Review : Steelseries 7.1 Headphone with USB soundcard

/ บทความโดย: tpp , 29/09/2009 07:48, 10,855 views / view in EnglishEN
«»
Share

หลังจากได้รับหูฟังมา ก็ทำการเสียบกับคอมเพื่อ Burn ทิ้งไว้ เพราะว่าเสียงที่ได้ยินตอนแรกคม จัดจ้านมาก แหลมมาก แล้วเบสก็ไม่มีเลยครับ และก็เป็นอีกครั้งนึงที่เสียงก่อน Burn กับหลัง Burn ต่างกันมากหลังจากผ่านไป สี่วัน วันละ 24 ชั่วโมง ความคมลดลงจนยอมรับได้ เสียงเบสกลับมาได้ยินเป็นปกติ ดังนั้นเราเริ่มกันได้เลยครับ

เสียบตัว USB sound card ลง Driver เสร็จเรียบร้อย เข้าไปดูที่ Option ที่ติดมากับ Software กันครับ

เมื่อเราเข้ามาที่ Control Center Software ก็จะมีเมนูให้เลือกดังนี้ครับ เลือกปรับเอาตามใจชอบ ไม่ยากเลย

maintab Review : Steelseries 7.1 Headphone with USB soundcard

และอย่างที่บอกไปแต่ต้น ตัวหูฟังชุดนี้สามารถจำลองเสียง 7.1 ได้ ซึ่งเราสามารถใช้ฟังก์ชั่นการจำลองเสียงโดยการกดที่ปุ่ม 7.1 ใน Block ของ DSP Mode ครับ

visual 71 Review : Steelseries 7.1 Headphone with USB soundcard

อ่า กดแล้วกลายเป็นสีฟ้า เสียงก็กว้างขึ้นทันตาเห็นเลยครับ


เสียงที่ได้หลังจากกดเล่น 7.1 แล้วก็มีความกว้างของเสียงเพิ่มขึ้นจนน่าตื่นเต้นครับ รายละเอียดเสียงเมื่อเล่น Need For Speed Shift นั้นแผดกระชับครับ ผมว่าเสียงมันออกกลางแหลมเป็นส่วนใหญ่นะ เสียงเปิดไม่มีอม พุ่งมากๆ เสียงคำรามของเครื่องยนต์ Nissan 350Z เร่าร้อนมาก ยิ่งตอน Drift เข้าเกียร์สามแล้วลากเกียร์นี่ เร้าใจที่สุดเลย

เปลี่ยนมาเล่น Crysis Warhead บ้าง เสียงกระสุนปืนวิ่งผ่านไปผ่านมาน่าตื่นเต้นครับ เสียงระเบิดให้แรงดีครับ แต่ว่าอ่อนเรื่องแรงปะทะเนื่องจากความถี่ต่ำมันลดฮวบฮาบไปนิด เรียกว่าเร้าใจแต่ไม่สนั่นถึงใจวัยรุ่น เสียงความกว้างของบรรยากาศเกมส์ผมถือว่าเป็นสีสรรค์ของหูฟังตัวนี้เลยครับ มันทำให้อรรถรสความมันส์ในการเล่นเกมส์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเลยครับ

โดยรวมถือว่าสอบผ่านครับสำหรับเล่นเกมส์…

แล้วถ้าเอามาฟังเพลงล่ะ???

ผมฟังเทียบ A/B กับหูฟังคู่กายผม SENNHEISER HD435 เสียงไม่ดีมากแต่เป็นเสียงที่ผมชื่นชอบมากครับฟังจากเพลงร้องทั่วๆไป เสียงจาก Steelseries 7.1 ให้เสียงออกกลางแหลมอย่างที่ผมได้กล่าวไปด้านบนครับ อาจจะฟังว่าเสียงไม่นุ่มนวลชวนฝันมากนัก เสียงทุ้มจากเพลงที่เคยฟัง เคยได้ยินจากชุดเครื่องเสียงผม ออกจะรวบรัดจางหายไปรวดเร็ว ทำให้ฟังว่าไม่อิ่ม ฟังก์ชั่นจำลอง 7.1 ช่องเสียงเมื่อนำมาฟังเพลงนั้นดูว่าแปร่งๆครับ กลายเป็นว่าเสียงออกกลวงไปเลย แนะนำว่าหากจะฟังเพลง น่าจะยกเลิกฟังก์ชั่นที่ว่าจะดีกว่าครับ

ข้อสังเกตสำหรับ Steelseries 7.1 นี่อีกอย่างคือ เป็นหูฟังที่ความไวสูงมากครับ ดังลั่นพอๆกับลำโพงคอมตัวเล็กๆเลย กรำ โดยปกติแล้ว หูฟังเนี่ยเราต้องการฟังแบบส่วนตั๊ว ส่วนตัว แต่ Steelseries 7.1 นั้นแบ่งปันคนรอบข้างด้วยครับ 55 แต่จริงๆเวลาใช้งาน เราคงไม่ได้เปิดบ้าระห่ำอย่างนั้นอยู่แล้วครับ ถนอมหูเราไว้ใช้นานๆดีกว่า เวลาเราเปิดเสียงดังมากกว่าปกติ ผมมีความรู้สึกว่าเสียงมันจะ Over Distortion ไปนิดครับ คือถ้าเล่นกีตาร์ไฟฟ้าแล้วใช้แอมป์หลอด เปิดดังมากๆมันจะแตกแบบก้าวร้าวมาก กรณีนั้นมันดีสำหรับดนตรี metal ครับ แต่กรณีนี้มันจะฟังไม่เพราะ ดังนั้นหากฟังเพลงแล้ว ลดเสียงหน่อยน่าจะพอช่วยได้ครับ อย่างน้อยก็ถนอมหูเราอย่างที่ได้กล่าวเอาไว้ด้านบน

ยังไม่ได้พูดถึงรายละเอียดเลย รายละเอียดเสียงที่ได้รับฟังจากชุดหูฟัง ถือว่ามีรายละเอียดดีครับ เด่นที่รายละเอียดกลางแหลม แยกแยะเสียงได้พอสมควร แต่ถ้าฟังแบบจับผิดกันจริงๆจังแล้ว จะฟังว่าไม่ดีเท่าที่ควรก็ตาม ของอย่างนี้มันมีข้อดีกันคนละมุมครับ เลือกให้เหมาะสมกับงานน่าจะดีที่สุด

ฟังมาพักใหญ่โดยที่มีหูฟังอยู่บนหัวตลอดเวลานั้น อืม มันไม่ได้ทำให้รู้สึกรำคาญแต่อย่างใด อาจจะเป็นเพราะกำมะหยี่นุ่มๆกับหนังนุ่มๆที่สัมผัสอยู่บนศรีษะ มันสามารถกระชับได้ดี ทำให้เราไม่รู้สึกว่ามีสิ่งแปลกปลอมครอบหัวอยู่ ผมถือว่าเป็นข้อดีนะ…

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»