Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

/ บทความโดย: Northbridge , 15/03/2012 01:45, 9,321 views / view in EnglishEN
«»
Share

1331022071DSC 3204s Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

Asus Eee Pad Transformer Prime นั้นเรียกได้ว่าเป็นแทบเบล็ตรุ่นที่สองต่อจาก Transformer ในเจเนอร์เรชั่นแรก ที่ชูเอาความเป็นแท็บเบล็ตที่สามารถเสียบแท่น docking แปลงร่างกลายเป็นเน็ทบุคขนาดย่อมๆได้ (น่าจะเป็นที่มาของชื่อ Transformer) ใน Transformer prime นี้นั้นทาง Asus ได้มีการปรับปรุงรายละเอียดในหลายๆจุดมาให้ทรงประสิทธิภาพและทันสมัยมากขึ้น ทั้งในเรื่องของตัวประมวลผลที่อัพเกรดขึ้นมาเป็น Quadcore (NVIDIA TEGRA 3) ในขณะที่ตัวเก่าเป็น Tegra 2 Dualcore และมีดีไซน์ที่ถูกขัดเกลาให้ลงตัวขึ้นอีกด้วยครับ

Appearance

2 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

Transformer Prime นั้นยังคงยืนยันขนาด 10.1 นิ้วเช่นเดียวกับแท็บเบล็ตตามเทรนด์ในหลายๆรุ่นหลายๆค่ายด้วยกันครับ ซึ่งขนาดระดับนี้นั้นก็น่าจะเป็นขนาดที่พอเหมาะพอดีสำหรับการใช้งานเป็นแท็บเบล็ตและเครื่องเน็ทบุคไปในคราวเดียวกัน ตัวหน้าจอนั้นมีความละเอียดผมเข้าใจว่าน่าจะเรียกว่าเกือบๆเข้าใกล้ HD 720P คือที่ความละเอียด 1280×800px ครับ

3 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ตัวถังโดยภาพรวมนั้นมีการปรับปรุงมาจากรุ่น Transformer รุ่นแรกให้ดีขึ้นมากเลยทีเดียวครับ ทั้งบอดี้ที่ผมสัมผัสได้ว่าเป็นวัสดุโลหะแทบทั้งแท่น ลายเครื่องด้านหลังนี้จากรุ่นแรกที่จะเป็นลายจุดๆ ที่ผมคิดว่าดูไม่ค่อยเข้าท่าเสียเท่าไหร่ เปลี่ยนมาเป็นวัสดุอะลูมิเนียมเก็บงานมาแบบ brushed วนเป็นวงกลมอย่างสวยงาม

4 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ขนาดนั้นเรียกได้ว่าให้ความรู้สึกเพรียวบางและลงตัวมากขึ้น ความบางอยู่ในระดับ 8.3mm และดีไซน์บริเวณขอบที่มีลักษณะแหลมๆเล็กน้อย ทำให้มันดูสวยงามดี แต่ผมคิดว่าจะทำให้การจับถือในกรณีที่เราไม่ได้ใส่ซองอะไรเอาไว้ ถือได้ลำบาก แบบเดียวกับที่ผมเคยเจอใน ipad นั้นแหละครับ

5 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

หากสังเกตดีดีจะพบว่ากระจกของจอภาพแบบ IPS นี้นั้นก็ยังคงมีความเงาวาวในแบบฉบับจอกระจก ซึ่งกระจกแบบนี้เป็นกระจกแบบ Gorilla Glass ที่มีความแข็งแรงดี จอพาแนลแบบ IPS นั้นมีจุดแข็งในเรื่องของความคมชัด สว่าง ความเที่ยงตรงของสี มากเสียกว่าความสดใสของสีในแบบที่จอประเภทอื่นๆ ซึ่งเท่าที่ผมทดลองใช้งานดูก็พบว่ามันให้รายละเอียดสีสันที่ดูแล้วสบายตา และผมคิดว่า มันสวย ในแบบของมันเลยทีเดียวครับ กรณีเอาเครื่องไปใช้งานกลางแดด จะปฏิเสธไม่ได้ว่าจะต้องมีแสงสะท้อนรบกวนจากจอแก้วอยู่มาก แต่ว่าตัวพาแนบ IPS ก็เปล่งแสงสู้แบบไม่ยั้ง ทำให้มันยังสามารถเรียกว่า “พอใช้งานได้” ในสภาวะกลางแจ้ง ถึงจะไม่ดีนัก

6 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ตัวแท่น docking ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายคีย์บอร์ดของเน็ทบุคทั่วๆไป เพียงแต่ปุ่มบางปุ่มนั้นจะมีการปรับมาให้เหมาะสำหรับเครื่อง android เช่นปุ่ม home หรือฟังก์ชั่นนั้นเองครับ

7 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ชุด keyboard docking นั้นเรียกได้ว่าสามารถใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไรมากนักครับ เว้นเสียแต่เรื่องของความสมดุลกันระหว่างน้ำหนักของตัวแท็บเบล็ต (จอ) กับตัวคีย์บอร์ด ที่ในหลายๆครั้งจะพบได้ว่าตัวจอมีน้ำหนักมากเกินไปทำให้บานพับเกิดอาการโงนเงนบ้าง รวมไปถึงหากไม่ระวังตัวเครื่องอาจจะพลิกตกไปอีกด้านได้ ซึ่งก็เป็นเหมือนๆเช่นกับใน transformer รุ่นแรกที่ผมเคยเจอมาแล้ว

8 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

การใส่ติดตั้งเข้าไปก็ไม่ยุ่งยากเท่าไรครับ เพียงแค่เสียบลงไปให้เสียงล็อคดัง แก๊ก ก็จะใช้งานได้ทันที ซึ่งในตัว docking นอกจากจะมีคีย์บอร์ดมาให้ใช้งานแล้ว ยังมีชุดแบตเตอร์รี่เสริม ซึ่งหลังจากเสียบ docking เข้าไปแล้วเครื่องจะสนามารถใช้งานต่อเนื่องกันได้ถึง 18 ชั่วโมง เพิ่มจากการใช้งานแบบตัว tablet เดี่ยวๆที่เดิมทีจะใช้ได้แค่ 12 ชั่วโมงครับ

————————————————–

9 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

คีย์บอร์ดนั้นก็มีการวางเลย์เอาท์ได้ค่อนข้างดีถึงแม้ตัวเครื่องจะมีขนาดเพียง 10 นิ้ว การใช้งานพื้นที่บนคีย์บอร์ดนั้นทำมาได้ดีคุ้มค่ากับพื้นที่ครับ

10 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ซึ่งถ้าเรามาดูในบริเวณด้านข้างของตัวเครื่องนั้นก็จะพบว่าในด้านซ้ายมือจะมีพอร์ตเชื่อมต่อเข้ากับสาย data อยู่ครับในส่วนของตัว docking

11 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ด้านขวานั้นก็จะพบว่ามี USB อีกหนึ่งพอร์ต ซึ่งสามารถใช้งานเป็น host usb ได้ กล่าวคือสามารถเสียบอุปกรณ์จำพวก mass storage อย่างแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ usb ได้ ส่วนถัดมาก็จะพบว่ามีการ์ดรีดเดอร์แบบ SD ชนิดเต็มใบ ประกอบกับที่ตัวเครื่อง tablet นั้นจะมีช่องสำหรับใส่ Micro-SD มาให้อีกช่องหนึ่งด้วย

12 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

มาดูที่ตัวแท็บเบล็ตก็จะพบว่ามีช่องสำหรับเสียบสายดาตา มาให้ช่องหนึ่ง ซึ่งช่องนี้จะถูกเสียบเข้ากับตัว docking ในเวลาที่เราเสียบ docking ใช้งาน และช่องกลวงๆสองช่องที่เห็นนั้นจะเป็นช่องสำหรับยึดล็อคกับตัวคีย์บอร์ดครับ

13 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ช่องหูฟังขนาด 3.5mm ก็มีมาให้เช่นกัน

14 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ปุ่ม volume และปุ่ม power นอกจากนี้ยังมีพอร์ต micro HDMI มาให้อีกด้วย

15 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

16 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

17 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

น้ำหนักรวมอะแดปเตอร์นั้นอยู่ที่ 689 กรัม

18 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ทีนี้เราลองมาดูน้ำหนักรวมอะแดปเตอร์พร้อม docking ที่ทั้งชุดนี้จะพร้อมออกไปใช้งานได้แบบสไตล์เดียวกับโนตบุคขนาดเล็กๆครับ อยู่ที่ 1.23 กิโลกรัม ถือว่าเบากว่าเน็ทบุคและโน๊ตบุกขนาดเล็กทั่วไปอยู่เล็กน้อย

————————————————–

Features & Performance

screenshot 2012 02 03 18 39 22 720x450 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

Transformer Prime ที่ผมได้รับมาทำการทดสอบนั้นติดตั้งระบบปฏิบัติการ Android Icecream-sandwich มาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ถือว่าเป็นเวอร์ชั่นอัพเดตจาก android 3.2 เดิมที่ถูกเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว (อัพเดตนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม) อินเตอร์เฟสหลายๆจุดนั้นผมบอกได้ว่ามันก็ยังไม่ต่างอะไรจาก android 3 มากนักครับ ซึ่งหลายท่านคงรู้กันว่าผมเองก็ไม่ถนัดมาจับผิดเรื่องของอินเตอร์เฟสซอท์แวร์อะไรนี่อยู่แล้ว ก็จะขอบรรยายไว้คร่าวๆก็แล้วกันครับ

screenshot 2012 02 08 23 54 59 720x450 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

เมนูต่างๆสามารถเข้าใช้งานได้ไม่ยากครับ ปุ่มควบคุมหลักของแอนดรอยอย่างปุ่ม back home menu และ search นั้นถูกรวมเอาไว้ในอินเตอร์เฟส เพราะว่าใน Transformer Prime นี้จะไม่มีปุ่ม hard key หรือ soft key ภายนอกจอเลยยกเว้นแต่ปุ่ม power และ volume

screenshot 2012 02 13 21 43 21 720x450 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

ทดลองเปิดดูรายละเอียดของตัวเครื่องกับโปรแกรม Elxir 2 โดยผมทดลองเปิดรายละเอียดของตัวซีพียูดูกฌพบว่า ชัดเจนครับว่าซีพียู Tegra 3 จาก NVIDIA นั้นใช้แกนประมวลผลแบบ ARMv7 เช่นเดียวกับ tegra รุ่นก่อน แต่เป็นแบบ 4 cores และทำงานที่ความเร็ว 1.2GHz

screenshot 2012 02 13 21 33 49 450x720 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

screenshot 2012 02 13 21 31 53 450x720 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

เมื่อลองทดสอบกับโปรแกรม Antutu Benchmark แล้วก็จะพบว่าคะแนนที่ทำได้นั้นแทบจะเกือบถึงสองเท่าของตัวเครืองที่ใช้ชิป Tegra 2 เลยทีเดียวครับ (Optimus 2X)

การใช้งานนั้นถือได้ว่าแอนดรอย 4 และซีพียู Tegra 3 นั้นให้สัมผัสที่ลื่นไหลใช้การได้อยู่พอสมควรครับ จอภาพขนาดใหญ่ 10.1″ ความละเอียด 1280×800 ก็มีขนาดที่พอเหมาะพอดีกับความสามารถของชิป Tegra 3 หรือเรียกได้ว่าจะเล็กไปเสียหน่อย เพราะ Tegra 3 นั้นมีความสามารถในการเล่นไฟล์วีดีโอ HD ความละเอียดถึง 1080P ได้ด้วยซ้ำ (ในฟอแมต H.264) ซึ่งก็ฟังดูเข้าท่าดีครับสำหรับผู้ที่จะนำเอาเครื่องไปใช้งานกับจอที่เชื่อมต่อผ่านทางพอร์ต HDMI ที่มีมาให้ในตัวเครื่อง

screenshot 2012 01 31 00 42 16 720x450 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

การเปิดเว็บนั้นก็เรียกได้ว่าทำได้ลื่นไหลและหน้าจอขนาด 10.1″ ความละเอียด 1280×800 นั้นก็ให้ขนาดที่พอเหมาะพอดีกับเว็บไซต์ทั่วๆไปในสมัยนี้แล้ว (เมื่อจับวางเครื่องในแนวนอน) หรือถ้าหากวางเครื่องในแนวตั้ง แล้วเข้าชมเว็บไซต์แบบ mobile page ก็จะพบว่าใช้งานได้พอดีจอและสบายตาเช่นกันครับ ส่วนการบราวซเว็บไซต์รองรับแฟลช และ HTML5 เรียบร้อยแล้ว ผมทดลองเข้าเว็บที่มีแฟลชมากๆ ซูมเข้าๆออกๆดู ทำได้ลื่นไหลในระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับลื่นจนน่าตกใจ (ในหน้าเว็บของเรา)

screenshot 2012 02 02 18 18 04 720x450 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

แน่นอนว่าจุดเด่นที่สุดของเครื่อง Tablet ที่ใช้ซ๊พียูจากค่าย NVIDIA ก็คงจะเป็นเรื่องของ Tegra Zone ที่รวมเอาเกมที่เป็น “Tegra Optimized” ซึ่งคือเกมหรือแอพที่ถูกปรับปรุงมาให้ใช้งานประสิทธิภาพของซีพียู Tegra ได้อย่างเต็มที่ครับ โดยเกมหรือแอพเหล่านั้นมักจะลงท้ายชื่อด้วยคำว่า “THD” ซึ่ง Tegra Zoneนั้นจะใช้ฐานข้อมูลของแอพ ร่วมกับ Android Market

2 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

3 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

จากที่ได้ทดลองเล่นเกมยอดนิยมอย่าง Fruit Ninja THD ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะเป็นเกมที่ไม่น่ามีรายละเอียดอะไรให้ได้นั่งชื่นชมกันมากนัก แต่เชื่อไหมครับว่าความคิดแว้บแรกของผมผิดถนัด เพราะ Fruit ninja เวอร์ชั่น THD นี้ให้รายละเอียด และความลื่นไหลดีกว่า Fruit Ninja เวอร์ชั่นมาตรฐาน และเวอร์ชั่น HD ที่ไว้สำหรับติดตั้งในเครื่องแท็บเบล็ตทั่วๆไปอยู่พอสมควร และรายละเอียดของรูปผลไม้และเอฟเฟ็คต่างๆก็ทำออกมาได้น่าประทับใจครับ

1 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

4 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

5 Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

แต่ทีเด็ดของ Tegra นั้นคงไม่้ได้มีเพียงแค่เกมยุคบุกเบิกของ Tegra Zone อย่าง Fruit Ninja หรือ Dungeon Defender แน่นอน ตอนนี้มีเกมใหม่ๆที่ถูกพอร์ตมาจากแพลตฟอร์มหลายๆแพลตฟอร์มมาให้ได้ลองเล่นกันอย่าง GTA III ที่ผมเข้าใจว่าถูกพอร์ตมาจากเกมพีซี ก็มีมาให้ได้เล่น แบบที่เรียกได้ว่า ฟีเจอร์ทุกๆฟีเจอร์ มีให้ได้เล่นกัน (แม้กระทั่ง cheat code พิมพ์ทางคีย์บอร์ด) การควบคุมนั้นยังคงเป็นอุปสรรค์สำหรับเครื่องแท็บเบล็ต แต่เมื่อติดตั้งคีย์บอร์ดลงไปแล้วก็ถือได้ว่าพอจะช่วยได้บ้าง ซึ่งเกมหลายๆเกมก็สนับสนุนการเชื่อมต่อ controller หรือจอยสติกแยกอยู่แล้ว (ลองสังเกตดูใน Tegra Zone)

สำหรับในรีวิวนี้ผมก็คงจะหมดเรื่องราวที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังไว้แต่เพียงตรงนี้ครับ ทิ้งท้ายกันไว้ที่รายละเอียดในจุดสุดท้ายที่ผมคิดว่าผู้่อ่านหลายคนคงสงสัย คือ Transformer Prime นี้ที่ผมได้มานั้น จะไม่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์ หรือ 3G นะครับ มีแต่ Wifi และมีความจุเมมโมไรีภายใน 32GB ในราคาที่ 20900 บาท โดยเริ่มต้นเปิดตัว

ซึ่งถ้าถามถึงประสิทธิภาพแน่นอนว่าผมคิดว่า Tegra 3 นั้นน่าจะเป็นชิปสำหรับ smart device ที่แรงและเร็วที่สุดสำหรับชั่วโมงนี้แล้ว (ในฝั่งแอนดรอย) เพราะนอกจากแกนประมวลผลแบบ ARMv7 สี่แกนแล้วยังมีแกนประมวลผลกราฟฟิคแบบเดียวที่เราจะพบได้ในกราฟฟิคการ์ดในค่ายนี้ (Geforce) ถึง 12 แกนด้วยกัน (12 Shader unit) ถึงแม้ว่าเกมใน Tegra Zone หลายท่านจะบอกว่ายังมีให้เลือกเล่นไม่มากสะใจเสียเท่าไหร่ แต่ก็ถือได้ว่าปรับปรุงจากยุคสมัยที่ Tegra 2 เปิดตัวใหม่ๆมามากพอสมควร ผมคิดว่าอนาคตค่อนข้างสดใสครับ เมื่อประเมินจากประสิทธิภาพของตัวชิปแล้ว

การใช้งานโดยทั่วๆไปทั้งระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชั่นต่างๆคงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้วสำหรับอัพเกรด Android 4.0 ที่ผมไม่พบปัญหาการใช้งานใดๆ แต่ยังคงมี complain มาจากทางหลายๆเว็บไซต์ว่ามีปัญหาเรื่องการจับสัญญาณ GPS ที่ค่อนข้างช้าและจับในพื้นที่ใต้ชายคาได้ลำบาก ซึ่งก็คงอาจจะต้องมีการปรับปรุงซอฟท์แวร์ในภายหลัง

.

vmod award performance good Review : Asus Eee Pad Transformer Primevmod award innovation good Review : Asus Eee Pad Transformer Prime

.

ขอขอบคุณ Asus

«ก่อนหน้า 1 2 3 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»