Review : Sony VAIO CB (VPC-CB15FH)

, / บทความโดย: Northbridge , 15/04/2011 00:14, 4,098 views / view in EnglishEN
«»
Share

1302798337DSC 0274 Review : Sony VAIO CB (VPC CB15FH)

Sony VAIO CB (VPC-CB15FH)

สงกรานต์แบบนี้ จริงๆแล้ววันนี้ผมควรมานั่งสารภาพผิดกับแฟนๆ Notebook corner ของเราครับว่าจริงๆแล้วผมเหลือโน๊ตบุ๊กค้างๆช่วงสงกรานต์นี่ เยอะมากๆ ช่วงก่อนสงกรานต์ หลายๆค่ายก็พยายามที่จะเร่งๆส่งๆมาให้เราได้ทำการรีวิวให้หมดไป เพราะว่าสงกรานต์ปีนี้ วันหยุดยาวเหลือหลาย เชื่อว่าหลายท่านก็คงจะมีความสุขกับวันปีใหม่ไทย และผม ก็จะต้องมามีความสุขกับการรีวิวเครื่องรุ่นใหม่ๆน่าสนใจๆ ให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันนี่เองแหละครับ

สำหรับวันนี้ผมก็มี VAIO CB โน๊ตบุ๊กจอ 15.5″ ดีไซน์สวยเด่นตัวหนึ่งจากค่ายโซนี่ มองจากสเป็คและขนาด ไม่บอกก็รู้ว่า CB น่าจะเป็นเครื่องกึ่ง Desktop replacement กึ่งพกพาได้ดีมากๆเครื่องหนึ่งแน่ๆ จากคุณสมบัติของมัน ขนาดจอ 15.5 นิ้ว ที่ใช้งานภายในที่พักอาศัยได้สะดวกสบาย เต็มตากับความละเอียดระดับ Full HD ผนวกกับพลังของซีพียู Core i5 ในเจเนอร์เรชั่นที่สอง ซึ่งทำให้ VAIO CB นั้นถูกวางตำแหน่งมาให้อยู่ในระดับ entry level ของเครื่องไซส์นี้ ที่มีจุดประสงค์ในการใช้งานที่สามารถทดแทนเครื่องพีซีทั่วไปได้แบบนี้ และถ้าเอาตามที่ผมเข้าใจตอนนี้ก็คือ VAIO CB นั้นเกิดมาเพื่อแทน VAIO NW ครับ

Processor Intel Core i5 2410 (Dual core)
Chipset Intel HM65
Memory 4GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter AMD Radeon HD6630
Display 15.5″ (1920×1080)
Harddisk 500gb 7200rpm SATA-II
Optical Drive DVD-RW
Network IEEE802.11N (Atheros)
Connection Port cardreader, USB3.0 x1, USB2.0 x3, VGA, RJ45, HDMI
Battery 44Wh
Weight 2.75Kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

evin Review : Sony VAIO CB (VPC CB15FH)

..สเป็คของ VAIO CB เครื่องนี้นั้นก็มาในรูปแบบที่โน๊ตบุ๊กระดับกลางๆทั่วไปควรจะเป็นครับ ตั้งแต่ซีพียูเจเนอร์เรชั่นที่สองของ Core i5 และกราฟฟิคระดับกลางๆอย่าง AMD Radeon HD6630 ที่ซึ่งใน VAIO CB นี้ รองรับการสลับการทำงานของระหว่างกราฟฟิคออนชิป (บนซีพียู) กับกราฟฟิคแบบแยก โดยที่ไม่ต้องทำการสับสวิช หรือทำให้หน้าจอมืดดับลง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของ AMD โดยตรงเลยนั้นเองครับ (คล้ายๆกับ optimus ของ nvidia) และที่เด็ดที่สุดในโน๊ตบุ๊กกลุ่มนี้เท่าที่ผมเคยพบเคยเจอมานั้นก็คือ จอขนาด 15.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ 1920×1080 พิกเซล หรือ 1080P ซึ่งโดยปกติแล้วราคานี้ (ราวสามหมื่นกลางๆ) มักจะไม่ค่อยเห็นกันหรอกครับ กับจอ 15 นิ้ว ความละเอียดสูงจัดขนาดนี้

1 Review : Sony VAIO CB (VPC CB15FH)

บอดี้โพลีคาร์บอเนต มีลายเท็กซ์เจอร์พิมพ์มาแบบไม่มีรอยนูนให้เห็น ประหนึ่งกับเป็นลายฝังมาในผิว ดูเพลินตาดีครับ

2 Review : Sony VAIO CB (VPC CB15FH)

ตัวเครื่องถึงแม้จะขนาดขนาดจอค่อนข้างใหญ่ แต่ผมถือว่าค่อนข้างมีความบาง สามารถที่จะถือหิ้วไปหิ้วมาได้ค่อนข้างสะดวกโยธินพอสมควร รอยต่อและงานประกอบอื่นๆก็คงไม่ต้องให้ว่าอะไรกันอีก เพราะว่าแน่นหนาและเรียบร้อย

3 Review : Sony VAIO CB (VPC CB15FH)

4 Review : Sony VAIO CB (VPC CB15FH)

..เปิดจอออกมาก็พบว่าบานพับนั้นมีน้ำหนักที่พอดีมือมากๆ น่าจะพอเปิดอย่างระวังๆด้วยมือเพียงข้างเดียวได้ แต่เมื่อนำออกไปใช้นอกอาคารที่มีลมพัดแรงๆ ก็ไม่พบว่าจอมีอาการสั่นจนน่ารำคาญให้เห็นแต่อย่างใด

5 Review : Sony VAIO CB (VPC CB15FH)

มาดูบริเวณส่วนติดต่อกับผู้ใช้ ก็จะพบกับคีย์บอร์ดฟูลไซส์แบบปุ่มยก พร้อมไฟแบกไลท์ ที่ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ที่จะกระตุ้นการทำงานของไฟแบกไลท์ตามแต่สภาพแสงภายนอก (สามารถเปิดปิดได้) รวมไปถึงเซ็นเซอร์ที่ว่านี้ ก็จะทำงานร่วมกับหน้าจอในการปรับระดับความสว่าง ให้เหมาะสมกับสภาพแสงโดยรวมภายอีกด้วยครับ ผมค้นพบว่าคีย์บอร์ด นิสัยมันเหมือนกับโน๊ตบุ๊กไวโอ้หลายๆเครื่องในพักหลังมานี้ คือน้ำหนักปุ่มกดก็เบาๆ สั้นๆ แต่ตัวปุ่มนั้นค่อนข้างมีความมั่นคงใช้งานได้อย่างมั่นใจครับ

6 Review : Sony VAIO CB (VPC CB15FH)

Numpad ดูขนาดแล้วก็ไม่ได้กระจุกกันเกินไป เพราะว่าพื้นที่คีย์บอร์ดใน VAIO CB นั้นกินพื้นที่ความกว้างแทบจะเกือบถึงตัวขอบเครื่อง ทำให้ปุ่มนั้นไม่ค่อยอัดกันมาก ใช้งานพิมพ์เร็วๆก็ไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

7 Review : Sony VAIO CB (VPC CB15FH)

ทัชแพดใช้งานได้ดีเกินความคาดหมายครับ แม่นยำและรวดเร็ว น้ำหนักปุ่มกดก็ถือว่าใช้ได้ กดแล้วไม่ได้ยินเสียงกลวงๆ มีน้ำหนักกำลังดี เป็นเสียงดัง กึกๆๆ รวมไปถึงขนาดทัชแพดประมาณนี้ ก็ถือได้ว่ามใหญ่พอใช้ได้แล้วสำหรับจอความละเอียดระดับ Full HD แบบนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»