Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

/ บทความโดย: Northbridge , 12/03/2011 00:18, 4,585 views / view in EnglishEN
Share

สวัสดีคุณผู้อ่านกันอีกครั้งครับ สำหรับวันนี้ผมก็มีเคสในรุ่นที่ผมเชื่อว่าคนที่ประกอบคอมช่วงนี้ เดินไปตามร้านค้าที่ไหนก็น่าจะได้เห็นกันบ่อยๆ ก็คือ CoolerMaster CM690 II นั้นเองครับ ที่ผ่านมาทางเราก็ได้มีโอกาสรีวิวตัว 690 II Plus สีดำไปแล้ว สำหรับวันนี้ก็จะเป็นคราวของ Advance สีขาวกันบ้าง เป็นอย่างไร เรามาชมกันครับ

dsc 9714 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

สำหรับดีไซน์โดยทั่วไป ก็ยังคงเหมือน CM690 รุ่นที่ผ่านๆมาครับ ตัวเคสทำจากเหล็กกล้ารีดแผ่นขึ้นรูปและพ่นสีสวยงามตลอดตัวเคส ฝาตะแกรงด้านหน้าเป็นตะแกรงโลหะพ่นสีมาอย่างดี พร้อมกับระบบควบคุมฝุ่นในช่องสำหรับการติดตั้งพัดลมอีกด้วย ส่วนกรอบด้านหน้านั้นทำมาจากพลาสติกคุณภาพดีสมราคาเคส ตัวเคส 690 รุ่นนี้ยังคงมีพัดลมด้านหน้าพร้อมไฟ LED สีฟ้า 140mm ความเร็ว 1200RPM ให้หนึั่งตัวเช่นเดียวกับรุ่นที่แล้วๆมาครับ

2 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

…ส่วนของฝาข้าง ฝาใสนั้นจริงๆแล้วในต่างประเทศจะถือว่าเป็น Option เสริม สามารถซื้อมาเปลี่ยนใส่กันได้ครับ เท่าที่ผมเคยได้รับข้อมูลมาก็คือฝาเนี่ย เคส CM หลายๆรุ่นสามารถใส่ด้วยกันได้อยู่บ้าง (แต่ไม่ทุกรุ่นนะ) และสำหรับเมืองไทย เท่าที่ผมเคยเจอมา ก็มักจะมีแต่รุ่นฝาใสครับ

3 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

อีกข้างหนึ่งก็พ่นสีขาวมาเรียบร้อยดี

4 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

ด้านหลังก็มีการพ่นสีขาวมาให้ในทุกซอกทุกมุม จะเห็นได้ว่าช่องลมรังผึ้งขนาดใหญ่ติดตั้งพัดลม 120mm 1200 rpm เช่นเดียวกันด้านหน้าติดมาให้จากโรงงาน รวมไปถึงรูสำหรับลอดสายยางสำหรับคนที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ติดมาให้ด้วยครับ

5 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

6 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

พอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็มีมาอย่างครบถ้วนกระบวนความสำหรับเคสสมัยนี้ ตั้งแต่ Audio port (AC97 complied) USB2.0 สองพอร์ต และ eSATA

7 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

สไลด์ฝาใสๆตรงนี้ขึ้นมาจะป็นช่อง HDD Docking สำหรับใส่ HDD ได้ถึงมาตรฐาน SATA 300mbps กันเลยทีเดียวครับ

8 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced Whiteภาพเมื่อทำการสวม HDD ลงไป ดูแล้วเรียบร้อยเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเคสเลย

9 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

ภายในของ CM690 นั้นดูเหมือนจะเป็นจุดที่ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้มันประสบความสำเร็จมากๆครับ คือการจัดการพื้นที่ใช้สอย ตั้งแต่การนำ PSU มาติดตั้งด้านล่าง ฮาร์ดดิสก์แบบหันหัวออกหาฝาเคสพร้อม Bay ทุกช่อง ทำให้ถอดติดตั้งง่าย รวมไปถึง 5.25 bay ก็เป็น tools free อีกด้วย รวมไปถึงบนเพดานเคสที่มีรูระบายความร้อน ก็ได้มีการติดตั้งพัดลมดูดอากาศออกขนาด 140mm มาให้อีกตัวหนึ่งด้วย เบ็ดเสร็จแล้ว เคสตัวนี้ ก็จะมีพัดลมแถมมาให้ถึงสามตัวเลยทีเดียวครับ

dsc 97031 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

ลักษณะ Bay สำหรับไดร์ฟ 3.5 นิ้วทั่วไป (ฮาร์ดดิสก์)

10 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

ใใใด้านใต้ของเคสก็มีรูระบายอากาศให้หรึ่มครับ ใครจะเล่นน้ำงานนี้หายห่วง จะถอด 3.5 Drive bay ออกแล้วเอาหม้อน้ำสอดๆเข้าไว้ก็น่าจะพอทำได้ (ยังไม่เคยลองครับ) ส่วนพัดลม PSU ก็ใช้งานในลักษณะคว่ำลงหาพื้นได้ มีรูระบายความร้อนมาให้เสร็จสรรพ

11 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

ระบบจัดการฝุ่นละอองภายในเคส ถูกจัดการด้วยเจ้านี่ครับ dust filter บางๆไว้ติดตรงตะแกรงรังผึ้งในจุดต่ารงๆของเคส มีแถมมาให้สองชิ้น เป็นแบบในรูปชิ้นนึง แล้วก็แบบสำหรับพัดลม 120mm  เดี่ยวๆอีกชิ้นหนึ่ง (ครึ่งหนึ่งของในรูป)

12 Review : CoolerMaster CM690 II Advanced White

ใใใจะเห็นได้ว่าการติดตั้งเมนบอร์ดลงไป สามารถทำได้ง่ายมากถึงแม้จะเป็นเคสขนาด Mid-Tower ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับเคสรุ่นใหม่ๆแบบนี้ครับ ที่เด่นอีกอย่างก็คือจะสังเกตได้ว่า บริเวณด้านหลังแผงรองเมนบอร์ด จะมีรูสำหรับลอดสายเข้าไปอยู่ ทำให้การจัดการกับสายไฟเหลือใช้ เป็นไปได้ง่ายและเรียบร้อยไม่ต้องพึ่ง cable tie มากๆเยอะๆกันอีกต่อไปแล้วครับ

.

.

สำหรับ CM690 II Advance White ตัวนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในตระกูล 690 ที่เพิ่มเข้ามาในไลน์อัพ กับดีไซน์และเฉดสีที่กำลังถือได้ว่ากลับมาเป็นเทรนด์อีกครั้ง กับสีขาว ดีไซน์และประโยชน์ใช้สอย ผมบอกได้เลยครับว่าดีมากๆ ตามสไตล์ CoolerMaster ยุคหลัง ที่ออกแบบเคสมาได้ตรงความต้องการของพวกเราชาว DIY จริงๆ รวมไปถึงพัดลมที่แถมมาให้เท่าที่จะจำเป็น เรียกได้ว่าไม่ได้งกขี้เหนียวติดแต่พัดลมด้านหน้ามาให้แบบเคสรุ่นเก่าๆอีกแล้ว งานประกอบก็ค่อนข้างเนี้ยบ สำหรับราคาระดับสองพันกลางๆ ถ้าได้มาจับเคสตัวนี้แล้ว ผมกล้าพูดได้เลยว่า ถ้าคุณกลับไปจับเคสราคาพันกลางๆหรือพันต้นๆอีกครั้ง จะรู้สึกว่ามันน่ารำคาญไปเลยครับ

.

.

ขอขอบคุณ CoolerMaster

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza