Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

, / บทความโดย: Northbridge , 28/10/2010 00:01, 8,172 views / view in EnglishEN
«»
Share

1288112700DSC 6420s Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

Lenovo Thinkpad Edge 11

สำหรับ ในบทความรอบวันนี้ ก็ยังคงจะเป็นในส่วนของโนตบุกรุ่นใหม่ๆอีกเช่นเคยกับผมนะครับ ซึ่งในวันนี้ หลายท่านอาจจะไม่ทราบกัน หรือทราบกันดีก็แล้วแต่ ว่าเป็นเดือนแห่งการครบรอบ 18 ปีของ Notebook จากตระกูล Thinkpad ที่ซึ่งเป็นชื่อแห่งตำนานโนตบุ๊กตั้งแต่สมัยที่เราพอจะรู้จักคอมพิวเตอร์แบบ IBM Compatible กันเลย 18 ปีแห่งตำนานของ Thinkpad นั้น ในวันนี้เราก็มี Thinkpad มากมายหลายรุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าองค์กรเป็นส่วนใหญ่ สำหรับในบทความนี้ ก็จะเป็นเรื่องราวของ Thinkpad Edge 11 โดยชื่อ Thinkpad Edge นี้นั้น จะเป็น Thinkpad ที่จะเริ่มออกแนวที่มีดีไซน์ที่หรูหราทันสมัยมากขึ้นกว่าแต่ก่อนที่เราจะ คุ้นเคยกับโนตบุ๊กเครื่องดำๆ เหลี่ยมๆของ Thinkpad ที่เป็นเอกลักษณ์

dsc 65881 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

พร้อม กันนี้ ในวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมก็ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว Thinkpad Edge 11 ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่ผมได้รับเครื่องเครื่องนี้มาทำการทดลองใช้งานได้เป็น เวลาราว 1 สัปดาห์ด้วยกัน ซึ่งผมก็จะขอถือโอกาสนี้ นำภาพบรรยากาศงานและบรรยายสรุปเล็กๆน้อยๆมาให้ได้ชมกันเลยนะครับ

โดย การแถลงข่าวเปิดตัว Thikpad Edge 11 ในครั้งนี้นั้น ก็ได้มี Partner สำคัญๆอย่าง Intel เข้ามาร่วมบรรยายเปิดตัว และแสดงความยินดีกับทาง Lenovo ด้วยเช่นกัน

dsc 65831 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ทั้ง นี้ จากการบรรยายของทางผู้บริหารจาก Lenovo นั้น ก็ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนครับว่า Thinkpad Edge นั้น จะเข้ามาทำตลาดในฐานะ Notebook เพื่องานธุรกิจ สำหรับองค์กร ธุรกิจ SMB ขนาดเล็ก - ขนาดกลาง ที่จะมีการใส่ลูกเล่น ดีไซน์ที่สวยงาม ทันสมัย แต่ยังคงแฝงไปด้วยกลิ่นไอของความทนทาน ดีไซน์และฟีเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ในตัวของ Thinkpad และฟีเจอร์ดีดี จากตระกูล Thinkpad อย่างซอฟท์แวร์ชุด Thinkvantage ที่ผมได้เคยนำเสนอไปแล้วในบทความรีวิว Thinkpad Edge 14

dsc 65431 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

Thinkpad Edge 11 นั้น เป็น Thinkpad Edge ที่มีขนาดจอ เล็กที่สุด เป็น Sub notebook หรือ Ultra portable notebook ที่จะมีการนำเอาซีพียูแบบ ULV (Ultra low voltage) มาใช้ ทำให้สามารถใช้งานแบตเตอร์รี่ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น และพกพาสะดวก โดยในงานเปิดตัวนั้น ก็ได้มีการนำ Thinkpad Edge 11 ตัวรุ่นที่ใช้ซีพียู Core i3 ULV ล่าสุดจากอินเทลมาจัดแสดงด้วยอีกต่างหากครับ แต่สำหรับในบทความนี้ ท่านจะได้รับชมประสิทธิภาพของซีพียูรุ่น Pentium U5400 ซึ่งจะมีโครงสร้างภายในที่คล้ายคลึงกันกับ Core i3 มากๆ ตั้งแต่ขนาดของ Cache ไปจนถึงเทคโนโลยีในการผลิต แต่จะต่างจาก i3 ตรงที่จะรองรับเมมโมรีที่ความเร็วต่ำกว่านั้นเอง ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ผมก็ได้รวมเอาไว้ในตารางด้านล่างนี้ อย่างที่ผมได้เคยทำๆมาในบทความ Review ในส่วนของ notebook มาแต่ไหนแต่ไรแล้วนั้นเอง

Processor Intel Pentium U5400
Chipset Intel HM55
Memory 2GB DDR3-800MHz
Graphics Adapter Intel HD (On chip)
Display 11.6″ 1366×768
Harddisk 250gb 5400rpm SATA-II
Optical Drive N/A
Network Intel WiFi Link 1000 BGN
Connection Port cardreader SD/MMC, USBx3, VGA,HDMI , RJ45,
Battery 57Wh
Weight 1.5kg
Bundled OS N/A

evin Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ตัว เครื่องนั้นเรียกได้ว่าไส้ใน ครบเครื่องสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และงานธุรกิจจริงๆครับ และที่สำคัญไปกว่านั้น รายละเอียดคอมโปเนนท์ด้านใน ก็เลือกใช้ของที่มีคุณภาพสูง ไล่ตั้งแต่การ์ดไวเรสจาก Intel ในรุ่น Wifilink 1000 BGN และอุปกรณ์อื่นๆในภาพรวมทั่วไป ก็เป็นไปอย่างปกติในโนตบุกกลุ่มประหยัดพลังงาน เรามาดูที่ตัวเครื่องกันต่อดีกว่าครับ แล้วค่อยไปลงรายละเอียดในเรื่องของตัว CPU ในหน้าของการทดสอบประสิทธิภาพ

1 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ดีไซน์แบบ นี้ หลายท่านน่าจะได้เคยเห็นมาแล้วกับโนตบุก Thinkpad Edge 14 ที่ผมได้เคยเขียนรีวิวไป ซึ่ง Edge 11 ที่ผมได้มาในวันนี้นั้น ก็จะเป็นรุ่นสีดำ Glossy โดยในตลาดนั้นก็จะมีออฟชั่นด้านสีให้เลือกถึงสามสีด้วยกันครับ สำหรับ Thinkpad Edge ทุกรุ่น ไล่ตั้งแต่สีแดง Glossy สีดำ Glossy แบบในภาพ และสีดำด้าน แบบอนุรักษ์นิยม

2 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ดีไซน์โดยทั่วไปนั้น เหมือนเอา Thinkpad แบบเดิมๆมา refine ใหม่ ให้มีเส้นสายที่พริ้วไหว แต่ยังคงความบึกบึนเอาไว้

3 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ความบาง ของเครื่องนั้นไม่ได้จัดว่าบางมากนักครับ แต่ขนาด 11 นิ้ว กับน้ำหนักแค่ 1.5 กิโล ก็น่าจะทำให้เราสามารถพกพาไปได้สะดวกโยธินเลยทีเดียว

4 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

บานพับจอ สามารถพับได้เกิน 180 องศา แต่ในภาพนั้นตัวเครื่องใส่แบตเตอร์รี่ขนาด 57Wh เอาไว้ ซึ่งจะทำให้ด้านท้ายเครื่องปูดออกมา จึงทำให้สามารถกางได้แค่ในภาพ

5 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

การดีไซน์ ฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนติดต่อกับผู้ใช้ และการออกแบบเลย์เอาท์ ก็ให้ความสำคัญกับความสะดวกในการกดปุ่มสั่งการมากๆครับ วัสดุภายในนั้นก็ทำมาจากวัสดุผสมชั้นดี ให้สัมผัสที่จับแล้วดูน่าเชื่อถือ ไม่กรอบแกรบ

8 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

Handrest ก็ทำจากวัสดุที่ดูดี เป็นสีดำด้าน และสามารถเช็ดคราบเหงื่อออกได้ง่าย และที่สำคัญ มันไม่เป็นรอยง่าย ทำให้ดูดี ท้าทายกาลเวลาอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

————————————————–

6 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

คีย์บอร์ด มีการจัดวางปุ่มแบบห่างๆ ตัวปุ่มนั้นทาง Lenovo เคลมว่าได้มีการนำเอาข้อดีของคีย์บอร์ดของ Thinkpad ในสมัยก่อนๆ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทาน น้ำหนักปุ่มกดที่ดี และที่สำคัญ มันกันน้ำครับ ! ซึ่งฟีเจอร์แบบนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ลูกค้าองค์กรต้องการ ซึ่งจากการใช้งานของผม ผมเองก็ไม่ได้ลองเหมือนกันว่ามันกันน้ำได้จริงหรือไม่ แต่สำหรับเรื่องของน้ำหนักปุ่มนั้น บอกได้เลยครับว่า ตัวปุ่ม แข็งแรง มั่นคง และให้ความรู้สึกว่าปุ่มคืนตัวได้ไว ไม่กระด้างไม่แข็ง และการเซาะร่องปุ่มให้เป็นลักษณะปุ่มเว้าลงไปนั้นก็ช่วยให้กดปุ่มได้ถนัด ขึ้นอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว

7 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

การควบคุม เคอร์เซอร์ ก็จะมีทั้ง Control stick สีแดง พร้อมปุ่มคาดลายแดงสามปุ่ม สำหรับใช้งานเป็นมาตรฐาน และใน Edge 11 รุ่นนี้ก็จะมี Touchpad แบบมาตรฐาน ที่รองรับ Multi touch ติดมาให้อีกด้วย

9 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ป่ม Fn ต่างๆนั้นก็ใส่ใจรายละเอียดดีครับ เพราะจะสังเกตได้ว่า จะมี Notebook จากค่ายไหนบ้าง ที่มีปุ่ม “ปิดกล้อง Webcam” … ซึ่งตรงนี้ก็เป็นการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของเจ้า Think ตัวนี้นะครับ

10 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

มาดูที่ พอร์ตเชื่อมต่อกันบ้าง ด้านซ้ายมือก็จะมี HDMI USB และ RJ45 รวมไปถึงช่องหูฟัง ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าเป็นการออกแบบที่ถูกต้องตามหลัก Ergonomic เวลาใช้งาน เรามักจะวางมือไว้กับเมาส์ที่บริเวณขวามือ โดยที่บริเวณขวามือ ก็ไม่ควรที่จะมีสายที่ถูกเสียบใช้ ระโยงระยาง ขวางมือเรานั้นเอง

11 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ดังนั้น ด้านขวามือก็จึงจะมีแค่ USB 2.0 2 พอร์ต รวมไปถึงช่องสำหรับ SD/MMC Cardreader ไว้ให้ใช้งานกัน โดยช่อง USB สีเหลืองนั้น จะเป็นช่องพิเศษสำหรับการเสียบชาร์จมือถือขณะที่ปิดตัวเครื่อง notebook ไว้นั้นเองครับ

12 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ด้านใต้นั้นจะเป็นลักษณะของฝาปิดเพียงฝาเดียว ถอดออกมาเห็นไส้ในเกือบหมด ..

13 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

แบตเตอร์รี่ขนาด 57Wh

14 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

เปิดออกมา ก็จะพบกับทั้งซีพียู เมมโมรี ชิปเซ็ต การ์ดไวเรส และฮาร์ดดิสก์ ที่ได้มีการออกแบบมาให้มีการกันกระแทกอย่างดี ทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์ในชุด Thinkvantage ที่จะคอยตรวจจับการเคลื่อนไหวของตัวเครื่อง หาก G sensor ตรวจพบความผิดปกติ หรือเครื่องอยู่ในสภาวะ Free falling ซอฟท์แวร์ก็จะไปสั่งให้หัวอ่านฮาร์ดดิสก์ เก็บเข้าไปในจุดที่ปลอดภัยภายใน 500ms โดยทันที (ข้อมูลพวกนี้ ฟังมาจากงานแถลงข่าวทั้งนั้นนะครับ)

15 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

Thinkpad แทบทุกรุ่นตอนนี้ รองรับการเชื่อมต่อ WWAN 3G แบบใส่ซิมการ์ด ทุกย่านความถี่ที่กำลังจะมีใช้ในประเทศไทยแล้วครับ !

16 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

น้ำหนักรวมแบตเตอร์รี่ 57Wh หนัก 1.49 กิโลกรัม

17 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

รวม AC Adaptor หนัก 1.875 กิโลกรัม

————————————————–

Performance

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

...Pentium U5400 นั้นเป็นอีกหนึ่งผลผลิตจากซีพียูในตระกูล Nehalem โคดเนม Arrandale สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แลปทอป เป็นซีพียู Dualcore ขนาด L3 3mb เท่าๆกับ Core i3 และ i5 เลยทีเดียว แต่สิ่งที่แตกต่างจาก Core i3 นั้นก็คือการที่มันรองรับ Memory ที่ความเร็วต่ำกว่า Core i3 ในนี้จะสังเกตได้ว่า ตัวเมมโมรีโมดูลที่ใส่มาให้ รองรับถึง DDR-1333MHz แต่เอาเข้าจริงแล้ว พอมาใช้งานกับซีพียู Pentium ก็จะทำงานเร็วเพียงแค่ DDR-800MHz เท่านั้นครับ จากรูปก็คือให้เอาความถี่ของ DRAM ไปคูณสอง ก็จะได้ความถี่แบบ DDR นั้นเอง ส่วนของกราฟฟิค ก็จะเป็นแบบ Intregrated ของ Intel ที่ฝังมาในตัวซีพียูเลยเหมือนๆกับทั้ง Core i3 และ i5 นั้นเอง

และ จะสังเกตได้อีกว่า ซีพียูนั้นมี Clock speed ที่ต่ำเพียง 1.2GHZ ซึ่งน่าจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า Pentium U5400 ตัวนี้เป็นซีพียูรุ่นประหยัดพลังงานพิเศษ (ULV) ซึ่งประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไร ก็ลองมาชมกันเลยดีกว่าครับ

- Super PI 1m

pi1m Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

35.693 วินาที สำหรับ Super PI 1m ถ้าเทียบความเร็วเท่าๆกันกับ Core 2 Duo SU9300 ก็จะเร็วกว่าราวๆ 3-4 วินาที

- Cinebench R10

cb10 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ประสิทธิภาพ นั้น ถึงแม้ขนาดจะเล็ก Clock speed อาจจะน้อยกว่าโนตบุกราคาใกล้ๆกัน แต่ประสิทธิภาพนั้นก็ไม่ได้แย่ไปเสียทีเดียว ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี ใช้งานได้

- Cinebench R11.5

cb11 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

WinRAR

rar Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ความเร็วของโปรแกรม WinRAR นั้นค่อนข้างที่จะขึ้นอยู่กับความเร็วของเมมโมรีพอสมควรครับ คะแนนดรอปลงมาเยอะเลยทีเดียว

Batterry Eater (100-5) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การ ทดสอบผมทำการตั้งค่าโปรแกรมจัดการพลังงานในชุด Thinkvantage ไว้ที่โหมด Always On และตั้งความเร็วซีพียูให้ตัวคูณต่ำที่สุด ขณะ On batterry ซึ่งก็จะเหมือนๆกับที่ผมทำให้กับโนตบุกทุกเครื่องที่ทดสอบแบตเตอร์รี่ ก็คือมีการจำกัดความเร็วให้อยู่ในโหมดตัวคูณต่ำสุด และยกเลิกโหมด Standby และโหมด ปิดจอภาพขณะไม่ใช้งานเพื่อทดสอบ

Discharge Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/thinkpadedge11/b/18_10_2010_1/Report.html

192 นาที หรือ 3 ชั่วโมง 12 นาที ซึ่งการใช้งานจริงๆ ก็อาจจะได้มากกว่านี้ เพราะการทดสอบนี้เป็นการทดสอบแบบ Full load ตลอดการทดสอบจนเครื่องดับไปเอง

————————————————–

Sisoft Sandra

ev01 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ev02 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ev03 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ev04 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

————————————————–

PCmark 05

pcm05 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ตะแนน PCmark ที่ทำได้ก็เรียกได้ว่าไม่ได้ขี้เหร่มากนัก พอที่จะใช้ทำงาน Office ได้อย่างสบายๆ

3Dmark06

06 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

3Dmark 06 ไม่น่าจะใช่ประเด็นสำหรับโนตบุกเครื่องนี้ แต่ทำคะแนนทะลุหลัก 1000 แต้ม ก็เรียกได้ว่า ดีมากๆแล้ว.

dsc 65421 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

Thinkpad Edge 11 นั้นก็เป็น Ultra portable Sub notebook หรือกล่าวคือเป็นโนตบุกไซส์ 11 นิ้ว ที่มีความสามารถในแบบโน๊ตบุ๊ก มีความประหยัดพลังงานอยู่ในระดับที่ดีมาก สามารถใช้งานบนแบตเตอร์รี่ได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยดีไซน์ที่ออกแบบมาให้ดูมีลูกเล่นมากขึ้น ผมเชื่อว่าแฟนๆ Thinkpad หลายๆคนก็อาจจะชอบบ้าง หรือไม่ชอบบ้าง แต่ในสายตาของลูกค้าาทั่วไปที่มองหาโนตบุกที่มีดีไซน์ที่พอจะทันสมัยอยู่ บ้าง และเน้นหนักไปที่ความทนทาน น่าเชื่อถือ รวมไปถึงลูกค้ากลุ่มธุรกิจขนาดย่อมและขนาดกลาง ที่ต้องการเครื่องที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานนอกสถานที่ที่ดี เสถียร ไว้ใจได้ Edge 11 นั้นก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งดีไซน์ที่ออกแบบมาให้ดูทันสมัยมากขึ้น กับประสิทธิภาพที่วางใจได้กับซีพียู ULV รุ่นใหม่ของทาง Intel ทั้ง Core i3 และ Pentium Uxxx ส่วนเรื่องสีนั้นใครที่กลัวว่าโนตบุ๊กลุยๆเครื่องนี้จะเป็นรอย ก็ยังคงมีสีดำด้านมาให้ได้เลือกใช้งานกันอีกด้วย

dsc 65371 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ส่วน ข้อเสียเก็คือเรื่องของทัชแพด ที่จะออกแนวหนืดๆ อืดอาดๆ ไปบ้าง และการที่ไม่มี Optical drive ติดมาให้ ก็น่าจะสร้างความลำบากในการใช้งานสำหรับผู้ที่ใช้งานแผ่นดีวีดีและซีดี อยู่เป็นประจำ รวมไปถึงแพคเกจมาตรฐานของเครื่องนี้นั้น ไม่มี OS แถมมาให้ฟรี ถ้าต้องการ OS ก็จะต้องเลือกสั่งเป็น Option เพิ่มขึ้นอีก

สำหรับ ตัวเครื่อง Thinkpad Edge 11 ข้อมูลจากการแถลงข่าวในวันที่ 27 ตุลาคม ทาง Lenovo ได้บอกกับกลุ่มผู้สื่อข่าวว่า จะเปิดตัวที่ราคาราวๆ 29xxx.- บาท สำหรับตัว Core i3 ครับ ส่วนตัว Pentium ที่ผมเอามารีวิวนี้ ผมไม่ได้รับข้อมูลมา แต่คาดว่าคงจะถูกกว่านี้

.

.


ขอขอบคุณ Lenovo Thailand

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»