Review : AXIS M1031-W CCTV IP Camera

/ บทความโดย: Northbridge , 13/11/2009 20:44, 11,077 views / view in EnglishEN
«»
Share

dsc 5765 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

….สวัสดีครับ ช่วงนี้ ผมบอกตรงๆเลยว่า ของที่ผมเองนั้นทดสอบค้างไว้ ยังไม่ได้เขียนเป็นบทความให้เสร็จสิ้นให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันนั้น มีอยู่มากเลยทีเดียวครับ ปล่อยให้รุ่นใหญ่อย่างลุงน่อมกับท่าน dazeb ได้อัพเดตหน้าเว็บกันไปอยู่พักใหญ่ วันนี้ ก็ถึงคราวของผม ที่จะต้องมาโลดแล่นอยู่บนหน้าของบทความในเว็บไซต์แห่งนี้กันแล้วครับ และในวันนี้ ผมก็มี ผลิตภัณฑ์ที่ผมกล้าที่จะบอกได้เลยครับว่า คงยังไม่มีเว็บไซต์เกี่ยวกับ Hardware Computer และไอที เว็บไซต์ไหน ลงรีวิวของแบบที่ผมกำลังจะมาให้ท่านผู้อ่านได้ชมแน่ ถึงมี ก็คงจะน้อยมากๆครับ นั้นก็คือ กล้อง CCTV ระบบ IP Camera ที่ทุกวันนี้ เป็นที่นิยมมากขึ้น แทนที่ระบบอะนาลอกเดิมๆไปจนแทบจะทั้งตลาดแล้วนั้นเองครับ

ก่อนอื่นต้องขอท้าวความสักเล็กน้อยครับ ว่า สินค้าที่เราได้รับมาให้ทำการทดสอบและรีวิวในวันนี้ เป็นกล้องวงจรปิดในรุ่นเล็กสำหรับ ธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ใช้สำหรับที่พักอาศัยทั่วไป จาก AXIS Communications ซึ่งผมเองและเว็บไซต์ชื่อดัง อีกเว็บไซต์หนึ่ง … ก็ได้รับเชิญจากทาง Sales Manager และ Regional Manager ของทาง AXIS Communications เมื่อประมาณเดือนที่ผ่านมา ให้ได้ไปทำความรู้จักกับระบบกล้องวงจรปิดของ AXIS ที่เป็นระบบกล้องวงจรปิด ระดับพรีเมียม นำมาสู่การได้รับของมาทำการทดสอบในวันนี้นั้นเองครับ

1 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

กล้อง Axis M1031-W นั้น เป็นกล้องวงจรปิดรุ่นเล็ก ขนาดเล็ก สำหรับ Indoor use ที่ทาง AXIS นั้นวางตำแหน่งของมันให้เหมาะสำหรับผู้ใช้งานตามบ้านเรือน และองค์กรณ์ธุรกิจหรือห้างร้านขนาดเล็ก ที่มีงบประมาณจำกัด พร้อมด้วยลูกเล่นที่หลากหลายครับ โดยก่อนที่จะกล่าวถึงข้อมูลทางเทคนิค ผมขอเริ่มต้น ด้วยคลิปวีดีโอจากทาง Axis คลิปนี้ก่อนครับ ให้ท่านได้พอเข้าใจถึงระบบและฟีเจอร์ที่สำคัญๆของตัวกล้อง …

axistech Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera*จาก Datasheet ในเว็บไซต์ Axis.com

สำหรับรายละเอียดของตัวกล้องนั้น M1031 ถึงแม้จะเป็นน้องเล็กสุดของครอบครัว Axis แต่ผมบอกได้เลยครับ ว่า มันไม่ธรรมดา

กล้อง M1031-W เป็นกล้อง CCTV ระบบดิจิตอล ใช้เซนเซอร์ CMOS ความละเอียดระดับ VGA

2 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

มา ถึงที่ตัวกล้องครับ ตัวกล้องนั้น มีขนาดที่เล็ก มาพร้อมกับขาตั้ง ที่สามารถนำไปประยุกต์ ติดตั้งกับฝ้าเพดาน หรือกำแพง ได้อย่างสะดวก

6 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ซึ่งในชุดที่เราได้รับมานั้น จะมีชุดสำหรับทำการติดตั้งกับ Shelf รูปตัว C ดังภาพมุมล่างซ้ายครับ เรียกได้ว่า รองรับการติดตั้งได้ทุกๆสภาวะจริงๆ แต่อย่างไรก็ดี M1031 นั้นไม่ใช่กล้องวงจรปิดที่รองรับการใช้งานนอกอาคารนะครับ

ระบบบันทึกภาพ เข้ารหัสด้วย H.264 , Motion JPEG และ MPEG4 ซึ่งเรียกได้ว่า หาได้ยากมากครับ สำหรับกล้องวงจรปิดระบบ IP Camera ในปัจจุบัน ที่จะรองรับ H264 และ MP4

3 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ด้านข้าง ก็ถือว่า ขนาดไม่ใหญ่จนทำให้ดูน่าเกลียดสำหรับที่พักอาศัยที่เลยครับ

5 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

การเชื่อมต่อนั้น สามารถทำได้ด้วยสายทองแดงคู่เกลียวบิดมาตรฐาน หรือจะใช้สายแบบมีฉนวนก็ได้ เข้าหัวแบบ RJ 45 เป็นใช้ได้ครับ แต่ในรุ่นเล็กแบบนี้ จะไม่รองรับระบบ Power Over Ethernet ที่จะทำให้ผู้ติดตั้งไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟ ให้วุ่นวาย

11 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

เมื่อติดตั้งแต่เชื่อมต่อระบบไฟฟ้าทั้งหมด หากระบบสามารถเชื่อมต่อกับ Network อย่างถูกต้อง ไฟจะโชว์เป็นสีเขียวครับ แต่ระหว่างที่ระบบกำลังเริ่ม ไฟจะโชว์เป็นสีส้ม ดังภาพ ซึ่งไฟพวกนี้ เราสามารถตั้งให้ปิดการทำงานได้ เพื่อไม่ให้เป็นจุดสนใจสำหรับคนแปลกหน้าที่ประสงค์ร้ายครับ

9 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

และนอกจากนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อผ่านระบบ WiFi มาตรฐาน IEEE802.11 g/b ด้วย atenna ภายในตัว

ทางด้านระบบความปลอดภัยนั้น รองรับโปรโตคอล HTTPS จึงทำให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่ส่งผ่านตัวกล้อง กับระบบเครือข่าย จะไม่สามารถมีใครมาดึงไปใช้งานได้ครับ

นอกจากนี้ ยังรองรับโปรโตคอลอื่นๆอีกมากมาย เช่น QOS FTP(สำหรับการอัพโหลดไฟล์เสียง) SMTP (สำหรับการส่งอีเมลเตือนผู้บุกรุก)

4 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ด้าน หน้าของกล้อง จากทางด้านซ้ายนะครับ คือไฟส่องสว่าง ตัวไฟส่องสว่างนี้ จะทำงานก็ต่อเมื่อถูกสั่งให้ทำงานด้วย Event หรือโดยผู้ใช้เท่านั้น

ไฟนี้ ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เปิดอยู่ตลอดในฐานะไฟส่องสว่างนะครับ แต่จะเป็นในลักษณะของไฟเตือนเสียมากกว่า

ส่วนตรงกลาง คือ PIR Sensor ตรวจจับการเคลื่อนไหว และขวาสุด คือลำโพง/ไมโครโฟน สำหรับระบบเสียงโต้ตอบของตัวกล้อง

8 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ตัวไฟส่องสว่าง ถึงจะไม่ได้ถูกออกแบบมาไว้สำหรับส่องสว่างโดยถาวร แต่ก็ให้ความสว่างที่เรียกได้ว่า แยงตาเอามากๆครับ เหมาะสำหรับเป็นระบบ Alarm จริงๆ

10 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

ฟีเจอร์อื่นๆ อาทิเช่น ซอฟท์แวร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวในภาพ และ PIR Sensor (Passive InfraRed Sensor) รวมไปถึง การรองรับการอัดวีดีโอพร้อมเสียงด้วยไมโครโฟนในตัว  และสามารถสั่งให้กล้องทำการเล่นเสียงที่ต้องการ เมื่อเกิดเหตการบุกรุกได้ด้วยครับดังคลิปสาธิตที่ผมได้ทำการอัดไว้ ด้านบน

7 Review : AXIS M1031 W CCTV IP Camera

คู่มือและเอกสารที่ให้มา ก็ละเอียดพอที่จะทำให้การติดตั้งระบบ CCTV ภายในบ้านของคุณ กลายเป็นเรื่องง่ายชนิดที่คนที่ไม่เคยจับกล้อง CCTV อย่างผม สามารถเปิดใช้งานเล่นได้อย่างสนุกในเวลาไม่ถึง 5 นาทีเลยครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»