HR03 Plus ดับร้อน Monster GF8800 !!!

/ บทความโดย: admin , 25/05/2007 01:08, 418 views / view in EnglishEN
«»
Share
               สวัสดีครับ วันนี้ผม Cybernetic ไม่ได้มานำเสนอข่าวเหมือนเช่นเคย แต่จะมารีวิวฮีตซิงค์กราฟฟิคการ์ดนาม Thermalright HR03 Plus ให้พวกเราได้ชมกันครับ ผมเห็นไอ้เจ้าซิงค์ตัวนี้มานานพอสมควรแล้ว รอมันเข้าไทยมาเป็นเดือน บัดนี้มันได้เข้ามาเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย แล้วผมก็ได้ใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัว สอยมารีวิวให้เราได้ชมกันครับ มันจะเย็นเทพเหมือนเมืองนอกมันเทสกันมั้ย เรามาชมกันเลยครับ

ไม่พูดมากดีกว่าครับ เรามาชมกันเลยว่าอุปกรณ์ที่ติดมากับเจ้าซิงค์ตัวนี้ มันมีอะไรมาให้เราบ้าง



มันก็ไม่มีอะไรมากครับ เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการประกอบซิงค์เข้ากับตัวการ์ด พวกน็อตและพวกแหวนยางนี่เขาให้มาพอดี ๆ ตอนประกอบระวังกันหน่อยแล้วกันครับ แล้วก็มีซิลิโคนมาให้ด้วย 1 หลอด






ภาพด้านบนคื่อตัวเป็น ๆ ครับผม อย่างที่เราเคยเห็นกันในรุ่น HR03 Rev A นั่นแหละครับ เพียงแต่ว่าเจ้ารุ่น Plus นี่มันมีไปป์เพิ่มมาอีก 2 ท่อเป็น 6 ท่อ จากเดิมมีแค่ 4 ท่อ แล้วก็ในส่วนของฐานจะใหญ่กว่า เพื่อรองรับชิบ G80 ที่ใหญ่กว่าชาวบ้านเขาครับ (ใหญ่จริง ๆ ครับ ผมกด MX1 หมดหลอดเลย) ผมเคยเห็นในเวบก็ไม่นึกว่าชิบ (กระดอง) มันจะใหญ่ขนาดนี้



Thermalright นี่เสียอย่างเดียวครับ ฐานไม่ได้ขัดมันมาเหมือนบางยี่ห้อ แต่อย่างไรก็ดีมันก็เรียบพอสมควร อยู่ในเกณฑ์รับได้ครับ



แน่นอนครับ ก่อนอื่นเราต้องแกะซิงค์เดิมออกมาก่อน ตอนแกะก็ระวัง ๆ หน่อยนะครับ เพราะว่าซิลิโคนที่ทาง nvidia ทามาให้นั้น เหนียวมาก ๆ ค่อย ๆ ดึงแล้วกันครับ ขยับซ้ายทีขวาที ใจเย็น ๆ หรือใครจะใช้วิธีรัน 3dmark ก่อนแล้วค่อยปิดเครื่อง - แกะซิงค์ก็ได้ครับ ง่ายกว่ามากเพราะซิลิโคนมันจะนิ่ม ซึ้งในส่วนของวิธีการแกะนั้นผมขอไม่พูดถึง เพราะว่าขันน๊อตด้านหลังที่มีสปริงออกมาให้หมด แล้วก็น๊อตตรงพอร์ต DVI อีก 2 ตัว จากนั้นก็ดึงซิงค์เดิมออกมาได้เลย ไม่มีอะไรยากครับ ในรูปผมทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว



พอแกะซิงค์เดิมออกมาแล้ว ก็จัดการเอาแอลกอฮอลล์เช็ดซิลิโคนเดิมออกให้หมดครับแล้วก็แกะซิงค์แรม, ภาคจ่ายไฟ แล้วก็ซิงค์ชิบอะไรก็ไม่รู้ครับผมจำชื่อมันไม่ได้ แปะลงไปตามรูปเลย ไม่มีอะไรยากครับ อ้อ ซิงค์แรมที่ไม่มีครีบนั่นเขาเอาไว้แปะแรม 4 ตัวบนการ์ดนะครับ เพื่อหลบฮีตไปป์นั่นเอง ตรงนี้ผมตั้งข้อสังเกตุไว้นิดนึงว่า กาวที่ติดมาให้กับซิงค์นั้นเหมือนจะหลุดง่ายมากแล้วก็เหมือนจะไม่แน่นเอาเสียเลย แต่ตอนใช้งานมันจะหลุดมั้ยเดี๋ยวผมบอกอีกทีครับ



จากนั้นเอาก็ทาซิลิโคนลงไป แล้วก็เอาซิงค์บด ๆ บี้ ๆ ถู ๆ ไถ ๆ ลงไปให้มันไม่มีฟองอากาศ แล้วก็นำตัวครอบฐานที่เอาไว้สำหรับยึดซิงค์ครอบลงไปบนฐานแล้วร้อยน๊อตให้เรียบร้อย จากนั้นเราก็เอาเหล็กค้ำรูปตัว X ไปค้ำด้านหลังของตัวการ์ดโดยเสียบลงไปให้ตรงกับน๊อตทั้ง 4 ตัวที่เราร้อยเอาไว้แล้ว อ้อ อย่าลืมเอาแผ่นรองที่เขาแถมมาให้ แปะตรงกลางเหล็กค้ำก่อนนะครับ ต้องขออภัยด้วยครับที่ภาพนี้มันไม่ชัดเท่าไหร่



เรียบร้อยครับ พอประกอบซิงค์เสร็จ เราก็เอาพัดลมขนาด 90 มม. มาใส่ครับ ตรงนี้ผมเลือกใช้ Silent Cat ของ Thermaltake เนื่องจากรอบมันจัดดีครับ (ท่านหนุ่มแนะนำมา อิอิ) วิธีใส่ก็ไม่ยาก เอาลวดปริงที่เขาแถมมาให้ 2 อัน เกียวพัดลมไว้ให้ครบทั้ง 2 อัน เป็นอันจบ สำหรับวิธีประกอบแบบเต็ม ๆ นั้นสามารถดูได้จากเว็บ Thermalright โดยตรงครับ



เสร็จแล้วก็ได้เวลายัดลงเคสซะทีครับ พอประกอบเสร็จแล้วนี่การ์ดมันโค-ร-ต หนักเลยครับ พวกเคสที่เป็น tool free ทั้งหลายถ้ามีรูให้ขันน๊อตได้ แนะนำให้หาน๊อตมาขันซะครับ ทีแรกผมก็ไม่ได้สังเกตุ พอดีท่านจิลบอกมาก็ขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ


สังเกตุกันไหมครับว่าซิงค์ตัวนี้ + พัดลมมันจะกินเนื้อที่ไปกี่สล๊อต ผมบอกได้เลยครับตรงนี้ว่ามันกินเนื้อที่อย่างน้อยสุด 4 สล๊อต จากซิงค์เดิมกินแค่ 2 สล๊อตเท่านั้น ท่านใดมีการ์ด PCI เสียบอยู่เกินกว่า 1 การ์ดแล้วล่ะก็ หมดสิทธิ์แน่นอนครับ แต่อย่างไรก็ตามมันมีวิธีประกอบซิงค์อีกวิธีนึงคือเอาฟินเลี้ยวไปทางด้านหลังของตัวการ์ด แต่ผมว่าวิธีนั้นมันเหมาะสำหรับ SLi System ซะมากกว่าครับ อีกอย่างคือท่านต้องคำนวณด้วยว่ามันติดซิงค์ CPU หรือเปล่าถ้าประกอบแบบเอาฟินเลี้ยวไปด้านหลังของตัวการ์ด

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»