Review : Asus Eee-PC 1201N - NVIDIA ION Next-gen performance

, / บทความโดย: Northbridge , 29/08/2010 00:01, 9,227 views / view in EnglishEN
«»
Share

Performance

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

มาดูกันชัดๆอีกทีกับ Atom Pineview + NVIDIA ION ตรงนี้น่าจะชัดเจนเลยนะครับว่าตอนนี้ ION ของเรานั้นก็เป็นเพียงแค่ตัวประมวลผลกราฟฟิค ให้กับแพลตฟอร์มของ Atom Pineview

gpuz Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

มาดูทางด้านของรายละเอียดจาก GPUZ นั้นก้ไม่ได้พบว่ามีรายละเอียดที่แตกต่างจาก ION ในแพลตฟอร์มเก่าเลยครับ แต่เอาจริงๆแล้ว GPUZ ก็แอบรายงานแบบไม่รู้เรื่องๆไปในหลายๆจุดเหมือนกัน แต่จากข้อมูลในเว็บของ NVIDIA ก็ระบุมาเหมือนๆกันครับว่ามี CUDA CORE 16 หน่วย เท่ากันกับตัวเก่าเลย

Everyday Performance

(ยกมาจากบทความทดสอบ Eee Box 1501)

- CUDA Technology

baddaboom Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

จาก การทดสอบโปรแกรมแปลงไฟล์วีดีโออย่าง Badaboom ที่เขียนมาเพื่อใช้เทคโนโลยี CUDA โดย CUDA นั้นจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแบ่งเบาภาระของซีพียู โดยการนำเอางานคำณวนที่มีความซับซ้อนสูงเช่นงานตัดต่อวีดีโอ ไปให้ตัวกราฟฟิคชิป หรือ GPU ทำงานคำณวนแทน และปล่อยให้ซีพียู มีหน้าทีประมวลผลในส่วนของงาน Windows ทั่วๆไปที่ไม่มีความซับซ้อนมากนักครับ และในบางกรณีที่ GPU มีความเร็วสูงมาก ก็จะทำให้การทำงานที่ซับซ้อนที่ว่านั้น ประหยัดเวลาลงไปได้ด้วย และนั้นหมายความว่าง ระหว่างตัดต่อวีดีโอ เราก็ไม่จำเป็นจะต้องออกไปหากาแฟมานั่งจิบรออีกต่อไป เพราะซีพียูก็จะยังมีพลังเหลือเฟือที่จะเอาไว้ใช้ประมวลผลงานอย่างอื่นนััน เองครับ

- H.264 1080P Media playback

 dsc9275 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

มา ถึงการทดลองใช้งานในส่วนของการเล่นไฟล์วีดีโอความละเอียดสูงซึ่งตรงนี้ Nettop ที่ใช้ชิปเซ็ต ION นั้น น่าจะได้เปรียบกว่าเครื่องทั่วๆไปที่ใช้ชิป Intel 945 หรือ NM10 ไปอย่างเต็มๆเลยครับ การเล่นไฟล์ในฟอแมต H.264 ความละเอียดขนาด 1080P กับโปรแกรมของ ArcSoft ที่แถมมาให้กับตัวเครื่องนั้นก็สามารถทำได้ดีครับ ให้ความลื่นไหลที่ดี แต่อาจจะมีอาการช้าบ้างเวลาที่เลือก Skip แต่ถ้าให้สังเกตกันดีดีคือ ซีพียูนั้นแทบจะมีโหลดอยู่น้อยมากๆ นั้นก็เป็นเพราะเทคโนโลยีของกราฟฟิคการืดสมัยใหม่ที่จะช่วยทำการ Decode สัญญาณภาพที่ซับซ้อนของวีดีโอแบบ Hi-Definition โดยเฉพาะฟอแมต H.264 ซึ่งเป็นหนึ่งในฟอแมตที่กราฟฟิคการ์ดส่วนใหญ่รองรับกันหมดแล้ว ทั้ง Radeon HD และ Geforce รุ่นใหม่ๆ หากลองสังเกตดีดี ตรงโปรแกรม GPUZ โหลดของตัว Video Engine กราฟจะมีการพุ่งขึ้นอยู่ตลอดเวลานั้นเองครับ

การทดสอบหลังจากนี้ไป จะเป็นการทดสอบที่นำไปเปรียบเทียบกับทั้ง Intel Pineview (NM10) รวมไปถึง NVIDIA ION ใน รุ่นที่แล้ว ซึ่งในฐานข้อมูลของเราสำหรับ ION ในรุ่นที่แล้วนั้นก็จะมีแต่ที่เป็นซีพียูแบบ Dual core เท่านั้นนะครับ

- Super PI 1m

ทำสอบคำณวณค่า PI ในระดับทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง เวลาที่ดีกว่า หมายถึงความสามารถของซีพียูที่เหนือกว่า โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมแบบ Single Thread นะครับ

pi1m Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

pi1mg Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

เมื่อเทียบกับ Pineview ที่ไม่มีชิป ION พ่วงเข้ามาจะเห็นได้ว่า ION ของเราในบทความนี้(แท่งบนสุด) สามารถทำเวลาได้ออกมาค่อนข้างแย่กว่าตัว Pineview ที่ใช้ชิปเซ็ต NM10 อย่างเดียวอยู่ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งตรงนี้ตัวผู้ทดสอบคาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากการที่ตัว ION นั้นเป็นชิปที่ช่วยประมวลผลในเรื่องของกราฟฟิค ที่ทำการพ่วงเข้าไปในระบบทีหลัง ทำให้ระบบโดยรวมนั้นเกิด Latency ที่มากกว่านั้นเอง

Win RAR Benchmark

rar Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

rarg Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

WinRAR ก็ยังคงออกมาในทิศทางเดียวกันครับ คือมีอาการความเร็วตกลงมาเล็กน้อย แต่ถือว่าไม่เป็นนัยสำคัญมากนัก ส่วน Atom N330 ตัวเก่านั้นเป็น Dualcore ก็สามารถทำคะแนนแซงหน้า 450 ไปได้อย่างสบายๆอยู่แล้วครับ

- Cinebench R10

cb10 720x516 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

cb10g1 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

มาดูกับ Cinebench ก็จะเริ่มเห็นได้ชัดเจนขึ้นว่า ระบบที่ใช้กราฟฟิค ION นั้นให้ประสิทธิภาพในส่วนของ OpenGL ได้ดีกว่าอย่างชัดเจน

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน(จำกัดความเร็วซีพียูที่ 50%)

Discharge Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/eee1201n/b/13_8_2010_1/Report.html

3 ชั่วโมง 40 นาที กับแบตเตอร์รี่ขนาดเพียง 47wh ก็ถือได้ว่าสุดยอดมากๆแล้วครับ กินไฟแทบจะไม่ต่างจาก Atom ทั่วๆไปกับกราฟฟิค on chip เลย

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»