Review : AXIS M1031-W CCTV IP Camera

/ บทความโดย: Northbridge , 13/11/2009 20:44, 11,064 views / view in EnglishEN
«»
Share

dsc 5765 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

….สวัสดีครับ ช่วงนี้ ผมบอกตรงๆเลยว่า ของที่ผมเองนั้นทดสอบค้างไว้ ยังไม่ได้เขียนเป็นบทความให้เสร็จสิ้นให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันนั้น มีอยู่มากเลยทีเดียวครับ ปล่อยให้รุ่นใหญ่อย่างลุงน่อมกับท่าน dazeb ได้อัพเดตหน้าเว็บกันไปอยู่พักใหญ่ วันนี้ ก็ถึงคราวของผม ที่จะต้องมาโลดแล่นอยู่บนหน้าของบทความในเว็บไซต์แห่งนี้กันแล้วครับ และในวันนี้ ผมก็มี ผลิตภัณฑ์ที่ผมกล้าที่จะบอกได้เลยครับว่า คงยังไม่มีเว็บไซต์เกี่ยวกับ Hardware Computer และไอที เว็บไซต์ไหน ลงรีวิวของแบบที่ผมกำลังจะมาให้ท่านผู้อ่านได้ชมแน่ ถึงมี ก็คงจะน้อยมากๆครับ นั้นก็คือ กล้อง CCTV ระบบ IP Camera ที่ทุกวันนี้ เป็นที่นิยมมากขึ้น แทนที่ระบบอะนาลอกเดิมๆไปจนแทบจะทั้งตลาดแล้วนั้นเองครับ

ก่อนอื่นต้องขอท้าวความสักเล็กน้อยครับ ว่า สินค้าที่เราได้รับมาให้ทำการทดสอบและรีวิวในวันนี้ เป็นกล้องวงจรปิดในรุ่นเล็กสำหรับ ธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ใช้สำหรับที่พักอาศัยทั่วไป จาก AXIS Communications ซึ่งผมเองและเว็บไซต์ชื่อดัง อีกเว็บไซต์หนึ่ง … ก็ได้รับเชิญจากทาง Sales Manager และ Regional Manager ของทาง AXIS Communications เมื่อประมาณเดือนที่ผ่านมา ให้ได้ไปทำความรู้จักกับระบบกล้องวงจรปิดของ AXIS ที่เป็นระบบกล้องวงจรปิด ระดับพรีเมียม นำมาสู่การได้รับของมาทำการทดสอบในวันนี้นั้นเองครับ

1 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

กล้อง Axis M1031-W นั้น เป็นกล้องวงจรปิดรุ่นเล็ก ขนาดเล็ก สำหรับ Indoor use ที่ทาง AXIS นั้นวางตำแหน่งของมันให้เหมาะสำหรับผู้ใช้งานตามบ้านเรือน และองค์กรณ์ธุรกิจหรือห้างร้านขนาดเล็ก ที่มีงบประมาณจำกัด พร้อมด้วยลูกเล่นที่หลากหลายครับ โดยก่อนที่จะกล่าวถึงข้อมูลทางเทคนิค ผมขอเริ่มต้น ด้วยคลิปวีดีโอจากทาง Axis คลิปนี้ก่อนครับ ให้ท่านได้พอเข้าใจถึงระบบและฟีเจอร์ที่สำคัญๆของตัวกล้อง …

axistech Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera*จาก Datasheet ในเว็บไซต์ Axis.com

สำหรับรายละเอียดของตัวกล้องนั้น M1031 ถึงแม้จะเป็นน้องเล็กสุดของครอบครัว Axis แต่ผมบอกได้เลยครับ ว่า มันไม่ธรรมดา

กล้อง M1031-W เป็นกล้อง CCTV ระบบดิจิตอล ใช้เซนเซอร์ CMOS ความละเอียดระดับ VGA

2 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

มา ถึงที่ตัวกล้องครับ ตัวกล้องนั้น มีขนาดที่เล็ก มาพร้อมกับขาตั้ง ที่สามารถนำไปประยุกต์ ติดตั้งกับฝ้าเพดาน หรือกำแพง ได้อย่างสะดวก

6 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ซึ่งในชุดที่เราได้รับมานั้น จะมีชุดสำหรับทำการติดตั้งกับ Shelf รูปตัว C ดังภาพมุมล่างซ้ายครับ เรียกได้ว่า รองรับการติดตั้งได้ทุกๆสภาวะจริงๆ แต่อย่างไรก็ดี M1031 นั้นไม่ใช่กล้องวงจรปิดที่รองรับการใช้งานนอกอาคารนะครับ

ระบบบันทึกภาพ เข้ารหัสด้วย H.264 , Motion JPEG และ MPEG4 ซึ่งเรียกได้ว่า หาได้ยากมากครับ สำหรับกล้องวงจรปิดระบบ IP Camera ในปัจจุบัน ที่จะรองรับ H264 และ MP4

3 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ด้านข้าง ก็ถือว่า ขนาดไม่ใหญ่จนทำให้ดูน่าเกลียดสำหรับที่พักอาศัยที่เลยครับ

5 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

การเชื่อมต่อนั้น สามารถทำได้ด้วยสายทองแดงคู่เกลียวบิดมาตรฐาน หรือจะใช้สายแบบมีฉนวนก็ได้ เข้าหัวแบบ RJ 45 เป็นใช้ได้ครับ แต่ในรุ่นเล็กแบบนี้ จะไม่รองรับระบบ Power Over Ethernet ที่จะทำให้ผู้ติดตั้งไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟ ให้วุ่นวาย

11 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

เมื่อติดตั้งแต่เชื่อมต่อระบบไฟฟ้าทั้งหมด หากระบบสามารถเชื่อมต่อกับ Network อย่างถูกต้อง ไฟจะโชว์เป็นสีเขียวครับ แต่ระหว่างที่ระบบกำลังเริ่ม ไฟจะโชว์เป็นสีส้ม ดังภาพ ซึ่งไฟพวกนี้ เราสามารถตั้งให้ปิดการทำงานได้ เพื่อไม่ให้เป็นจุดสนใจสำหรับคนแปลกหน้าที่ประสงค์ร้ายครับ

9 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

และนอกจากนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อผ่านระบบ WiFi มาตรฐาน IEEE802.11 g/b ด้วย atenna ภายในตัว

ทางด้านระบบความปลอดภัยนั้น รองรับโปรโตคอล HTTPS จึงทำให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่ส่งผ่านตัวกล้อง กับระบบเครือข่าย จะไม่สามารถมีใครมาดึงไปใช้งานได้ครับ

นอกจากนี้ ยังรองรับโปรโตคอลอื่นๆอีกมากมาย เช่น QOS FTP(สำหรับการอัพโหลดไฟล์เสียง) SMTP (สำหรับการส่งอีเมลเตือนผู้บุกรุก)

4 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ด้าน หน้าของกล้อง จากทางด้านซ้ายนะครับ คือไฟส่องสว่าง ตัวไฟส่องสว่างนี้ จะทำงานก็ต่อเมื่อถูกสั่งให้ทำงานด้วย Event หรือโดยผู้ใช้เท่านั้น

ไฟนี้ ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เปิดอยู่ตลอดในฐานะไฟส่องสว่างนะครับ แต่จะเป็นในลักษณะของไฟเตือนเสียมากกว่า

ส่วนตรงกลาง คือ PIR Sensor ตรวจจับการเคลื่อนไหว และขวาสุด คือลำโพง/ไมโครโฟน สำหรับระบบเสียงโต้ตอบของตัวกล้อง

8 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ตัวไฟส่องสว่าง ถึงจะไม่ได้ถูกออกแบบมาไว้สำหรับส่องสว่างโดยถาวร แต่ก็ให้ความสว่างที่เรียกได้ว่า แยงตาเอามากๆครับ เหมาะสำหรับเป็นระบบ Alarm จริงๆ

10 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ฟีเจอร์อื่นๆ อาทิเช่น ซอฟท์แวร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวในภาพ และ PIR Sensor (Passive InfraRed Sensor) รวมไปถึง การรองรับการอัดวีดีโอพร้อมเสียงด้วยไมโครโฟนในตัว  และสามารถสั่งให้กล้องทำการเล่นเสียงที่ต้องการ เมื่อเกิดเหตการบุกรุกได้ด้วยครับดังคลิปสาธิตที่ผมได้ทำการอัดไว้ ด้านบน

7 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

คู่มือและเอกสารที่ให้มา ก็ละเอียดพอที่จะทำให้การติดตั้งระบบ CCTV ภายในบ้านของคุณ กลายเป็นเรื่องง่ายชนิดที่คนที่ไม่เคยจับกล้อง CCTV อย่างผม สามารถเปิดใช้งานเล่นได้อย่างสนุกในเวลาไม่ถึง 5 นาทีเลยครับ

————————————————–

การใช้งาน

เริ่มต้นใช้งาน เราจำเป็นที่จะต้องเสียบสาย RJ45 เข้ากับตัวกล้อง เพื่อทำการตั้งค่าพื้นฐานก่อนครับ โดยตัวกล้องนั้น จะทำการรับค่า IP Address จาก DHCP Server ในเครื่อข่ายนั้นๆด้วยตนเอง แต่หากไม่มี ตัวกล้องก็จะใช้ค่า IP ของตนเองที่ถูกตั้งมาเป็นแสตนด์ดาร์ดจากโรงงานให้โดยอัตโนมัติครับ และหลังจากนั้น หากเรา prefer ที่จะใช้ระบบ Wireless เราก็จะสามารถเซ็ตให้ตัวกล้องนั้นใช้ระบบนั้นได้ และการใช้งานตั้งค่าครั้งต่อไป ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องต่อสาย RJ45 ให้วุ่นวายอีก

แต่ก็ต้องอย่าลืมนะครับ สำหรับผู้ใช้ที่เลือก Wlan การส่งข้อมูลผ่าน WLan นั้น ย่อมมีความปลอดภัยที่ต่ำกว่าระบบมีสายธรรมดา แน่นอนอยู่แล้ว ดังนั้นสำหรับระบบที่สำคัญมากๆ การไว้ใจระบบ Wired ที่มีความเสถียรมากกว่าระบบ Wireless สมัยใหม่ ที่เน้นความสะดวกสบาย ย่อมจะส่งผลดีต่อระบบของท่านแน่นอน

liveview Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

โดยหลังจาก Log in เข้าสู่ระบบผ่านบราวเซอร์แล้ว ก็จะพบหน้าต่าง Live View เป็นมาตรฐานครับ โดยหากเราต้องการที่จะชมภาพในรูปแบบของ H.264 ก็จำเป็นที่จะต้องทำการติดตั้ง Codec เสียก่อน (ตัวกล้องจะถามเราให้ติดตั้งเอง) และเท่าที่ผมทดลองมา ตัวระบบ Live view H.264 นั้น ค่อนข้างที่จะมีปัญหากับ FireFox อยู่บ้างครับ

wlan Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

หลังจากนั้น เมื่อเราเข้าหน้า Setup แล้ว เราก็จะพบการตั้งค่าต่างๆเกี่ยวกับตัวกล้อง เกือบทั้งหมด สามารถตั้งค่าได้ผ่าน web interface นี้ โดยไม่ต้องติดตั้งซอฟท์แวร์เพิ่มเติมเลยครับ และนอกจากนี้เรายังสามารถตั้งรหัสผ่าน ด้วยการกรอง IP หรือ Mac address ที่จะเข้ามาในหน้า Web interface นี้ได้อีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นการ Double Password protect เลยทีเดียว

ในภาพด้านบนนั้น จะเป็นการเซ็ตอัพระบบ Wireless ซึ่งจะรองรับระบบความปลอดภัยในเครือข่าย WLan ทุกประเภท ตั้งแต่ WEP Key ที่ใช้เวลาแกะไม่ถึง 1 นาทีก็ออก จนไปถึงระบบพวก WPA2 ที่ใช้เวลาแกะเป็นร้อยปี ก็ยังไม่ออกครับ

https Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ระบบรักษาความปลอดภัย และการตั้งค่าต่างๆนั้น มีมากครับ หากนำมาให้ชมกันหมด จะกลายเป็นบทความสอนเซ็ตค่ากล้อง CCTV ไปเสียก่อน

event Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

การตั้งค่าระบบ Alarm เป็นการตั้งค่าในลักษณะของ Event ครับ สามารถตั้งค่าได้หลากหลายมากๆ

event2 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

Event ที่ตั้งนั้น เราสามารถเลือกได้เลยครับว่าจะให้ทำงานเป็น schedule วัน หรือเวลาไหน อาทิเช่น ถ้าเป็นวันทำงานที่มีคนพลุกพล่านในออฟฟิศ ก็อาจจะตั้งให้ระบบเตือนภัยนั้นปิด แต่ในช่วงเลิกงาน เราก็สามารถตั้งให้ระบบเตือนภัยนั้นเปิดได้ โดยระบบนั้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การส่งเสียงข่มขู่ หรือส่องไฟใส่หน้าโจรเท่านั้น แต่ยังคงมีระบบส่งอีเมลเตือน ไปยังเจ้าของสถานที่ เพื่อให้สามารถทำการแจ้งตำรวจได้อย่างทันท่วงทีครับ

window Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ระบบ Motion Detection นอกจากจะมี PIR Sensor แล้ว ยังสามารถตั้งได้ด้วยระบบซอฟท์แวร์ โดยการเลือกเฟรมที่เราต้องการในวีดีโอ และตั้งความไว ให้ระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวในภาพได้โดยไม่ต้องพึ่งเซ็นเซอร์แสงใดๆทั้งสิ้นครับ

smartsearch Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ตัวซอฟท์แวร์นั้น หลักๆที่เราจะใช้งาน ก็คงจะมีแต่ตัวนี้ครับ AXIS Camera Station ตัวโปรแกรม รวมถึง Service ที่คอยเชื่อมต่อกับตัวกล้อง เพื่อบันทึกภาพลง Storage ของเครื่องคอมพิวเตอร์เราด้วย

โดยโปรแกรมนั้น แถมฟรีสำหรับกล้อง AXIS ครับ แต่ว่าจำกัดการใช้งานสำหรับไลเซนส์ฟรีได้เพียงแค่ใช้งานกับระบบที่มีกล้องเพียง 1 ตัวเท่านั้น หากจะติดตั้งกล้องในระบบเพิ่ม ก็ต้องซื้อไลเซนซ์ซอฟท์แวร์แยกต่างหากครับ

นอกจากนี้โปรแกรมจัดการ ก็ยังคงมีอีกมากมาย เช่นโปรแกรมจัดการ IP ที่ผมไมได้ capture มาให้ดูครับ

————————————————–

คุณภาพไฟล์

สำหรับไฟล์ที่อัพขึ้นไปนั้น ผมทำการ Export มาจากโปรแกรม Axis Camera Station Client โดยตรงเลยครับ และอัพโหลดขึ้น youtube

ถ้าจะให้พูดถึงไฟล์เหล่านี้ ผมก็คงจะบอกว่า ทำได้ดี แค่ในระดับหนึ่งเท่านั้นครับ ด้วยความที่มันเป็นกล้องตัวเล็ก เพราะในไลน์อัพผลิตภัณฑ์ของ AXIS นั้น มีกล้องตั้งแต่ระดับ VGA ไปจนถึงระดับ Full HD 1080i เลยทีเดียวครับ ดังนั้น หากคุณภาพของกล้องตัวเล็กแบบนี้ จะไปทำให้สูสีกับกล้องราคาแพงๆ Full HD ตัวแพง ก็คงจะขายไม่ออกแน่ๆครับ

JPEG Export

day Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ด้านบน เป็นรูปที่ export มาจากไฟล์ช่วงเวลาสายๆครับ

night Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

รูปนี้คือกลางดึกของคืนวันหนึ่ง

morning Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

อันนี้คือช่วงหกโมงเช้า

room Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ภายใต้แสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์

สรุปส่งท้าย

สำหรับกล้องวงจรปิดตัวเล็กแต่มากความสามารถอย่าง M1031 นั้น เรียกได้ว่า ทำให้ผมประทับใจ กับการเล่นกล้องวงจรปิด ครั้งแรกในชีวิตเลยทีเดียวครับ ด้วยฟีเจอร์ที่มีมากมาย คู่มือที่อ่านเข้าใจง่าย ถึงแม้ว่าคุณภาพของไฟล์ที่ออกมา จะยังไม่ปลื้มสมราคาคุยที่ AXIS เป็นกล้องระดับ Premium แต่ก็ถือได้ว่าทำออกมาได้น่าพอใจครับ หากมองว่าเจ้า M1031 นั้นเป็นกล้องสำหรับ Starter หรือผู้ใช้ที่มีงบประมาณไม่สูงมากนัก แต่ต้องการลูกเล่นที่ใช้งานได้จริง ประหนึ่งเป็นสัญญาณกันขโมยติดบ้านครับ

.

.

.

ขอขอบคุณ AXIS Communications

«ก่อนหน้า 1 2 3 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»