New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

, / บทความโดย: tpp , 15/07/2021 14:32, 130,868 views / view in EnglishEN
«»
Share

.

2021 07 03 9 12 45 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

NVIDIA DLSS นั้นได้เข้ามายกระดับพลังความสามารถมากกว่า 55 เกมส์แล้วนะครับ ซึ่งรวมไปถึงเกมส์ใหญ่ๆและมีคนเล่นมากที่สุดด้วยเช่น Call of Duty: Warzone, Control, Cyberpunk 2077, Fortnite, Metro Exodus PC Enhanced Edition, Minecraft for Windows 10 และมาถึงวันนี้ NVIDIA ได้ประกาศถึงการนำเอา DLSS เข้าไปผนวกในเกมส์ Rust จาก Facepunch Studios ซึ่งเป็นเกมส์มัลติเพลเยอร์ยอดนิยมในรูปแบบเอาชีวิตรอด ในวันที่ 1 กรกฏาคมที่ผ่านมา และยังมีเกมส์ Necromunda: Hired Gun and Chernobylite รวมถึงการอัพเดท graphic driver บน Linux เพื่อให้รองรับ Vulkan API DLSS games บน Proton ด้วย

.

และ 5 เกมส์ที่เพิ่งประกาศแจ้งไปเมื่อเร็วๆนี้ว่าจะเปิดตัวคือ LEGO® Builder’s Journey ในวันที่ 22 มิถุนายน, DOOM Eternal วันที่ 29 มิถุนายน, และ Red Dead Redemption 2 ซึ่งในเดือนนี้นั้นได้ปล่อยออกมาแล้วคือ Rainbow Six Siege, No Man’s Sky และ The Persistence, รวมถึงปลั๊กอินใน Unreal Engine 5

2021 07 03 9 13 09 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

.

NVIDIA DLSS ทำงานอย่างไร

.

NVIDIA DLSS เป็นอัลกอริธึม AI ความละเอียดสูงที่ประมวลโดย Tensor Cores บน GeForce RTX GPUs ความละเอียดระดับสูงสุดนั้นคือกระบวนการคาดการณ์เอาต์พุตที่มีความละเอียดสูงกว่า (เช่น 4K) อย่างแม่นยำจากอินพุตที่มีความละเอียดต่ำกว่า (เช่น 1080p) ช่วยให้เกมแสดงผลที่ 1080p ปรับปรุงอัตราเฟรม จากนั้นใช้ AI และข้อมูลเอ็นจิ้นเกมเพื่ออัพคุณภาพของภาพเอาต์พุตแบบ 4K

.

ในการสร้างเอาต์พุต 4K DLSS (8.2 ล้านพิกเซล) จากอินพุตเกม 1080p (2 ล้านพิกเซล) อัลกอริทึมจะต้องคาดการณ์เพิ่มอีก 6.2 ล้านพิกเซล ยิ่งอัลกอริธึม DLSS สามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิกเซลเหล่านั้นได้มากเท่าใด ผลลัพธ์ 4K ที่ได้ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น DLSS ให้คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยมโดยใช้อินพุต 4 แบบเพื่อกำหนดเฟรมสุดท้ายที่เห็นบนจอแสดงผลของคุณ

1. รูปภาพความละเอียดต่ำที่แสดงผลโดยเอ็นจิ้นเกม (เช่น 1080p)

2. เวกเตอร์ภาพเคลื่อนไหวของภาพเดียวกัน ซึ่งสร้างโดยเอ็นจิ้นเกม เวกเตอร์การเคลื่อนไหวบอกอัลกอริธึมว่าวัตถุทิศทางใดในฉากกำลังเคลื่อนที่จากเฟรมหนึ่งไปอีกเฟรมหนึ่ง

3. เอาต์พุตความละเอียดสูงของเฟรมที่ปรับปรุง DLSS ก่อนหน้า (4K)

4. ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของภาพความจริงพื้นความละเอียด 16K ของเนื้อหาเกมประเภทต่างๆ ที่ใช้ในการฝึกเครือข่าย AI

2021 07 03 9 13 40 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

เครือข่าย AI ชนิดพิเศษที่เรียกว่า Convolutional autoencoder ใช้เฟรมปัจจุบันที่มีความละเอียดต่ำ เวกเตอร์การเคลื่อนไหว และเฟรมก่อนหน้าที่มีความละเอียดสูง เพื่อกำหนดวิธีสร้างเฟรมปัจจุบันที่มีความละเอียดสูงขึ้นแบบพิกเซลต่อพิกเซล เมื่อดูที่เวกเตอร์การเคลื่อนไหวและเอาต์พุตที่มีความละเอียดสูงก่อนหน้า DLSS สามารถติดตามวัตถุจากเฟรมหนึ่งไปยังอีกเฟรมหนึ่ง ซึ่งจะให้ความเสถียรในการเคลื่อนไหว และลดการกะพริบและการแตกของวัตถุ กระบวนการนี้เรียกว่า temporal feedback เนื่องจากใช้ประวัติเพื่อแจ้งอนาคตด้วยการเข้าถึงเฟรมก่อนหน้าและเวกเตอร์การเคลื่อนไหว DLSS สามารถติดตามแต่ละพิกเซล และนำตัวอย่างพิกเซลเดียวกันหลายตัวอย่างข้ามเฟรม (เรียกว่าซุปเปอร์แซมปลิงแบบชั่วคราว) ให้รายละเอียดและคุณภาพขอบที่ดีกว่าโซลูชันการลดอัตราการสุ่มสัญญาณแบบเดิม

2021 07 03 9 13 53 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

การฝึกอบรมกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีภาพความละเอียด 16K จะทำให้อัลกอริทึม DLSS เรียนรู้ที่จะคาดการณ์เฟรมที่มีความละเอียดสูงได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และด้วยการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ NVIDIA ทำให้ DLSS สามารถเรียนรู้วิธีจัดการกับเนื้อหาประเภทใหม่ ตั้งแต่ไฟ ควัน ไปจนถึงเอฟเฟกต์ของชิ้นส่วนเล็กๆ ในอัตราที่วิศวกรเข้ารหัสด้วยมืออัลกอริทึมที่ไม่ใช่ AI นั้นไม่สามารถตามทันได้

.

ด้วย GeForce RTX Tensor Cores ที่ส่งพลังของ AI ได้ถึง 285 เทราฟล๊อป NVIDIA DLSS จึงสามารถเรียกใช้แบบเรียลไทม์พร้อมกันกับเกม 3D ที่ต้องการใช้ได้อย่างทันท้วงที

.

NVIDIA DLSS vs Upsclaing and Sharpening

มีวิธีอื่นในการเพิ่มสเกลความละเอียดได้หลายวิธี แม้ว่าจะไม่มีทางได้คุณภาพของภาพ DLSS ได้ก็ตาม เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่า DLSS บรรลุผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมได้อย่างไร การรู้ว่าการอัปสเกลแบบเดิมทำงานอย่างไรจึงเป็นประโยชน์ NVIDIA ขอเสนอวิธีการปรับขนาดและความคมชัดของ GPU ที่เรียกว่า NVIDIA Image Sharpening (NIS) ซึ่งใช้ได้กับทุกเกมใน GeForce RTX และ GeForce GTX GPU ทั้งหมดผ่านแผงควบคุม NVIDIA (NVIDIA Control Panel)

2021 07 03 9 14 08 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

ในการเปิดใช้งาน NVIDIA Image Sharpening ให้เปิด NVIDIA Control Panel ไปที่ “Manage 3D Settings” และเปิด Image Sharpening และ เลือก “GPU Scaling” จากนั้นตั้งค่าความละเอียดที่ต้องการในการตั้งค่าเกม จากนั้นระบบจะใช้การอัปสเกลและการเพิ่มความคมชัดของ NVIDIA โดยอัตโนมัติ

.

NVIDIA Image Sharpening เพิ่มสเกลของภาพโดยหาค่าเฉลี่ยพิกเซลข้างเคียง (โดยใช้ตัวปรับขนาด 5 tap บน GeForce RTX และ GeForce GTX 16-Series GPUs) จากนั้นใช้ฟิลเตอร์ปรับความคมชัดแบบปรับได้ (shader) เพื่อปรับปรุงขอบ ตรงกันข้ามกับ DLSS อัลกอริทึมที่ไม่ใช่ AI และไม่ใช่แบบชั่วคราว โดยใช้ข้อมูลจากภาพความละเอียดต่ำปัจจุบันที่เกมแสดงผลเป็นอินพุตเท่านั้น แม้ว่าคุณภาพของภาพที่ได้มักจะดีกว่าจอภาพทั่วไปหรือตัวเลือกการปรับขนาดความละเอียดในเกม แต่ก็ขาดข้อมูลชั่วคราวและปัญญาประดิษฐ์ AI ของ DLSS เพื่อมอบรายละเอียดความละเอียดดั้งเดิมและความเสถียรแบบเฟรมต่อเฟรมที่มีเสถียรภาพ

2021 07 03 9 14 19 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

จากภาพจะเห็นได้ถึงการเปรียบเทียบระหว่างภาพพื้นฐาน, DLSS และ NIS อัพสเกลและทำการ sharpen

.

นั่นคือทั้งหมดของ NVIDIA Laptop ที่ติดตั้งกราฟฟิกการ์ด GeForce RTX 3050 และ RTX 3050 Ti ซึ่งรายละเอียดของเกมส์ที่มีการอัพเดท DLSS เข้าไปนั้นสามารถเข้าไปติดตามได้บนหน้า Blog ของ NVIDIA ได้ที่นี่ครับ NVIDIA DLSS: Coming To Rust, DOOM Eternal, LEGO Builder’s Journey And More This Month

.

แล้วพบกันครับ

.

CHANE

.


ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»