟฟิคโหดๆ…


3Dmark03


 



พอมาดูคะแนน 3D ผมว่ายังน้อยๆไปครับ สำหรับโน๊ตบุ๊กเครื่องใหญ่ขนาดนี้ แต่ถือว่าปกติ สำหรับการ์ด 9600M GT ครับผม


3Dmark05



 


3Dmark06



 

สรุปสุดท้ายครับ ว่าเจ้า DV7 ตัวนี้ ผมคิดว่าเป็นโน๊ตบุ๊กที่สมบูรณ์แบบครับสำหรับ Desktop Replacement ดูจากภาพรวม จอขนาดที่ใหญ่ (แทบจะเท่าๆจอ Desktop ธรรมดาเลย) คีย์บอร์ด ที่มีการวางเลย์เอาท์ที่ลงตัวเหมือนเครื่อง desktop มี numpad และลำโพงในตัวที่กระหึ่มเอาเรื่องเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะเอาไปใช้แบกกระโตงกระเตงไปนั่งแร่ดแถวสยาม (ภาษาวัยเกรียนน่ะครับ คริๆ) ผมว่ามันก็คงจะไม่เหมาะครับ น้ำหนัก 3.5 โล นี่ ผมคนนึงครับที่จะยอมวางมันทิ้งไว้ที่บ้าน ดีกว่าแบกไปแล้วไหล่ห้อยแน่นอนครับ


สิ่งที่ผมจะติ มีไม่มากครับ เพราะประสิทธิภาพก็ถือว่าดีถึงดีมากๆ คือเรื่องของความร้อน ที่บริเวณคีย์บอร์ดด้านแถบซ้าย จะร้อนๆไปซะหน่อย สงสัยจะเพราะ รูระบายอากาศที่เล็กไป รวมไปถึง จอที่มีน้ำหนักมาก ทำให้เวลาเปิด รู้สึกโยกเยกๆไปบ้าง แต่ก็ถือว่าคุณภาพของจอที่ได้ ก็ดีเทียบเท่ากับจอเครื่อง Desktop นั้นเองครับ


สรุปอีกครั้ง ถ้าคุณต้องการ โน๊ตบุ๊ก งานประกอบดี ดีไซน์เท่ห์ วางไว้ห้องรับแขก กดรีโมต เปิดหนังให้แขกนั่งดูขณะกำลังรับประทานอาหารเย็น มีลูกเล่นแพรวพราว ทีวีจูเนอร์ บลาๆๆๆ DV7 น่าจะเป็นโน๊ตบุ๊กที่ตอบคำตอบเหล่านี้ได้ดีมากๆครับ …. ด้วยราคาที่ 69900 บาท อิงจากเว็บ notebookspec ครับ


 


ขอขอบคุณ Hewlett Packard ประเทศไทย


วิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»