Review : Tenda W303R N300 Wireless-N Superb Range Router

/ บทความโดย: Northbridge , 01/11/2012 23:52, 24,511 views / view in EnglishEN
«»
Share

1 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

สวัสดีครับ สำหรับวันนี้ก็เป็นคิวของอุปกรณ์เนทเวิร์คอีกเช่นเคย กับเร้าเตอร์ไวเรสจาก Tenda ในรุ่น W303N ซึ่งเป็น Wireless N300 Router ที่ทาง Tenda วางตำแหน่งไว้ให้เป็นไวเรสเร้าเตอร์มาตรฐานที่เน้นความสามารถในการกระจายสัญญาณไวเรสให้ลูกข่ายให้ครอบคลุมได้มากๆครับ ซึ่งรองรับ Wireless N ในย่าน 2.4GHz ความเร็วสูงสุด 300Mbps

2 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

เปิดกล่องมาก็จะพบกับแพคเกจภายในที่มาแนวรักษ์โลกนิดนึงครับ กระดาษรีไซเคิล กับถุงพลาสติกน้อยๆ ซึ่งส่วนตัวผมชอบนะครับแพคเกจแบบนี้ เพราะแกะง่ายไม่ยุ่งยาก เหมาะมากเวลารีวิวของที่มาแบบล้นมือแบบช่วงนี้ ;)

3 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

แต่สิ่งที่ติดมาให้กับตัวเร้าเตอร์นั้นมีเพียงแค่แผ่นซีดีคู่มือและ wizard และอะแดปเตอร์มาให้แค่นั้น ยังไม่มีตัวสายแลน CAT5 หรือ CAT6 มาให้เลย

4 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

ตัวบอดี้นั้นก็เหมือนๆกับ tenda หลายๆรุ่นครับ พลาสติกสีขาวเงาๆนิดๆ ไฟ LED สีเขียว มาแนวคลาสสิกๆ เหมือนกับโมเดมหรือสวิชชิ่งฮับสมัยก่อนเลยทีเดียว

5 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

ขนาดก็ไม่ได้หนาไม่ได้บางอะไรมากนัก มีร่องระบายอากาศมาให้พอประมาณครับ

6 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

ตัวเร้าเตอร์ตัวนี้มาพร้อมกับพอร์ต Ethernet สี่พอร์ต ซึ่งยังไม่ใช่ Gigabit Ethernet นะครับยังเป็น 10/100 แต่ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการเอาไปใช้งานเป็น Access point ธรรมดาๆตามร้านกาแฟ ส่วนช่องสีฟ้าก็สำหรับเสียบโมเดม DSL หรือเคเบิลโมเดมครับ

7 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

ตัวเสานั้นสามารถพับไปพับมา หมุนใด้ทิศทางที่ต้องการได้ ตัวเสานั้นมี config มาในรูปแบบของ 3×1 คือรองรับเพียงแค่ 2.4GHz และสามารถใช้ความเร็วได้สูงสุด 300Mbps (เรียกว่า N300) เพราะเหตุนี้เองเจ้า Tenda W303R จึงสามารถมีเสาขนาดใหญ่โผล่ออกมาได้ (เพราะมีแค่ 3 เสา ไม่ใช่ดีไซน์แบบ 3×3 แบบพวก dual band) ซึ่งเจ้าเสาแต่ละเสานั้นจะมี gain อยู่ที่ 5dB เมื่อเทียบกับสายอากาศแบบ isotropic ครับ (dBi) อ้อ อีกอย่างหนึ่งนะครับ คือสามเสาเนี่ย ไม่สามารถขันออกมาได้นะครับ

8 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

ด้านใต้นั้นมีเมาท์สำหรับแขวนพนังติดตั้งมาให้ด้วย ตลอดจน pin สำหรับการเซ็ตอัพค่าผ่านทางระบบ WPS ที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องต่อเครือข่ายผ่านทาง Ethernet ก็มีมาให้ หรือว่าจะใช้ WPS ผ่านโหมด push button เพื่อเซ็ตตั้งรหัสไวเรสก็ได้เช่นกัน

————————————————–

 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

สำหรับการเซ็ตอัพ ผมเองจะใช้วิธีการเซ็ตผ่านบราวเซอร์ โดยบราวเซอร์จะ redirect เข้ามาหน้า 192.168.0.1 โดยอัตโนมัติ ซึ่งเปิดมาแว้บแรก หลังจากที่เราคอนเน็กเข้า Wireless Connection ที่เปิด security โล่งโจ้งอยู่ มันก็จะให้เราเซ็ตค่าการต่ออินเตอร์เนทเบื้องต้น และตั้งรหัสไวเรสในบัดดล ดังภาพด้านบน

ตัว Tenda W303R นั้นสามารถล็อกเข้าไปตั้งค่าของเร้าเตอร์ต่างๆได้โดยรหัสผ่านที่โรงงานตั้ง มาจะเป็น NULL (คือไม่มีรหัส) ครับ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องระวังนิดหนึ่ง อย่าลืมไปตั้งรหัสผ่านเอาไว้กันพวกมือบอนมายุ่งวุ่นวายเสียด้วยครับ

 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

หน้าแรกนั้นจะแสดง system status ซึ่งหน้าตาก็จะเหมือนๆกับเร้าเตอร์ยุคไหนต่อไหนมา ประมาณนี้เลยครับ

 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

การปรับตั้งค่าเกี่ยวกับ Wireless นั้นผมคิดว่าค่อนข้างจะยุ่งวุ่นวาย และเข้าใจยากไปสักนิดหนึ่ง แค่เรื่องของรหัสผ่านและโหมดการทำงาน ก็ยังดันไปแยกหน้าตั้งค่าออกจากกัน ใครที่เพิ่งเคยใช้ก็อาจจะงงได้ครับ

 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

ปรับตั้งค่า QoS (Quality of Service) ได้(แบ่งสรรความเร็วให้ลูกข่าย) แต่ก็ไม่ได้ละเอียดมากนักตามรูปด้านบน

 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

ความสามารถในการ monitor เครื่องลูกข่ายในเครือข่ายก็ถือได้ว่าพอใช้ได้ครับ สามารถดู traffic เข้าออกของลูกข่ายแต่ละเครื่องได้

 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

ตัวเลือกแปลกๆก็มีอย่างเช่น Mac Address Clone ที่จะอนุญาตให้ตัวเร้าเจอร์สามารถลอกเอาค่า Mac Address ของเครื่องลูกข่ายไปใช้งานได้

 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

หน้าต่างทำ port forwarding ก็รองรับการทำ forward ทุกรูปแบบ รวมไปถึง DMZ Host และ UPNP ด้วย

 Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

การตั้งค่าสำหรับบริการ DDNS ยอดฮิตอย่าง no-ip ก็มีมาให้

.

.

เรียกได้ว่าเป็นเร้าเตอร์ที่มีฟีเจอร์พื้นฐานๆมาให้ค่อนข้างครบถ้วนกระบวนความ ทั้งสวิชชิ่งแบบ 10/100Mbps ที่มีมาให้ 4 พอร์ต และความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย Wireless N 300Mbps ในย่าน 2.4GHz ซึ่งน่าจะเหมาะกับอุปกรณ์โน๊ตบุ๊กหรือโทรศัพท์ที่ไม่ได้ไฮเอนด์มาก (ยังไม่ได้ใช้ 5GHz) และเหมาะสำหรับการเอามาใช้กระจายสัญญาณในบริเวณกว้างๆ เพราะเสาที่ติดมาให้นั้นก็ได้ Gain ขยายถึง 5dBi และมีเสามาให้ถึง 3 ต้นทำงานร่วมกับเทคโนโลยี MIMO เหมือนๆกับเร้าเตอร์ตัวท๊อปๆได้เลยทีเดียว เพียงแค่ใช้ได้แค่ 2.4GHz เท่านั้น ซึ่งก็น่าจะเหมาะกับผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือหอพัก ที่ไม่ได้มีทราฟฟิคที่ต้องการความเร็วอะไรมากนัก เน้นใช้งานได้ครอบคลุม แชร์อินเตอร์เนทความเร็วไม่สูงมากนักใช้งาน ก็น่าจะเพียงพอแล้วครับ

.

vmod award value good Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Routervmod award innovation good Review : Tenda W303R N300 Wireless N Superb Range Router

.

ขอขอบคุณ

บริษัท PLENTY COMPUTER

www.plentycomputer.com Tel . 02-312-3644

«ก่อนหน้า 1 2 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»