Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

, / บทความโดย: Northbridge , 31/03/2010 01:00, 21,279 views / view in EnglishEN
«»
Share

Lenovo Thinkpad Edge14

1269962198edge Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

นอกจากโน๊ตบุ๊กเมนสตรีมทั่วไปในตลาด ที่จะเริ่มออกมาใช้ซีพียูในรุ่น Core i5 ที่ผมได้ทยอยลงรีวิวไปบ้างแล้วเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนๆที่ผ่านมา ก็ยังจะมีโน๊ตบุ๊กอีกกลุ่มหนึ่งครับที่เริ่มที่จะมีการขยับขยาย เปิดตัวรุ่นใหม่กับซีพียูรุ่นใหม่ๆ ซึ่งนั้นก็คือกลุ่มที่เป็นโน๊ตบุ๊กสำหรับนักธุรกิจ หรือสำหรับงานธุรกิจอย่างเช่น Thinkpad จาก IBM หรือ Lenovo ใหม่นี่เองครับ ซึ่งในวันนี้ Thinkpad ที่ผมจะมารีวิว จะให้บอกว่าเป็นโน๊ตบุ๊กเพื่องานธุรกิจ 100% ก็คงจะไม่ใช่แน่นัก เพราะมันเป็น Thinkpad ใหม่ ที่ถูกขัดเกลาดีไซน์ให้ดูลงตัวสวยงาม พร้อมอรรถประโยชน์ที่มากขึ้น ซึ่งนั้นก็คือ Thinkpad Edge นั้นเองครับ

ซึ่งตรงนี้ก็ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยนะครับว่าเครื่องที่เรารีวิวในวันนี้ เป็นเพียง Sample product จากทาง Lenovo เพียงเท่านั้น จะไม่เหมือนกับเวอร์ชั่นขายจริงเสียทีเดียวนะครับ และผมก็คาดว่า มันยังไม่น่าจะมีขาย เพราะตามข่าวที่ผมได้รับมาจากทางเครือข่ายข่าว PR นั้นระบุว่า Edge 14 นั้นจะวางขายในไตรมาสที่สองของปีนี้นั้นเองครับ

Processor Intel Core i5 M430
Chipset Intel HM55
Memory 4GB DDR3-1066Mhz
Graphics Adapter ATI Radeon HD4500
Display 14″ (1366*768)
Harddisk Hitachi 320gb 5400rpm SATA2
Optical Drive Combo Blu-Ray + DVD-RW
Network Intel Centrono Advance Wireless 6250 N (IEEE802.11b/g/n) + WIMAX
Connection Port cardreader, USBx3, VGA, HDMI, RJ45, eSATA Combo port, Simcard (3G), Built In GPS
Battery 7740mAh
Weight 2.5kg
OS Windows 7 Professional

evin Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

….Thinkpad Edge นั้น นอกจากจะเป็นโน๊ตบุ๊กที่มีฟีเจอร์พร้อมสำหรับงานธุรกิจแล้ว ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากอินเทลอีกด้วยครับ อาทิเช่นการืดไวเรสรุ่นใหม่ ในชื่อ Centrino Advance Wireless ที่สามารถรองรับ Wireless N และ WiMax รวมไปถึงการรอบรับในส่วนของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท 3G ซึ่งในที่นี้ผมยังไม่ยืนยันนะครับว่ามันจะใช้งานได้จริง เพราะเครื่องที่ผมได้รับมา ดูเหมือนว่าจะล็อคเอาไว้แค่สำหรับบริการ 3G จาก AT&T ของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังจะมีระบบ GPS ในตัว บอกพิกัดและความเร็วในการเดินทางบนแผนที่ได้อีกด้วย ส่วนซีพียูและการ์ดจอนั้นก็เรียกได้ว่า แรงไม่น้อยหน้าใครกันอย่างแน่นอน ตามเสป็คด้านบนครับ


1 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

บอดี้ของ Thinkpad Edge นั้นดูๆไปแล้ว ก็จะรู้สึกได้เลยครับว่าเป็นการปฏิวัติการดีไซน์ของโน๊ตบุ๊กในตระกูลนี้อยู่พอสมควร ตั้งแต่การใช้พลาสติกสีแดงแบบ Glossy เข้ากับบรรยากาศการเมืองของทุกวันนี้ดีจริงๆครับ และการทำขอบเหลี่ยมต่างๆ ที่ดูเหมือนว่าจะต่างจาก Thinkpad เดิมๆที่เรามักจะเห็นสีดำๆ เหลี่ยมๆทื่อๆ เป็นแผ่นๆ อยู่พอสมควร ซึ่งก็ไม่ต้องห่วงไปครับเพราะ Thinkpad Edge นั้นมีให้เลือกทั้งสีแดง glossy หรือสีดำด้านแบบอนุรักษ์นิยม ก็สุดแท้แต่ผู้ซื้อนั้นเองครับ

2 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

ความหนานั้น เรียกได้ว่าพอสมควร แต่ไม่มากมายนัก ตัวเครื่องประกอบมาได้แน่นหนาดีมากๆครับ ถึงแม้จะเป็นบอดี้พลาสติกในภายนอก แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่ามันบอบบางแต่อย่างใด

4 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

3 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

ฝาพับจอใน Thinkpad Edge นั้นจะเป็นบานพับแบบปกติ ไม่มีคลิปล็อคมาให้เหมือนในรุ่นเก่าๆแล้วครับ จะเห็นได้ว่าเป็นแง่งของตัวกรอบ โผล่ออกมาไว้ให้เราใช้นิ้วยกจอขึ้นมาได้

13 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

และแน่นอนครับว่า บานพับของเครื่องระดับนี้แล้ว ต้องกางได้เกิน 180 องศาแน่นอน น้ำหนักของบานพับนั้นจัดได้ว่าเบา แต่มั่นคงดีมากๆครับ สามารถใช้มือเพียงข้างเดียวในการที่จะเปิดฝาออกมาได้โดยที่เครื่องไม่ยกตัวตามมาเลย

5 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

ด้านหลังเครือ่งนั้นจะสังเกตเห็นแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่ปูดออกมา ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่ารุ่นที่ขายจริงๆนั้นจะมีออฟชั่นให้เลือกเป็นแบตเตอร์รี่ไซส์ปกติด้วยหรือไม่ รวมไปถึงรูระบายความร้อน ก็จะเป็นลมเป่าออกด้านหลังเช่นกัน

6 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

ภายในใช้วัสดุคล้ายวัสดุผสมครับ สีดำด้าน เลอะคราบสกปรกยาก

7 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

คีย์บอร์ดปุ่มลอยตามสไตล์ Thinkpad ยุคใหม่ การวางปุ่มและน้ำหนักทำได้พอดีมากๆครับ ปุ่มไม่แข็งหรือไม่อ่อนนุ่มจนเกินไป และมีความมั่นคงดี ส่วนเลย์เอาท์ก็ไมไ่ด้มีการอัดกันแน่นจนเกินไป ติดก็ตรงที่ปุ่ม FN ที่ถูกใส่ไปแทนที่ปุ่ม CTRL แบบใน Lenovo ทุกรุ่นนี่แหละครับ

8 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

ทัชแพดอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานค่อนข้างยาก เพราะทุกครั้งที่ผมใช้มัน รู้สึกเหมือนกับว่า มือจะตกขอบ Handrest ตลอดเวลา แต่ขนาดนี่ก็ให้มาใหญ่มากครับ พร้อมกับปุ่มสำหรับกดคลิกถึงสองชุดด้วยกัน

9 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

ที่ต้องให้ปุ่มกดคลิกสองชุด ก็เพราะว่า Thinkpad นั้นใส่ก้านควบคุมสีแดงแบบนี้มาให้ด้วยนั้นเองครับ ปุ่มกดคลิกขอบแดงอันบน ก็จะไว้ใช้สำหรับการวางนิ้วเพื่อสำหรับใช้งานเจ้าก้านที่ว่านี้ และจะใช้งานคลิกได้อย่างสะดวก จะว่าไปแล้ว การใช้งานก้านควบคุม ถ้าไม่ติดที่ว่าเราไม่คุ้นเคยกับมัน การวางมือ จะทำได้สบายกว่าการวางมือเพื่อใช้ทัชแพดอยู่มากเลยทีเดียว

10 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

Finger print เพือความปลอดภัยของโนีตบุ๊กระดับนี้ครับ

11 Review : Lenovo Thinkpad Edge14 ตำนานบทใหม่จากตระกูล Thinkpad

ปุ่ม F1 F2 F3 … นั้นจะถูกแทนที่ด้วยปุ่ม Hot key ต่างๆ และสำหรับการกด F1/2/3… นั้นจะต้องทำการกดปุ่ม fn ค้างไว้แทน ซึ่งจะว่าสะดวกก็สะดวก แต่ไอ่อย่างผมที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับเครื่อง ก็จะทำให้มึนไปได้อยู่พักใหญ่ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»