NVIDIA Tesla Success Stories Part 3

/ บทความโดย: tpp , 24/07/2011 07:20, 758 views / view in EnglishEN
Share

.

7 6 2011 11 13 16 pm NVIDIA Tesla Success Stories Part 3main NVIDIA Tesla Success Stories Part 3

.

สวัสดีครับ กลับมาพบกับบทความแนะนำความสำเร็จจากการนำ Tesla ไปใช้กับงานเฉพาะทางกันอีกครั้งครับ จะเห็นได้ว่าการที่เรานำเอา GPU หรือ Graphic Processing Unit ไปช่วยในการประมวลผลในงานที่ต้องใช้ประสิทธิภาพในการคำนวนสูงจาก Processor นั้น นอกจากที่จะช่วยลดต้นทุนในเรื่องของ Hardware แล้วสำคัญที่สุดคือความเร็วในการทำงานซึ่งบางลักษณะการทำงานนั้น การประมวลผลที่ต้องการความแม่นยำและถูกต้องในเสียววินาทีเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด
.
สำหรับในวันนี้ผมยังจะพูดถึงการนำ Tesla ไปช่วยในการทำงานด้านพลังงานอีกครั้งนึง ซึ่งเป็นกรณีศึกษาจาก Headwave Inc. ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์ทางด้านธรณีวิทยา และธรณีฟิสิกส์ ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในฮูสตัน สหรัฐอเมริกาครับ

.

HEADWAVE กับการใช้ประโยชน์จาก GPU Computing ในการค้นหาแหล่งน้ำมันและก๊าซ

.
น้ำมันและก๊าซธรรมชาติกำลังกลายเป็นทรัพยากรที่หาได้ยากมากขึ้นทุกวันๆ ในปัจจุบันบริเวณที่มีทรัพยากรณ์ดังกล่าวอยู่มากก็จะเป็นบริเวณที่มีความลึกมากๆรวมทั้งมีชั้นตะกอนอยู่ ทั้งนี้ก็ทำให้การวิเคราะห์และหาทางที่จะนำน้ำมันและก๊าซเหล่านั้นมาใช้งานยากมากขึ้น เช่นล่าสุดที่แท่นขุดเจาะในอ่าวเม็กซิโก ที่กว่าจะพบน้ำมันและก๊าซก็ต้องผ่านความลึกมากกว่า 20,000 ฟุตใต้พื้นผิวทะเล ซึ่งการวิเคราะห์และการค้นพบแหล่งน้ำมันนี้ต้องอาศัยการประมวลผลของข้อมูลจำนวนมหาศาล

.

ทางออก
.
ขณะที่คนส่วนใหญ่ยังคิดว่า GPUs นั้นเป็นเพียงแค่เครื่องมือที่ใช้งานกับเทคโนโลยีทางด้านการเล่นเกมส์เท่านั้น แต่ HEADWAVE ไม่ได้คิดอย่างนั้น พวกเค้าได้เริ่มพัฒนารูปแบบการคำนวนในยุกต่อไปที่สามารถควบคุมพลังการประมวลผลแบบขนานจาก Graphic Card
.
ทางออกของ HEADWAVE ก็คือการนำเอาการประมวลผลจาก NVIDIA® GPU มาใช้งาน ซึ่งวิธีการนี้สามารถทำให้นักธรณฟิสิกส์ของ HEADWAVE สามารถใช้ความสามารถการกรองข้อมูลขั้นสูงกับข้อมูลของพวกเค้าในทันทีทันใดแม้ว่าข้อมูลนั้นจะมีขนาดใหญ่หลายเทราไบต์ นอกเหนือจากนั้นแล้ว นักธรณีฟิสิกส์ยังสามารถที่จะวิเคราะห์ข้อมูลเดิมของชั้นดินในหลายๆมิติที่เป็นส่วนนึงของกระบวนการทำงานในชีวิตประจำวันของพวกเค้า
7 23 2011 1 46 05 am NVIDIA Tesla Success Stories Part 3
.

การประมวบผลชองชุดข้อมูลจำนวนหลายเทอราไบต์นั้น วิธีการเดิมๆนั้นต้องใช้เวลาเป็นเดือน และหลายๆเดือนกับการคำนวนตัวเลยที่ยาวมากๆ กับการที่ใช้งานผลิตภัณฑ์ของ HEADWAVE นั้น สามารถที่จะลดเวลาที่ใช้ในการคำนวนลงถึง 100 เท่า

.

ผลที่ได้รับ
.
7 23 2011 1 46 34 am NVIDIA Tesla Success Stories Part 3
การทำงานกับชุดข้อมูลจำนวนเป็นเทอราไบต์แบบทันทีทันใดนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่มีเทคโนโลยีการประมวลผลที่ก้าวล้ำของ NVIDIA® GPU ปัจจุบัน Workstation ของบริษัทน้ำมันและก๊าซหลายๆที่ก็ได้ใช้ความสามารถของ GPU เข้ามาช่วยทำงาน ผลก็คือบริษัทน้ำมันและก๊าซที่ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการก็ได้เริ่มคิดที่จะนำเอาเทคโนโลยีใหม่นี้มาใช้งานเพื่อประโยชน์ที่จะได้รับกลับมาจากเทคโนโลยีของ NVIDIA® GPU

.

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถชมได้ที่
www.nvidia.com/tesla

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza