Review : HP Envy 110 e-All-in-one

/ บทความโดย: Northbridge , 27/01/2012 00:04, 9,554 views / view in EnglishEN
«»
Share

5 Review : HP Envy 110 e All in one

การ เชื่อมต่อสายเคเบิลต่างๆนั้นจริงๆแล้วแทบจะไม่มีความจำเป็นใน Envy 110 เพราะด้วยความที่มันเป็น e-All-in-one ที่สนับสนุนฟีเจอร์ ePrint ของ HP เองประกอบกับความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่าย WiFi (IEEE802.11b/g/n) ได้ในตัวเอง อีกทั้งยังสามารถอ่านภาพจากเมโมรีการ์ดทั้ง SD/MMC และ memorystick Duo รวมไปถึงแฟลชไดร์ฟแบบ USB จึงทำให้การเชื่อมต่อกับพีซีแบบ USB ธรรมดานั้นแทบจะหมดความหมายไปโดยปริยาย แต่อย่างไรก็ดี HP Envy 110 ก็ยังคงมีพอร์ต USB 2.0 มาให้ แต่ก็น่าแปลกใจที่ว่า ไม่มีช่องสำหรับหัว RJ45 ที่ใช้ในระบบแลน Ethernet ที่เรามักนิยมใช้กันในสำนักงานมาให้

8 Review : HP Envy 110 e All in one

จริงๆ แล้วการจะนำเอาความหรูหราและสวยงามมาขายในราคาระดับพรีเมียม ก็ดูจะไม่ค่อยสมเหตุสมผลเสียเท่าไหร่ในโลกไอที แน่นอนครับว่า Envy 110 มีฟีเจอร์อีกมากมายให้เราได้ทดลองเล่นกัน ผมไม่อยากพูดถึงฟีเจอร์เดิมๆซ้ำไปซ้ำมา ที่ All in one ค่ายไหนๆรุ่นไหนๆก็จะมีกัน อย่างการทำ Copy , Scan , Print แบบไม่ต้องเปิดเครื่องพีซี เพราะมันเป็นเรื่องเบสิกครับ แต่ทีเด็ดของ HP Envy ผมจะเริ่มจากการสั่งงานที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นการพลิกโฉมโลกปรินเตอร์ออลอิน วัน ด้วยการนำเอาจอ LCD ทัชสกรีนคาปาซิทีฟ ขนาด 3.45นิ้ว มาติดตั้งให้ได้ใช้งานกัน พร้อมทั้งซอฟท์คีย์อีกสามปุ่ม ที่บอกได้เลยว่า ใช้งานไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดครับ

10 Review : HP Envy 110 e All in one

อย่าง ที่ผมได้เกริ่นไปแล้วว่าเจ้า Envy 110 มันสามารถอ่านภาพจากเมมโมรีกล้องได้ ผมก็ลองเสียบเข้าไปดู ก็พบว่าการแสดง thumbnail นั้นคล้ายกับเครื่องพิมพ์ deskjet หรือ all in one จาก hp อยู่บ้าง แต่จอสัมผัสและการพรีวิว ก็ให้ความลื่นไหลที่ดีพอสมควร

fb1 720x360 Review : HP Envy 110 e All in one

ที เด็ดอย่างแรกคือ Envy 110 นั้นสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านทาง WiFi ได้ ดังนั้นหากเครือข่าย Wifi ที่ท่านเชื่อมต่ออยู่นั้นอนุญาติให้ลูกข่ายสามารถออกไปสู่เครือข่ายอินเตอร์ เน็ทได้ ท่านสามารถทำการ pair เครื่องปรินท์ HP Envy ของท่านเข้ากับ Facebook Account ของท่านได้เลยด้วย Activation code ประจำตัวเครื่อง ที่จะมีไม่ซ้ำกันในแต่ละเครื่อง

9 Review : HP Envy 110 e All in one

เมื่อ จับคู่กับเฟสบุคเรียบร้อยแล้ว เราก็จะสามารถ browse ดูอัลบัมรูปในเฟสบุคของเราได้ และสามารถสั่งปรินท์ได้ทันทีโดยไม่ต้องพึ่งเครื่อง PC แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ดี เท่าที่ลองดูก็ยังพบว่ามีปัญหากับชื่ออัลบัมภาษาไทยอยู่พอสมควรครับ ดังภาพด้านบนเลย

11 Review : HP Envy 110 e All in one

12 Review : HP Envy 110 e All in one

นอก จากเฟสบุคแล้ว ก็ยังมี web application อีกมากมายให้ได้เลือกเล่นกัน ไมว่าจะเป็นแอพสำหรับพิมพ์แผนที่ในการเดินทาง หรือจะเป็นแอพที่เอาไว้พิมพ์แบบฟอร์ม ตาราง หรือเช็คลิสต์ต่างๆ ก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องง้อคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด

13 Review : HP Envy 110 e All in one

อี กบริการหนึ่่งก็คือบริการ hp ePrint ซึ่งจะเป็นบริการที่จะนำปรินเตอร์ HP ที่สนับสนุน ePrint ไปสู่โลกของ “Cloud Computing” กล่าวคือ ปรินเตอร์เครื่องนี้ หากเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi ที่สามารถออกอินเตอร์เน็ทได้ เราก็จะสามารถสั่งพิมพ์งานไม่ว่าจะจากที่ใดก็ตามที่มีอินเตอร์เน็ทและสามารถ ใช้บริการ ePrint นี้ได้นั้นเอง

ep1 720x421 Review : HP Envy 110 e All in one

ซึ่ง การตั้งค่านั้นอาจจะต้องมีการตั้งอยู่หลายขั้นตอน แต่รับรองได้เลยว่าไม่ยากจนเกินไปครับ หลักๆก็คือต้องนำเอา code ประจำตัวของเครือ่งปรินต์ของเราที่สามารถกดดูได้ในเมนู setting นำไปกรอกยืนยันเพื่อสร้างแอกเคาท์ HP ePrint ดังภาพด้านบนนี้ครับ

cp2 720x594 Review : HP Envy 110 e All in one

และ การใช้งานนั้นผู้ใช้สามารถสั่งพิมพ์เอกสารได้หลายช่องทางด้วยกัน วิธีการแรกทีผมคิดว่าสะดวกในแง่ของการติดตั้งใช้งานนั้นก็คือผ่านทางอีเม ลของ hp ePrint service ซึ่งเราสามารถตั้งชื่ออีเมลให้กับปรินเตอร์ของเราได้ และเมื่อเราส่งอีเมลไฟล์ หรือเอกสารใดใด ไปที่ที่อยู่อีเมลดังกล่าว ปรินเตอร์ก็จะปรินท์เอกสารดังกล่าวให้เองโดยอัตโนมัติ

cp1 720x443 Review : HP Envy 110 e All in one

ส่วน อีกวิธีหนึ่งก็คือผ่านบริการของ Google Could print ซึ่งวิธีนี้ก็จะทำให้ได้รับความสะดวกมากกว่าในการสั่งพิมพ์ โดยทำการเข้าไปเชื่อมต่อ google account ของคุณเข้ากับปรินเตอร์ HP ผ่านอีเมลแอดเดรสที่ได้ตั้งเอาไว้ให้กับตัวปรินเตอร์ดังกล่าวครับ

ff 720x590 Review : HP Envy 110 e All in one

ซึ่ง ข้อดีของ Google Cloud print คือแทนที่เราจะต้องมานั่งกดส่งอีเมลไปหาปรินเตอร์ของเราที่บ้าน เพื่อทำการปรินท์ Google Cloud นั้นจะทำหน้าที่ดังกล่าวแทนให้เราทั้งหมด โดยเราสามารถสั่งพิมพ์งานผ่าน Google cloud print ได้ผ่านทางหลากหลายแอพพลิเคชั่น หลากหลายแพลตฟอร์มด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสั่งจากทาง Google Docs , Browser apps หรือว่าจะเป็นแอพที่มีไว้สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับ google cloud เลยก็ได้เช่นกัน

14 Review : HP Envy 110 e All in one

อย่างเช่น ผมยกตัวอย่างว่าผมอยากสั่งพิมพ์รูปภาพหรือเอกสาร จาก Android Device ของผม ผมเลือกช่องทางการพิมพ์ผ่านทาง Google Could Print โดยการติดตั้ง app ที่ชื่อว่า “Cloud Print” ลงในโทรศัพท์ของผม ก็จะทำให้ผมสามารถสั่งพิมพ์ผ่านทางแอพตัวนี้ได้ในทันที ที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท โดยไม่ต้องวุ่นวายเสียบสายใดๆทั้งสิ้น

15 Review : HP Envy 110 e All in one

การตั้ง ค่าพารามิเตอร์ต่างๆนั้นก็สามารถทำได้ในระดับหนึ่ง ยังไม่ถือว่าละเอียดมากนัก แต่ผมคิดว่าอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่า พอเพียงครับ

16 Review : HP Envy 110 e All in one

การตอบสนองนั้นขึ้นอยู่กับความเร็วอินเตอร์เน็ทเป็นสำคัญ

.

.

การ ใช้งานนั้นผมถือว่าในเรื่องของคุณสมบัติ ลูกเล่น และความง่ายในการติดตั้ง ผมให้คำว่า สอบผ่านในทุกๆเรื่อง จะติดก็เพียงแค่ว่าอย่างแรกคือ ตลับหมึกเบอร์ 60 นั้นเป็นตลับที่รวมเอาสีสามสีไว้ด้วยกัน และแยกหมึกสีดำออกมาอีกตลับ รวมเป็นสองตลับ ที่อาจจะดูวุ่นวายเหมือนกับเครื่องพิมพ์รุ่นเล็กๆไปเสียหน่อย ความเร็ว ตามสเป็คระบุว่า พิมพ์ขาวดำ 7ppm และ สี 4ppm ซึ่งผมทดลองพิมพ์เอกสารขาวดำจำนวน 10 หน้า ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 1 นาที 50 วินาที ซึ่งผมถือว่าค่อนข้างช้า แต่ก็ไม่เรียกว่าช้าจนหงุดหงิด ส่วนพิมพ์เอกสารสีที่มีกราฟฟิคอยู่ประปรายนั้น 10 แผ่นใช้เวลาไปประมาณ 4 นาที 50 วินาที ครับ

HP Envy 110 ก็ถือว่าเป็นออลอินวันที่มีดีไซน์ที่โดดเด่นโฉบเฉี่ยว ฟีเจอร์และความสามารถบนอินเตอร์เนทที่น่าสนใจ แต่ข้อเสียก็คืออย่างที่ได้กล่าวไปเมื่อพารากราฟก่อนคือเรื่องความเร็ว สำหรับวันนี้คงต้องลาไปก่อน สวัสดี

.

.

ขอขอบคุณ HP

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»