Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

, / บทความโดย: Northbridge , 15/06/2011 00:07, 5,009 views / view in EnglishEN
«»
Share

1308065672DSC 0778 Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

Lenovo Thinkpad Edge E420s

โลกของโน๊ตบุ๊กที่แข่งขันกันในการขายแบบ retail หรือขายกันเป็นเครื่อง ไม่ได้หยุดหรือจบอยู่ที่แค่โน๊ตบุ๊กระดับ consumer ที่ขายกันให้เกร่อตามหน้าร้านเท่านั้น โน๊ตบุ๊กสำหรับ SMB ที่มีราคาไม่แพงมาก มีฟีเจอร์แบบที่องค์กรธุรกิจขนาดย่อมไปจนถึงขนาดกลางต้องการ ก็กำลังมีการแข่งขันที่สูงเช่นกัน ที่ตอนนี้ตามหน้าร้าน ท่านก็อาจจะได้เห็นนอกจาก “Thinkpad Edge” จาก Lenovo ในบทความนี้แล้ว ก็จะยังมี probook ของ HP หรือไม่ว่าจะเป็น Vostro ของ dell และอีกมากมายหลายค่าย

ซึ่ง Thinkpad นั้นก็ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊กระดับโปร สำหรับธุรกิจ และองค์กร ที่มีชื่อเสียงและความเป็นมาที่ยาวนาน ตั้งแต่กับบริษัท IBM มาจนถึงเป็น Lenovo ที่เป็นทั้งผู้่ผลิตและทำตลาดในทุกวันนี้ ผมเองเคยได้รีวิวเครื่อง Thinkpad Edge มาแล้วถึงสองเครื่องด้วยกัน เรื่องความเป็นมาคิดว่าคงไม่ต้องเล่ากันอีก ลองย้อนไปดูบทความเก่าๆเราได้ครับ วันนี้่เรามาดูกันดีกว่า ว่า Thinkpad Edge E420s ที่เป็นจอ 14 ที่มีการปรับปรุงดีไซน์จาก Edge 14″ เดิม เนี่ย จะมีอะไรพัฒนาปรับปรุงไปบ้าง มาชมกันครับ

Processor Intel Core i5 2410
Chipset Intel QM67
Memory 4GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter Intel HD
Display 14.0″ 1366×768 (Glare)
Harddisk 320GB 7200RPM SATAII
Optical Drive DVD-RW Slot in
Network Intel WiFi link 1000BGN (Wireless N)
Connection Port cardreader, USB2.0 x3, VGA,HDMI,eSATA, RJ45, Aircard(3G)
Battery 48.8Wh
Weight 1.86kg
OS Bundled Windows 7 Professional

evin Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

..Thinkpad Edge E420s ในแง่ของรายละเอียดเชิงเทคนิค และเทคโนโลยีต่างๆ เรียกได้ว่ามีการปรับปรุงจาก Thinkpad Edge รุ่นแรกๆที่ผมได้รับมาพอสมควร ตั้งแต่ซีพียู Core 2nd generation ที่จริงๆแล้วสเป็คที่เห็นนี้คือสเป็คที่ retailer บ้านเรานำเข้ามาขาย แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ E420s นั้นจะสนับสนุนการติดตั้งซีพียูสูงสุดถึง Core i7 เลยครับ กราฟฟิคชิปก็ใช้เป็นของ Intel เอง มั่นใจได้เรื่องประหยัดพลังงานและความเสถียร รายละเอียดอื่นๆนั้นก็จะเห็นได้ว่าความที่เป็นโน๊ตบุ๊กระดับโปรจริงๆ การ์ดไวเรสที่ติดมาก็เป็นของ Intel เสียด้วย !

1 Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

บอดี้ผิวด้าน ลักษณะคล้ายๆกำมะหยี่ ซึ่งจะมีเฉพาะใน Thinkpad Edge ใหม่นี้เท่านั้น ในซีรียส์เก่าๆจะเป็นดำด้าน ธรรมดาๆ ทำให้ดีไซน์ของ Thinkpad Edge ใหม่นี้ให้ความรู้สึกร่วมสมัย (Contemporary) มากขึ้นกว่าใน Edge ตัวแรก ที่ผมคิดว่ามันออกจะเป็นโมเดิร์นมากกว่า

2 Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

E420s เรียกได้ว่าเป็นเครื่องขนาด 14 นิ้วรุ่นหนึ่งที่ผมมีความเห็นว่า บางและเบามากๆเลยทีเดียว เมื่อประกอบเข้ากับดีไซน์ที่เรียบง่ายของ Thinkpad Edge

3 Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

ตัวเครื่อง Edge ใหม่นี้ก็จะมีการตกแต่งแซมด้วยลายแนวๆโครเมียมบริเวณขอบเครื่อง ต่างจาก Edge ตัวแรกที่จะเป็นสีแมทัลลิค

4 Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

บานพับจอให้น้ำหนักที่ดีและมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับตระกูล Thinkpad ใช้นิ้วนิ้วเดียว ยกบานพับขึ้นมาใช้งานได้ แต่เมื่อเจอลมแรงๆ ก็ไม่มีอาการสั่นให้เห็น รวมไปถึงกางได้ถึง 180องศา เอกลักษณ์ส่วนใหญ่ของโน๊ตบุ๊กระดับโปรแทบจะทุกยี่ห้อ

5 Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

ดีไซน์ภายในยังมาในแนวเดียวกับภายนอก สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ บริเวณ screen ของจอนั้นจะเป็นลักษณะ glare (จอกระจก) ทั้งบาน ทำให้ดูแล้วเจ้า Edge E420s นั้นดูอ่อนเยาว์ลงไปมากกว่ารุ่นพี่ของมันเลยทีเดียว

6 Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

บริเวณภายในเครื่องนั้นก็ยังคงดีไซน์คล้ายๆกับ Edge ก่อนหน้านี้ไว้ไม่เปลี่ยน ทั้งคีย์บอร์ดกันน้ำ ที่ให้น้ำหนักหนักแน่นตามสไตล์ Thinkpad ออริจินัล แต่การออกแบบลักษณะปุ่มใหม่ ทำให้ดูดีและสามารถกดสัมผัสปุ่มได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เลย์เอาท์ของคีย์ก็หมดห่วงได้ครับเพราะขนาด 14 นิ้วแบบนี้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่สำหรับผม ติดอย่างเดียวคือปุ่ม fn ทำไม lenevo เอามันกลับมาไว้ที่ขอบอีกแล้ว จำได้ว่าใน Edge 11 ก็เอาไปไว้ที่ที่ถูกที่ควรไปแล้วนะ ;)

8 Review : Lenovo Thinkpad Edge E420s

ทัชแพดขนาดใหญ่ที่เหมือนจะเป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งของ Thinkpad Edge พร้อมกับก้านควบคุมสีแดง ทัชแพดนั้นเป็นแบบ มัลติทัช ความแม่นยำผมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ใครเคยใช้ทัชแพดของ macbook ก็นั้นแหละครับ อารมณ์คล้ายๆกัน กว้างๆใหญ่ๆ ละเอียดๆ ไม่น่าหงุดหงิด แต่ต้องสาวกันไกลหน่อย เพราะว่าขนาดทัชแพดมันกว้าง แล้วก็เซ็ตความเร็วมาค่อนข้างต่ำ

ส่วนปุ่มกด จริงๆแล้วมันมีสองโซนครับ โซนแรกคือบริเวณขอบเครื่องด้านล่าง กดแล้วจะเป็นบริเวณรวมกับทัชแพดไปเลย อีกส่วนหนึ่งคือบริเวณสีแดงๆ อันนั้นจะมีไว้สำหรับคนที่ถนัดใช้ก้านควบคุม จะสามารถวางนิ้วลงไปใช้งานได้พอดี ส่วนปุ่มกลาง จะมีเอาไว้ scroll เมาส์ด้วยก้านควบคุม


.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»