Review : Samsung 5 Series Ultrabook

, / บทความโดย: Northbridge , 19/04/2012 22:58, 11,140 views / view in EnglishEN
«»
Share

1334846711DSC 3424s Review : Samsung 5 Series Ultrabook

Review : Samsung 5 Series Ultrabook 530U4

ก่อนนี้เราได้พบกับอัลตราบุคที่เปิดตัวก่อนใครไปแล้วถึงสองเจ้าด้วยกัน วันนี้ซัมซุงก็ได้ตามมาอีกเจ้าครับ ซึ่งมันคือ Samsung 5 Series Ultrabook เป็นโมเดลที่ท่านมักจะได้พบเห็นกันตามป้ายรถเมล์หลายๆแห่งในใจกลางกรุงเทพมหานคร ผมไม่ได้พิมพ์ผิดครับ ก็ทางทีมงานพีอาร์ของทางซัมซุงเล่นลงทุนลงแรงไปกับงานโฆษนาไปเสียมากมายขนาดนี้ เล่นเอาเสียผมช่วงนี้ที่ต้องโบกรถเมล์เป็นประจำเห็นเป็นภาพติดตากันเลยทีเดียวกับ Samsung 5 Series Ultrabook ที่มักจะมีสโลแกนจุดขายที่ผมพบเห็นในบิลบอร์ดกับคำว่า “เหนือกว่าด้วยความบาง มากกว่าด้วยความจุ”

Processor Intel Core i5 2467M 1.6Ghz 3MB L3 cache
Chipset Intel HM65
Memory 4GB DDR3-1333MHz
Graphics Adapter Intel HD3000 & AMD Radeon HD7550
Display 14″ 1366×768px
Harddisk 500GB + 16GB SSD
Optical Drive DVD-RW
Network Intel Centrino Advance Wireless N6230
Connection Port USB2.0, USB3.0×2, HDMI, VGA, RJ45
Battery 4600W.hr (Approx. from Battery eater)
Weight 1.8Kg
OS Bundled Windows 7 Home Premium

evin Review : Samsung 5 Series Ultrabook

ผมเองค่อนข้างตะขิดตะขวงใจทุกครั้งที่ต้องเรียก Samsung 5 Series ว่าเป็น Ultrabook ด้วยขนาดหน้าจอใหญ่ถึง 14 นิ้ว และน้ำหนักที่เรียกได้ว่าไม่เบาสักเท่าไหร่ แต่ด้วยรายละเอียดเชิงเทคนิคแทบทุกด้าน ทั้งซีพียูอินเทลที่ลงท้ายด้วยเลข 7 แสดงถึงเป็นซีพียูที่ปรับปรุงการใช้พลังงานมาเพื่อ ultrabook ประกอบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบ Hybrid ระหว่างจานหมุนกับ SSD ที่ทำให้สามารถบูตเครื่องได้ภายใน 20 วินาทีและตื่นจา sleep mode ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มันยังคงถูกเรียกว่าเป็น ultrabook

อย่างไรก็ดีหากมองเจ้า Samsung 5 Series อย่างถ่องแท้ถึงตัวของมันจริงๆ แล้วปิดตาไม่นึกถึง ultrabook บางเบา ก็จะพบว่าด้วยรายละเอียดต่างๆของเครื่องนี้นั้นมันก็คือโน๊ตบุ๊กไซส์ขนาดกลาง 14 นิ้วที่มาพร้อมกับบอดี้บางๆที่งานออกแบบค่อนข้างลงตัว ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ขี้เหร่มากตัวหนึ่ง ซึ่งนั้นรวมไปถึงจุดเด็ดของมันที่มีกราฟฟิคการ์ดแยก Radeon HD7550 มาให้ต่างหาก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Full option Ultrabook กันไปเลยทีเดียวซึ่งก็ต้องแลกมากับน้ำหนักและขนาดที่อาจจะมากกว่าผองเพื่อนไปเสียหน่อย

..

1 Review : Samsung 5 Series Ultrabook

งานออกแบบนั้นแน่นอนปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบอดี้อะลูมิเนียมแบบนี้ มันช่างดึงดูดสายตาผู้คนเสียจริงๆ และก็ดูเหมือนจะเป็นลายเซ็นประจำตัวของโน๊ตบุ๊กจากทางค่ายนี้ไปเสียแล้ว ทั้งในเรื่องเส้นสายและรูปลักษณ์ภายนอกแบบนี้

2 Review : Samsung 5 Series Ultrabook

ความบางของเครื่องในใบสเป็คระบุไว้ว่า 20มิลลิเมตร เรียกได้ว่าไม่ถึงกับบางมากเหมือน ultrabook ที่เราได้เคยเจอมาในช่วงก่อนหน้านี้ที่จะอยู่ที่ราวๆสิบมิลลิเมตรกว่าๆ แต่ต้องอย่าลืมว่า 5 series มาพร้อมกับ optical drive (DVD) แบบถาดเต็มๆใบ ซึ่งความบางในระดับนี้ก็น่าจะเรียกได้ว่าเป็นความบางขั้นสุดยอดเท่าที่วิศวกรของทางซัมซุงจะจัดการให้ได้แล้ว

3 Review : Samsung 5 Series Ultrabook

หน้าจอขนาด 14 นิ้วความละเอียด 1366×768 ผิวจอนั้นเป็นแบบด้านเสียด้วยครับ อย่างที่เคยได้กล่าวไปว่าจอไซส์นี้ ที่เรียกได้ว่าเป็นขนาดที่น่าจะมีคนสนใจมากที่สุด สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะต้องใช้คอมตั้งอยู่กับที่บ่อยแค่ไหน และนานแค่ไหน แล้วยังต้องเผื่อสำหรับการพกพาไปไหนมาไหน ขนาด 14 นิ้วนี่แหละครับจะเป็นขนาดที่ดูเป็นกลางมากที่สุด ในขณะที่ 13นิ้วก็อาจจะเล็กไปสำหรับคนที่คุ้นเคยกับจอเดสก์ทอพ ส่วน 15 นิ้ว ก็จะทำให้มันใหญ่และมีน้ำหนักค่อนข้างมาก

4 Review : Samsung 5 Series Ultrabook

คีย์บอร์ดนั้นมีการจัดเรียงปุ่มมาด้วยดีไซน์ที่ดูทันสมัยพอสมควร ปุ่มแบบปุ่มแยกจัดเรียงกันมาให้ระยะห่างที่ค่อนข้างพอใช้ได้ครับ ไม่บีบอัดหรือไม่หลวมจนเกินไป โดยรวมผมไม่รู้สึกอึดอัดอะไรเลย

10 Review : Samsung 5 Series Ultrabook

ทัชแพดนั้นก็มาในแนวคือๆกันของโน๊ตบุ๊กสมัยนี้ที่มักจะเป็นแบบ gesture คือทำมัลติทัช(จิ้มหลายนิ้วพร้อมกันได้) และนั้นก็คงจะเป็นผลทำให้การตอบสนองของมันไม่ค่อยถูกใจพวกหัวโบราณแบบผมเท่าไหร่ ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะครับ ผมใช้งานแล้วบอกได้เลยว่าไม่ได้แย่ไปกว่าพวก MacBook ไปเสียเท่าไร แต่ผมไม่ชอบจังหวะการเลื่อนเคอร์เซอร์ที่จะเลื่อนทีต้องสาวนิ้วกันยาวพอสมควร (ถ้าไม่ได้ไปตั้งความเร็วใหม่เสียก่อน) ส่วนปุ่มกดนั้นยังคงมีให้เห็นเป็นสองปุ่มแยกแบบปกติที่เราจะพบได้ในโน๊ตบุ๊กพีซีทั่วๆไป ซึ่งก็เหมาะสมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ดีอยู่แล้วครับ

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»