Review : Asus Eee Box EB1501, The NVIDIA Ion system !

/ บทความโดย: Northbridge , 13/02/2010 00:25, 12,900 views / view in EnglishEN
«»
Share

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : Asus Eee Box EB1501, The NVIDIA Ion system !

ION ในเครื่องรุ่นนี้ ยังคงเป็น ION รุ่นแรกอยู่นะครับ ไม่ใช่ ION2 ตามที่กำลังมีข่าวจากเหล่า Rumors ที่จะมาพร้อมกับกราฟฟิค 32 shaders อย่างที่คาดกัน แต่เป็น 16 shaders แบบที่เราจะได้พบใน Geforce 9400 เป๊ะๆ และแน่นอนครับ รองรับ PhysX,CUDA รวมไปถึง Pure Video ส่วนซีพียูก็เป็น Atom 330 ซึ่งในการทดสอบในวันนี้เราจะทำการเปิด Mode Super Performance ซึ่งเป็น Mode ในระบบ Asus Eee Hybrid ที่จะมีการปรับความเร็วให้มีการ Overclock ขึ้นไปเองโดยอัตโนมัติครับ

Everyday Performance

- CUDA Technology

baddaboom Review : Asus Eee Box EB1501, The NVIDIA Ion system !

จากการทดสอบโปรแกรมแปลงไฟล์วีดีโออย่าง Badaboom ที่เขียนมาเพื่อใช้เทคโนโลยี CUDA โดย CUDA นั้นจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแบ่งเบาภาระของซีพียู โดยการนำเอางานคำณวนที่มีความซับซ้อนสูงเช่นงานตัดต่อวีดีโอ ไปให้ตัวกราฟฟิคชิป หรือ GPU ทำงานคำณวนแทน และปล่อยให้ซีพียู มีหน้าทีประมวลผลในส่วนของงาน Windows ทั่วๆไปที่ไม่มีความซับซ้อนมากนักครับ และในบางกรณีที่ GPU มีความเร็วสูงมาก ก็จะทำให้การทำงานที่ซับซ้อนที่ว่านั้น ประหยัดเวลาลงไปได้ด้วย และนั้นหมายความว่าง ระหว่างตัดต่อวีดีโอ เราก็ไม่จำเป็นจะต้องออกไปหากาแฟมานั่งจิบรออีกต่อไป เพราะซีพียูก็จะยังมีพลังเหลือเฟือที่จะเอาไว้ใช้ประมวลผลงานอย่างอื่นนัันเองครับ

- H.264 1080P Media playback

 dsc9275 Review : Asus Eee Box EB1501, The NVIDIA Ion system !

มาถึงการทดลองใช้งานในส่วนของการเล่นไฟล์วีดีโอความละเอียดสูงซึ่งตรงนี้ Nettop ที่ใช้ชิปเซ็ต ION นั้น น่าจะได้เปรียบกว่าเครื่องทั่วๆไปที่ใช้ชิป Intel 945 ไปอย่างเต็มๆเลยครับ การเล่นไฟล์ในฟอแมต H.264 ความละเอียดขนาด 1080P กับโปรแกรมของ ArcSoft ที่แถมมาให้กับตัวเครื่องนั้นก็สามารถทำได้ดีครับ ให้ความลื่นไหลที่ดี แต่อาจจะมีอาการช้าบ้างเวลาที่เลือก Skip แต่ถ้าให้สังเกตกันดีดีคือ ซีพียูนั้นแทบจะมีโหลดอยู่น้อยมากๆ นั้นก็เป็นเพราะเทคโนโลยีของกราฟฟิคการืดสมัยใหม่ที่จะช่วยทำการ Decode สัญญาณภาพที่ซับซ้อนของวีดีโอแบบ Hi-Definition โดยเฉพาะฟอแมต H.264 ซึ่งเป็นหนึ่งในฟอแมตที่กราฟฟิคการ์ดส่วนใหญ่รองรับกันหมดแล้ว ทั้ง Radeon HD และ Geforce รุ่นใหม่ๆ หากลองสังเกตดีดี ตรงโปรแกรม GPUZ โหลดของตัว Video Engine กราฟจะมีการพุ่งขึ้นอยู่ตลอดเวลานั้นเองครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»