New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

, / บทความโดย: tpp , 15/07/2021 14:32, 130,851 views / view in EnglishEN
«»
Share

.


main2 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

สวัสดีครับ เมื่อวันที่ 11 พค ที่ผ่านมานั้น ทาง NVIDIA ได้ประกาศเปิดตัวและเตรียมวางจำหน่าย Laptop รุ่นใหม่ซึ่งถือว่าเป็น Laptop ที่ดีที่สุดในสายทำงาน เล่นเกมส์ ประกอบการเรียน รวมถึงสายสร้างสรรค์ผลงานด้วย ซึ่งหากมองในอดีตนั้น Laptop ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ทรงพลัง และเอื้ออำนวยในการใช้งานได้อย่างหลากหลายนั้นจะเป็นรุ่นสูงๆเป็นส่วนใหญ่ แต่วันนี้ครับ NVIDIA ได้ร่วมกับบรรดาค่ายผู้ผลิตชื่อดังต่างๆทำการเปิดตัว ซึ่งก็ถือเป็นการขยายความครอบคลุมออกไปยังกราฟฟิกการ์ดระดับเริ่มต้นด้วย Laptop รุ่นใหม่นี้ได้ผนวกเอา GPU GeForce RTX 3050 และ GeForce RTX 3050 Ti ซึ่งเป็น GPU ระดับเริ่มต้นที่ทรงพลังเข้าไปพร้อมกับการออกแบบใหม่ โดยจะมีรุ่นที่วางจำหน่ายเกิน 140 รุ่นด้วยกันครับ

.

ระดับราคาเริ่มต้นนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 25,xxx บาทครับ ซึ่งจะเป็น GPU GeForce RTX 3050 ที่ได้เพิ่มเอาเทคโนโลยี Ray Tracing เข้าไปซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยต่อยอดความสวยงามในการเล่นเกมส์ในยุคนี้ นอกจากนั้นแล้วเทคโนโลยี NVIDIA DLSS นั้นจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพในเกมส์ให้สูงขึ้นกว่าสองเท่า เพิ่มความเร็วในการตัดต่อวีดีโอได้กว่าเจ็ดเท่า เมื่อเทียบกับพลังของ GeForce GTX 10 ซีรีย์ จะเห็นได้เลยครับว่าด้วยเทคโนโลยี NVIDIA DLSS นั้นจะช่วยให้เราสามารถทั้งเล่นเกมส์และสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างสวยงามและรวดเร็วกว่าเดิมมากๆ

.

2021 07 02 23 11 18 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

อย่างที่ทราบกันแล้วนะครับว่า NVIDIA GeForce RTX 30 Series นั้นเป็นสถาปัตยกรรม Ampere ซึ่งอัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติเฉพาะเยอะแยะมากมายทั้ง Ray Tracing, DLSS และ NVIDIA Studio ทั้งหมดนั้นก็เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยเสริมพลังให้กับ Laptop รุ่นใหม่ๆนี้ด้วย รวมถึง Max-Q Technology เจนเนอร์เรชั่นที่ 3 ครับ

2021 07 02 23 20 101 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

Max-Q Technology เจนเนอร์เรชั่นที่ 3 นั้นได้ถูกปรับแต่งและเพิ่มประสิทธิภาพของฮาร์ทแวร์ให้หลากหลาย ยืดหยุ่น เพิ่มพลังประสิทธิภาพสูงสุด และใช้ AI ช่วยในการปรับสมดุลทรัพยากรที่มีเพื่อการทำงานที่เหมาะสมที่สุด ในแง่ของผู้ใช้งานอย่างเราๆนั้นสามารถอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆคือ มันช่วยให้ประสิทธิภาพดีขึ้น สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานกว่า ให้เสียงที่เงียบกว่าเดิม บางกว่า และเบากว่า เราสามารถบอกได้ว่าเทคโนโลยี Max-Q เจนเนอร์เรชั่นที่สามนี้ช่วยให้ laptop RTX นั้นบางที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วยความหนาเริ่มต้นที่เพียงแค่ 15.8 มิลลิเมตรเท่านั้น

2021 07 02 23 40 06 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

GPU NVIDIA GeForce RTX 30 Series นั้นมีชื่อโครงสร้างด้านสถาปัตยกรรมว่า Ampere ซึ่งจะนำเสนอคุณภาพสูงสุดในแต่ละระดับของ GPU ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษจาก RTX ฮาร์ทแวร์ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมจากเกมส์ที่ร้องรับ Ray Tracing ที่ได้รับการผลักดันจากเทคโนโลยี NVIDIA DLSS

.

NVIDIA Deep Learning Super Sampling นั้นเป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาปฏิวัติวงการเกมส์ในการเรนเดอร์แบบเรียลไทม์กับระบบฟิสิกส์และแอนิเมชั่นในเกมส์ ด้วยการ Deep Learning หรือจำลองการทำงานโครงข่ายประสาทของมนุษย์ NVIDIA DLSS ไปทำการเรนเดอร์พิกเซลบางส่วนแล้วให้ AI สร้างความคมชัดและเรสโซลูชั่นที่สูงกว่าของภาพ ซึ่ง DLSS 2.0 นั้นจะมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยกว่าด้วยพลังของ AI Processors บน GPU GeForce RTX ที่มีชื่อว่า Tensor Cores ครับ DLSS 2.0 นั้นยกระดับการเรียนรู้แบบอัตโนมัติในรูปแบบ Deep Learning ขึ้นไปอีกระดับด้วยการพัฒนาเครือข่ายของ Algorithm ที่เหมือนกับการลอกการทำงานของสมองของมนุษย์เพื่อจะทำให้เฟรมเรทในเกมส์นั้นสูงขึ้นในขณะที่ยังคงความสวยงามของภาพในเฟรม และยังช่วยยกระดับความสามารถของตัว GPU ให้รองรับการปรับแต่งค่าในส่วน Ray Tracing ในเกมส์ให้สูงกว่าเดิมด้วยครับ

.

DLSS 2.0 นั้นได้ถูกพัฒนาขึ้นในหลายๆจุดเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นมาตรฐาน Superior Image Quality ด้วย DLSS 2.0 นั้นจะให้คุณภาพของภาพเทียบเท่ากับภาพบนความละเอียดเดิมในขณะที่การเรนเดอร์เพียงแค่หนึ่งในสี่ถึงหนึ่งส่วนสองของพิกเซล ด้วยการใช้เทคนิคเทคนิคการตอบกลับแบบชั่วคราวเพื่อยกระดับความคมชัด รายละเอียดและเสถียรภาพของเฟรมนึงไปยังอีกเฟรมนึง, Great Scaling Across All GeForce RTX GPUs and Resolutions ด้วยระบบ AI รุ่นใหม่ที่มีการใช้งาน Tensor Core เพื่อให้ประสิทธิภาพสูงกว่า DLSS มาตรฐานและกำจัดข้อจำกัดที่เคยมีก่อนหน้านี้, และ Customizable Options ซึ่งใน DLSS 2.0 นั้นจะมีทางเลือกให้สามารถปรับแต่งคุณภาพของภาพได้สามรูปแบบคือ Quality, Balanced, และ Performance ซึ่งจะเป็นการควบคุมการเรนเดอร์ความละเอียดภายใน

.

2021 07 03 0 00 46 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

NVIDIA Reflex นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อลดความหน่วงระหว่างเมาส์ไปยังจอแสดงผล ซึ่งการลดความหน่วงนี้จะช่วยลด latency ของระบบซึ่งจะส่งผลดีกับการเล่นเกมส์ของคุณ สามารถติดตามบทความ NVIDIA Reflex ได้ที่นี่ครับ >> คลิ๊ก <<

.

2021 07 03 0 25 08 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

ถ้าหากคุณต้องเข้าร่วมการประชุมหรือวีดีโอคอลเป็นประจำแล้วนั้น NVIDIA Broadcast นั้นคือผู้ช่วยที่สำคัญเลยครับ ด้วยการใช้ AI และ tensor core ที่มีอยู่ใน GPU GeForce RTX นั้นสามารถช่วยตัดเสียงรบกวนที่จะเข้ามาหาฝั่งเรา หรือจะเป็นเสียงขาออกจากเราไม่ว่าจะจากเสียงคลิ๊กของคีย์บอร์ดและเสียงรบกวนภายในห้อง เสียงพูดคุยของคนในบ้านไม่ให้เล็ดรอดออกไปยังผู้ร่วมสนทนาฝั่งตรงข้ามครับ ทั้งนี้ยังจะช่วยให้เสียงสนทนานั้นชัดเจนกว่าด้วย NVIDIA Broadcast สามารถเบลอฉากหลังเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว หรือแทนที่ฉากหลังด้วยภาพอื่นๆที่ต้องการ โดยการเบลอหรือแทนที่ฉากหลังด้วยภาพนี้ สามารถทำผ่าน NVIDIA Broadcast ได้โดยไม่ต้องมี green screen หรือฉากหลังสีเขียวแบบการตัดต่อทั่วไป ซึ่งนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกกับผู้ใช้ได้อย่างแท้จริง อีกทั้งยังมี Auto frame ที่จะทำให้คุณ่ไม่หลุดกรอบแม้จะมีการเคลื่อนไหวไปมารอบๆโต๊ะ สำหรับรายละเอียดของ NVIDIA Broadcast นั้นสามารถติดตามได้จากที่นี่ครับ >> คลิ๊ก <<

.

2021 07 03 9 08 00 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

GeForce Laptop นั้นเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในการเลือกซื้อของนักเรียนนักศึกษา นักศึกษามหาวิทยาลัยนั้นต้องการเลือกซื้อแล็ปท็อปที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ต้องใช้งานหรือใช้แอพหรือโปรแกรมที่จำเป็นเฉพาะทาง นั่นคือเหตุผลที่บล็อกต้นฉบับกล่าวถึงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM)

.

GeForce Laptop นั้นมีความสามารถและความเร็วมากกว่าแปดเท่าบนการใช้งานด้าน SolidWork ไปจนถึง Matlab และ SckKit-Learn ไม่ว่าจะเป็นด้านการจำลอง, วิชวลไลเซชั่น ไปจนถึงการคำนวนทางด้านวิศวกรรม นอกจากนั้น มันยังช่วยเร่งความเร็วในการคำนวนของ AI มากถึงสี่สิบเท่ารวมถึงสามารถสร้างความเร็วในการคำนวนวิทยาศาสตร์สาขาอื่นๆด้วย

.

ตอนนี้ทาง NVIDIA มี Laptop GeForce RTX 30 Series ที่เล็กกว่า บางกว่า เพรียวบางกว่า เบากว่า สามารถพกไปใช้ได้โดยไม่ต้องกังวลถึงแบตเตอรี่มากนัก มากกว่า 140 รุ่นพร้อมจำหน่าย สามารถเข้าไปเลือกชมLaptopที่ดีที่สุดสำหรับคุณได้ที่นี่ GeForce RTX 30 Series laptop landing page

.

————————————————–

.

2021 07 03 9 12 45 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

NVIDIA DLSS นั้นได้เข้ามายกระดับพลังความสามารถมากกว่า 55 เกมส์แล้วนะครับ ซึ่งรวมไปถึงเกมส์ใหญ่ๆและมีคนเล่นมากที่สุดด้วยเช่น Call of Duty: Warzone, Control, Cyberpunk 2077, Fortnite, Metro Exodus PC Enhanced Edition, Minecraft for Windows 10 และมาถึงวันนี้ NVIDIA ได้ประกาศถึงการนำเอา DLSS เข้าไปผนวกในเกมส์ Rust จาก Facepunch Studios ซึ่งเป็นเกมส์มัลติเพลเยอร์ยอดนิยมในรูปแบบเอาชีวิตรอด ในวันที่ 1 กรกฏาคมที่ผ่านมา และยังมีเกมส์ Necromunda: Hired Gun and Chernobylite รวมถึงการอัพเดท graphic driver บน Linux เพื่อให้รองรับ Vulkan API DLSS games บน Proton ด้วย

.

และ 5 เกมส์ที่เพิ่งประกาศแจ้งไปเมื่อเร็วๆนี้ว่าจะเปิดตัวคือ LEGO® Builder’s Journey ในวันที่ 22 มิถุนายน, DOOM Eternal วันที่ 29 มิถุนายน, และ Red Dead Redemption 2 ซึ่งในเดือนนี้นั้นได้ปล่อยออกมาแล้วคือ Rainbow Six Siege, No Man’s Sky และ The Persistence, รวมถึงปลั๊กอินใน Unreal Engine 5

2021 07 03 9 13 09 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

.

NVIDIA DLSS ทำงานอย่างไร

.

NVIDIA DLSS เป็นอัลกอริธึม AI ความละเอียดสูงที่ประมวลโดย Tensor Cores บน GeForce RTX GPUs ความละเอียดระดับสูงสุดนั้นคือกระบวนการคาดการณ์เอาต์พุตที่มีความละเอียดสูงกว่า (เช่น 4K) อย่างแม่นยำจากอินพุตที่มีความละเอียดต่ำกว่า (เช่น 1080p) ช่วยให้เกมแสดงผลที่ 1080p ปรับปรุงอัตราเฟรม จากนั้นใช้ AI และข้อมูลเอ็นจิ้นเกมเพื่ออัพคุณภาพของภาพเอาต์พุตแบบ 4K

.

ในการสร้างเอาต์พุต 4K DLSS (8.2 ล้านพิกเซล) จากอินพุตเกม 1080p (2 ล้านพิกเซล) อัลกอริทึมจะต้องคาดการณ์เพิ่มอีก 6.2 ล้านพิกเซล ยิ่งอัลกอริธึม DLSS สามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิกเซลเหล่านั้นได้มากเท่าใด ผลลัพธ์ 4K ที่ได้ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น DLSS ให้คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยมโดยใช้อินพุต 4 แบบเพื่อกำหนดเฟรมสุดท้ายที่เห็นบนจอแสดงผลของคุณ

1. รูปภาพความละเอียดต่ำที่แสดงผลโดยเอ็นจิ้นเกม (เช่น 1080p)

2. เวกเตอร์ภาพเคลื่อนไหวของภาพเดียวกัน ซึ่งสร้างโดยเอ็นจิ้นเกม เวกเตอร์การเคลื่อนไหวบอกอัลกอริธึมว่าวัตถุทิศทางใดในฉากกำลังเคลื่อนที่จากเฟรมหนึ่งไปอีกเฟรมหนึ่ง

3. เอาต์พุตความละเอียดสูงของเฟรมที่ปรับปรุง DLSS ก่อนหน้า (4K)

4. ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของภาพความจริงพื้นความละเอียด 16K ของเนื้อหาเกมประเภทต่างๆ ที่ใช้ในการฝึกเครือข่าย AI

2021 07 03 9 13 40 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

เครือข่าย AI ชนิดพิเศษที่เรียกว่า Convolutional autoencoder ใช้เฟรมปัจจุบันที่มีความละเอียดต่ำ เวกเตอร์การเคลื่อนไหว และเฟรมก่อนหน้าที่มีความละเอียดสูง เพื่อกำหนดวิธีสร้างเฟรมปัจจุบันที่มีความละเอียดสูงขึ้นแบบพิกเซลต่อพิกเซล เมื่อดูที่เวกเตอร์การเคลื่อนไหวและเอาต์พุตที่มีความละเอียดสูงก่อนหน้า DLSS สามารถติดตามวัตถุจากเฟรมหนึ่งไปยังอีกเฟรมหนึ่ง ซึ่งจะให้ความเสถียรในการเคลื่อนไหว และลดการกะพริบและการแตกของวัตถุ กระบวนการนี้เรียกว่า temporal feedback เนื่องจากใช้ประวัติเพื่อแจ้งอนาคตด้วยการเข้าถึงเฟรมก่อนหน้าและเวกเตอร์การเคลื่อนไหว DLSS สามารถติดตามแต่ละพิกเซล และนำตัวอย่างพิกเซลเดียวกันหลายตัวอย่างข้ามเฟรม (เรียกว่าซุปเปอร์แซมปลิงแบบชั่วคราว) ให้รายละเอียดและคุณภาพขอบที่ดีกว่าโซลูชันการลดอัตราการสุ่มสัญญาณแบบเดิม

2021 07 03 9 13 53 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

การฝึกอบรมกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีภาพความละเอียด 16K จะทำให้อัลกอริทึม DLSS เรียนรู้ที่จะคาดการณ์เฟรมที่มีความละเอียดสูงได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และด้วยการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ NVIDIA ทำให้ DLSS สามารถเรียนรู้วิธีจัดการกับเนื้อหาประเภทใหม่ ตั้งแต่ไฟ ควัน ไปจนถึงเอฟเฟกต์ของชิ้นส่วนเล็กๆ ในอัตราที่วิศวกรเข้ารหัสด้วยมืออัลกอริทึมที่ไม่ใช่ AI นั้นไม่สามารถตามทันได้

.

ด้วย GeForce RTX Tensor Cores ที่ส่งพลังของ AI ได้ถึง 285 เทราฟล๊อป NVIDIA DLSS จึงสามารถเรียกใช้แบบเรียลไทม์พร้อมกันกับเกม 3D ที่ต้องการใช้ได้อย่างทันท้วงที

.

NVIDIA DLSS vs Upsclaing and Sharpening

มีวิธีอื่นในการเพิ่มสเกลความละเอียดได้หลายวิธี แม้ว่าจะไม่มีทางได้คุณภาพของภาพ DLSS ได้ก็ตาม เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่า DLSS บรรลุผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมได้อย่างไร การรู้ว่าการอัปสเกลแบบเดิมทำงานอย่างไรจึงเป็นประโยชน์ NVIDIA ขอเสนอวิธีการปรับขนาดและความคมชัดของ GPU ที่เรียกว่า NVIDIA Image Sharpening (NIS) ซึ่งใช้ได้กับทุกเกมใน GeForce RTX และ GeForce GTX GPU ทั้งหมดผ่านแผงควบคุม NVIDIA (NVIDIA Control Panel)

2021 07 03 9 14 08 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

ในการเปิดใช้งาน NVIDIA Image Sharpening ให้เปิด NVIDIA Control Panel ไปที่ “Manage 3D Settings” และเปิด Image Sharpening และ เลือก “GPU Scaling” จากนั้นตั้งค่าความละเอียดที่ต้องการในการตั้งค่าเกม จากนั้นระบบจะใช้การอัปสเกลและการเพิ่มความคมชัดของ NVIDIA โดยอัตโนมัติ

.

NVIDIA Image Sharpening เพิ่มสเกลของภาพโดยหาค่าเฉลี่ยพิกเซลข้างเคียง (โดยใช้ตัวปรับขนาด 5 tap บน GeForce RTX และ GeForce GTX 16-Series GPUs) จากนั้นใช้ฟิลเตอร์ปรับความคมชัดแบบปรับได้ (shader) เพื่อปรับปรุงขอบ ตรงกันข้ามกับ DLSS อัลกอริทึมที่ไม่ใช่ AI และไม่ใช่แบบชั่วคราว โดยใช้ข้อมูลจากภาพความละเอียดต่ำปัจจุบันที่เกมแสดงผลเป็นอินพุตเท่านั้น แม้ว่าคุณภาพของภาพที่ได้มักจะดีกว่าจอภาพทั่วไปหรือตัวเลือกการปรับขนาดความละเอียดในเกม แต่ก็ขาดข้อมูลชั่วคราวและปัญญาประดิษฐ์ AI ของ DLSS เพื่อมอบรายละเอียดความละเอียดดั้งเดิมและความเสถียรแบบเฟรมต่อเฟรมที่มีเสถียรภาพ

2021 07 03 9 14 19 New GeForce RTX Gaming and Studio Laptop with RTX 3050 and RTX 3050 Ti

จากภาพจะเห็นได้ถึงการเปรียบเทียบระหว่างภาพพื้นฐาน, DLSS และ NIS อัพสเกลและทำการ sharpen

.

นั่นคือทั้งหมดของ NVIDIA Laptop ที่ติดตั้งกราฟฟิกการ์ด GeForce RTX 3050 และ RTX 3050 Ti ซึ่งรายละเอียดของเกมส์ที่มีการอัพเดท DLSS เข้าไปนั้นสามารถเข้าไปติดตามได้บนหน้า Blog ของ NVIDIA ได้ที่นี่ครับ NVIDIA DLSS: Coming To Rust, DOOM Eternal, LEGO Builder’s Journey And More This Month

.

แล้วพบกันครับ

.

CHANE

.


«ก่อนหน้า 1 2 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»