เขย่าขวัญ MSI K8N NEO2 ด้วยการอัดไบออสโม…

/ บทความโดย: admin , 31/01/2005 22:50, 974 views / view in EnglishEN
«»
Share

                สวัสดีครับ กลับมาเจอกันอีกครั้ง วันนี้ผมนาย John-an7 จะมานำเสมอบทความที่เกียวกับ Mainboard ตัวแรง ที่เป็น Talk of the Town กันอยู่ในขณะนั้นก็คือ MSI K8N NEO2 PLATINUM ครับ ซึ่งผมก็เป็นอีกคนนึงที่ได้เป็นเจ้าของ  เมื่อไม่นานนี้เอง แต่ Mainboard ตัวนี้เองยังมีความลับของมันอยู่อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็น การปรับค่าต่างๆ ภายใน bios การตั้งค่า HTT Frequency และอีกอื่นๆอีกมากมายแต่เรื่องนี้คงไม่สำคัญแล้วครับเพราะเพื่อนๆ ได้เห็นวิธีการปรับแต่งของ ท่าน Kirk และท่าน ausasua มาแล้วว่าปรับกันอย่างไร แต่ก็ยังมีเพื่อนๆอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ยังส่งสัยว่า แล้วการ flash bios หละเขาทำกันอย่างไร วันนี้ผมจะบอกแบบละเอียดครับ ไปดูกันเลย

       เริ่มแรก เราต้องไปหา bios กันก่อนครับ  ซึ่ง bios มันมีอยู่ 2 แบบครับ คือ แบบธรรมดาทั่วไป กับแบบ ที่ modify มาแล้ว ซื้อสามารถโหลดได้ตาม link ข้างล่างครับ


http://www.msi.com.tw/program/support/download/dld/spt_dld_detail.php?UID=607&kind=1


และนี้เป็น bios modify ครับ http://www.lejabeach.com/MSIK8N/k8nneo2.html แต่วันนี้ผม    แต่วันนี้ผมจะมา flash bios modify ให้ชมกันครับ ตื่นเต้นกว่าเยอะ



เขาไปใน web แล้วก็ลองหาดูครับว่า flash ตัวไหนดี


 



โหลด file bios ตัวที่เราต้องการครับ ส่วนผมวันนี้ลอง flash ตัว 7025_15x ดูครับ


 



พอโหลดเสร็จแล้วก็ จัดการแตก file แล้วไปเก็บที่ ที่เราต้องการครับ แต่มีข้อแม้อยู่นิดหน่อยครับ ถ้าเราจะ save ในบน harddisk ต้องเป็น Fat32 เท่านั้นนะครับเพราะ Dos ไม่รู้จัก NTFS  ถ้า harddisk ของเพื่อนเป็น NTFS ก็ให้ save file ใน disk a: ครับ


 



แล้วก็ทำ แผ่น start up disk ครับ พอเสร็จแล้วก็จัดการ restart ครับ


 



ดูตรงที่ผมได้ วงใว้นะครับ ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่บอกว่า ตอนนี้ bios ของเราใช้รุ่นอะไรอยู่ เดียวผมจะ flash V1.5b1 ครับ ไหม่กว่าตัวนี้อยู่หน่อย



และแล้วก็ กด Del เพื่อเข้าไปใน bios เพื่อสั่งให้ system boot จะ Floppy ครับ จากนั้นก็ กด F10 เพื่อ save setting ครับ


 



พอเข้า dos ได้แล้วก็ เขาไปใน folder ที่เราในเก็บ bios ใว้ครับ



จากนั้นก็ลอง list ดู file กันหน่อยว่า ซื้ออะไรกันบ้าง ด้วยคำสั่ง dir ครับ



เพื่อนๆจะเป็นว่ามาอยู่ทั้งหมด3 file แต่ที่ต้องใช้กันจริงๆก็2 file ครับคือ AWL833D.EXE กับ W7025MOD.151 ครับ



จากนั้นก็ พิมคำสั้งตามภาพเลยครับ แล้วกด ENTER

————————————————–


ส่วนนี้ก็คือ โปรแกรม Flash Utilityครับ โปรแกรมจะถามเราว่าจะ bios ตัวเก่าของเราหรือไม่ ถ้าใครอยากจะ save ก็กด Y ส่วนถ้าใครคิดว่าไม่อยากจะ save ก็กด N ไปเลยครับ



ต่อมา โปรแกรมจะถามเราอีกว่าต้องการจะ โปรแกรมหรืออีกนัยนึง คือต้องการจะ Flash หรือไม่ กด Y เพื่อต้องการจะ Flash ครับ ส่วนใครเกิดกลัวๆขึ้นมาก็ กด N ก็ได้ครับ ไม่ว่ากัน



โปรแกรมก็จะทำการ flash bios ให้เราครับ ในส่วนนี้ถ้าบ้านใครเกิดไฟดับหรือ ปรั๊กไฟดันหลุด ก็เครมลูกเดียวครับ



พอflash เสร็จแล้วโปรแกรมจะบอกให้เราเอา disk a: ออก แล้วก็ให้กด F1 เพื่อ Reset ครับ กด F1แล้วรอ system restart ครับ



ในที่สุด เราก็ได้ bios ตัวไหม่แล้วครับ ซึ่งตอนนี้ เครื่องของผมได้เป็น V1.5B1 ของ Pinochio ครับ แต่ยังไม่หมดครับ กด Del เพื่อเข้า bios กันต่อเลย



พอเข้ามาในส่วนของ bios ไม่ต้องรอช้า เขาไปที่ Load Optimizrd Defaults แล้วก็ กด Y เพื่อต้องการให้ bios จำค่าไหม่ๆของ bios ตัวที่เราได้ flash เข้าไปไหม่ครับ และแล้วก็กด F10 เพื่อ Save Setting ครับ



และแล้วเราก็ได้ boot screen สีสวยขึ้นอย่างผิดหูผิดตาครับ สวยกว่า bios ตัวเดิมๆที่ติดมากับ Mainboard เอามากๆ

      สุดท้ายนี้ผมคงไม่ขอกล่าวในเรื่องของ bios ตัวไหนดีไม่ดีนะครับ อยากได้เพื่อนๆลองกันเองมากกว่าเพราะมันมี bios อยู่หลายตัวเอามากๆ และบ้างตัวออกมาเพื่อ แรมบ้างตัวโดยเฉพาะอย่าง BH5 หรือบ้างตัวสามารถ เพิ่มไฟได้มากถึง +18% ก็มีครับ ซึ่งเดิมๆทำได้แต่ +10% เท่านั้น ไงก็ลองโหลด ไป Flash เล่นๆกันดูคับ จำให้อย่างเดียวว่า ไฟต้องไม่ดับ เวลา flash อิอิอิ สวัสดี…..


 


ขอเชิญเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ร่วมวิจารณ์บทความนี้โดยการ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»