Review : Sony VAIO SA (VPC-SA25GH)

, / บทความโดย: Northbridge , 03/08/2011 21:43, 4,846 views / view in EnglishEN
«»
Share

1312380461DSC 0036copy Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

Sony VAIO SA (VPC-SA25GH)

เป็นเวลานานพอสมควรแล้วครับนับตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสกับ VAIO S Series ครั้งนั้นผมจำได้ว่าเป็น VAIO SA สีชมพู ดีไซน์และโครงสร้างบอดี้นั้น เหมือนกับ VAIO SA ที่ผมได้รับมาทำการทดสอบในวันนี้เลย แต่เป็นคนละเฉดสีกัน VAIO S นั้นเป็นโน๊ตบุ๊กที่เน้นความบางและเบา ในขณะที่ยังคงทรงพลัง สามารถทำงานปกติทั่วไปได้เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดปกติ ขนาดจอก็จะไม่เล็กไม่ใหญ่มาก เหมาะสำหรับการพกพา สำหรับ SA นั้นจะมีขนาดจอ 13 นิ้ว ครับ ซึ่งรายละเอียดทางเทคนิค ก็จะอยู่ด้านล่างนี้แล้ว

Processor Intel Core i7-2620M
Chipset Intel HM67
Memory 6GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter AMD Radeon HD6630M
Display 13.3″ 1600×900 (Glare) LED
Harddisk 750GB 5400RPM SATAII
Optical Drive DVD-RW
Network Intel Centrino Advance-N 6205
Connection Port cardreader, USB3.0 x1,USB 2.0×2, VGA,HDMI, RJ45
Battery 52Wh
Weight 1.68kg
OS Bundled Windows 7 Professional

evin Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

..รายละเอียดทางเทคนิคต่างๆจัดเต็มมาแบบโน๊ตบุ๊กไซส์เล็กราคาแพงเลยทีเดียว ตั้งแต่ซีพียู Dualcore Intel Core i7 กราฟฟิคการ์ดระดับกลางอย่าง HD6630 และแถมมากับการ์ดไวเรส Intel Centrino Advance wireless เรียกได้ว่า คุณภาพเน้นๆทุกเม็ดจริงๆ

1 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

บอดี้ภายนอกวัสดุนั้นจะดูเงางาม ผมว่าด้วยความรู้สึก ให้ความรู้สึกเป็นไฮเอนด์ ดีกว่าตัว SB พอสมควร

2 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

แต่ในความจริงแล้วบอดี้โครงสร้างนี้นั้นมันจะไปเหมือนกับตัว SB มากอยู่พอสมควร ต่างกันที่รายละเอียดการเก็บงานในจุดเล็กๆน้อยๆ ที่ SA จะทำได้ดีกว่า ก็เนื่องด้วยราคาที่สูงกว่านั้นเองครับ

3 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

ภายในเปิดออกมา บานพับนั้น ถ้าผมไม่ได้อุปทานไปคนเดียว ก็ยังคงยืนยันคำคล้ายๆเดิมว่า มันให้น้ำหนักที่ดีกว่า SA นิดหน่อย ซึ่งผมคิดว่าอาจจะเป็นปัญหาเฉพาะเครือ่ง ตรงนี้ต้องลองไปสัมผัสเอง แต่พื้นผิวภายใน บอกได้เลยว่า ให้ความรู้สึกที่ premium มากๆเลยทีเดียวถึงแม้จะมีดีไซน์โครงสร้างหลักที่คล้ายคลึงกับ SA ที่มีราคาที่ถูกกว่า

4 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

ที่บอกว่ารู้สึกว่ามันดูดีมีราคากว่าก็คือการเล่น texture บนพื้นผิวตัวเครื่อง เป็นผิวสีทอง ทำให้ดูดีมีราคาขึ้นมาพอสมควร คีย์บอร์ดชิคเคล็ต พร้อมไฟแบกไลท์ เปิดปิดเองอัตโนมัติตามสภาพแสงแวดล้อม ทำงานร่วมกับระบบปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ คีย์บอร์ดนั้นมีลักษณะปุ่มตามสไตล์เครื่องรุ่นแพงๆโซนี่ คือมั่นคง ไม่มีอาการคลอน แต่ว่าจะมีจังหวะกดที่สั้น เหมือนๆกับโซนี่รุ่นอื่นๆครับ

5 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

เนื่องด้วย VAIO S series นั้นเป็นเครื่องที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ทั้งพกพาและใช้งานที่เน้นประสิทธิภาพ จึงมีสวิชสลับเปลี่ยนโหมดการใช้พลังงาน หลักๆก็คือ สลับการ์ดจอนั้นแหละครับ ระหว่างตัว AMD Radeon กับ Intel ที่เป็นกราฟฟิคฝังอยู่ภายในตัวซีพียู

6 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

ทัชแพดมีการออกแบบใส่ลวดลายเท็กซ์เจอร์ที่กลืนตัดกับลายเครื่อง แต่ก็ดูเข้าขากันได้ดี สัมผัสที่ได้นั้นก็เรียกได้ว่า แม่นยำดี ความว่องไวอยู่ในระดับปานกลาง สรุปคือเอาไว้ใช้งานแทนเมาส์ได้สบายๆครับ ส่วนปุ่มกด ที่มาพร้อมกับสแกนลายนิ้วมือ ก็ให้สัมผัสการกดที่ค่อนข้างดีกว่า SA พอสมควร (ถ้าผมไม่ได้อุปทาน) คือเสียงกดหนักแน่น และมีการแยกปุ่มซ้ายขวา ทำให้สามารถกดได้ถนัดมือ

.

————————————————–

7 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

ตัวเครื่องมีขนาดค่อนข้างบาง ด้านซ้ายมือจะมีออฟติคัลไดร์ฟ ที่ไม่มีปุ่ม eject ถาดออกมา แต่ปุ่ม eject จะไปเป็นปุ่มกดที่บริเวณคีย์บอร์ดแทน ส่วนพัดลมระบายความร้อนนั้นจะเป่าลมร้อนออกทางด้านหลังของจอภาพ คล้ายๆกับเครื่อง Mac

8 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

ส่วนด้านขวามือก็จะมีพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆครบถ้วน อย่างไม่น่าเชื่อว่านี่คือโน๊ตบุ๊กขนาดเล็ก ตั้งแต่ USB3.0 และ 2.0 พอร์ต HDMI, VGA และ cardreader ที่สามารถอ่านได้ทั้งตระกูล SD/MMC และ Memorystick ของโซนี่เอง

9 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

พื้นหลังตัวเครื่องนั้นไม่ปรากฏแบตเตอร์รี่ให้เห็นเป็นปรกติของเครื่อง S series ซึ่งหากจะทำการเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ ก็ต้องทำการเปิดฝาหลังออกมาเท่านั้นครับ

10 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

น้ำหนักก็ถือว่า เบาบางเพียง 1.6 กิโลกรัม สวนทางกับสเป็คที่ดูแล้วน่าจะปั่นความแรงออกมาได้ไม่เบาเลยทีเดียว

11 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

เมื่อรวมสายตัวแปลงต่อไฟแล้วก็จะหนักเพียงแค่ 2.04 กิโลกรัมเท่านั้น

————————————————–

Performance

- รายละเอียดเครื่อง

cpuz Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

Lenovo Y470 นั้นมาพร้อมกับ Intel Core i7 2630M ที่มี Hyper Threading ทำให้วินโดวส์มองเห็นซีพียูได้มากถึง 4 Thread ด้วยกัน จัดเต็มด้วย L3 cache 4MB มากกว่า Core i5 โมเดลตลาดๆทั่วๆไปพอสมควร สมกับเป็นเครื่องระดับพรีเมียมของตระกูล S กราฟฟิคชิป Radeon HD6630 และแรมขนาดมหึมาถึง 6GB ทำงานที่ความถี่ 1333MHZ ชัดเจนครับ (ให้เอา DRAM freq. x2)

Super PI 1M

pi1m Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

ตอกเวลาไว้ที่ 11.513 วินาที ถือว่าแรงมากแล้วครับสำหรับเครื่องบางเบาแค่ 1.6 กิโลกรัมแบบนี้

WinRAR

rar Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

ความเร็วพุ่งเอาๆเลยทีเดียว

- Cinebench R10

cb10 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

คะแนนของ Cinebench R10 คะแนนก็ออกมาเรียกได้ว่าสูงมากๆ สำหรับเครื่องขนาดบางเบาแบบนี้

Ciebench R11.5

cb11 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

สังเกตคะแนน OpenGL ดีดีครับ ว่า คะแนนออกมาไม่น้อยหน้าพวกเครื่อง 14 15 นิ้วตัวแรงๆของทุกวันนี้เลยทีเดียว

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด ใช้การ์ดจอออนซีพียูของอินเทล และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/vaiosa/b/12_7_2011_1/Report.html

จากผลการทดสอบ 38 นาที แบตเตอร์รี่ลดลงไป 15% ซึ่งเมื่อดูจากอัตตราการเปลี่ยนแปลงของ % แบตเตอร์รี่ น่าจะได้ว่า แบตจะทนอยู่ได้ประมาณ 4 ชั่วโมง 10 นาที โดยประมาณ ครับ

Temperature (Torture Test)

ทดสอบในห้องปรับอากาศควบคุมที่ 25องศาเซลเซียส เป็นเวลาราว 10 นาที ด้วยโปรแกรม Prime95 (small FFT) เพื่อทำให้ซีพียูทำงานแบบ Full load เปิดคู่กับโปรแกรม Furmark เพื่อเปิดการทำงานของกราฟฟิคชิปให้เป็น full load ซึ่งการทดสอบในสภาพแวดล้อมแบบนี้อาจจะไม่ทำให้ซีพียูมีความร้อนสูงสุดเนื่องจากมี Furmark มากวน แต่ก็จะทำให้ระบบโดยรวมนั้นมีความร้อนสูงทีสุด เพราะ Furmark จะช่วยสร้างโหลดและความร้อนให้กับตัวกราฟฟิคชิป แทนที่จะให้มีโหลดที่ตัวซีพียูเพียงอย่างเดียว

จริงๆแล้วผมไม่อยากให้เอาเรื่องการทดสอบนี้มาเป็นนัยยะสำคัญมากนักครับ แต่เห็นมีคนเรียกร้องกันมาเลยลองทำการทดสอบให้ดูกัน กล่าวคือผมมองว่า โน๊ตบุ๊กเครื่องหนึ่งนั้นออกแบบมาสำหรับการทำงานที่ความร้อน ที่มันสามารถทนได้ด้วยระบบระบายความร้อนเดิมๆของผู้ผลิตอยู่แล้ว แต่การทดสอบจะแสดงให้เห็นว่า ระบบระบายความร้อนเดิมนั้น มีประสิทธิภาพในการนำเอาความร้อนออกจากระบบได้เร็วแค่ไหน แต่จะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเสถียรในการใช้งานในชีวิตประจำวันมากนัก

temp Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

คลิกดูรูปใหญ่ได้

จากการทดสอบ อุณหภูมิป้วนเปี้ยนอยู่ที่ราวๆ 70-80 องศา ซึ่งถือว่าใช้ได้ครับ และในเครื่องรุ่นนี้ ผมก็ไม่พบเสียงดังรบกวนจนน่ารำคาญ เหมือนกับ VAIO SB เครื่องแรกที่ผมได้รับมาทดสอบอีกแล้ว

————————————————–

AIDA64 Benchmark

CACHE & MEMORY BENCHMARK

ev01 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

DISK BENCHMARK

ev02 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

————————————————–

PCmark 05

pcm05 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

PCmark คะแนนออกมาก็พุ่งขึ้นไปจนน่าตกใจเลยทีเดียว แน่นอนครับ ราคามันก็ไม่น่าจะธรรมดาด้วยตามฤทธิ์ของมัน

3Dmark06

06 Review : Sony VAIO SA (VPC SA25GH)

คะแนน 3Dmark เห็นแล้วชื่นใจ ใครว่าเครื่องเล็กๆ จอ 13 จะเล่นเกมไม่ได้ !

.

.


ผลสรุปแล้ว VAIO SA เครื่องนี้ ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊กในกลุ่มที่เน้นความบางเบา แต่ยังคงบาลานซ์ในเรื่องของประสิทธิภาพไว้ได้อย่างดี เหมาะสำหรับคนที่เดินทางบ่อยๆ แต่มีความจำเป็นจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ ที่ต้องการความแรงอยู่ในระดับดีพอสมควร ในขณะเดียวกันก็ยังคงมีสไตล์ และ นิยมแฟชั่นจัดอยู่ระดับหนึ่ง สามารถใช้งานเครื่องขณะถอดปลักได้เป็นเวลานานๆ หากคุณเป็นคนประเภทที่ผมกล่าวถึงมา นั้นแหละครับ VAIO SA เหมาะกับคุณแน่ๆ ถึงแม้ว่าราคาที่ตอกออกมาในตลาดตอนนี้จะค่อนข้างแพงอยู่ที่ 52900.- แต่ผมเชื่อว่า เงินระดับนี้ จ่ายไปแล้วได้ความแรงที่มาพร้อมกับความยืดหยุ่นในการพกพา และดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ กับแบรนด์ “VAIO” แบบนี้แล้ว ก็พอที่จะพูดได้ว่า “สมเหตุสมผล” อยู่เหมือนกันครับ

.

.

ขอขอบคุณ Sony Thai



fgsdfgsdD

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»