NVIDIA Tesla Success Stories Part 1

/ บทความโดย: tpp , 09/07/2011 00:10, 3,083 views / view in EnglishEN
«»
Share

.

header computational fluid dynamics NVIDIA Tesla Success Stories Part 1logo ncar NVIDIA Tesla Success Stories Part 1

.

7 7 2011 11 38 34 pm NVIDIA Tesla Success Stories Part 1 เฮอริเคน มหันตภัยทางสภาพอากาศของโลกซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างรุนแรงที่ ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งกำลังมีผลกระทบต่อสภาพการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างแท้จริง แต่ว่าการพยากรณ์สภาพอากาศที่รวดเร็วและมีความผิดพลาดน้อยจะสามารถทำให้เรา มีเวลาเตรียมตัวรับมันได้, ที่ National Center for Atmospheric Research (NCAR) นักวิทยาศาสตร์ของ NCAR ได้พัฒนาแบบจำลองการการประมาณการล่วงหน้าโดยวิธีการซับซ้อนสำหรับการพยากรณ์ สภาพอากาศที่จะส่งผลโดยตรงในระยะสั้นและระยะยาว

แบบจำลองการวิจัยและการคาดการสภาพอากาศ หรือ Weather Research & Forcasting Model (WRF) เป็นที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายในโลกเรา ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานทั่วไป หรือว่าจะเป็น National Weather Service,  The Air Force Weather Agency, foreign weather services และ commercial weather forcasting companies, แบบจำลองสภาพอากาศและสภาวะของอากาศนั้นเกิดขึ้นจาก Terascale (หนึ่งพัน พันล้าน FLOPS) ถึง Petascale class application, การเพิ่มขึ้นของกลุ่มการคำนวณ และการเข้าใกล้จุดพลิกผันนี่ก็เป็นปัญหา ที่ซึ่งการเพิ่มจำนวน CPU ไม่ได้ช่วยให้การคำนวนนั้นเร็วขึ้นแต่ประการใด การเพิ่มขึ้นของกลุ่มการคำนวน และเมื่อเข้าใกล้จุดพลิกผัน ปัญหานี้จะเกิดขึ้นกับ Application โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Application ที่เกี่ยวพันกับอุปกรณ์ที่ต้องตอบสนองอย่างฉับพลัน

.

ทางออก

ด้วยช่องทางการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมทั้งความเร็วและความแม่นยำในการประมาณการและพยากรณ์ พนักงานด้านเทคนิคของ NCAR อยู่ในช่วงร่วมมือกับนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโคโลราโดที่ Boulder หันมาหาทางออกด้วย Nvidia GPU Computing ซึ่งหลังจากที่ได้เปลี่ยนมาเป็น Nvidia CUDATM, เห็นได้ชัดเจนว่า การคำนวนด้าน Microphysic เร็วขึ้นถึงสิบเท่า ซึ่งมันมีความสำคัญต่ออุปกรณ์ที่มีความละเอียดของ WRF, แม้ว่าจะสร้าง source code ขึ้นมาแค่เพียงหนึ่งเปอร์เซนต์ หลังจากเปลี่ยนเป็น CUDA ก็สามารถปรับปรุงความเร็วมากขึ้นยี่สิบเปอร์เซนต์ในแบบจำลองทั้งหมด John Michalaker หัวหน้าหน่วยพัฒนา Software ของ WRF กล่าวว่า “ผลลัพธ์ของมันช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าทุกอย่างจะตอบสนองทันเวลาแน่นอน” “เรามั่นใจว่าจะลดเวลาในการพยากรณ์ลงอย่างน้อยครึ่งนึงหลังจากที่เราได้ร่วมมือกับ Nvidia ในการใช้เทคโนโลยี GPU Computing กับงานของ WRF

ผมคาดหวังว่าผลของการเพิ่มความเร็วของแบบจำลองการพยากรณและประเมินสภาพอากาศนั้นจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

.
ผลลัพธ์ที่ได้

ปัจจุบัน NCAR และหลายๆหน่วยงานทั่วโลกวางใจใน WRF ซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมั่นเมื่อเวลาต้องการการประเมินและคาดการณ์ในสถานการณ์ชี้เป็นชี้ตายได้อย่างทันท้วงที ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ประชาชนจะมีเวลาเตรียมตัวรับเหตุการณ์และอพยพให้พ้นจากสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตรายได้มากขึ้น

.

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ www.ncar.ucar.edu

.

ขอบคุณ Nvidia

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»