NVIDIA Demos Tegra 3 Tablet @ Computex 2011

/ บทความโดย: Northbridge , 02/06/2011 01:07, 986 views / view in EnglishEN
Share

1 NVIDIA Demos Tegra 3 Tablet @ Computex 2011

สวัสดีท่านผู้อ่านจากรุงไทเปกันอีกวันนึงครับ สำหรับวันนี้ผมเองก็ขอลัดคิวลัดทางมาเล็กน้อย สำหรับข่าวล่ามาแรงจากทาง NVIDIA จากการที่ผมได้ไปร่วม press conference ร่วมกับสื่อหลายๆเจ้าในโซนเอเซียด้วยกันมา ภายในบู้ต เอาจริงๆแล้วจากการได้ไปเยือนมาบอกได้เลยครับว่า ธรรมดาๆมากๆสำหรับ NVIDIA คือจะมี Tegra 2 โชว์ขึ้นจอ LCD ขนาดใหญ่ เล่น Fruit Ninja แบบ 1080P โชว์แข่งกัน แค่นั้นเองจริงๆ

2 NVIDIA Demos Tegra 3 Tablet @ Computex 2011

ธีมหลักของ NVIDIA ในงาน Computex 2011 ทาง NVIDIA ได้กล่าวไว้ชัดเจนครับว่า ปีนี้นั้นน่าจะเป็นปีของอุปกรณ์จำพวก smart phone และ tablet อย่างแท้จริง NVIDIA ก็อยากจะได้ส่วนแบ่งจากก้อนเค้กนี้ด้วย หลังจากที่ได้เปิดตัวตัวประมวลผลสุดล้ำอย่าง Tegra 2 ที่เป็น ARM Cortex A9 แบบ Dual-Core เร็วถึง 1GHz สนับสนุนการส่งสัญญาณภาพระดับ 1080P ซึ่งเรื่องพวกนี้เราๆก็น่าจะทราบกันแล้วจากรีวิวของ Eee Pad Transformer TF101 ที่ผมได้เป้นคนรีวิวเองที่นี่แหละครับ

สารสำคัญอย่างแรกที่เราได้ทราบกันก็คือ ตอนนี้ Tegra 2 เป็นหน่วยประมวลผลที่ถูกบรรจุอยู่ใน Tablet ที่เรียกว่า “บางที่สุดในโลก” อย่าง Galaxy Tab ตัวล่าสุดที่เพิ่งได้เปิดตัวไปไม่นานครับ

3 NVIDIA Demos Tegra 3 Tablet @ Computex 2011

สารถัดไปก็คือ Android 3.1 มาแล้วครับ !! ผมเพิ้่งแค่ได้เล่น 3.0 ไปหมาดๆเอง โดยใน 3.1 จะเพิ่มความสามารถในส่วนของการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมเกมอย่างจอยสติก อย่างในภาพจะเป็นจอยสติกของเครื่อง Wii ที่สามารถเชื่อมต่อกันผ่านทาง Bluetooth แบบไร้สายได้ในทันที รวมไปถึงประสิทธิภาพที่ทางกูเกิลเคลมว่า จะดีขึ้นกว่าตัว 3.0 แรกถึง 30% ด้วยกัน

4 NVIDIA Demos Tegra 3 Tablet @ Computex 2011

โชว์ Demo เกมจาก Tegra Zone ซึ่งตอนนี้ก็เรียกได้ว่า มีมากขึ้นๆทุกวัน ตอนนี้น่าจะราวๆ 14-15 เกมเห็นจะได้แล้วครับ ซึ่งถ้าถามความเห็นส่วนตัวผมก็คือ ยังไม่ค่อยน่าเล่นเท่าไหร่ แต่เรื่องของกราฟฟิค อลังการใช้การได้ตามสไตล์ NVIDIA อยู่แล้ว ตามรูป ทาง NVIDIA ใช้คำว่า “Console like quality” คือคุณภาพกราฟฟิคเทียบเท่าระดับเครื่องคอนโซลทั่วไปเลยทีเดียว

ซึ่งในอนาคตต่อไป Tegra Zone น่าจะมีการอัพเดตเกมคลอดออกมาถี่ขึ้น อย่างเร็วที่สุดอาจจะเป็นสัปดาห์ละหนึ่งถึงสองเกมเลยทีเดียวครับ

5 NVIDIA Demos Tegra 3 Tablet @ Computex 2011

Demo สุดท้ายก็คือของลับไม้เด็ดในงานนี้ครับ คือ สิ่งที่คาดว่าน่าจะออกมาเป็น Tegra 3 โค้ดเนม Kal-El เป็นซีพียูแบบ ARM-Cortex A9 เหมือนเดิม แต่ว่าเป็นแบบ Quad Core รวมไปถึงปรับปรุงระบบกราฟฟิค ให้มี CUDA Core ถึง 12 Cores ด้วยกัน

ท่านอาจจะทราบมาว่าใน Tegra 2 นั้นสนับสนุนการต่อสัญญาณภาพขนาดละเอียด 1080P แต่สำหรับ Tegra Quadcore (Tegra 3) นั้น มากกว่านั้นครับ ได้ถึง 1440P เลยทีเดียว

ประสิทธิภาพที่ได้นั้น ได้มีการแสดงเดโมให้ดูถึงประโยชน์ของการมีซีพียู ARM A9 ถึง 4 แกนให้ดูกัน ซึ่งท่านสามารถรับชมได้ผ่านทาง youtube ตามด้านล่างนี้เลยครับ

เดโมในครึ่งแรกของวีดีโอจะเป็น official demo ของ NVIDIA Tegra ซึ่งจะแสดงความสามารถของซีพียู Tegra Quadcore จะสังเกตได้ว่าจะมีแท่งๆสี่แท่ง แสดงสถานะโหลดของซีพียูอยู่ครับ จะเห็นได้ว่ามันทำงานทั้งสี่เลย แต่ว่ากินโหลดไม่ถึง 100% เสียที

ซึ่งเดโมครึ่งหลัง น่าสนใจกว่าครับ มันคือเกม Lost Planet II ในรูปแบบ Mobile Version ภาพถึงจะไม่ได้ภาพระดับ DirectX 11 แต่ก็ถือได้ว่า สวยพอสมควร และไม่ต้องกลัวไปว่าเครื่องปัจจุบันจะเล่นไม่ได้ เพราะ NVIDIA เคลมว่า Backward & Forward Compatible แน่นอนกับเกมทุกเกมใน Tegra Zone แต่สำหรับเครื่อง Tegra 2 ก็อาจจะต้องเปิดรายละเอียดต่ำกว่า Tegra 3 อะไรแนวๆนี้มากกว่าครับ

ซึ่งในเรื่องของการจัดจำหน่าย ยังไม่ได้มีการพูดถึง Tegra 3 ในแง่การจำหน่ายมากนัก แต่เท่าที่ได้ข้อมูลมาคือ Tegra 3 จะไม่ได้มาแทน Tegra 2 เต็มๆ แต่จะมาคอยเฟด Tegra 2 ลงไปให้อยู่ในตลาดระดับเมนสตรีมที่หาซื้อได้ในราคาที่สบายกระเป๋ามากขึ้น ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่า คงจะอีกนานครับ เครื่องที่เอามาโชว์ในคลิปวีดีโอนี้ ก็เป็นเครื่อง demo เท่านั้นครับ

.

ขอขอบคุณ Kingmax และ TKComputer ผู้สนับสนุนการเดินทาง

sponsored NVIDIA Demos Tegra 3 Tablet @ Computex 2011

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza