Review : Genius LuxePad A9000

/ บทความโดย: Northbridge , 22/01/2012 07:50, 2,178 views / view in EnglishEN
Share

1 Review : Genius LuxePad A9000

เชื่อว่าทุกวันนี้หลายๆคน เริ่มมีอุปกรณ์จำพวก smart device ไม่ว่าจะเป็น smartphone หรือ tablet ต่างๆ ซึ่งเราต่างก็รู้กันว่า ทางฝั่งแพลตฟอร์มเปิดอย่างเราๆนั้น ก็คงจะหนีไม่พ้นระบบปฏิบัติการแอนดรอย และข้อดีข้อหนึ่งของระบบปฏิบัติการเปิด ผมก็คิดว่าคงจะเป็นเรื่องนี้แหละครับ คือ “ของเล่น” ที่มันจะมีให้เลือกสรรมาจากมากมายหลายค่าย ซึ่งวันนี้ผมก็มีของเล่นชิ้นหนึ่งมาให้ชาวแพลตฟอร์มเปิด ไม่ว่าจะเป็นสายแอนดรอย โดยเฉพาะ “Android 3.x” ในเครื่อง tablet ตัวเขื่องๆ หรือจะเป็นโทรศัพท์ตัวเล็กก็สามารถใช้มันได้เช่นกันอย่าง คีย์บอร์ด bluetooth “LuxePad A9000″ จาก Genius ที่มีการดีไซน์ปุ่มต่างๆมาให้เหมาะกับ android โดยเฉพาะครับ

2 Review : Genius LuxePad A9000

LuxePad A9000 เป็นคีย์บอร์ดไร้สายขนาดพกพา ที่เน้นความบางเบา เชื่อมต่อด้วยสัญญาณระบบบลูทูธ ที่เราคุ้นเคยกันดี ซึ่งนั้นหมายความว่า อุปกรณ์อะไรก็แล้วแต่ที่เป็น bluetooth certified ที่สามารถทำหน้าที่เป็นลักษณะ host ได้ (จำพวกเครื่องที่สามารถ pair กับอุปกรณ์ slave ได้) ก็จะสามารถใช้งานเจ้าคีย์บอร์ดตัวนี้ได้ด้วยการจับคู่กัน นั้นหมายความว่า ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์สมาร์ทโฟน โน๊ตบุ๊ก หรือแท็บเบล็ต หรือคอมพิวเตอร์ทั่วไป ขอให้มีบลูทูธเถอะครับ ใช้ได้แน่ๆ

3 Review : Genius LuxePad A9000

ตัวคีย์บอร์ดนั้นทำมาจากพลาสติกผิวเรียบเนียนมันวาว ดูหรูหราตามสไตล์ผลิตภัณฑ์ของ genius ในไลน์ที่ขึ้นชื่อด้วย “Luxe” ปุ่มนั้นจะเป็นปุ่มผิวสัมผัสคล้ายๆยาง ออกหนืดๆเล็กน้อย ให้สัมผัสที่ดีพอสมควร ช่วงคีย์นั้นจะออกแนวสั้นๆกว่าคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊กทั่วๆไปอยู่เล็กน้อย

4 Review : Genius LuxePad A9000

ซึ่งบนตัวแป้นนี้เราจะพบว่าไม่มีสัญลักษณ์ windows เหมือนที่เราคุ้นเคยกันกับคีย์บอร์ด PC ทั่วไป แต่มาแทนด้วยคีย์ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ในระบบปฏิบัติการแอนดรอย อย่างเช่นปุ่ม home back search หรือแม้กระทั่ง volume +/- ก็มีมาให้ด้วยเช่นกัน

5 Review : Genius LuxePad A9000

ด้วยขนาดที่ผมเรียกได้ว่า ถึงแม้จะใหญ่กว่า smart device ต่างๆอยู่ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าจะให้เอามาไว้ใช้แทนคีย์บอร์ดมาตรฐาน ก็เรียกได้ว่าจะทำให้รู้สึกอึดอัดในการพิมพ์ไปเสียนิดนึงครับ ว่ากันง่ายๆคือ ใช้ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ ถ้าจะเอาไว้ใช้พิมพ์อะไรเป็นล่ำเป็นสันจริงๆ แต่ถ้าใช้เพียงชั่วครั้งคราวกับ tablet หรืออุปกรณ์อื่นๆ ก็เรียกได้ว่าสบายครับ เพราะขนาดไม่ใหญ่โตมากนัก พกพาไปไหนก็สะดวก

7 Review : Genius LuxePad A9000

ผมลองถ่ายรูปเทียบขนาดมาให้ดูเพื่อที่จะได้จินตนาการกันออกว่ามันมีขนาดเล็กใหญ่มากน้อยเพียงไร ในภาพนั้นเป็นโทรศัพท์แอนดรอยที่ผมใช้อยู่ประจำ

8 Review : Genius LuxePad A9000

บริเวณด้านบนนี้มีไฟสถานะบอกแบตเตอร์รี่ใกล้หมด หรือไฟกระพริบรูปเสาอากาศนั้นคือหมายถึงว่าตัวคีย์บอร์ดยังไม่ได้ถูก pair

9 Review : Genius LuxePad A9000

การใช้งาน … ขั้นแรกให้เปิดสวิชก่อนครับ ไม่ต้องคิดอะไรมาก

10 Review : Genius LuxePad A9000

มาถึงการใช้งาน บอกได้เลยว่าเซ็ตเริ่มใช้งานไม่มีอะไรยุ่งยากครับ เครื่องผมเป็น Motorola Milestone 2 เป็น android 2.2 รอมเดิมๆจากโรงงานเลย ก็ให้มันค้นหา bluetooth devices ก็เจอ หลังจากนั้นกด pair แล้วใส่รหัสเข้าไป หลังจากนั้นไปที่ตัวคีย์บอร์ด แล้วพิมพ์รหัสตามที่เราใส่ไปที่โทรศัพท์ แล้วกด enter เท่านี้มันก็จะ pair กันได้สำเร็จแล้วครับ

.

.

จากการทดลองใช้งานดูก็พบว่า หากอุปกรณ์ของท่านนั้น ลงคีย์บอร์ดเวอร์ชั่นที่มีเลย์เอาท์ตรงกับตัวคีย์บอร์ดตัวนี้ไว้ ซึ่งส่วนใหญ่เลย์เอาท์เต็มตัวแบบนี้ก็คงจะมีอยู่ในเครื่อง Tablet ทั่วๆไปนั้นแหละครับ ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับเครื่องของผมที่เป็นโทรศัพท์ ขนาดค่อนข้างเล็ก จะติดปัญหาที่ว่าผมไปลงคีย์บอร์ดไทยของ TSwipe for Milestone 2 เอาไว้ ซึ่งมันจะเป็นเลย์เอาท์ 4 แถว ไม่ใช่ 3 แถวแบบตัวนี้ ก็ทำให้เราใช้คีย์ต่างๆบนคีย์บอร์ดได้ไม่เต็มทุกคีย์ ซึ่งปัญหาแบบนี้ ผมเข้าใจว่าจะไม่เกิดขึ้นแน่ๆกับเครื่อง Tablet ไม่ว่าจะเป็น android 2.x หรือ 3.x ที่มีเลย์เอาท์คีย์บอร์ดสามบรรทัดครับ

พยายามทดลองใช้พิมพ์เล่นๆไปได้สักพักหนึ่ง ก็เป็นอย่างที่ได้บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นครับว่า พิมพ์เฉยๆน่ะ ใช้งานได้ และดีมากๆครับเพราะมันเข้าขากับ android ได้ดีจริงๆ แต่ว่าเอาเข้าจริงแล้ว มันก็ไม่สะดวกสบายเหมือนกับคีย์บอร์ดใน PC ขนาดเต็มๆเสียเท่าไหร่ ซึ่งก็น่าจะเหมาะกับ tablet แอนดรอยสมัยใหม่ เป็นทางเลือกแทนที่จะไปซื้อชุด docking ต่างๆของตัว tablet ที่ค่ายผู้ผลิตหลายๆค่ายทำออกมาครับ

.

.

ขอขอบคุณ Genius

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza