Review : Asus U53j notebook

, / บทความโดย: Northbridge , 20/02/2011 00:02, 4,039 views / view in EnglishEN
«»
Share

12978772691copy Review : Asus U53j notebook

Asus U53jc

วันนี้ ก็กลับมาพบกับโน๊ตบุ๊กในซีรีย์พิเศษของทาง Asus กับ Bamboo series ที่ออกแบบมาเน้นดีไซน์ที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ และเทคโนโลยีอันทันสมัย ภายใต้กรอบแนวความคิดของ Asus U series ที่เน้นประสิทธิภาพสูงในขณะที่ยังคงความสะดวกในการพกพา Asus U53jc นั้นเป็นโน๊ตบุ๊กที่เน้นการพกพา ในขนาดที่ผมคิดว่าน่าจะถือว่าใหญ่พอสมควรกับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว บนพื้นฐานซีพียู Core i7 620M และกราฟฟิคการ์ด Geforce 310M พร้อมกับเทคโนโลยี NVIDIA Optimus ที่จะทำให้เราสามารถสลับการทำงานระหว่างกราฟฟิคออนบอร์ดกับตัวการ์ด GeForce ได้

Processor Intel Core i7 620M
Chipset Intel HM55
Memory 4GB DDR3-1100MHZ
Graphics Adapter NVIDIA GeForce 310M + Intel HD
Display 15.6″ (1366×768)
Harddisk 500gb 5400rpm SATA-II
Optical Drive DVD-RW
Network Intel WiFilink BGN 1000
Connection Port cardreader, USB x3, VGA, RJ45, HDMI
Battery 84Wh
Weight 2.6kg
OS Bundled UNKNOWN

evin Review : Asus U53j notebookสเป็ค ก็มาอยู่ในระดับค่อนข้างไฮเอนด์นิดๆครับ กับ Core i7 6 series ที่ยังคงเน้นความประหยัดพลังงานพร้อมกับประสิทธิภาพเต็มที่ ผนวกกับเทคโนโลยี NVIDIA Optimus ที่ผมเคยได้สาธิตไปแล้วในบทความก่อนๆ ลองเสิชอ่านดูได้ครับ โน๊ตบุ๊กจอ 15.6 นิ้ว ที่เน้นประสิทธิภาพในลักษณะการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่เครื่องนี้ หากสังเกตที่หน้าจอโปรแกรม Everest ด้านบนก็จะพบว่ามันมาพร้อมกับการ์ดไวเรสของ Intel ในรุ่น Intel WiFi link 1000 BGN ซึ่งจากประสบการส่วนตัวของผมก็พบว่า การ์ดของอินเทลเองนั้นมักจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าการ์ดที่ใช้ชิปจากค่าย Broadcom หรือ Atheros อยู่เหมือนกันครับ

1 Review : Asus U53j notebook

บอดี้นั้น ก็อย่างที่ได้กล่าวไปครับว่ามันเป็น Bamboo series ทำวัสดุอะลูมิเนียมไม้ไผ่จริง ซึ่งดูแล้วสวยงามน่าสัมผัสดี

2 Review : Asus U53j notebook

ขนาด จอ 15.6″ ทำให้ U53jc นั้นดูมีพื้นที่สำหรับการวางมือ และรับชมภาพจากจอในขนาดที่ค่อนข้างโล่งสบายกว่า U series .ในรุ่นที่ขนาดจอเล็กกว่านี้พอสมควร คีย์บอร์ดก็เป็นปุ่มยก ให้ความรู้สึกหยุ่นๆมือ ไม่แข็ง และจังหวะกดสั้นๆทั่วๆไปครับ

3 Review : Asus U53j notebook

4 Review : Asus U53j notebook

นอก จากนี้คีย์บอร์ดก็มี Numpad มาให้ด้วย แต่ตรงนี้ก็เป็นข้อเสียในบางอารมณ์ที่พิมพ์ไวๆตามประสาคนพิมพ์สัมผัส  ว่าปุ่มทางด้านคีย์ปกติมันจะอัดๆกันอยู่เล็กน้อย แต่ถ้าใช้ๆไปจนชิน ก็จะไม่มีปัญหาอะไรครับ ทั้งนี้ก็คงจะเนื่องมาจากพื้นที่คีย์บอร์ดนั้นยังกินพื้นที่ไม่หมดไปจนถึง ขอบของเครื่องนั้นเอง

5 Review : Asus U53j notebook

นอก จากนี้ทัชแพดก็ยังคงมีลายไม้เหมือนกับตัวเครื่องหลักๆ เท่าที่ลองใช้งานดูก็อยู่ในระดับที่เรียกว่าพอใช้งานพึ่งพาได้ยามยาก แต่ถ้าจะให้ใช้ทุกวัน ผมว่าใช้เมาส์แทนดีกว่า เพราะการตอบสนองยังคงมีดีเลย์และความไม่เป็นเชิงเส้น (Linear) อยู่บ้าง แต่ถ้าใช้นานๆครั้ง ก็จะไม่พบว่ามันถึงขั้นกับน่ารำคาญแต่อย่างใดครับ

6 Review : Asus U53j notebook

————————————————–

8 Review : Asus U53j notebook

พอร์ตเชื่อมต่อก็มีมาให้ค่อนข้างครบครันแบบมาตรฐานๆครับ ไล่ตั้งแต่ด้านขวามือก็จะมี USB มาให้สองพอร์ตด้วยกัน แล้วก็พอร์ตแลน และ VGA

9 Review : Asus U53j notebook

ไดร์ฟนั้นจะเป็นแบบ BluRay Combo คืออ่านบลูเรย์ได้ แต่เขียนดีวีดีได้อย่างเดียว เขียน blu ray ไม่ได้

12 Review : Asus U53j notebook

ส่วน พอร์ตอีกด้านหนึ่งก็จะพบว่ามี USB 2.0 และ 3.0 อยู่คู่ๆกัน สังเกตว่า 3.0 จะเป็นอันสีน้ำเงินๆน่ะครับ ส่วนที่เหลือก็จะมี Cardreader และ HDMI รวมไปถึงสวิชเปิดปิดระบบไร้สาย ข้อสังเกตอย่างหนึ่่งในด้านนี้ก็คือ ตัวฟินระบายความร้อนของช่องลม เป็นสีคล้ายๆอะลูมิเนียม ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าใช้ๆในบรรยากาศร้อนจัดๆในช่วงหน้าร้อนบ้านเรา มันจะเอาอยู่ในช่วงโหลดการทำงานหนักๆหรือเปล่า ?

10 Review : Asus U53j notebook

ด้านใต้เครื่อง สามารถอดเปิดฝาออกมาได้ง่ายๆตามสไตล์ของค่ายนี้อยู่แล้ว เปลี่ยนได้ทั้งแรมและฮาร์ดดิสก์

11 Review : Asus U53j notebook

แบตเตอร์รี่ขนาด 84Wh ซึ่งผมว่าน่าจะทำผลงานได้ดีในการทดสอบแบต เพราะสูงกว่าเครื่องเมนสตรีมทั่วไปอยู่พอสมควร

————————————————–

Performance

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : Asus U53j notebook

ขยับมาเป็น Core i7 620 ในการทดสอบวันนี้ก็จะพบว่ามันเป็นซีพียูดูอัลคอร์ มีขนาด L3 cache อยุ่ที่ 4MB มากกว่าตัว Core i5 ทั้งหลายแหล่อยู่ 1mb นั้นเองครับเมมโมรี 4gb วิ่งอยู่ที่ DDR3-1100MHz และกราฟฟิค Geforce 310M + Optimus เราจะมาดูกันว่าประสิทธิภาพจะทำออกมาได้ดีแค่ไหน…

rar Review : Asus U53j notebook

- Cinebench R10

cb10 Review : Asus U53j notebook

Ciebench R11.5

cb11 Review : Asus U53j notebook

คะแนนในส่วนของ OpenGL นั้นก็ยังถือว่าต่ำไปสักนิดหนึ่งครับสำหรับโน๊ตบุ๊กราคาระดับนี้ แต่ถ้าหากมองว่ามันเป็นโน๊ตบุ๊กสำหรับพกพาไว้ทำงานไม่ได้ใช้เล่นเกมมากๆหนักๆ คะแนนระดับนี้ก็ถือได้ว่าสบายๆ เพราะคะแนนซีพียูนั้นก็ค่อนข้างจะสูงตามสไตล์ I7 นั้นแหละครับ

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด + ใช้กราฟฟิคออนบอร์ด และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : Asus U53j notebook

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/asusu53j/b/8_2_2011_2/Report.html

3 ชั่วโมง 1 นาที ถือว่าไม่น้อยหน้าโน๊ตบุ๊กเครื่องเล็กๆกินไฟจิ๊บๆเลยทีเดียวครับ ที่ผลการทดสอบออกมาได้เวลาดีขนาดนี้ก็เนื่องมาจากเทคโนโลยี Optimus และแบตเตอร์รี่ขนาดมหึมาถึง 84Wh

————————————————–

Sisoft Sandra

ev01 Review : Asus U53j notebook

ev02 Review : Asus U53j notebook

ev03 Review : Asus U53j notebook

ev04 Review : Asus U53j notebook

————————————————–

PCmark 05

pcm05 Review : Asus U53j notebook

คะแนนระดับเกิน 6พันแต้มมาแบบนี้ ก็ถือได้ว่าสุดยอดแล้วครับสำหรับโน๊ตบุ๊กที่หลับตานึกได้ว่าใช้แบตเตอร์รี่ได้ยาวถึง 3 ชั่วโมง !!

3Dmark06

06 Review : Asus U53j notebook

คะแนนแบบนี้ ก็อยู่ในระดับที่พอจะเอาไปใช้เล่นเกมได้ในระดับขำขำ หรือจะเอาไว้สำหรับดูหนังฟังเพลงเล่นเกมเฟสบุ๊กได้เรื่อยๆ

.

.

Asus U53jc นั้นก็เป็นโน๊ตบุ๊ก 15 นิ้วที่เพียบพร้อมไปด้วยฟังก์ชั่น ฟีเจอร์ ที่ครบครันตั้งแต่ USB 3.0 ไปจนถึงซีพียูพลังสูงอย่าง Core i7 620M ที่ยังคงความประหยัดพลังงาน ใช้งานแบตเตอร์รี่ได้ยาวนานกว่าสามชั่้วโมง หรือมากกว่านั้น ซึ่งก็ถือว่าลงตัวสมกับความเป็น U series ที่เน้นประสิทธิภาพเชิงพกพา ให้สามารถพกไปได้ทุกทีครับ ซึ่งนั้นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะมีความแรงแบบหลุดโลก ดูได้จากกราฟฟิคที่ให้มาเป็นรุ่น Geforce 310M ซึ่งอาจจะเหมาะสำหรับงาน Multimedia และกราฟฟิคเล็กๆน้อยๆเท่านั้น นอกจากนี้ ด้วยดีไซน์ในแบบ Bamboo series ที่แปลกไม่ซ้ำใคร ทำให้ U53jc นั้นดูโดดเด่นและน่าเป็นเจ้าขอ

มาดูในด้านของข้อเสียเล็กๆน้อยๆที่ผมอยากเห็นการพัฒนาในโน๊ตบุ๊กจาแบรนด์นี้้กันบ้าง ผมคิดว่าเรื่องวัสดุนั้นก็ทำออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีแล้วสำหรับโน๊ตบุ๊กสำหรับ Consumer ทั่วๆไป แต่เรื่องของทัชแพดที่ผมคิดว่า มันยังน่าจะดีได้กว่านี้อีกหน่อยนั้นแหละครับ เป็นเรื่องที่ขัดใจผมผู้ทดสอบเป็นที่สุด นอกนั้นแล้วผมก็คงจะหาข้อติติงอะไรในเครื่องรุ่นนี้ไม่ได้อีก


ขอขอบคุณ Asus Thailand

fgsdfgsd

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»