Review : Sony Walkman Z series (Z1050)

/ บทความโดย: Northbridge , 30/05/2012 23:00, 12,432 views / view in EnglishEN
«»
Share

0 Review : Sony Walkman Z series (Z1050)

ผมคิดว่านานมากแล้วที่เราไม่ได้ยินชื่อหรือได้เห็นอะไรในนามของแบรนด์ “Walkman” จากโซนี่ ครั้งล่าสุดที่เราได้รีวิวสินค้าในหมวด “Walkman” นั้นก็คงจะเป็นเจ้า Walkman X series ที่เป็นวอล์คแมนจอทัชสกรีนรุ่นแรกๆของทางโซนี่ ตอนนั้นผมจำได้ว่ามันเป็นจอ OLED มุมมองภาพกว้างมากๆ แต่โอเอสเป็นของโซนี่เองซึ่งทำให้การใช้งานนั้นค่อนข้างจำกัดไว้แต่เพียงการเล่นเพลงเป็นเสียส่วนใหญ่ มาในวันนี้โซนี่ได้เปิดตัว Walkman Z series ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งใน Walkman ระดับไฮเอนด์ จอทัชสกรีน ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 2.3 และซีพียูทรงพลังอย่าง Tegra 2 ความเร็วถึง 1GHz จาก NVIDIA และหน้าจอทัชสกรีนแบบ capacitive ใหญ่ถึง 4.3 นิ้ว แบบ TFT ใช้ LED เป็นไฟ backlid ครับ

2 Review : Sony Walkman Z series (Z1050)

หลังจากที่แกะหีบห่อกล่องที่ค่อนข้างเรียบง่ายของเจ้า Walkman Z มาแล้วก็จะพบกับหูฟังแบบ in ear หนึ่งชุด พร้อมกับ earbuds ให้เลือกใช้งานกันสามขนาดตามมาตรฐานหูฟังประเภทนี้ ตัวเครื่องนั้นถึงแม้ว่าหน้าจอจะมีขนาดใหญ่ถึง 4.3 นิ้ว และมีความละเอียดถึง 800×480 พิกเซล แต่ภาพรวมของตัวเครื่องนั้นมองเผินๆและสัมผัสไปเผินๆ ก็ให้อารมณ์เหมือนกำลังถือโทรศัพท์มือถืออยู่เหมือนกัน ถึงแม้ว่า Walkman Z series นี้จะไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้ก็ตาม การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทนั้นจะทำได้ผ่านจากทาง WiFi เท่านั้นครับ

1 Review : Sony Walkman Z series (Z1050)

มาดูที่ตัวเครื่องกันชัดๆ ด้านหน้านี่ มองยังไงก็เหมือนโทรศัพท์แอนดรอยจริงๆ แต่จริงๆแล้วมันไม่สามารถใช้งานอะไรที่เกี่ยวกับระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้เลย หน้าจอขนาด 4.3 นิ้วนั้นทำให้ตัวเครื่องดูหรูหรา และเหมาะสำหรับการนำไปใช้เป็นอุปกรณ์มัลติมีเดียพกพาอย่างแท้จริงครับ ในขณะที่โทรศัพท์ทั่วๆไปหลายรุ่นอาจจะมีหน้าจอในระดับ 2-3 นิ้วกว่าๆ อย่างหนึ่งที่ผมคิดว่าปฏิเสธที่จะนำไปคิดไม่ได้ก็คือ Z series น่าจะเป็นคู่แข่งตัวตายตัวแทนของโซนี่ที่จะไปฟาดฟันกับ Apple Ipod ซึ่งผมคิดว่าโซนี่น่าจะมาถูกทางถ้าหากจะไปฟัดกับทางฝั่ง iPod Touch ด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยและซีพียูที่ทรงพลัง รวมไปถึงดีไซน์ที่ดูแล้วมีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นของตัวเอง (ไม่เหมือนกับของจากเกาหลีหรือไต้หวันหลายๆค่ายที่ชอบทำเลียนแบบ Apple)

3 Review : Sony Walkman Z series (Z1050)

เมื่อพลิกกลับด้านมาด้านหลัง ก็จะพบว่าดีไซน์ของมันนั้นมาในมาดของเครื่องเล่นเพลงหรือมัลติมีเดียอื่นๆ มากครับ การจับถือด้วยมือสองมือนั้นทำได้อย่างถนัด และดีไซน์นั้นก็ทำให้ชวนนึกถึงเครื่องจำพวก PSP หรือเครื่องเล่นเกมพกพาอื่นๆเสียจริงๆ น่าเสียดายที่ Walkman Z series นั้นถึงแม้จะใช้ซีพียู Tegra 2 เหมือนกับ Sony Tablet S1 แต่ก็ไม่ได้เป็น PlayStation-Certified เหมือนกับ Tablet S1

4 Review : Sony Walkman Z series (Z1050)

ซึ่งวัสดุโดยภาพรวมนั้นจะเป็นพื้นผิวสไตล์เมทัลลิก สีม่วงๆอมน้ำเงิน และมีการทำเป็นลักษณะที่ผมเองก็อธิบายไม่ถูก แต่อย่างที่บอกไปในตอนแรกครับว่ามันทำให้ grip ได้ถนัดมือและเหมาะสำหรับการเล่นเกมเป็นอย่างมาก ส่วนช่องสองช่องเล็กๆเหนือโลโก้ W. นั้นคือช่องสำหรับลำโพง loud speaker ซึ่งก็ให้น้ำเสียงที่ดีพอใช้งานได้ (ดีกว่าโทรศัพท์มือถือหลายรุ่น) เลยทีเดียวครับ

5 Review : Sony Walkman Z series (Z1050)

การเชื่อมต่อและการควบคุมต่างๆ ก็ยังคงให้ความรู้สึกเป็นเครื่องเล่น Walkman อยู่พอสมควร ปุ่ม Volume นั้นอยู่ในตำแหน่งที่ถ้าหากถือแนวตั้งจะกดได้ถนัดมือ ปุ่ม Walkman นั้นมีไว้เพื่อเข้าสู่ W.Control ของ Walkman เองซึ่งเราจะไปลงรายละเอียดกันในช่วงหลัง ไปจนถึงพอร์ตที่ดูคล้ายๆกับ Micro-USB จริงๆแล้วมันคือ Micro-HDMI ที่เอาไว้สำหรับต่อภาพออกหน้าจอทีวีสมัยใหม่ ทำให้มีสัญญาณออกทั้งภาพและเสียง ซึ่งแน่นอนว่าด้วยขุมพลังของซีพียู Tegra 2 นั้น Walkman Z series สามารถเล่นไฟล์วีดีโอ 1080P ทั้งในเครื่องและต่อออกผ่าน HDMI ได้อย่างลื่นไหลแน่นอนครับ

6 Review : Sony Walkman Z series (Z1050)

ส่วนการเชื่อมต่อดาต้ากับเครื่องพีซีนั้นจะใช้พอร์ตเฉพาะของ Walkman เอง ซึ่งจะมีสาย USB แถมมาให้ในกล่อง ช่องหูฟังนั้นเป็นแจ๊คขนาด 3.5mm ซึ่งผมเองก็แอบสงสัยเหมือนกันว่าฟีเจอร์ Noise Cancellation เหมือนสมัย Walkman X series หรือ S series ในหลายๆรุ่น มันหายไปไหน ? ส่วนเมมโมรีนั้นตัวที่ผมได้รับมาเป็นโมเดล 16GB ซึ่งผมคิดว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานเป็นเครื่องเล่นเพลง และไม่มีช่องสำหรับเพิ่มหน่วยความจำ ซึ่งตรงนี้อาจจะลำบากนิดหนึ่งสำหรับคนที่คิดจะซื้อตัวล่างสุด (8 GB) เพราะมันน่าจะไม่พอใช้งานแน่ๆ

7 Review : Sony Walkman Z series (Z1050)

ด้านบนเครื่องมีปุ่มเปิดเครื่อง ทำหน้าที่เหมือนแอนดรอยโฟนทั่วๆไปคือใช้เปิดปิดเครื่อง กับเรียก flight mode ขึ้นมา

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»