Review : CoolerMaster Elite 371

/ บทความโดย: Northbridge , 18/03/2011 13:03, 2,906 views / view in EnglishEN
Share

13004269312s Review : CoolerMaster Elite 371

ก็มาพบกันอีกครั้งพร้อมกับอากาศอันหนาวเย็นในช่วงฤดูร้อนกันนะครับ เข้าเรื่องกันกับ CoolerMaster Elite 371  หนึ่งในเคส Mid-Tower ราคาประหยัดในตระกูล Elite ขวัญใจนักประกอบคอมพ์จาก CoolerMaster ซึ่งที่ผ่านมาเราก็จะได้เป็น Elite ในตระกูลเลข 3 นี้ทั้งในรุ่น 330 334 310 และอื่นๆอีกที่ผมอาจจะนึกไม่ออก ซึ่งด้วย concept ของเคสในตระกูล Elite นั้นคือราคาถูก แต่ยังคงคุณสมบัติ และประโยชน์ใช้สอยได้ดีเหมือนกับเคสราคาแพงๆ ซึ่งเดี้ยวเราจะมาชมกันครับว่า คอนเซ็ปที่ว่านั้น มันจะเป็นอย่างไรกัน จะดีกว่ารุ่นพี่ที่เคยทำตลาดอยู่แล้วอย่างพวก 330 334 หรือไม่

1 Review : CoolerMaster Elite 371

ตัวเคส Elite 371 นั้นส่วนตัวผมมีความรู้สึกว่า มีการปรับปรุงในเรื่องของดีไซน์ เส้นสาย ที่ดูเรียบร้อยๆเหมือนเดิม ให้ดูมีเสน่ห์มากขึ้นครับ เทียบกับ Elite รุ่นก่อนๆที่เคยวางจำหน่ายไปแล้ว ผมว่า 371 แทบจะดูดีที่สุดแล้ว

2 Review : CoolerMaster Elite 371

หน้ากากด้านหน้าทำมาจากพลาสติก ABS พร้อมตะแกรงกรองฝุ่นหยาบๆ แต่ให้ความสามารถในการไหลเวียนของอากาศได้ดี โดยเฉพาะเมื่อทำการติดตั้งพัดลมด้านหน้าภายในเคส

3 Review : CoolerMaster Elite 371

ส่วนด้านหลังก็มีดีไซน์สไตล์เคสรุ่นใหญ่ เช่นช่องระบายอากาศขาออกขนาด 120มม พร้อมพัดลม และช่องใส่ PSU ที่ถูกย้ายลงไปอยู่ด้านล่างของตัวเคส ทำให้การจัดสายและจัดระบบระบายความร้อนได้ถูกแยกกันเป็นสัดส่วนมากขึ้น

4 Review : CoolerMaster Elite 371

ตัวเคสนั้นทำมาจากเหล็กกล้ารีดแผ่นขึ้นรูปเช่นเดียวกับเคสทั่วๆไป ตอกรีเวตประกอบเป็นชิ้นๆ เหมือนกับเคสทั่วไปนั้นแหละครับ เหล็กแผ่นที่นำมาใช้คุณภาพค่อนข้างดีกว่าเคสราคาถูกโนเนมพอสมควร แต่ถ้าในแง่ความหนา เมื่อเทียบกับเคสที่มีราคาแพงกว่า ก็จะบางกว่าจนพอให้รู้สึกได้บ้างเล็กน้อย

5 Review : CoolerMaster Elite 371

ด้านหน้าเคสมีพอร์ตเชื่อมต่อตามสไตล์เคสทั่วไป ก็คือมี USB 2.0 ให้สองพอร์ต พร้อมกับช่องสำหรับไมค์และหูฟัง

6 Review : CoolerMaster Elite 371

ภายในยังคงใช้สีพ่นกันสนิมธรรมดา ไม่ได้พ่นสีดำทับมาให้ แต่เนื่องจากฝามันไม่ใช่ฝาใส ตรงนี้ก็คงไม่น่าจะต้องซีเรียสมากนักครับ การจัดการพื้นที่ ถึงแม้ช่อง 3.5 Bay (ช่องใส่ HDD) จะไม่ได้หันออกฝาเคสแบบเคสแพงๆ แต่ทาง CoolerMaster ก็ได้เคลมไว้ว่าเคสตัวนี้รองรับการใส่เมนบอร์ดขนาด Full ATX พร้อมกับกราฟฟิคการ์ด ขนาดความยาวสูงสุดถึง 12.4 นิ้ว ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิด ATI 5970 นั้นก็จะยาวราวๆ 11.5-12 นิ้วนี่แหละครับ ดังนั้นการ์ดแพงๆแรงๆ ก็สามารถเอามาใส่เคสราคาประหยัดรุ่นนี้ได้สบายๆไม่ต้องกลัวชน HDD กันเลย

7 Review : CoolerMaster Elite 371

ช่องวาง PSU นั้นก็มีรังผึ้งด้านใต้เคสมาให้ ทำให้สามารถเพิ่มช่องทางการรับายความร้อนของตัว PSU ได้อีกทาง ส่วนเรื่องของพัดลมเท่าที่เห็นในตัวทดลองนี้ ก็จะมีแต่พัดลมด้านหลังเท่านั้นที่ติดมาให้ พัดลมด้านหน้า ก็ต้องไปหามาติดตั้งกันเองครับ

8 Review : CoolerMaster Elite 371

พัดลมด้านหลัง มีแถมมาให้เป็นแบบความเร็ว 1200RPM ขนาด 120mm ส่วนความสูงของเพดาน(ฝาข้าง) วัดจากเมนบอร์ด ก็จะอยู่ที่ 163 มิลลิเมตร ซึ่งทำให้สามารถใส่ฮีทซิงค์ระบายความร้อนขนาดใหญ่อย่าง Hyper 212 และอีกหลายๆยี่ห้อที่ไมไ่ด้กล่าวถึงได้พอสมควรเลยทีเดียว

9 Review : CoolerMaster Elite 371

ลักษณะของการติดตั้งอุปกรณ์จำพวก HDD แบบ Tools-free ใช้มือบิดๆเอา ตามสไตล์เคสราคาประหยัด

10 Review : CoolerMaster Elite 371

แต่ของ Optical drive ก็จะเป็นแบบโยกซ้ายขวาดังภาพครับ

.

.

CoolerMaster Elite 371 ก็เป็นเคสราคาไม่แพง ที่มีคุณสมบัติ และการออกแบบที่ดีมากๆอีกตัวหนึ่งครับ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ซีเรียสมากในเรื่องของความหรูหรา หรือว่าเน้นว่าเหล็กจะต้องหนาปึ้ก ใน Elite 371 ก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆได้เต็มที่ เหมือนกับเคสราคาแพงๆ การจัดพื้นที่ใช้สอยที่ต้องบอกได้ว่าทำได้อย่างชาญฉลาด ในขณะที่ควบคุมต้นทุนทำให้ราคาขายนั้นไม่สูงมากจนเกินกว่าที่กลุ่มผู้ใช้ระดับเริ่มต้นจะคว้าเคสแบรนด์เนมแบบนี้มาใช้งานได้ครับ

.

.

ขอขอบคุณ CoolerMaster

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza