Lenevo Ideapad Y530 เชื้อไม่ทิ้งแถว Thinkpad

, / บทความโดย: admin , 14/12/2008 00:36, 1,143 views / view in EnglishEN
«»
Share

โน๊ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ ผุดกันขึ้นมาอย่างกับดอกเห็ดเลยครับท่านผู้อ่าน และใช่แล้วครับ อิอิ วันนี้ผมก็มี โน๊ตบุ๊กรุ่นใหม่จาก Lenevo มาให้ได้ชมกันกับรุ่น Ideapad Y530 ก่อนอื่นก็ต้องขอท้าวความก่อนครับว่า Lenevo เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์จากประเทศจีน ที่ได้ไปทำการซื้อโซลูชั่นของบริษัท IBM มา ซึ่ง ผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งที่ขึ้นชื่อ และถือได้ว่าเข้าขั้น “Legend” ของ IBM ก็คือ Notebook ในตระกูล Thinkpad ครับ


สำหรับ Ideapad Y530 ถึงแม้จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊กจาก IBM เจ้าเก่า ไม่ใช่ Thinkpad ในวันเก่าๆที่เคยมีมา แต่หลายท่านคงสงสัยมันจะเกี่ยวอะไรกับ Thinkpad


เมื่อมาพบกับการดีไซน์เส้นสาย รูปทรง และวัสดุที่ใช้แล้ว เจ้า Ideapad Y530 มันทำให้ผมคิดถึง Thinkpad ในวันวานขึ้นมาทันทีครับ (จริงๆตอนนี้ Thinkpad ก็มีรุ่นใหม่ๆ ออกมาขายในชื่อ Lenevo แล้วนะครับ) ด้วยบอดี้ สีดำ กับการดีไซน์แบบเหลี่ยมๆ ของ Y530 ผมคิดว่ามันใช่เลยครับ อิอิ ตัวฝาเป็นบอดี้ผิวคล้ายๆกำมะหยี่ ดูแล้วให้ความรู้สึกบึกบึนดีครับ































CPU Intel Core 2 Duo “Penryn” P8600 2.4 GHZ
Chipset Intel PM45
Graphics nVidia Geforce 9500M
Ram DDR2 2048mb
HDD SATAII 320gb 5400rpm
OPD Blue-Ray & DVD-RW
Display 1280×800pixel 15″
Wireless Intel WifiLink 5100 IEEE802.11B/G/N
Wieght 2.9 Kg


เสป็คไม่หวือหวา แต่ก็ยังมี Geforce ติดมาให้ครับ และแน่นอน เข้ากับมาตรฐาน Centrino 2 ในปัจจุบันด้วยครับ ที่น่าสนใจคือติดไดร์ฟ Blu Ray มาให้ด้วย อิอิ








มาดูดีไซน์โดยรวม อย่างที่ผมได้กล่าวไปในตอนแรกครับ ว่ามันมีเส้นสายดีไซน์ที่คล้ายคลึงกับ Thinkpad แต่ถ้าถามถึงความแตกต่างจาก Thinkpad แล้วล่ะก็ ผมคิดว่า Lenevo เหมือนจะพยายามฉีกแนวคิดเดิมๆของ Thinkpad ที่ให้เป็น “โน๊ตบุ๊กคนทำงาน” ให้เป็น จุดกำเหนิดของความคิดสร้างสรรค์ และความบันเทิง ที่สามารถพกพาได้ แต่ผนวกเอาจุดแข็งของ Thinkpad ที่บอดี้มีความถึก และสามารถใช้งาน Stand by บนแบตเตอร์รี่ได้นานในระดับหนึ่งนั้นเองครับ



เปิดดูเลย์เอาท์คีย์บอร์ด เหมือนจะเป็นมาตรฐานของ Lenevo เลยครับ ที่ชอบเอาปุ่ม Fn ไปไว้ในตำแหน่งข้างซ้ายของปุ่ม ctrl ซึ่งผมว่าถ้าใครใช้ PC บ่อยๆมาใช้เจ้านี่คงจะกดผิดกดถูกกันไปสักระยะ แต่ต้องขอชมว่า คีย์บอร์ดปุ่มอื่นๆ ทำออกมาได้ลงตัวดีครับ ส่วนทัชแพด ถ้าผมไมได้อุปทาน อันนี้ก็ต้องขอชมว่า รู้สึกลื่นดีมากครับ อิอิ ส่วนบริเวณที่วางมือ วัสดุที่ใช้ก็ไม่ใช่พลาสติกนะครับ จะเป็นวัสดุคล้ายๆโลหะอะลูมิเนียม (ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน) ที่รู้ๆคือ “กดไม่ยุบ” แน่นอนครับ อิอิ








ลูกเล่นหลายๆอย่าง สร้างสรรค์ดีครับ ตั้งแต่ Media Console ตามแบบฉบับ Ideapad(แบบที่เคยแสดงให้ดูในรุ่น Y330) ที่มีการผนวกการดีไซน์เส้นขนานกันหลายๆเส้น บนพลาสติกสีดำเงา และไฟแสดงผลสถานะแบตเตอร์รี่หลังเครื่อง ซึ่งเมื่อเปิดฝาเครื่องขึ้นมาแล้ว ตัวฝาที่เป็นเงา จะสะท้อนไฟแสดงสถานะแบตเตอร์รี่ให้เห็นในระดับสายตา สวยงามและสร้างสรรค์ดีจริงๆเลยครับ ฮ่าๆ








ที่อยากจะให้ดูต่อไปคือความหนาของตัวบอดี้ ซึ่งไม่หนาจนเกินไปสำหรับโน๊ตบุ๊กขนาด 15 นิ้ว แต่ถ้าจับๆดูแล้ว ก็จะรู้สึกถึงความปึ้กครับ อิอิ ด้านหน้า มีโลโก้ Dolby อยู่ด้วย ตรงนี้ต้องขอยืนยันครับว่า ลำโพงของ Y530 ให้เสียงที่ค่อนข้างมีมิติ และพริ้วไหวดีมากครับ สำหรับโน๊ตบุ๊กเครื่องขนาดที่ไม่ใหญ่มาก



ฝาพับ ก็แข็งแรงตามแบบฉบับ Thinkpad เอ้ยย Ideapad ครับ อิอิ








พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆด้านข้างดังรูปครับ ด้านขวามือ มีไดร์ฟ DVD RW และ Bluray แจ๊กไมค์ และ หูฟัง ชุบทอง RJ11 สำหรับ Modem พอร์ด USB และ IEEE1394 แบบ Mini ครับ ส่วนด้านซ้ายมือ ก็จะมีพอร์ต RJ45 ของ Ethernet VGA out HDMI USB สองพอร์ต ที่สังเกตุอย่างหนึ่งก็คือ รูระบายความร้อนขนาดพอเหมาะ ที่มีการดีไซน์ที่สวยงาม (เป็นช่องเฉียงๆ) อันนี้ก็ชอบอีกแล้วครับ กรรมครับ เอิ้กๆ









ด้านหน้า มีสวิชสับเปิดปิด Wireless และไฟ LED แสดงสถานะ สีน้ำเงิน ส่วนแบตเตอร์รี่ ระบุ 57Wh 11.1Volt ครับ



ตรงนี้ก็ถือเป็นข้อดีสำหรับชาว DIY อย่างพวกเราครับ ฝาด้านหลังสามารถเปิดออกมาได้เกือบหมดครับ สามารถสับเปลี่ยนการ์ดอะไรบางอย่างได้ (ถ้าคุณมีทักษะสักหน่อย) ฮีทไปป์ ซีพียู กับการ์ดจอ ก็แยกเส้นกัน ซึ่งเป็นผลดีต่อความร้อนโดยรวมของเครื่องครับ และฮาร์ดดิสก์ จากค่าย Hitachi ครับ อิอิ ส่วนด้านบนสติกเกอร์ Windows Lisense จะเห็น Subwoofer ติดตั้งอยู่ด้วยครับ

————————————————–

System Config. & Batterry Meter



รายละเอียดตัวเครื่อง



มันแปลว่า 1 ชั่วโมง 19 นาทีครับ สำหรับการใช้งานในโหมด Power Saver ที่จะ Limit ตัวคูณอยู่ที่ 6 เท่านั้น



————————————————–


Raw Performance



Super PI 1m 23 วินาที เข้าเกณฑ์ปกติของ P8600 ครับ



หมายถึง เร็วเป็น 7.11 เท่า ของ P3 1.0ghz ครับ และ Win RAR สามารถบีบอัดไฟล์ได้ด้วยความเร็ว 952kb/s นับว่าไม่เลวครับ อิอิ



Seektime มากไปหน่อย Transfer rate ก็ดู น้อยไปแปลกๆ แต่ใช้งานจริง ไม่รู้สึกว่าช้าครับ


 

————————————————–

Synthetic Benchmark.


Sisoftware Sandra 2009


 






มาตรฐาน Penryn ครับสำหรับ Test suit ชุดนี้

————————————————–

Everest Ultimate Edition


โปรแกรม Synthetic Benchmark ตัวนี้ สามารถบอกได้ละเอียด และดูง่ายกว่า Sisoft นิดหน่อยครับ แต่ไม่สามารถทดสอบหัวข้อจำพวก HDD หรือดู ความสามารถในการคำณวนของซีพียูเป็น mFLOPS ได้


 













แรมยังคงวิ่งเป็น Single Chanel จึงทำให้ผลทดสอบ Memory babdwidth ดูน้อยๆไปบ้าง แต่สำหรับเทสต์อื่นๆ ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติของซีพียูระดับนี้ครับ

————————————————–

 


PCmark 05 วัดประสิทธิภาพจำพวกการเข้ารหัสวีดีโอ บีบอัดไฟล์ หรือการใช้งานในชีวิตประจำวัน



คะแนนเลย 5 พัน ไปอย่างสวยงามครับ อิอิ


3Dmark Series


วัดประสิทธิภาพในการเล่นเกมกราฟฟิคโหดๆ…


3Dmark03


 



 


3Dmark05



 


3Dmark06



พลังของ Geforce 9500M นั้นก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ “พอเล่นได้” เท่านั้นครับ เพราะ Memoru bandwidth ของตัวการ์ดยังเป็น 128bit อยู่ แต่ก็สามารถรองรับกับ Direct X 10 ได้ ด้วยความเป็น series 9 นั้นเอง



สำหรับอันนี้ แถมให้อีกหน่อยครับ เป็นแทนคำพูดที่ผมบอกว่า “พอเล่นได้” ก็คือ Crysis นั้น อย่าได้หวังครับว่าจะได้เปิดความละเอียดสูงๆ หรือ effect ดีดี คือแค่พอเปิดติด เดินยิงได้ ถ้าปรับต่ำๆก็คงจะไม่เสียอารมณ์มาก (แบบในภาพ) FPS นั้นอยู่ที่ 10-11 นี่ถือว่าเล่นไม่ได้แล้วครับ คือต้องปรับให้ต่ำกว่านี้


 

ข้อสรุป Y530


เป็นโน๊ตบุ๊กที่ดีเครื่องหนึ่ง ได้รับเชื้อจาก IBM thinkpad เต็มๆครับ เพิ่มเติมลูกเล่น จอกระจก และการ์ดจอ 9500M ให้พอเล่นเกมได้แบบชิวๆ แต่ถ้าโหดกับมัน ก็คงจะหอบหืดกันแน่ๆครับ แต่ด้วยจอขนาด 15 นิ้ว กับโครงสร้างที่แข็งแรง ซึ่งเป็นผลให้น้ำหนักอยู่ในระดับที่เรียกว่า ไม่เบา(2.9กิโลกรัม) แต่ก็ไม่หนักขนาดเท่าพวก 17 นิ้วที่ไว้ใช้แทน desktop ก็คือถ้าหากมีรถส่วนตัวไว้ใช้ การพกพาเจ้า Ideapad Y530 ไปไหนมาไหน ก็คงจะไม่ลำบากมากนักครับ เสป็คของซีพียู กับการ์ดจอ อาจจะดูธรรมดาไปนิดหนึ่ง แต่ถ้าหากแลกกับงานประกอบที่ดี บอดี้ที่แน่นหนา บึกบึน ดีไซน์สวยงาม ลำโพงเสียงดี จอ 15 นิ้วแล้ว ก็ถือว่าพอรับได้ครับ กับราคาอ้างอิงจาก เว็บ notebookspec เจ้าเก่าเราอยู่ที่ 51900.- ถูกกว่าตระกูล Thinkpad ที่มีขายอยู่ในปัจจุบันนี้ พอสมควรครับ


 


ขอขอบคุณ


Lenevo Thai -  www.lenovo.com/th


 


ร่วมวิจาร์ณบทความ คลิกที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»