Review : Logitech Wireless Mouse M525

/ บทความโดย: Northbridge , 29/05/2012 21:40, 3,807 views / view in EnglishEN
Share

1 Review : Logitech Wireless Mouse M525

วันนี้ผมก็มีรีวิวอุปกรณ์เล็กๆน้อยมาขั้นเวลาระหว่างรอช่วงเทศกาลแห่งงานแสดงด้านไอทีอย่าง Computex ที่ไต้หวันกันนะครับไปกับเมาส์ไร้สายที่ผมเพิ่งได้รับมาจาก Logitech ในรุ่น m525 ซึ่ง m525 เป็นเมาส์ไร้สายที่ทำงานกับความถี่ 2.4GHz โดยใช้ตัว Transiever (ตัวรับส่งสัญญาณ) เฉพาะของตัวมัน เซ็นเซอร์แบบเลเซอร์ และที่สำคัญทาง Logitech เคลมว่า อายุการใช้งานแบตเตอร์รี่ 1 ชุด สามารถอยู่ได้ยาวนานถึง 3 ปีด้วยกันเลยทีเดียว ! ซึ่งเขาก็เคลมมาอีกว่า เป็นเมาส์ไร้สายที่มีอายุการใช้งานแบตเตอร์รี่นานที่สุดในโลก

2 Review : Logitech Wireless Mouse M525

หลังจากที่ได้ทราบเรื่องราวในกระดาษกันคร่าวๆแล้วก็มาดูกับตัวผลิตภัณฑ์ตัวเป็นๆกันบ้าง M525 นั้นมาพร้อมกับ nano transiever หรือตัวรับส่งสัญญาณขนาดเล็ก ซึ่งเหมาะสำหรับการเสียบใช้งานกับเครื่องแล็ปท๊อปทำให้สามารถบรรจุลงซอฟท์เคสได้อย่างง่ายดาย ตัวเมาส์นั้นจริงๆแล้วจะมีให้เลือกถึง 4 เฉดสีด้วยกัน ตัวที่ผมได้มานั้นจะเป็นสีแดง พร้อมยางหุ้มด้านข้างเป็นสีดำเทา

3 Review : Logitech Wireless Mouse M525

ให้ดูขนาดของ transiever ทรงพลังตัวนี้ ทำงานในย่าน 2.4GHz

4 Review : Logitech Wireless Mouse M525

ตัวเมาส์นั้นยังคงเป็นวัสดุพลาสติกเสียส่วนใหญ่ แต่โดยภาพรวมแล้วเนื้องานนั้นจัดได้ว่าแน่นหนาและสวยงามดีมากๆ เรียบร้อยตามสไตล์สวิส (ลอจิเทคเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์สวิส น่าจะเป็นการตอกย้ำถึงความปราณีตของชิ้นงานสินค้าของคนชาตินี้ได้เป็นอย่างดี)

5 Review : Logitech Wireless Mouse M525

กริปยางนั้นทำออกมาในแนวที่แข็งๆ แต่ก็ยังสามารถจับได้อย่างถนัดมือและไม่ลื่นจนเกินไป ซึ่งจริงๆแล้วผมคิดว่ามันน่าจะทนกว่ากริปยางแบบที่นิ่มๆจับแล้วหนืดมือมากๆ เพราะส่วนตัวแล้วผมก็มีเมาส์ไร้สายที่เป็นกริปยางนิ่มๆ ใช้งานมาราวๆสองปี ก็พบว่ามันเริ่มจะเหี่ยวน่าเกลียดๆแล้วแหละครับ ดังนั้นแบบ m525 ตัวนี้ก็น่าจะดีกว่าแบบที่ผมว่า

6 Review : Logitech Wireless Mouse M525

จุดที่เรียกได้ว่าเป็นจุดขายนอกจากความทนทาน ความอึดของแบตเตอร์รี่ (เคลมมาว่า 3 ปี) นั้นก็คือลูกกลิ้ง scroll ที่สามารถเลื่อนซ้ายขวาได้ และการ scroll ขึ้นลงนั้นสามารถทำได้อย่างละเอียดในระดับมิลลิเมตร (เสต็ปการเลื่อนของลูกกลิ้ง) ทำให้ในขณะที่เรา scroll เมาส์ ก็จะไม่ได้ยินเสียง แครกๆๆ กันอีกต่อไป รวมไปถึงให้สัมผัสที่ดีระหว่างการใช้งานอีกด้วย

7 Review : Logitech Wireless Mouse M525

ขนาดนั้นก็เรียกได้ว่าพอดีอยู่ในอุ้งมือ เหมาะสำหรับการพกพา แต่ถ้าใครที่หวังจะใช้งานเป็นเมาส์บนเดสก์ทอพ ถ้าชอบเมาส์เล็กๆหรือเป็นคนมือเล็ก ก็บอกได้เลยว่า จับถนัดดีไม่มีปัญหาเรื่องความเล็กจะทำให้เมื่อยมือแน่นอนครับ แต่ถ้าชอบเมาส์ใหญ่ๆ แนะนำให้ไปหาเมาส์มีสายตัวอื่นมาใช้แทนน่าจะง่ายกว่า

8 Review : Logitech Wireless Mouse M525

ด้านใต้นั้นก็เรียบๆง่ายๆ มีเซ็นเซอร์ Laser ที่มีความละเอียดที่ดีมาก (ในสเป็คไม่ได้แจ้งว่าความละเอียดเท่าไร) ผมทดลองเลื่อนบนพื้นไม้หลายๆแบบ ก็พบว่ายังสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด นอกจากนี้ สวิชด้านล่างนั้นก็มีไว้สำหรับเปิดฝาเมาส์ด้านบนขึ้นมา สำหรับช่องใส่แบตเตอร์รี่และช่องเก็บ nano transiever กรณีจะเก็บเมาส์ลงกระเป๋า

9 Review : Logitech Wireless Mouse M525

ส่วนใหญ่แล้วเมาส์ไร้สายที่เปิดฝาครอบได้ จุดอ่อนก็มักจะอยู่ตรงฝาครอบนี่แหละครับ ที่ดูบอบบางและแตกง่าย แต่ใน m525 นั้นผมคิดว่าทำมาได้ดีในระดับหนึ่ง พลาสติกที่เป็นฝาครอบมีความหนาและเข็งพอสมควร (ถึงแม้ภายในจะดูเหมือนเก็บงานมาไม่เรียบร้อยบ้าง) แต่ก็ไว้ใจได้กว่าเมาส์ไร้สายราคาถูกๆที่เปิดฝาได้แน่นอนครับ

.

.

Logitech m525 นั้นก็ถือได้ว่าเป็นเมาส์ไร้สายที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และความเนี้ยบในตัวของมันเองตัวหนึ่ง จุดเด่นจริงๆคงจะอยู่ที่แบตเตอร์รี่ขนาด AA เพียงสองก้อน สามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุดถึง 3 ปีด้วยกัน ตามสเป็ค ถ้าหากเป็นเรื่องจริงก็เรียกได้ว่านอกจากจะทำให้การใช้เมาส์ไร้สายเป็นไปอย่างสะดวกสบายแล้ว ยังเรียกได้ว่าลดโลกร้อน ลดขยะถ่าน AA อีกไปในตัวด้วยครับ

.

.

ขอขอบคุณ Logitech

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza