Review : Gigabyte ECO600 Wireless Laser Mouse

/ บทความโดย: Northbridge , 15/08/2011 00:55, 2,121 views / view in EnglishEN
Share

1313338305DSC 1004s Review : Gigabyte ECO600 Wireless Laser Mouse

ปฏิเสธ ไม่ได้ว่า กระแสรักษ์โลก หรือกระแสผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ ใครจะไปมองเห็นครับ ว่าอุปกรณ์ Consumer Electronics ที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันนี้นั้น ก็มีส่วนที่ทำลายโลกอันน่าอยู่ใบนี้ของเราไปทีละนิดๆ ที่ชัดเจนคือ ขยะจากอุปกรณ์พวกนี้นั้น ส่วนมากมักจะเป็นขยะมีพิษ อย่างเช่นแบตเตอร์รี่แบบเซลล์แห้ง (ถ่ายไฟฉาย) เรื่องแบบนี้ ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ของเราก็ไม่ รอช้าครับ ออกมาพร้อมกับเมาส์ไร้สาย ที่เคลมอายุการใช้งานแบตเตอร์รี่หนึ่งชุด ยาวนานถึง 1 ปีด้วยกัน เรียกได้ว่า ใช้กันลืมไปเลยว่ามันมีแบตอยู่ข้างในนี้ด้วย ตอบกระแสรักษ์โลกไปให้เป็นจุดขายได้อีกด้วย เราลองมาชมกันดีกว่าว่าเมาส์รักษ์โลก มันจะใช้งานและมีคุณสมบัติดีสักแค่ไหนกัน …

1 Review : Gigabyte ECO600 Wireless Laser Mouse

Gigabyte ECO600 นั้นจริงๆแล้ว ถ้าปิดหูปิดตามองมัน มันก็จะคือเมาส์ไร้สายที่ทำงานบนย่านความถี่ free band (2.4GHz) ธรรมดาๆนี้เองแหละครับ ตัวเมาส์เป็นเซ็นเซอร์แบบ Laser และมาพร้อมกับ Wireless transciever ขนาดเล็ก พร้อมทั้งชูจุดขายอายุการใช้งานแบตเตอร์รี่ 1 ชุด นานถึง 12 เดือน

7 Review : Gigabyte ECO600 Wireless Laser Mouse

แกะกล่อง ทดลองใช้งานกัน สามารถติดตั้งได้ง่ายไม่ยุ่งยากอะไร เสียบ USB Transiever ไปก็ใช้งานได้แล้วด้วยไดร์ฟเวอร์พื้นฐานในตัววินโดวส์เอง ซึ่งหากใช้งานด้วยไดร์เวอร์พื้นฐานนั้นปุ่มก็จะสามารถใช้ได้แค่เพียงปรับ ความละเอียด DPI เท่านั้น ไม่สามารถใช้ Custom Key ได้

2 Review : Gigabyte ECO600 Wireless Laser Mouse

รูปร่าง หน้าตาเมาส์ ออกแบบมาโอบรับกับสรีระมือดีมาก ตามสไตล์เมาส์ไร้สายในแบรนด์นี้ ที่ถูกใจผมตั้งแต่ตระกูล M series มาแล้ว ดีไซน์นั้นถ้าดูเผินๆ จะมองว่ามันไม่สมมาตรออกจะเอียงซ้ายเล็กน้อย ซึ่งมันทำให้สอดรับกับสรีระตรงบริเวณง่ามนิ้วโป้งได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

3 Review : Gigabyte ECO600 Wireless Laser Mouse

ปุ่มกดก็ สามารถใช้นิ้วชี้กับนิ้วกลางวางลงไปได้พอดี แต่ปุ่มปรับ DPI นั้นอาจจะรู้สึกฝืนๆมือเล็กน้อย แต่เชื่อว่าคงได้ใช้กันไม่บ่อยนัก ตัวเมาส์ตัวนี้นั้นก็ไม่ได้เป็นเมาส์ที่ออกแบบมาสำหรับนักเล่นเกมอยู่แล้ว แต่ออกแบบมาเอาใจคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์งานระดับโปร ทั้งงานกราฟฟิค หรืองานเอกสารต่างๆ ECO600 จะตอบโจทย์พวกนี้ได้ดีครับ

4 Review : Gigabyte ECO600 Wireless Laser Mouse

เซ็นเซอร์ ที่เห็นนั้นเป็นแบบ Laser ความละเอียด 1600 DPI ที่สามารถปรับความละเอียดได้ตั้งแต่ 800/1200/1600 จากปุ่มด้านบน ส่วนของแบตเตอร์รี่นั้นเป็น ขนาด AA ทั้งหมดสองก้อนด้วยกัน และนอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับเก็บ USB Transciever ที่ดูแน่นหนาดีกว่าตัว M7600 ที่ผมเคยได้รีวิวไปเมื่อนานมาแล้ว ซึ่ง M7600 นั้นถือว่าเป็นเมาส์ไซส์เล็กกว่า ECO600 ตัวนี้ครับ

5 Review : Gigabyte ECO600 Wireless Laser Mouse

การออกแบบ grip สำหรับจับใน ECO600 ยังคงเอกลักษณ์ของเมาส์ไร้สายในแบรนด์นี้ไว้อย่างเหนียวแน่น คือเป็นกริ้ปยางให้สัมผัสที่ดี และเต็มไม้เต็มมือใช้ได้ แต่เรื่องของพลาสติกที่ใช้ทำตัวถังทั้งหมด ผมว่ายังมีความรู้สึกหลวมๆคลอนๆอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญในการใช้งานครับ เพราะการออกแบบ grip โดยรวมนั้นทำได้ดีอยู่แล้ว

6 Review : Gigabyte ECO600 Wireless Laser Mouse

มาทางด้าน นี้ก็จะพบกับกริปยางอีกเช่นกัน พร้อมทั้งปุ่มฟังก์ชั่นอีกสองปุ่ม ที่สามารถตั้งค่าได้จากโปรแกรมที่แถมมาในกล่องเป็นรูปแบบของ Mini-CD

.

.

จาก การใช้งานอยู่ได้สักประมาณหนึ่งชั่วโมงเต็มๆ ก็พบว่า ECO600 นั้นถือว่าเป็นเมาส์ที่มีการตอบสนอง กับการใช้งานเชิง office ได้ดีเลยทีเดียวครับ ทั้งตัวกริ้ปทีออกแบบมาได้เฟิร์มดีมาก และขนาดที่เรียกได้ว่าพอเหมาะ ไม่ดูเกะกะโต๊ะทำงานจนเกินไป หรือจะเอาไว้พกพาไปใช้งานกับโน๊ตบุ๊กด้วยก็สามารถทำได้ไม่ลำบากมากนัก ความละเอียดระดับ 1600DPI จากเซ็นเซอร์เลเซอร์แบบนี้ บอกได้เลยว่า เหลือเฟือครับ ความรู้สึกขณะใช้งานบนพื้นไม้ มันต่างจากเซ็นเซอร์แบบออฟติคัลอยู่มากเลยทีเดียว ECO600 ให้ความมั่นใจและแม่นยำได้ดีกว่ามากๆ โดยเฉพาะเมื่อทำงานที่ต้องใช้สายตาและความแม่นยำมากๆได้ดีเลยทีเดียว

ส่วน ของระบบไร้สายนั้นก็เรียกได้ว่าพอใช้งานได้ แต่ก็ไม่ถึงกับน่าทึ่งอะไร เรียกได้ว่า มีหน้าที่แค่คอยตัดสายออกจากระบบไปเสียดีกว่า เพราะเท่าที่ทดลองในห้อง 7เมตร เดินไปสักบริเวณกลางห้อง ก็จะเริ่มรู้สึกแล้วว่าตัวเคอร์เซอร์เริ่มขาดตอนเล็กน้อย แต่ก็ยังพอสั่งงานได้

หาก กำลังมองหาเมาส์ไร้สายความละเอียดสูง มาใช้กับงานกราฟฟิค ตัดต่อรูปภาพ ที่จับถือได้อย่างสบายมือ หรือจะเอามาใช้งานออฟฟิศธรรมดา และย้ายไปเสียบกับเครื่อง laptop ได้อย่างสบายๆไม่มีสายรกรุงรัง กับอายุแบตเตอร์รี่ที่เคลมมาค่อนข้างนานถึง 1 ปีด้วยกัน ECO600 ก็น่าจะตอบโจทย์ดังที่ผมกล่าวมาได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องแน่นอนครับ

.

.

ขอขอบคุณ Gigabyte

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza