microlab M-200 2.1 Speaker Review

/ บทความโดย: Venom-Crusher , 29/11/2010 00:27, 12,967 views / view in EnglishEN
Share

microlab m 200 microlab M 200 2.1 Speaker Review

สวัสดีครับ เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่แบบนี้ ผมก็ขอเริ่มกันด้วยบทความเบาๆแต่เสียงดีกันก่อนนะครับ โดยในวันนี้ผมก็มีลำโพงมัลติมีเดียสำหรับคอมพิวเตอร์ที่มีราคาในระดับเริ่มต้นสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัดแต่ต้องการคุณภาพเสียงที่ดีเกินตัว ซึ่งลำโพงที่ผมจะแนะนำก็คือ microlab M-200 ที่ออกวางตลาดมาได้ปีกว่าๆแล้วนั่นเอง ก่อนอื่นไปชมสเป็คคร่าวๆของลำโพงชุดนี้กันก่อนนะครับ

รายละเอียด:

Model M-200(09) MULTIMEDIA SPEAKER 2.1 CH
Power Output 59W (Woofer) 27W (Satellite) 16Wx2 RMS
Frequency Response 40Hz-20KHz
Sensitivity Input -
Distortion -
S/N Ratio 80 dB
Separation 45dB
Driver Unit (Woofer) 5 ” (Satellite) 2.5 ” x2
Audio Input Socket -
Audio Output Socket -
Product Size (DxWxH) (Woofer) 270×189x156mm
(Satellite) 90×170x90mm

ชมสเป็คกันแล้ว ก็ตามไปชมตัวผลิตภัณฑ์ในส่วนต่างๆพร้อมๆกันต่อเลยครับ

Package

dsc 0028 microlab M 200 2.1 Speaker Review

หน้าตาตัวกล่องจะเป็นกระดาษแข็งพิมพ์ 4สีออฟเซต พื้นหลังสีขาวสะอาดตาครับ

dsc 0031 microlab M 200 2.1 Speaker Review

สเป็คข้างกล่องมีหลายภาษามากมายยกเว้นภาษาไทย ผมอ่านออกแต่ภาษาอังกฤษเลยเอาตรงส่วนนี้มาให้ชมนะครับ ก็พอจับใจความได้ว่า สเป็คของลำโพงนี้ จะมีกำลังวัตต์แบบต่อเนื่องโดยรวมอยู่ที่ 40W โดยแบ่งเป็นลำโพง Satellite ข้างละ 12W ส่วน Subwoofer จะมีกำลังวัตต์อยู่ที่ 16W ครับ รวมทั้งหมด 3ตัว ก็ 40W พอดี

Appearance

dsc 0035 microlab M 200 2.1 Speaker Review

แกะกล่องออกมาก็จะมีเท่าที่เห็นกับคู่มือแผ่นพับอีก 1ฉบับนะครับ ไปดูกันต่อครับว่ามีอะไรบ้าง

dsc 0039 microlab M 200 2.1 Speaker Review

หน้าตาชัดๆของลำโพง Satellite ทั้ง 2ข้าง ดีไซด์ที่ออกมาก็มีความสวยงามและรายละเอียดของเนื้องานอยู่ในเกณฑ์ที่ดีครับ

dsc 0036 microlab M 200 2.1 Speaker Review

ตัว Active Subwoofer ก็จะมีในส่วนของภาคขยายเสียงฝัง Build in อยู่ภายในเสร็จสรรพตามรูปแบบของลำโพงมัลติมีเดียแบบ 2.1 Ch ทั่วๆไปนะครับ เนื้องานโดยรวมก็ออกมาสวยงามดูดีมีน้ำหนักพอควร โดยด้านข้างก็จะมี Volume สำหรับปรับระดับเสียงเบส ช่องต่อกับรีโมทคอนโทรลแบบมีสาย สวิทซ์ปิดเปิดไฟเข้าเครื่องที่อยู่ข้างสายปลั๊ก AC IN และสุดท้ายช่องเสียบลำโพงซ้ายขวาแบบแจ๊ค coaxial สีแดง ขาว

dsc 0038 microlab M 200 2.1 Speaker Review

ก็มาถึงส่วนที่ผมชอบเป็นพิเศษของลำโพงชุดนี้นะครับ นั่นก็คือรีโมทคอนโทรลแบบมีสาย ซึ่งแจ๊งคล้ายๆหัว S-Video สีดำที่เห็น จะไปเสียบที่ตัว Active Subwoofer นะครับ ส่วนมินิแจ๊คสีเขียวที่เห็นก็อย่างที่คิดกันแหละครับ เสียบกันเลยที่ซาวน์การ์ดส่วนที่เห็นเป็นแป้นกลมๆนั่นก็คือ Volume ดีไซด์เก๋ที่น่าจะถูกใจ DJ Tobi เราแน่ครับ หมุนกันแบบสแครชแผ่นไวนีลกันเลยทีเดียว ความหนืดก็มีอยู่เล็กน้อยน่าจะค่อนข้างพังยากเป็นแน่ ซึ่งดีไซด์แบบนี้ที่ผมเห็นข้อดีในระยะยาวอีกอย่างหนึ่งก็คือฝุ่นจะเข้าไปในตัว Volume ด้านในค่อนข้างยาก เพราะร่องของ Volume อยู่ในแนวนอนขนานกับพื้นโลก ฝุ่นมันคงเลี้ยวเข้าไปยากล่ะครับงานนี้ ซึ่งพอฝุ่นไม่เข้า อาการที่เราจะพบโดยทั่วๆของ Volume ราคาถูกที่ใช้ไปนานๆเวลาหมุนจะมีเสียงแคร่กๆๆๆ แพร๊ดๆๆๆ ออกมาที่ลำโพงเมื่อใช้ไปนานๆก็น่าจะหมดไปครับ แถมยังมีช่อง AUX IN และ Headphone in ที่ใต้ Volume แบบจานหมุนตัวนี้ให้อีกต่างหาก ค่อนข้างครบเครื่องกันเลยทีเดียวครับสำหรับรีโมทแบบมีสายตัวนี้

Sound Test

ก็มาถึงในส่วนสำคัญที่สุดของลำโพงนั่นก็คือคุณภาพเสียงกันแล้วนะครับ ซึ่งหลังจากที่ผมนั่งทดลองฟังไปเรื่อยๆ2-3วันได้กับซาวน์ออนบอร์ด Realtek ธรรมดาๆ ก็พบว่าแนวทางของเสียงเหมาะเป็นอย่างยิ่งครับที่จะเอามาฟังเพลง MP3 ทั่วๆไป ในแบบ Music Lovers ที่เน้นการฟังท่วงทำนอง เสียงร้องของเพลงที่เราชอบเป็นหลัก แบบไม่ได้มานั่งจับผิดฟังความผิดปรกติของธรรมชาติเสียง โดยโทนเสียงเด่นของลำโพงชุดนี้ก็คือเสียงกลางหรือย่านที่เป็นเสียงร้องที่ฟังดูชัดเจนมีน้ำมีเนื้อ ส่วนเสียงย่านเสียงต่ำและเสียงสูงก็ทำได้ค่อนข้างดี แต่ยังขาดความใสกรุ๊งกริ๊งของเสียงที่สูงมากๆกับความทุ้มลงลึกของเสียงเบส ซึ่งลำโพงที่มีเสียงลักษณะนี้ จะเหมาะกับ Source ที่อัดมาไม่ได้ดีเลิศเลออย่าง MP3 128bit เป็นอย่างมากครับ ฟังเพราะทุกเพลง ฟังเอามันส์กับ Poprock ก็ได้ ฟังสบายๆแนว Bossa ก็ดี พอเอามาดูหนังเล่นเกมส์ก็ใช้ได้ถ้าไม่ได้เอาไปเปรียบเทียบกับลำโพงชุดใหญ่ๆที่ราคาแพงกว่ามาก และทีเด็ดสุดท้ายของลำโพงชุดนี้ที่ลำโพงหลายๆชุดในระดับราคาเท่านี้ไม่น่าจะทำได้คือเมื่อเปิดเสียงสุดแล้ว เสียงที่ออกมาก็ไม่มีอาการแตกพร่าแต่อย่างใด ดังสนั่นกันใช้ได้เลย ถ้ามีงานเลี้ยงปาร์ตี้ที่สนามหญ้าหน้าบ้านนี่ลากออกไปเปิดกันได้เลยครับ ม่วนกันได้ระดับหนึ่งอย่างแน่นอน ถ้าไม่เอามาเปิดเพลงแดนซ์เน้นเบสหนักๆ เพราะเบสมันไม่ได้มากมายกันแบบลำโพง PA กลางแจ้งนั่นเอง กับราคาที่ขายอยู่ที่พันธุ์ทิพย์พลาซาเท่าที่สำรวจมาจะอยู่ที่ 1,1XX-1,3XX บาทเพียงเท่านั้น ผมว่าคุ้มค่าเอามากๆเลยนะครับสำหรับลำโพงระดับราคาขนาดนี้กับคุณภาพเสียงที่ได้ ใครซื้อชุดคอมแล้วไปเหลืองบประมาณในส่วนของลำโพงที่จำกัดจำเขี่ย จัดชุดนี้ไปเลยครับไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ซึ่งชุดที่เอามารีวิวนี้ผมก็ไม่ได้ยืมใครมานะครับ ซื้อมาใช้เองเลยครับหลังจากทดลองฟังเสียงกันอยู่ที่หน้าร้าน พอซื้อมาใช้แล้วถูกใจก็เลยบอกต่อนะครับสำหรับบทความนี้ ยังไงใครสนใจก็ไปหาทดลองฟังกันได้เลยนะครับ และสำหรับวันนี้ก็ขอลาไปก่อนแต่เพียงเท่านี้นะครับ สวัสดีครับ

.

พงษ์ หลานลุงเชน ยกล้อ ยสตน.

29/11/53

.

vmod award value best microlab M 200 2.1 Speaker Review

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza