Review : AXIS M1031-W CCTV IP Camera

/ บทความโดย: Northbridge , 13/11/2009 20:44, 11,082 views / view in EnglishEN
«»
Share

การใช้งาน

เริ่มต้นใช้งาน เราจำเป็นที่จะต้องเสียบสาย RJ45 เข้ากับตัวกล้อง เพื่อทำการตั้งค่าพื้นฐานก่อนครับ โดยตัวกล้องนั้น จะทำการรับค่า IP Address จาก DHCP Server ในเครื่อข่ายนั้นๆด้วยตนเอง แต่หากไม่มี ตัวกล้องก็จะใช้ค่า IP ของตนเองที่ถูกตั้งมาเป็นแสตนด์ดาร์ดจากโรงงานให้โดยอัตโนมัติครับ และหลังจากนั้น หากเรา prefer ที่จะใช้ระบบ Wireless เราก็จะสามารถเซ็ตให้ตัวกล้องนั้นใช้ระบบนั้นได้ และการใช้งานตั้งค่าครั้งต่อไป ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องต่อสาย RJ45 ให้วุ่นวายอีก

แต่ก็ต้องอย่าลืมนะครับ สำหรับผู้ใช้ที่เลือก Wlan การส่งข้อมูลผ่าน WLan นั้น ย่อมมีความปลอดภัยที่ต่ำกว่าระบบมีสายธรรมดา แน่นอนอยู่แล้ว ดังนั้นสำหรับระบบที่สำคัญมากๆ การไว้ใจระบบ Wired ที่มีความเสถียรมากกว่าระบบ Wireless สมัยใหม่ ที่เน้นความสะดวกสบาย ย่อมจะส่งผลดีต่อระบบของท่านแน่นอน

liveview Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

โดยหลังจาก Log in เข้าสู่ระบบผ่านบราวเซอร์แล้ว ก็จะพบหน้าต่าง Live View เป็นมาตรฐานครับ โดยหากเราต้องการที่จะชมภาพในรูปแบบของ H.264 ก็จำเป็นที่จะต้องทำการติดตั้ง Codec เสียก่อน (ตัวกล้องจะถามเราให้ติดตั้งเอง) และเท่าที่ผมทดลองมา ตัวระบบ Live view H.264 นั้น ค่อนข้างที่จะมีปัญหากับ FireFox อยู่บ้างครับ

wlan Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

หลังจากนั้น เมื่อเราเข้าหน้า Setup แล้ว เราก็จะพบการตั้งค่าต่างๆเกี่ยวกับตัวกล้อง เกือบทั้งหมด สามารถตั้งค่าได้ผ่าน web interface นี้ โดยไม่ต้องติดตั้งซอฟท์แวร์เพิ่มเติมเลยครับ และนอกจากนี้เรายังสามารถตั้งรหัสผ่าน ด้วยการกรอง IP หรือ Mac address ที่จะเข้ามาในหน้า Web interface นี้ได้อีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นการ Double Password protect เลยทีเดียว

ในภาพด้านบนนั้น จะเป็นการเซ็ตอัพระบบ Wireless ซึ่งจะรองรับระบบความปลอดภัยในเครือข่าย WLan ทุกประเภท ตั้งแต่ WEP Key ที่ใช้เวลาแกะไม่ถึง 1 นาทีก็ออก จนไปถึงระบบพวก WPA2 ที่ใช้เวลาแกะเป็นร้อยปี ก็ยังไม่ออกครับ

https Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ระบบรักษาความปลอดภัย และการตั้งค่าต่างๆนั้น มีมากครับ หากนำมาให้ชมกันหมด จะกลายเป็นบทความสอนเซ็ตค่ากล้อง CCTV ไปเสียก่อน

event Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

การตั้งค่าระบบ Alarm เป็นการตั้งค่าในลักษณะของ Event ครับ สามารถตั้งค่าได้หลากหลายมากๆ

event2 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

Event ที่ตั้งนั้น เราสามารถเลือกได้เลยครับว่าจะให้ทำงานเป็น schedule วัน หรือเวลาไหน อาทิเช่น ถ้าเป็นวันทำงานที่มีคนพลุกพล่านในออฟฟิศ ก็อาจจะตั้งให้ระบบเตือนภัยนั้นปิด แต่ในช่วงเลิกงาน เราก็สามารถตั้งให้ระบบเตือนภัยนั้นเปิดได้ โดยระบบนั้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การส่งเสียงข่มขู่ หรือส่องไฟใส่หน้าโจรเท่านั้น แต่ยังคงมีระบบส่งอีเมลเตือน ไปยังเจ้าของสถานที่ เพื่อให้สามารถทำการแจ้งตำรวจได้อย่างทันท่วงทีครับ

window Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ระบบ Motion Detection นอกจากจะมี PIR Sensor แล้ว ยังสามารถตั้งได้ด้วยระบบซอฟท์แวร์ โดยการเลือกเฟรมที่เราต้องการในวีดีโอ และตั้งความไว ให้ระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวในภาพได้โดยไม่ต้องพึ่งเซ็นเซอร์แสงใดๆทั้งสิ้นครับ

smartsearch Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ตัวซอฟท์แวร์นั้น หลักๆที่เราจะใช้งาน ก็คงจะมีแต่ตัวนี้ครับ AXIS Camera Station ตัวโปรแกรม รวมถึง Service ที่คอยเชื่อมต่อกับตัวกล้อง เพื่อบันทึกภาพลง Storage ของเครื่องคอมพิวเตอร์เราด้วย

โดยโปรแกรมนั้น แถมฟรีสำหรับกล้อง AXIS ครับ แต่ว่าจำกัดการใช้งานสำหรับไลเซนส์ฟรีได้เพียงแค่ใช้งานกับระบบที่มีกล้องเพียง 1 ตัวเท่านั้น หากจะติดตั้งกล้องในระบบเพิ่ม ก็ต้องซื้อไลเซนซ์ซอฟท์แวร์แยกต่างหากครับ

นอกจากนี้โปรแกรมจัดการ ก็ยังคงมีอีกมากมาย เช่นโปรแกรมจัดการ IP ที่ผมไมได้ capture มาให้ดูครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»