Review : Lenovo Ideapad Y570

, / บทความโดย: Northbridge , 19/07/2011 01:11, 5,675 views / view in EnglishEN
«»
Share

Performance

- รายละเอียดเครื่อง

cpuz Review : Lenovo Ideapad Y570

Lenovo Y470 นั้นมาพร้อมกับ Intel Core i7 2630QM ที่มี Hyper Threading ทำให้วินโดวส์มองเห็นซีพียูได้มากถึง 8 Thread ด้วยกัน จัดเต็มด้วย L3 cache 6MB มากสุดๆกว่าพวก i5 รุ่นเล็กๆถึงเท่าตัวเลยทีเดียว รวมไปถึงกราฟฟิคการ์ด GT555 ที่รองรับเทคโนโลยี Optimus ที่จะทำให้สามรถสลับใช้งานการ์ดจอระหว่าง On CPU ของอินเทล หรือจะใช้กราฟฟิคประสิทธิภาพสูงของ NVIDIA ก็ได้เช่นกัน

Super PI 1M

pi1m Review : Lenovo Ideapad Y570

ตอกเวลาไว้ที่ 13.198 วินาที ถือว่าเบสิกๆสำหรับซีพียู SandyBridge บนเดสก์ทอพ แต่ถ้าพูดถึงโน๊ตบุ๊ก นี่คือแทบจะเป็นหัวแถวแล้วครับ

WinRAR

rar Review : Lenovo Ideapad Y570

ความเร็วพุ่งเอาๆเลยทีเดียว

- Cinebench R10

cb10 Review : Lenovo Ideapad Y570

คะแนนของ Cinebench R10 คะแนนก็ออกมาเรียกได้ว่าสูงมากๆ แต่เมื่อเทียบกับตัวกราฟฟิคการ์ด GT550 นั้นก็ถือได้ว่าสูงกว่ากันไม่มากนักครับ

Ciebench R11.5

cb11 Review : Lenovo Ideapad Y570

สังเกตคะแนน OpenGL ดีดีครับ ว่า GT555 ทรงพลังมากแค่ไหน ปกติการ์ดระดับล่างๆหรือของอินเทลเอง ได้อย่างเก่งก็ไม่เกิน 10fps ครับ

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด ใช้การ์ดจอออนซีพียูของอินเทล และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : Lenovo Ideapad Y570

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/lenovoy570/b/29_6_2011_1/Report.html

จากผล การทดสอบ เหลือเพียง 77 นาทีเท่านั้น นับได้ว่าจอ 15 นิ้วนั้นต้องใช้กำลังไฟในการส่องสว่างแบกไลท์มากกว่าเครื่อง 14 นิ้วอยู่โขเลยทีเดียวครับ

Temperature (Torture Test)

ทดสอบในห้องปรับอากาศควบคุมที่ 25องศาเซลเซียส เป็นเวลาราว 10 นาที ด้วยโปรแกรม Prime95 (small FFT) เพื่อทำให้ซีพียูทำงานแบบ Full load เปิดคู่กับโปรแกรม Furmark เพื่อเปิดการทำงานของกราฟฟิคชิปให้เป็น full load ซึ่งการทดสอบในสภาพแวดล้อมแบบนี้อาจจะไม่ทำให้ซีพียูมีความร้อนสูงสุดเนื่องจากมี Furmark มากวน แต่ก็จะทำให้ระบบโดยรวมนั้นมีความร้อนสูงทีสุด เพราะ Furmark จะช่วยสร้างโหลดและความร้อนให้กับตัวกราฟฟิคชิป แทนที่จะให้มีโหลดที่ตัวซีพียูเพียงอย่างเดียว

จริงๆแล้วผมไม่อยากให้เอาเรื่องการทดสอบนี้มาเป็นนัยยะสำคัญมากนักครับ แต่เห็นมีคนเรียกร้องกันมาเลยลองทำการทดสอบให้ดูกัน กล่าวคือผมมองว่า โน๊ตบุ๊กเครื่องหนึ่งนั้นออกแบบมาสำหรับการทำงานที่ความร้อน ที่มันสามารถทนได้ด้วยระบบระบายความร้อนเดิมๆของผู้ผลิตอยู่แล้ว แต่การทดสอบจะแสดงให้เห็นว่า ระบบระบายความร้อนเดิมนั้น มีประสิทธิภาพในการนำเอาความร้อนออกจากระบบได้เร็วแค่ไหน แต่จะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเสถียรในการใช้งานในชีวิตประจำวันมากนัก

temps Review : Lenovo Ideapad Y570

คลิกดูรูปใหญ่ได้

จากการทดสอบ Y570 นั้นก็ถือได้ว่าสามารถทำผลงานได้ดี อุณหภูมิของซีพียูทั้ง 4 แกน อยู่ในระดับ 70-76 องศา เท่านั้น กับกราฟฟิคชิปก็ป้วนเปี้ยนอยู่ที่ไม่ถึง 80 องศาดี

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»