Opteron146 : ตำนานบทใหม่ของCPU Socket939

/ บทความโดย: admin , 11/11/2005 22:30, 1,087 views / view in EnglishEN
«»
Share

แล้วถ้าเกิน3GHzไปล่ะ?


เมื่อเกิน3GHzไปกับระบบAir Cooling นี้แล้ว ก็ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นครับ นั่นคือก็ยังสามารถเทสต์โปรแกรมสุดโหดอย่างSuperPI32MและPCMark05 ผ่านอย่างสบายไปเรื่อยๆจนถึง3.04GHzเลยครับ แต่กลับเทสต์3DMark03 ไม่ผ่านอยู่โปรแกรมเดียวครับ ซึ่งตามข้อสัญนิษฐานของเพื่อนผู้รู้ท่านหนึ่งของผม คาดว่าอาจเกิดมาจากการระบายความร้อนให้กับCPUยังไม่ดีพอ เพราะความร้อนระหว่างเล่นเทสต์กับGame Benchmark พวกนี้จะขึ้นสูงมากขณะเทสต์ ส่วนพวกSuperPIกับPCMarkจะไม่เกิดความร้อนสูงขนาดนั้น แต่จะเน้นการคำนวณไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดระหว่างเทสต์มากกว่า วิธีแก้ไขก็คงต้องเบิร์นซีพียูตัวนี้ให้เข้าที่ก่อนเพื่อจะได้กินไฟน้อยลงกว่านี้ (เอามายังไม่ได้เบิร์นเลยครับ รีบๆอัดเพื่อมาลงบทความกันเลย) หรือไม่ก็ต้องปรับปรุงระบบระบายความร้อนให้ดีกว่านี้ ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัวของผม ซีพียูที่ยิ่งผลิตความร้อนมาก ยิ่งเราทำให้มันเย็นลงได้เท่าไหร่ ก็จะยิ่งไปไกลมากขึ้นกว่าซีพียูที่เย็นอยู่แล้วพอสมควรครับ ทำให้ดูแล้วมันเป็นซีพียูที่มีอนาคตไกลในการปรับปรุงระบบระบายความร้อนให้ดีขึ้นกว่านี้เลยครับ (งานนี้ท่าทางเล่นน้ำจะมันส์แน่ๆครับ อิอิ) ว่าแล้วก็เอาผลเทสต์บางส่วนที่เกิน3GHzมาให้ชมพลางๆกันไปก่อนนะครับ



นี่ครับทะลุไปเทสต์SuperPI32M ผ่านจริงๆที่3.04GHzครับ ใช้ไฟไป1.6V.ครับ ถ้าใช้ไฟเลยนี้เทสต์แล้วค้าง ต่ำกว่านี้กว่านี้Restartครับ



ส่วนSuperPI1M เทสต์ผ่านที่3.07GHzครับ



อันนี้ที่3.08GHzนะครับ ทะลุ400คนแนนไปจนได้ครับ



PCMark05ที่ว่าผ่านยาก ก็ผ่านได้สบายที่3.04GHzครับ



นี่ก็ผ่านสบายครับที่3.04GHz



3DMark05 ก็ผ่านสบายที่3.04GHz เช่นกันครับ แต่ไหง3DMark03ไม่ผ่านหว่า วัยรุ่นเซ็งเลยครับ



อุอุอันนี้ก็3.04GHzครับ คะแนนซีพียูทะลุ14,700ไปเรียบร้อยครับ รอเล่นน้ำคราวหน้าก่อนนะครับ มันส์แน่ๆ



ส่วนรูปนี้ไม่มีอะไรหรอกครับ ผมแค่ลองใช้Clockgenลองลากดูว่าพอจะจับภาพความเร็วที่สูงสุดที่ทำได้ โดยระบบAir Coolingของผม ว่าจะไปสุดได้แค่ไหนกัน ปรากฏว่าไปสุดพอจับภาพมาโชว์ได้ก็ที่ความเร็ว3.27GHzครับ แต่ไม่เสถียรเลยครับ เทสต์อะไรไม่ได้เลย คงสุดทั้งซีพียูทั้งแรมเลยล่ะมังครับ ส่วนถ้าตั้งค่าในไบออสก็สามารถบูตติดเข้าวินโดว์ได้ที่ความเร็วสูงสุดที่3.1GHzครับ รอผมเบิร์นซีพียูตัวนี้ให้เข้าที่เข้าทางที่ไฟต่ำกว่านี้ก่อนนะครับ รับรองมันส์แน่ๆ


 


   สรุปว่างานนี้คุ้มไม่คุ้ม คุณผู้อ่านทุกท่านต้องตัดสินใจกันที่ราคาที่จะนำเข้ามาขายในไทยในไม่ช้านี้(หรือเปล่า?)อีกทีนะครับ ตอนนี้ผมก็ยังตอบไม่ได้ว่ามันคุ้มค่าหรือไม่ แต่ถ้าราคาขายไม่เกิน10,000ต้นๆล่ะก็ ผมว่าคงคุ้มค่าแน่นอนกับประสิทธิภาพที่ได้ เพราะไม่ว่าคุณจะนำไปใช้เป็นFile Serverที่ความเร็วเดิม ก็ได้ประสิทธิภาพที่คุ้มค่าจากแคชขนาด1MBที่รวดเร็ว แถมเย็นเฉียบกว่าอุณหภูมิเมนบอร์ดได้ด้วยซิงค์เดิมๆ  หรือนำมาอัดเพิ่มความเร็ว ทั้งแบบเพิ่มไฟและไม่เพิ่มไฟก็กลายร่างเป็นFX-57เพื่อตอบสนองความต้องการของคอเกมส์แบบฮาร์ดคอร์ได้เป็นอย่างดี ยืดหยุ่นต่อการใช้งานขนาดนี้ กับราคาขนาดนี้(ไม่เกิน10,000ต้นๆนะ อิอิ) ยังไงผมก็ว่าน่าเล่นครับ (ก็ซื้อมาแล้วนี่หว่า อิอิ)


 


   สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณท่านJ-Rockที่กรุณาหิ้วซีพียูตัวแรงนี้มาให้ผมจากออสเตรเลีย แถมยังให้ยืมการ์ดจอตัวแรงอย่างX850XT PE มาร่วมในการทดสอบครั้งนี้ และขอขอบคุณท่านZolkorn ,ท่านausasua ,ท่านkirk ,ท่านnorthbridge ,ท่านRathWjj ที่ให้ความช่วยเหลือทั้งทางด้านข้อมูล และการอัพบทความ ทำให้บทความนี้สามารถจบลงด้วยดีด้วยนะครับ ขอบพระคุณทุกท่านจริงๆครับ แล้วไว้พบกันใหม่เร็วๆนี้อีกครั้งนะครับ กับบทความสุดแรงบทต่อไป ที่นี่ ที่เดียว(มั้ง?) www.Vmodteh.com สวัสดีครับ!!!

ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ