Review : MSI CX640 2nd generation intel core processor notebook

, / บทความโดย: Northbridge , 08/02/2011 00:27, 4,747 views / view in EnglishEN
«»
Share

Performance

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : MSI CX640 2nd generation intel core processor notebook

Core i5 2140M “Sandy Bridge” นี้ ก็จะมีรายละเอียดที่ดูเผินๆแล้วอาจจะไม่ต่างจาก i5 รุ่นเดิมสักเท่าไหร่ครับ ตั้งแต่ขนาดของ L3 cache ที่เรียกได้ว่าเท่าๆกันเลย แต่ประเด็นสำคัญหลายๆส่วนตั้งแต่เทคโนโลยี AVX รวมไปถึงการออกแบบระบบบัสภายในใหม่เกือบทั้งหมด และการผนวกเอากราฟฟิคชิปแบบอินติเกรตที่แต่เดิมนั้นจะแยก DIE กัน ใน Sandy Bridge นี้ก็จะมีการรวมเข้าไปอยู่ใน DIE เดียวกันกับซีพียู จึงทำให้มันสามารถบริหารจัดการพลังงานได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ Sandy Bridge จากที่ท่านจะสามารถเห็นได้จาก CPUZ หน้า CPU ว่าตัวซีพียูนั้นจะทำงานอยู่ที่ความเร็วที่สูงกว่าค่ามาตรฐานจากโรงงาน อันเป็นผลมาจากเทคโนโลยี Turbo Boost ที่จะช่วยเร่งปรับความเร็ว ให้เหมาะสมกับโหลดของงาน โดยอิงจากอุณหภูมิของตัวซีพียูเป็นหลัก ซึ่งผมจะได้สาธิตให้ดูในบทความนี้ต่อไปครับ

Geforce GT520 นั้นเป็นกราฟฟิคที่รองรับเทคโนโลยี Optimus ที่จะเป็นตัวคอยช่วยสับเปลี่ยนตัวประมวลผลกราฟฟิค ให้เหมาะสมกับแอพพลิเคชั่นที่ใช้ โดยที่จะไม่มีอาการจอภาพมืด หรือต้องรีสตาร์ตเครื่องใหม่แต่อย่างใด ทำให้แพลตฟอร์ใหม่ของอินเทลนี้ เมื่อผนวกกับเทคโนโลยี Optimus จาก NVIDIA แล้ว จะสามารถจัดสรรพลังงานได้อย่างดีเลยทีเดียว ซึ่งเดี้ยวผมจะมาทำการทดสอบให้ดูถึงจุดแข็งหลายๆจุดของแพลตฟอร์มใหม่นี้ เมื่อจับคู่การทำงานกับ Optimus ให้ได้ชมกันครับ

สาธิตการทำงานของ Turbo Boost ใน Intel 2nd Generation Core i processor

โดยปกติแล้ว Turbo boost ของเดิมใน Intel Core i series แรกนั้น จะทำการเร่งความเร็วเข้าสู่โหมด Turbo ก็ต่อเมื่อซีพียูนั้นมี Load ไม่ครบ หรือไม่เต็ม 100% กล่าวคือ มีการทำงานแบบ Single thread (ทำงานใช้ซีพียูแค่คอร์เดียว หัวเดียว) Turbo boost ก็จะทำการเร่งความเร็วซีพียูให้ โดยอิงจากเกณฑ์ของค่า TDP หรือค่าพลังงานความร้อนสูญเสียจากตัวซีพียูเป็นหลักซึ่ง ในกรณีที่มีโหลดซีพียูทำงานเต็มครบ 100% นั้นหมายความว่าค่า TDP ที่ปล่อยออกมาที่ความเร็วที่ตั้งไว้เป็นค่าเริ่มต้น ก็จะสูงถึงเกณฑ์ จึงทำให้ซีพียูกลับมาทำงานในโหมดความเร็วค่าเริ่มต้น

แต่สำหรับ Turbo Boost ใน Gen II นี้ จะอิงการทำงานจากอุณหภูมิของซีพียูเป็นหลักครับ กล่าวคือตราบใดที่อุณหภูมิยังไม่ถึงเกณฑ์ของมัน มันก็จะยังคงทำงานอยู่ในโหมด Turbo ต่อไป โดยไม่สนว่าจะมีโหลดเต็ม 100% ทั้งสองหรือสี่หัว หรือจะมีค่า TDP เกิน

turbo Review : MSI CX640 2nd generation intel core processor notebook

รุปภาพด้านบน ผมใช้โปรแกรม Prime 95 ทำการรัน Torture test แบบ 4 Threads หากคลิกซูมดูก็จะพบว่า ซีพียูทำงานเต็ม 100% ทั้งสี่หัว แต่ว่าความเร็วที่โชว์ใน CPUZ ก็ยังคงเป็นความเร็วที่มากกว่าค่าเริ่มต้น (2.3GHz) อยู่พอสมควรเลยทีเดียวครับ

turbo2 Review : MSI CX640 2nd generation intel core processor notebook

และเมื่อสั่งให้หยุดการคำณวน ใน Worker ที่ 4 3 เพื่อให้ซีพียูทำงานเต็ม 100% แค่สองหัวก็จะพบว่า ความเร็วทำงานจริงของซีพียู เพิ่มขึ้นไปอีก 1 ตัวคูณสัญญาณนาฬิกาเลยทีเดียว ซึ่งทั้งสองรุปนี้ก็ให้ลองสังเกตดูอุณหภูมิซีพียูประกอบด้วยครับ

WinRAR

rar Review : MSI CX640 2nd generation intel core processor notebook

เปิด WinRAR มาก็พบว่าทำความเร็วออกมาในระดับที่น่าสนใจ เร็วกว่า Core i7 720QM ที่ทำการ Overclock แล้วเสียอีก

- Cinebench R10

cb10 Review : MSI CX640 2nd generation intel core processor notebook

Cinebench R10 คะแนนในส่วน Multi CPU ก็ทะลุ 8 พันคะแนนไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนกราฟฟิคทดสอบโดยใช้ GT520 ก็ทำคะแนนออกมาได้ดีเกินหน้าเกินตา ถึงแม้ GT520 นั้นจะถือเป็นกราฟฟิคระดับกลาง-ต่ำ ของซีรียส์ 5 แต่ก็ทำผลงานได้ดีกว่าซีรียส์ 4 อย่างชัดเจนในระดับเดียวกันครับ

cb11 Review : MSI CX640 2nd generation intel core processor notebook

Cinebench R11.5 ก็ออกมาในแนวทางเดียวกัน และคะแนน Open GL ที่แต่ก่อนเราอาจจะเคยเห็นเลข 9 - 10 FPS ในการืดจอระดับกลาง-ต่ำในโน๊ตบุ๊ก คราวนี้พุ่งมาเป็น 13Fps เลยทีเดียว ถือว่าเยี่ยมครับ

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด รวมไปถึงใช้กราฟฟิคชิปภายในซีพียู (ประหยัดพลังงาน) และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : MSI CX640 2nd generation intel core processor notebook

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/msicx640/b/3_2_2011_2/Report.html

ทดสอบ ออกได้ 5.4 ชั่วโมงเลยทีเดียวครับ สำหรับแบตเตอร์รี่ขนาด 75Wh

ในประเด็นเรื่องของแบตเตอร์รี่นั้น มันมีปัจจัยเสริมหลายประการครับ หลักๆก็คือโมเดลการทดสอบของเรานั้นเป็นการตั้งค่าในวินโดวส์ให้ใช้ความเร็วต่ำที่สุดของตัวซีพียู (ตั้งค่าไว้ที่ 50%) ซึ่งใน Sandy Bridge นี้นอกจากตัวกราฟฟิคชิปภายในของมันจะรวมอยู่ใน DIE เดียวกัน ทำให้มันประหยัดไฟมาก แล้ว ตัวไฟเลี้ยงของซีพียูก็ยังจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อมันทำงานอยู่ที่ความเร็วต่ำๆอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»