NVIDIA GeForce EXPERIENCE

/ บทความโดย: tpp , 01/04/2013 00:02, 39,472 views / view in EnglishEN
«»
Share

.

Introduction to NVIDIA GeForce EXPERIENCE

a NVIDIA GeForce EXPERIENCE

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีบทความที่น่าสนใจจาก NVIDIA มาพูดคุยให้สมาชิกหลายๆท่านได้ฟังกัน  ปัจจุบันนี้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วครับว่าการเล่นเกมส์นั้นเป็นหนึ่งในสันทนาการที่หลายๆคนสนใจ ด้วยทั้งความสนุกสนานของเนื้อเรื่องและรายละเอียดในเกมส์ที่น่าตื่นตาตื่นใจจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่บรรดาผู้ผลิตเกมส์สร้างสรรค์เข้าไปในเกมส์ และด้วยเทคโนโลยีที่มากขึ้นนั่นเองก็อาจจะนำเอาความยุ่งยากในการปรับแต่ค่าต่างๆในเกมส์ให้เหมาะสมกับคอมพิวเตอร์ของเรา ด้วยความที่มีรายละเอียดในการปรับแต่งมากมายซึ่งถ้าไม่ชำนาญนักก็อาจจะทำให้เราไม่สามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับชุดเราซึ่งนั่นอาจจะนำเอาประสบการณ์ที่ไม่สนุกนักมาให้เราได้สัมผัสก็ได้เช่น เฟรมเรทตกมากจนหนืด หรือว่าเฟรมเรทสูงเล่นได้สบายแต่ภาพไม่สวยสดงดงามเหมือนอย่างที่ตั้งใจไว้ นี่คือต้นเรื่องของเราที่จะนำท่านสมาชิกมาเรียนรู้กับ Software ตัวนึงจาก NVIDIA นั่นก็คือ NVIDIA GeForce Experience นั่นเอง

.

NVIDIA GeForce Experience นั้นเป็น Software จาก NVIDIA ที่จะช่วย Optimize หรือว่าปรับแต่งค่าต่างๆในเกมส์ให้เหมาะสมและสมบูรณ์แบบที่สุดบนพื้นฐานคอมพิวเตอร์ของแต่ละท่าน ปัจจัยและองค์ประกอบที่ NVIDIA GeForce Experience สามารถจะเข้ามาช่วยนั้นมันเกิดมาจากหลายๆองค์ประกอบเช่น

.

1. หลากหลายอุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นเป็นคอมพิวเตอร์ของแต่ละชุด เป็นที่ทราบกันดีว่า คอมพิวเตอร์ของแต่ละท่านนั้นมีที่มาที่ไปต่างกัน ต่างห้วงเวลาการประกอบ บางชุดอาจจะเป็น CPU Intel Core2 + กราฟฟิกการ์ด GeForce GTX 660Ti บางคนอาจจะเป็น CPU AMD 8 core + GTX 650 Ti

.

2. การปรับแต่งค่าในเกมส์ที่มีมากมาย และด้วยความต่างของรายละเอียดคอมพิวเตอร์ซึ่งแต่ละท่านใช้งานต่างกัน นั่นก็มีผลทำให้การปรับตั้งค่าในเกมส์ต่างกันด้วย

.

3. มีการแจ้งเตื่อนการอัพเดท driver เพื่อปรับปรุงให้รองรับการทำงานของเกมส์อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งหมดนี้ NVIDIA GeForce Experience (ต่อไปจะเรียกว่า GFE นะครับ) ก่อนอื่นเราต้องทำการติดตั้ง NGE ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดได้จากเพจนี้ DOWNLOAD NVIDIA GeForce EXPERIENCE (คลิ๊กเพื่อ Download) .

.

ตัวอย่างของภาพหลังจากใช้งาน NVIDIA GeForce Experience ช่วยปรับแต่ง

1 1 720x450 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

2 1 720x450 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

3 1 720x450 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

4 1 720x450 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

5 1 720x450 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

6 1 720x450 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

7 1 720x450 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

8 1 720x450 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

ดังรูปประกอบด้านบนจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนมาก

.

————————————————–

.

คุณสมบัติของ NVIDIA GeForce EXPERIENCE

b NVIDIA GeForce EXPERIENCE

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า GFE นั้นเป็น Software ช่วยเราในการปรับแต่งค่าต่างๆในเกมส์ยุคใหม่ ซึ่งค่าต่างๆนั้นก็อาจจะทำให้หลายๆคนสับสนว่า ค่าไหนควรจะปรับเท่าไหร่ แล้วปรับแล้วอาจจะต้องเสียเวลาเข้าไปลองทดสอบเฟรมเรทในเกมส์ก่อน ถ้าเล่นไม่ได้หรือว่าเกมส์หนืด เราก็ต้องออกมาปรับแต่งค่าต่างๆอีก ตรงนี้อาจจะเสียเวลามากพอควรครับทำให้ GFE เข้ามามีบทบาท อีกส่วนนึงก็คือ ตัว Software นั้นจะช่วยแจ้งเตือนการอัพเดทตัว Driver อยู่ตลอดเวลา ก็คงจะทราบกันดีแล้วว่า บางครั้งเกมส์ที่ออกมาใหม่ๆ ตัว Driver ของกราฟฟิกการ์ดอาจจะยังไม่รองรับรายละเอียดเช่น ฟีเจอร์ คุณสมบัติต่างๆในเกมส์อย่างสมบูรณ์ ซึ่งตรงนี้ NVIDIA GeForce EXPERIENCE จะช่วยแจ้งเตือนทันทีเมื่อมีอัพเดทออกมาแก้ไขครับ

1 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

หลังจากที่ได้เราดาวน์โหลดและติดตั้ง GFE แล้ว หน้าตาของตัวโปรแกรมเมื่อเปิดขึ้นมาจะเป็นเช่นนี้ครับ ด้านบนจะเห็น Tab อยู่สามแท๊บคือ Game, Driver และ Preference ในส่วนของ Game นั้น เมื่อเราทำการติดตั้งเสร็จ Software จะให้เราทำการสแกนหาเกมส์ที่ได้ติดตั้งไว้แล้ว

2 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

Tab Driver จะเป็นหน้าที่คอยแจ้งรายละเอียดของ Driver ที่ใช้อยู่ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนว่ามีเวอร์ชั่นใหม่ออกมาหรือไม่

3 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

สำหรับหน้าการกำหนดลักษณะ หรือ Preference นั้นจะเป็นการปรับตั้งในส่วนที่ลึกกว่าครับ

.

————————————————–

.

NVIDIA GeForce EXPERIENCE Setting

f1 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

มาชมรายละเอียดของหน้าที่เกี่ยวกับการใช้งานเลย ที่ tab game เมื่อเราทำการ scan เกมส์ทั้งหมดแล้ว ตัว GFE จะทำการดีเทคการปรับแต่งในเกมส์ปัจจุบันที่ได้ตั้งไว้ พร้อมกับเซตติ้งที่แนะนำ (optimize) ของแต่ละเกมส์ที่ GFE รองรับในขณะนี้

1. ด้านซ้ายสุดของหน้าจอจะเป็นลิสต์ของเกมส์ที่เราได้ทำการติดตั้งและรองรับการทำงานทั้งหมด ผมยกตัวอย่างที่เกมส์ Farcry 3 นะครับ

2. กรอบสีแดงจะแสดง Current Setting ในเกมส์ที่เราเซตไว้ ซึ่งการปรับแต่งตรงนี้อาจจะเป็นค่าที่เรารู้สึกพอใจไม่ว่าจะด้วยความสวยงามหรือเฟรมเรทในเกมส์

3. กรอบนี้จะแสดง Optimal หรือค่าการปรับแต่งที่ GFE แนะนำ ซึ่งการตั้งค่าที่แนะนำนี้มีพื้นฐานจากระบบโดยรวมโดยจะให้ความสำคัญกับกราฟฟิกการ์ดที่ติดตั้งใช้งานเป็นสำคัญ เป้าหมายก็คือภาพที่สวยงามและเฟรมเรทในเกมส์ที่ลื่นไหล

f2 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

เราลองมาชมตัวอย่างกัน ด้านขวาล่าง เมื่อเราเคลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์ไปบนรูป จะเห็นว่าตัว Software จะแนะนำรายละเอียดในส่วนสำคัญๆเอาไว้ครับ อย่างรูปบน Ambient Lighting ก็คือการควบคุมคุณภาพของรายละเอียดของแสงทั่วๆไปในเกมส์ ซึ่งรายละเอียดส่วนนี้จะสามารถช่วยจำลองความสมจริงของระยะที่แตกต่างกันด้วย การเซตปัจจุบันในส่วนของ ambient Lighting นั้นอยู่ที่ Medium แต่ GFE แนะนำว่าเซต High ได้

f3 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

Geometry คือการแสดงรายละเอียดที่ซับซ้อนของภูมิศาสตร์ที่แสดงในเกมส์ ซึ่งค่าการปรับแต่งที่สูงกว่าก็จะสามารถแสดงรายละเอียดให้เราได้เห็นได้มากกว่าแต่นั่นก็อาจจะทำให้การเล่นไม่ราบรื่นหากกราฟฟิกการ์ดและระบบโดยรวมต่ำเกินไป ในกรณีชุดทดสอบนี้ผมเซตไว้ที่ Very High แต่ GFE แนะนำว่าเซตเป็น Ultra ได้

f4 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

ลองดูอีกซักตัวอย่างครับ Alpha to Coverage มันคือการลบรอยหยักของวัตถุซึ่งจะใช้บนวัตถุพวกใบไม้หรือหญ้า การปรับค่าที่สูงกว่าก็จะทำให้รอยหยักของหญ้านั้นน้อยลงทำให้สมจริงมากขึ้น ค่านี้ผมเซตไว้ที่ Enhanced ซึ่งก็เหมาะสมแล้ว

f11 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

อ่ะ เราลองกด Optimize เลยเพื่อให้ NVIDIA GeForce EXPERIENCE ปรับแต่ตามค่าที่แนะนำ

f8 720x200 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

ด้านซ้ายคือยังไม่ได้ใช้ GFE Optimize ตรง Ambient Lighting นะครับ จะเห็นได้ชัดเจนครับว่าแสงเงาที่เห็นนั้นแตกต่างกันอย่างชัดเจน ระยะต่างๆนั้นก็จะสมจริงขึ้นด้วย

f66 720x325 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

ด้านขวาคือหลังจากได้ Optimize แล้ว รายละเอียดชัดเจนมาก

f7 720x326 NVIDIA GeForce EXPERIENCE

นี่เป็นอีกภาพเปรียบเทียบรายละเอียดการสะท้อนและการเคลื่อนไหวของน้ำครับ ความแตกต่างนั้นส่งผลให้ประสบการณ์การเล่นเกมส์นั้นต่างไปเลย เล่นสนุกและอินกับภูมิประเทศในเกมส์เยอะเลย

.

————————————————–

.

Conclusion

b NVIDIA GeForce EXPERIENCE

GeForce Experience นั้นเป็น Software ที่สามารถใช้งานได้จริงและเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เหล่าเกมส์เมอร์ทั้งหลายสามารถรับรู้ถึงประสพการณ์ในการเล่นเกมส์ที่เยี่ยมยอดแม้ว่าการปรับแต่งโดย GFE นั้นจะไม่สามารถแสดงให้เห็นความแตกต่างบน Benchmark ทั้งหลาย อย่างเช่น 3DMark นั้นก็ไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงอนาคตของเกมส์พีซีได้  รามถึงมันไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการเล่นเกมส์ที่แท้จริง Benchmark ของการ์ดอาจจะได้คะแนนไม่มากนั้นแต่การปรับแต่งของ GFE ก็สามารถช่วยยกระดับความสามารถได้มากขึ้นถึง 20-30% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของ Driver แต่ละเวอร์ชั่นด้วย

.

ผมเพิ่งรู้ว่า การปรับแต่งค่าต่างๆในเกมส์ในยุคปัจจุบันนี้มันเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ง่ายยังไงครับ ผมมีคอมพิวเตอร์เครื่องนึงที่ติดตั้งกราฟฟิกการ์ด NVIDIA เอาไว้ ลง Software NVIDIA GeForce EXPERIENCE ไว้ ติดตั้งเกมส์ กด OPTIMIZE แค่นี้เองครับลูกชายผมทำแค่นี้ก็สามารถเล่นเกมส์ได้อย่างราบรื่นด้วยเฟรมเรทที่มากกว่า 30 FPS ภาพกราฟฟิกในเกมส์สวยสดงดงามเท่าที่ประสิทธิภาพชุดจะให้ได้ จากที่เมื่อก่อน เราต้องทดลองปรับค่าโน้นค่านี้ แล้วก็เข้าไปลอง ใช้เวลานานครับกว่าที่เราจะสามารถปรับให้เหมาะสมได้ แล้วถ้าคนที่ประสบการณ์น้อยๆเนี่ย พาลจะเล่นไม่สนุกเผลอๆไม่อยากเล่นเลยด้วยซ้ำ แต่ด้วยเทคโนโลยี Software NVIDIA GeForce EXPERIENCE คุณจะเล่นเกมส์ได้แบบสมบูรณ์แบบเพียงแค่ไม่กี่คลิ๊กเท่านั้น และนอกเหนือจากนั้นแล้ว หาก NVIDIA มี Driver อัพเดทออกมาเมื่อไหร่ เราก็จะรู้ในทันทีเราแค่กดอัพเดทและรีสตาร์ท แค่นี้ครับ คอมพิวเตอร์เราก็จะเล่นเกมส์ด้วยความเพลิดเพลินจาก Driver ที่ได้รับการเอาใจใส่กับเกมส์ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา

.

รายละเอียดเพิ่มเติมของ NVIDIA GeForce EXPERIENCE สามารถรับชมเพิ่มเติมได้ที่ http://www.geforce.com/drivers/geforce-experience

.

.

.

ขอบคุณที่ติดตาม

CHANE

.

ขอขอบคุณ

NVIDIA

.

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»