nVidia PhysX: Unlock or Development???

/ บทความโดย: tpp , 24/12/2009 00:07, 20,437 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ Vmodtech เราขอตามกระแสที่กำลังกล่าวขวัญถึงซักนิดครับ หลังจากที่ EVGA ได้ปล่อยการ์ด EVGA Geforce GTX 275 CO-OP PhysX Edition ออกมา ก็ทำให้ผมนึกอยู่ว่า มันจะทำอะไรได้บ้างกับการ์ดทีมีหน่วยประมวลผล PhysX ผนวกอยู่บนการ์ดหลัก มันจำเป็นเหรอ? แล้วจำเป็นกับอะไร? แต่ด้วยช่วงเวลาที่กำลังรอผลทดสอบของการ์ดตัวนี้ ผมเลยไปหาการ์ดที่พอมีใน stock กับยืมการ์ดจากลูกชายมาเทสต์ดูซักนิดเพื่อที่จะดูว่า มันสามารถปั่นเฟรมเรทเพิ่มขึ้นได้มากน้อยแค่ไหนกับทั้ง 3D Benchmark แล้วก็เล่นเกมส์จริงๆ เอาเป็นว่าแบบคร่าวๆแล้วกันนะครับ วัยรุ่น อ่ะ เวลาว่างมันน้อย อิอิ

Concept ของ PhysX จาก nVidia นั้น ผมขออธิบายคร่าวๆให้พี่ๆที่ยังไม่คุ้นได้พอเข้าใจแบบง่ายๆนะครับ เพราะผมเองก็ไม่ค่อยรู้ เรียนช่างกล ตกสุขศึกษาอ่ะ กำ คือการนำเอา Physics Processing Unit ผนวกเข้าไปกับ Graphic Card ซึ่งความเป็นมาของมัน ก็ย้อนไปเมื่อ กุมภาพันธ์ 2008 nVidia ได้ทำการซื้อกิจการของ Ageia ผู้ผลิตการ์ด Physic เจ้าแรกในขณะนั้น หลังจากนั้นก็ได้ใส่ความสามารถนี้เข้าไปในการ์ดของตัวเอง โดยเริ่มตั้งแต่การ์ดในซีรีย์ 9xxx เป็นต้นมา สำหรับรายละเอียดลึกๆก็ฝากพี่ๆหาดูเอาในเนตแล้วกันนะครับ อิอิ

พอมี PPU อยู่บน nVidia Graphic Card แล้ว ทางผู้ผลิตเกมส์ก็เริ่มพัฒนาตัว Engine ของเกมส์ ให้ใช้ความสามารถของ PPU ดังกล่าว น่าจะประมาณต้นปี 2009 เนี่ยครับที่เริ่มกัน ลองไปดูรายชื่อเกมส์ในปัจจุบันที่ทำงานร่วมกับระบบ PhysX กันที่เว็บ nVidia กันครับ

สำหรับเป้าหมายของผมวันนี้ ก็อยากจะลองดูว่า ถ้าใช้การ์ดเดียวเพื่อรันเกมส์โดยให้ตัวการ์ดทำหน้าที่เป็นทั้ง GPU และ PPU กับการ์ดหนึ่งใบทำหน้าที่ GPU บวกกับอีกใบทำหน้าที่เป็น PPU แล้วดูว่ามันจะเห็นผลต่างทั้งในเกมส์และ Benchmark หรือเปล่า มากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญที่สุด จำเป็นหรือไม่สำหรับช่วงเวลานี้?

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»