Review : Asus Eee-PC 1201N - NVIDIA ION Next-gen performance

, / บทความโดย: Northbridge , 29/08/2010 00:01, 9,273 views / view in EnglishEN
«»
Share

dsc 5087 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

Asus Eee-PC 1201N (Next Gen. NVIDIA ION)

สำหรับวันนี้ก็คงจะเป็นคิวของอีกหนึ่ง netbook ที่น่าจับตามองอีกรุ่นหนึ่งจากค่าย Asus นั้นก็คือ Eee-PC 1201N ซึ่งในวันนี้ผมก็ได้รับตัวเครื่องเครื่องนี้มาจากทาง NVIDIA สำหรับการทดสอบและวัดประสิทธิภาพของระบบที่ซึ่งจะเรียกมันได้ว่าเป็น Next-Gen. NVIDIA ION ซึ่งจริงๆแล้วทางทีมงานก็ได้มีโอกาสสัมผัสกับประสิทธิภาพของ ION ไปแล้วในคราวก่อนหน้านี้ แต่เป็นในรูปของ Nettop กับ Eee Box 1501 ที่ซึ่งได้รับการสนับสนุนตัวเครื่องมาจากทาง NVIDIA เช่นเดียวกันนั้นเอง ดังนั้นในรีวิวครั้งนี้ ผมจะทำการยกเอาการทดสอบประสิทธิภาพในการเล่นไฟล์วีดีโอ และการทดสอบการทำงานของ CUDA ของบทความเก่ายกมาไว้ในบทความนี้ และสิ่งที่ท่านจะได้ชมในบทความนี้เพิ่มเติมอีกก็คือ ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานในเครื่อง netbook ที่ใช้ชิป ION ผนวกกับซีพียู Atom กันนั้นเองครับ

Processor Intel Atom N450 1.66Ghz
Chipset Intel NM10
Memory 2GB DDR2-800Mhz
Graphics Adapter NVIDIA ION
Display 12.1″ 720P
Harddisk 250gb SATA2 5400rpm
Optical Drive N/A
Network Atheros IEEE802.11 B/G/N
Connection Port cardreader, USBx3, VGA, RJ45
Battery 47Wh
Weight 1.16kg
OS Unknown

evin Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

จากรายละเอียดจากโปรแกรม EVEREST จะสังเกตได้ว่าในแพลตฟอร์มของ ION ใหม่นี้ (อาจมีหลายคนเรียกติดปากว่า ION2 อย่างไม่เป็นทางการ) NVIDIA ได้ทำการลดบทบาทของตัวชิป ION ลงไปเหลือแต่เพียงแค่การจัดการเกี่ยวกับเรื่องของการแสดงผล หรือกราฟฟิคเท่านั้น โดยปล่อยให้ตัวชิป Intel NM10 ในแพลตฟอร์ม Pineview ของอินเทลได้ทำงานในส่วนของงาน I/O ต่างๆไป

ion tng architecture 720x405 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

เหตผลที่ผู้เขียนเดาเอาเองง่ายๆนั้นก็คือ แพลตฟอร์มใหม่ของ Intel Atom Pineview นั้นมีการวางระบบให้มีส่วนประกอบที่น้อยลง ตัวซีพียูเองก็ติดตั้งเมมโมรีคอนโทรลเลอร์ และกราฟฟิคไปในตัวอยู่แล้ว ตัวชิป ION ก็เลยถูกลดบทบาทหน้าที่ลงไป แต่ยังคงไว้ซึ่งชิปเซ็ตเดิมของ Intel NM10 ไว้ให้สามารถทำงานติดต่อสื่อสารกับทั้งระบบของ Pineview ได้อยู่นั้นเอง

1 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

ทีนี้กลับมาดูที่บอดี้ของตัว EeePC 1201N อย่างรวดเร็วกันครับ กับดีไซน์ใหม่ที่ใช้มาได้สักพักใหญ่ๆแล้ว นั้นก็คือในแนวทางของ Seashell ที่เคยได้รับรางวัลมาแล้วหลายรางวัล

2 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

ดูๆไปแล้วก็จะเหมือนกับฝาหอยเชลล์จริงๆด้วยครับ

3 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

แม้ตัวเครื่องจะมีขนาดหน้าจอกว้างถึง 12 นิ้วก็ตาม แต่ขนาดตัวเครื่องนั้นก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเกะกะแต่อย่างใด คงจะเนื่องมาจากความบางดังที่เห็นในภาพนั้นเอง

4 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

5 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

บานพับรูปตัว L กางได้มากสุด ดังภาพ

7 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

ทัชแพดดีไซน์กลมกลืนกับ handrest แต่ใช้งานจริงยังคงไม่ค่อยสะดวกโยธินกันเสียเท่าไหร่ครับ มันจะรู้สึกหนืดๆมือ และช้าๆ ปุ่มกดก็จะค่อนข้างแข็งไปสักนิดหนึ่ง แต่บางทีบางคนอาจจะชอบก็ได้ ของแบบนี้ต้องไปลองสัมผัสกันเองครับ

10 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performanceแบตเตอร์รี่ขนาด 47wh อ่านว่า สี่สิบเจ็ด วัตต์.ชั่วโมง ไม่ใช่ วัตต์/ชั่วโมง นะครับ เป็นหน่วยการวัดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างหนึ่ง เหมือนที่การไฟฟ้าคิดค่าไฟบ้านเรานั้นแหละครับ

11 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

ฝานั้นก็ไม่สามารถเปิดออกมาดูอะไรได้มากนักนอกจากเมมโมรีจาก ADATA แบบ DDR2-800mhz ขนาด 2GB

————————————————–

12 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

13 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

14 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

มุมมองของจอนั้นก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดี แต่ก็ไม่ถึงกับเลิศหรูอลังการมากนัก

————————————————–

Performance

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

มาดูกันชัดๆอีกทีกับ Atom Pineview + NVIDIA ION ตรงนี้น่าจะชัดเจนเลยนะครับว่าตอนนี้ ION ของเรานั้นก็เป็นเพียงแค่ตัวประมวลผลกราฟฟิค ให้กับแพลตฟอร์มของ Atom Pineview

gpuz Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

มาดูทางด้านของรายละเอียดจาก GPUZ นั้นก้ไม่ได้พบว่ามีรายละเอียดที่แตกต่างจาก ION ในแพลตฟอร์มเก่าเลยครับ แต่เอาจริงๆแล้ว GPUZ ก็แอบรายงานแบบไม่รู้เรื่องๆไปในหลายๆจุดเหมือนกัน แต่จากข้อมูลในเว็บของ NVIDIA ก็ระบุมาเหมือนๆกันครับว่ามี CUDA CORE 16 หน่วย เท่ากันกับตัวเก่าเลย

Everyday Performance

(ยกมาจากบทความทดสอบ Eee Box 1501)

- CUDA Technology

baddaboom Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

จาก การทดสอบโปรแกรมแปลงไฟล์วีดีโออย่าง Badaboom ที่เขียนมาเพื่อใช้เทคโนโลยี CUDA โดย CUDA นั้นจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแบ่งเบาภาระของซีพียู โดยการนำเอางานคำณวนที่มีความซับซ้อนสูงเช่นงานตัดต่อวีดีโอ ไปให้ตัวกราฟฟิคชิป หรือ GPU ทำงานคำณวนแทน และปล่อยให้ซีพียู มีหน้าทีประมวลผลในส่วนของงาน Windows ทั่วๆไปที่ไม่มีความซับซ้อนมากนักครับ และในบางกรณีที่ GPU มีความเร็วสูงมาก ก็จะทำให้การทำงานที่ซับซ้อนที่ว่านั้น ประหยัดเวลาลงไปได้ด้วย และนั้นหมายความว่าง ระหว่างตัดต่อวีดีโอ เราก็ไม่จำเป็นจะต้องออกไปหากาแฟมานั่งจิบรออีกต่อไป เพราะซีพียูก็จะยังมีพลังเหลือเฟือที่จะเอาไว้ใช้ประมวลผลงานอย่างอื่นนััน เองครับ

- H.264 1080P Media playback

 dsc9275 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

มา ถึงการทดลองใช้งานในส่วนของการเล่นไฟล์วีดีโอความละเอียดสูงซึ่งตรงนี้ Nettop ที่ใช้ชิปเซ็ต ION นั้น น่าจะได้เปรียบกว่าเครื่องทั่วๆไปที่ใช้ชิป Intel 945 หรือ NM10 ไปอย่างเต็มๆเลยครับ การเล่นไฟล์ในฟอแมต H.264 ความละเอียดขนาด 1080P กับโปรแกรมของ ArcSoft ที่แถมมาให้กับตัวเครื่องนั้นก็สามารถทำได้ดีครับ ให้ความลื่นไหลที่ดี แต่อาจจะมีอาการช้าบ้างเวลาที่เลือก Skip แต่ถ้าให้สังเกตกันดีดีคือ ซีพียูนั้นแทบจะมีโหลดอยู่น้อยมากๆ นั้นก็เป็นเพราะเทคโนโลยีของกราฟฟิคการืดสมัยใหม่ที่จะช่วยทำการ Decode สัญญาณภาพที่ซับซ้อนของวีดีโอแบบ Hi-Definition โดยเฉพาะฟอแมต H.264 ซึ่งเป็นหนึ่งในฟอแมตที่กราฟฟิคการ์ดส่วนใหญ่รองรับกันหมดแล้ว ทั้ง Radeon HD และ Geforce รุ่นใหม่ๆ หากลองสังเกตดีดี ตรงโปรแกรม GPUZ โหลดของตัว Video Engine กราฟจะมีการพุ่งขึ้นอยู่ตลอดเวลานั้นเองครับ

การทดสอบหลังจากนี้ไป จะเป็นการทดสอบที่นำไปเปรียบเทียบกับทั้ง Intel Pineview (NM10) รวมไปถึง NVIDIA ION ใน รุ่นที่แล้ว ซึ่งในฐานข้อมูลของเราสำหรับ ION ในรุ่นที่แล้วนั้นก็จะมีแต่ที่เป็นซีพียูแบบ Dual core เท่านั้นนะครับ

- Super PI 1m

ทำสอบคำณวณค่า PI ในระดับทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง เวลาที่ดีกว่า หมายถึงความสามารถของซีพียูที่เหนือกว่า โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมแบบ Single Thread นะครับ

pi1m Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

pi1mg Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

เมื่อเทียบกับ Pineview ที่ไม่มีชิป ION พ่วงเข้ามาจะเห็นได้ว่า ION ของเราในบทความนี้(แท่งบนสุด) สามารถทำเวลาได้ออกมาค่อนข้างแย่กว่าตัว Pineview ที่ใช้ชิปเซ็ต NM10 อย่างเดียวอยู่ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งตรงนี้ตัวผู้ทดสอบคาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากการที่ตัว ION นั้นเป็นชิปที่ช่วยประมวลผลในเรื่องของกราฟฟิค ที่ทำการพ่วงเข้าไปในระบบทีหลัง ทำให้ระบบโดยรวมนั้นเกิด Latency ที่มากกว่านั้นเอง

Win RAR Benchmark

rar Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

rarg Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

WinRAR ก็ยังคงออกมาในทิศทางเดียวกันครับ คือมีอาการความเร็วตกลงมาเล็กน้อย แต่ถือว่าไม่เป็นนัยสำคัญมากนัก ส่วน Atom N330 ตัวเก่านั้นเป็น Dualcore ก็สามารถทำคะแนนแซงหน้า 450 ไปได้อย่างสบายๆอยู่แล้วครับ

- Cinebench R10

cb10 720x516 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

cb10g1 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

มาดูกับ Cinebench ก็จะเริ่มเห็นได้ชัดเจนขึ้นว่า ระบบที่ใช้กราฟฟิค ION นั้นให้ประสิทธิภาพในส่วนของ OpenGL ได้ดีกว่าอย่างชัดเจน

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน(จำกัดความเร็วซีพียูที่ 50%)

Discharge Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/eee1201n/b/13_8_2010_1/Report.html

3 ชั่วโมง 40 นาที กับแบตเตอร์รี่ขนาดเพียง 47wh ก็ถือได้ว่าสุดยอดมากๆแล้วครับ กินไฟแทบจะไม่ต่างจาก Atom ทั่วๆไปกับกราฟฟิค on chip เลย

————————————————–

Sisoft Sandra

ev01 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

ev02 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

ev03 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

————————————————–

PCmark 05

pcm05 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

คะแนน Graphics ก็พุ่งปรี๊ด ดังคาด

3Dmark01SE

01 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

01g Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

ตรงนี้เหมือนจะเป็นข้อสังเกตได้เหมือนกันว่า ION Next-Gen นั้นมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า ION เดิมอยู่บ้างเล็กน้อย ถึงแม้จะมีโครงสร้างที่เหมือนๆกันก็ตาม

3Dmark06

06 Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

06g Review : Asus Eee PC 1201N   NVIDIA ION Next gen performance

.

.สรุปแล้วในการทดสอบในวันนี้ก็เรียกได้ว่า เป็นก้าวเล็กๆอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญสำหรับ NVIDIA กับการที่ปั้นให้ตัว ION นั้นสามารถคงอยู่ได้ต่อไปกับแพลตฟอร์มใหม่จากทางอินเทล โดยจำเป็นที่จะต้องลดบทบาทของชิปของตัวเองลงไปบ้าง แต่ประสิทธิภาพนั้น ยังคงเป็นที่น่าประทับใจมากๆ สำหรับ Netbook ที่ใช้ชิป ION เรียกได้ว่า เดิมเคยทำได้ดีมาอย่างไร ปัจจุบัน ก็ยังคงทำได้ดีเสมอต้นเสมอปลาย โดยพ่วงเอาความสามารถใหม่ๆของแพลตฟอร์ม Pineview ติดมาให้อีกด้วย ส่งผลให้อัตตราการใช้พลังงานนั้น ดีจนน่าพอใจดังผลการทดสอบ

..สิ่งที่ผมจะตั้งข้อสังเกตกับแพลตฟอร์ม ION นี้ก็คงจะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพเพียวๆ ของตัวซีพียู ที่ซึ่งเมื่อทดสอบเทียบกับ เครื่องที่เป็น Pineview เพียวๆของที่ทางอินเทลจัดมาให้นั้นจะพบได้ว่ามันก็มีจุดที่ประสิทธิภาพนั้นลดลงมาอยู่เล็กน้อยเหมือนกัน ซึ่งในตรงนี้สำหรับผู้ใช้ปลายทางที่ไม่ได้ซีเรียสกับตัวเลขพวกนี้มากนัก ผมในฐานะผู้ทดสอบนั้นกล้าพูดได้เลยครับว่าตัวเลขที่ดรอปลงมาเพียงเท่านี้ ไม่ส่งผลกับการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน

.

.

ขอขอบคุณ NVIDIA

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»