Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

/ บทความโดย: Northbridge , 19/06/2013 00:46, 7,655 views / view in EnglishEN
Share

1 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

Lenovo Ideapad Yoga 11 เป็นโน๊ตบุ๊ค Windows RT ขนาด 11 นิ้ว ซึ่ง ณ ขณะที่ได้มาวันนี้นั้น ทาง Lenovo ก็ได้ลดราคาขายมาอยู่ที่ 15,900 บาท จากเดิมที่มีราคาอยู่ที่กว่า 3 หมื่นบาทเลยทีเดียวครับ โดย Ideapad Yoga 11 นั้นก็มีรูปร่างหน้าตาเหมือนโน๊ตบุ๊กทั่วไปในท้องตลาด แต่เป็นแพลตฟอร์มในฝั่งของ ARM (ซีพียูแบบโทรศัพท์มือถือ) ซึ่งเป็น NVIDIA Tegra 3 Quad-core  พร้อมกับหน้าจอทัชสกรีนคาปาซิทีฟ 11 นิ้ว ความละเอียด 1366×768 พิกเซลครับ

2 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

ภาพรวมนั้นก็รูปร่างเป็นโน๊ตบุ๊กที่ดูมีความเพรียวบาง คล่องตัว มีน้ำหนักอยู่ที่เพียง 1.27 กิโลกรัมเท่านั้น วัสดุนั้นที่ผิวก็จะมีลักษณะด้านๆหนืดๆ คล้ายๆกับผิวของหนังบุคอนโซลรถยนต์ดีๆ (ผมก็ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรให้เข้าใจกันครับ) ซึ่งมองจากมุมนี้ เราจะสังเกตได้ว่า ปุ่มเปาเวอร์นั้นอยู่ที่บริเวณด้านขอบของตัวเครื่อง ตามสไตล์ของเครื่องโน๊ตบุ๊กแนว Convertible Windows 8 ใหม่ๆที่สามารถพับใช้งานคล้ายแท็บเล็ตได้

3 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

ต้นตอของชื่อ "Yoga" ก็คือแบบนี้แหละครับ คือตัวบานพับ สามารถพับได้รอบทิศ สามารถทำท่าทางได้หลากหลาย อย่างในภาพ ผมทำการพับให้ใช้งานในโหมดแท็บเล็ต ซึ่งก็จะเห็นว่ามีปุ่มวินโดวส์สำหรับเรียกหน้า Metro ขึ้นมาปุ่มหนึ่งที่ใช้งานได้เท่านั้น ส่วนด้านหลังที่เป็นคีย์บอร์ดพับอยู่ จะถูกตัดการทำงานออกโดยอัตโนมัติครับ

4 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

ด้วยขนาด 11 นิ้วจากการที่ผมลองพับไปพับมา และใช้งาน ก็พบว่ามันเหมาะสำหรับจะใช้งานในโหมดโน๊ตบุ๊กธรรมดาๆทั่วไป ส่วนความสามารถในการพับจอเป็นแท็บเล็ต อาจจะมีไว้สำหรับเพื่อใช้งานชั่วครั้งชั่วคราว เวลาที่เปิดอ่าน pdf file หรือกำลังอ่าน e books หรือบทความอะไรยาวๆ นอนอยู่บนเตียง ทำนองนั้นเสียมากกว่า

5 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

หรือจะเอาไว้สำหรับใช้งานเป็น closer view สำหรับการเลื่อนตัวเครื่องเข้ามาให้ติดขอบโต๊ะ เวลาเอาเครื่องไปใช้งานดูหนังในสถานที่ที่อาจจะคับแคบ อย่างบนเครื่องบิน เป็นต้น

17 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

ในมุมนี้จะเห็นได้ว่า สีของหน้าจอ ค่อนข้างจะสู้แสง และมีสีสันที่สวยงาม ตามสไตล์พาแนลแบบ IPS ในยุคหลังๆมานี้เลยทีเดียว

6 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

หรือจะกางให้แบนราบ ก็ทำได้ ตัวบานพับนั้น มีน้ำหนักความฝืดอยู่ในระดับที่กำลังดี คือแข็งแรง ไม่โย้เย้ได้ง่าย แต่ไม่ได้มีการปรับแต่งมาให้สามารถใช้มือเพียงข้างเดียวในการดึงมันขึ้นมาได้นะครับ

 

9 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

10 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

11 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

สำหรับพอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็มีทั้ง USB มาให้ถึง 2 พอร์ต และ HDMI ขนาดปกติ ตลอดจน SD Cardreader ซึ่งพอร์ต USB ผมทดลองเสียบอุปกรณ์หลายๆแบบ ก็พบว่า Storage ส่วนใหญ่ทำงานร่วมกับ Windows RT ได้ไม่มีปัญหา แต่จะมีปัญหากับ "Printer" ครับ ผมทดลองเสียบเลเซอร์ปรินเตอร์รุ่นหนึ่งที่ผมใช้งานอยู่ประจำ ก็พบว่า ตัวเครือ่งนั้นขึ้นจอฟ้าไปเลย ก็ยังเรียกได้ว่า Windows RT นั้นยังมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร

 

12 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

มาดูในด้านในกันบ้าง เปิดมาก็จะพบกับคีย์บอร์ดดีไซน์เอกลักษณ์ของ Lenovo และทัชแพดขนาดใหญ้พอสมควร ตกแต่งด้วยโทนสีดำ

13 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

พื้นผิวนั้นข้างในจะเหมือนกับหนังด้านๆสากๆ ซึ่งให้สัมผัสที่นุ่มนิ่มๆดูมีความเป็น premium ดี คีย์บอร์ดนั้นถึงจะดูบึกบึนแบบนี้ แต่มีน้ำหนักกดที่เบากว่าโน๊ตบุ๊ก Lenovo หลายรุ่นอยู่ครับ แต่ความลึกนั้นสามารถตอบสนองการพิมพ์สัมผัสได้โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด 

14 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

ทัชแพดให้ความแม่นยำดีเลยทีเดียว และตัวปุ่มคลิกซ้าย-ขวา ก็ไม่ได้แยกกันมา ตามสไตล์โน๊ตบุ๊กสมัยนี้ครับที่จะเน้นการทำ gesture/multi touch ไปเสียส่วนใหญ่

18 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

7 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

น้ำหนัก 1.27 กิโลกรัม ก็ไม่เหนือบ่ากว่าแรง ที่จะยกมันขึ้นมาเปิด pdf อ่านได้แบบในภาพครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า มันหนักกว่าแท็บเล็ต 10 นิ้วที่เราคุ้นเคยกันอยู่พอสมควร

สิ่งที่ผมเคยเขียนไปแล้ว หลายต่อหลายที คือแอพที่ชื่อ Reader บน Metro ที่สามารถเปิดอ่าน PDF ได้อย่างลื่นไหลกว่า Adobe Reader บน desktop ธรรมดาเสียอีกครับ

 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

ทีนี้เราลองมาเปิดดูรายละเอียดเทคนิคกันบ้าง อย่างที่ได้กล่าวไป ก็จะขอสรุปรวบให้อีกครั้งดังนี้ครับ

- ซีพียู NVIDIA Tegra 3 Quad-Core

- RAM 2 GB

- Storage เป็น SSD ขนาด 64GB on board

- เสียบ SD Card แบบเต็มใบได้

- พอร์ตมี HDMI ขนาดเต็ม และ USB สองพอร์ต

- จอ 11 นิ้วความละเอียด 1366×768 แบบ IPS

16 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

Windows RT นั้น มี Desktop Mode แบบปกติธรรมดา เหมือนๆกับ Windows 8 เวอร์ชั่นที่รันบนซีพียู X86 (Intel/AMD) ทั่วๆไปครับ แต่จะไม่สามารถรันโปรแกรม .exe ที่ถูกเขียนมาสำหรับซีพียู X86 ทั่วไปได้ แต่อย่างไรก็ดี Desktop Mode นั้นก็มีแอพพลิเคชั่นหลายตัวที่เราจะได้ใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นชุด Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint, OneNote) ที่จะรันบนเดสทอพ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่แถมมากับ Windows RT อยู่แล้ว และนอกจากนี้ยังมี Internet Explorer บนเดสก์ทอพ ที่ทำงานแยกกับ Internet Explorer บนหน้า Metro ด้วยอีกต่างหากครับ

 Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

ระหว่างใช้งานก็ลองเปิดดู Task manager ก็พบว่าแม้ว่าเราจะทิ้งเครื่องไว้เฉยๆไม่ได้รันโปรแกรมอะไรขึ้นมา ตัวเครื่องก็มีการกินโหลดซีพียู มากกว่าเครื่องวินโดวส์ที่เป็น X86 ทั่วๆไปอยู่พอสมควรครับ ซึ่งจากการที่ได้ลองใช้งานเปิดทั้ง Word ไปพร้อมๆกับ IE ก็พบว่ามีอาการหน่วงๆบ้างเล็กน้อย แต่แอพพลิเคชั่นที่รันบนหน้า Metro บอกได้เลยว่า ลื่นไหลมากๆ ซึ่ง ณ ตอนนี้แอพโซเชียลที่เป็น Official appsส่วนใหญ่นิยมกันอย่าง Line, Twitter และ Skype ก็มีให้ดาวโหลดใน Windows Store แล้วครับ

 

.

.

Ideapad Yoga เป็นเหมือนโน๊ตบุ๊กลูกผสม ที่พกพาเอาความเป็นโมบายมาเต็มขั้นด้วยการติดตั้ง Windows RT พร้อมกับซีพียูทางฝั่ง ARM ที่มีข้อดีคือสมรรถนะที่สมตัว ความร้อนต่ำ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าตลอดรีวิว เราจะไม่เห็นพื้นที่ช่องระบายลมร้อนแบบโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปเลย การใช้งานทั่วไปก็อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะดูหนัง HD ฟังเพลง หรือใช้แอพบน Metro ก็ดี แต่จะติดก็ตรงที่เวลารันโปรแกรมหนักๆขึ้นมาหน่อยอย่าง Word เปิดคู่ไปกับ IE ผมพบอาการหน่วงๆอยู่บ้าง และด้วยความที่เป็นโน๊ตุบ๊ก ที่มีตัวคีย์บอร์ด ติดมาให้ในตัว ทำให้การพกพาไปทำงาน สะดวกกว่าเครื่องทำนอง Convertible ที่แยกชิ้นส่วนระหว่างคีย์บอร์ดกับตัวจอ กับราคาที่ตอนนี้ลดลงมาจากราวๆสามหมื่นบาท เหลือเพียง 15900 บาท ก็เรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกที่เริ่มน่าจับตามองขึ้นมาแล้วครับ

vmod award innovation good Review : Lenovo Ideapad Yoga 11 พร้อมปรับราคาใหม่ !

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza