Review : Samsung Q328 notebook

, / บทความโดย: Northbridge , 24/11/2010 00:03, 6,898 views / view in EnglishEN
«»
Share

Performance

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : Samsung Q328 notebook

...ซีพียู Core i3 350M ทำงานที่ความเร็ว 2.27 GHZ เมมโมรีขนาด 2GB วิ่งที่บัส 1066 และที่เด็ดก็คือ กราฟฟิคการ์ด NVIDIA Geforce G310M ที่ทำงานคู่กับกราฟฟิค Intel GMA HD ในตัวซีพียู Core i3 ด้วยเทคโนโลยี Optimus นั้นเองครับ

untitled2 Review : Samsung Q328 notebook

ตัวเครื่องโนตบุก ที่รองรับเทคโนโลยี NVIDIA OPTIMUS นั้น จะเป็นการประสานการทำงานระหว่าง Graphics processor ที่เป็นชิปแยกอย่าง Geforce กับ Graphics processor ภายในตัวซีพียู โดยส่วนใหญ่แล้ว ระบบที่ใช้ Optimus นั้นจะใช้งานแสดงผลผ่าน Graphics processor ภายในซีพียู Intel เป็นหลัก และจะมีการเรียกใช้ชิป Geforce ที่เป็นชิปแยก เมื่อมีการใช้งานในด้านของกราฟฟิค โดยระบบจะทำการเปลี่ยนและสลับการทำงานโดย อัตโนมัติ โดยไม่มีอาการจอภาพมืดดับ ดีเลย์ หรือรีสตาร์ตเครื่อง และนอกจากนี้ ผู้ใช้ก็จะสามารถเลือกใช้งานตัวประมวลผลกราฟฟิคได้เองด้วยเช่นกัน ผิดกับระบบสลับการทำงานของกราฟฟิคที่สมัยก่อนผู้ผลิตโนตบุกจะพัฒนากันเอง ที่การสลับการทำงานของกราฟฟิคนั้นจะยังมีอาการจอภาพมืด ดีเลย์ หรือในบางครั้งต้องการรีสตาร์ตเครื่องด้วย

ซึ่งผลลัพท์ที่ได้ก็คือ เราจะได้ใช้ Notebook ที่มีทั้งประสิทธิภาพกราฟฟิคที่ดีจากชิปของ NVIDIA ที่ซึ่งอาจจะมีการบริโภคพลังงานที่สูงกว่ากราฟฟิคแบบอินติเกรต และในเวลาที่ต้องการใช้งานแบบแสตนบายกับแบตเตอร์รี่ยาวๆ ก็สลับไปเลือกใช้กราฟฟิคอินตริเกรตเพื่ออัตตราการสิ้นเปลืองพลังงานที่ต่ำกว่านั้นเองครับ

untitled Review : Samsung Q328 notebook

สามารถเลือกใช้งานด้วยการคลิกขวาจากตัวไอคอนของโปรแกรมได้เช่นกัน แต่ต้องไปตั้งค่าเปิดเมนูแบบนี้ใน nvidia control panel เสียก่อน

- Super PI 1m

pi1m Review : Samsung Q328 notebook

เข้ามาดูในเรื่องของประสิทธิภาพ ประเดิมด้วย Super PI 1M ที่เป็นมาตรฐานของสังเวียนคน Overclock อย่างเว็บไซต์เรา ก็ทำผลงานแปะไว้ที่ 19.4 วินาที บอกไว้ก่อนนะครับว่านี่ core i3 ในโนตบุกราคาสองหมื่นบาทเท่านั้น ! แรงคุ้มค่าจริงๆครับ

- Cinebench R10

cb10 Review : Samsung Q328 notebook

คะแนน Cinebench ก็ยังคงแรง เรียกได้ว่าความแรงขนาดนี้ ใช้งานทั่วไป ก็ลื่นหัวแตกกันเลยทีเดียว อ้อ ในการทดสอบทุกการทดสอบที่เกี่ยวกับพลังในการประมวลผล มาจากการเลือกใช้กราฟฟิค Geforce 310 นะครับ

- Cinebench R11.5

cb11 Review : Samsung Q328 notebook

กราฟฟิคทำได้พอประมาณตัวจริงๆครับสำหรับ G310 แต่ซีพียูนั้นคะแนนออกมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว

Batterry Eater (95-5) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด เลือกใช้กราฟฟิค Integrated และทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียุและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการจริงได้ค่อน ข้างใกล้เคียง

Discharge Review : Samsung Q328 notebook

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/samsungq328/b/30_10_2010_1/Report.html

114 นาที หรือ 1 ชั่วโมง 54 นาที กับแบตเตอร์รี่ขนาด 54Wh และจอ 13 นิ้ว ผมยังถือว่ากินไฟจุไปสักนิดหนึ่งครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»