Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

/ บทความโดย: Northbridge , 13/02/2011 02:32, 7,152 views / view in EnglishEN
«»
Share

1297537591IMG 5690s Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

สวัสดีท่านผู้อ่านครับ สำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้ก็กลับมาพบกับฮาร์ดแวร์ชิ้นเล็กๆ ดูกันขัดตาทัพไปเพลินๆก่อนนะครับกับ Tenda W548D ที่เป็น Modem ADSL2+ & Wireless router ในตัว พร้อมกับสวิชชิ่งฮับสี่พอร์ต รองรับความเร็วไวเรสสูงสุด 54Mbps ตามมาตรฐาน IEEE802.11G (Wireless G) กันนั่นเอง

1 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

สบายๆมาดูกันที่ตัวกล่อง W548D รุ่นนี้เป็น Version 2.0 ครับ จะเป็นรุ่นที่สามารถถอดเปลี่ยนเสาอากาศได้ด้วย

2 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

โดยเริ่มจากภายในกล่อง ก็จะมีอุปกรณ์แถมมาให้ตามที่จำเป็นจะต้องใช้ในการต่ออินเตอร์เนทครั้งแรกที่บ้านท่าน ตั้งแต่สายโทรศัพท์หัวต่อปลายสองข้างเป็น RJ11 พร้อม Splitter สำหรับแยกสัญญาณเสียงโทรศัพท์ออกจากระบบ เสาอากาศ อะแดปเตอร์ รวมไปถึงสายแลนมาตรฐานหัวต่อ RJ45 แบบ CAT5 เส้นสั้นๆราวๆฟุตหนึ่งมาให้หนึ่งเส้น และสุดท้ายก็คือแผ่นซีดีบรรจุไฟล์คู่มือการใช้งานตัวเครื่องเอาไว้ครับ

3 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

ใใใตัวเครื่องนั้นเป็นพลาสติกสีขาวคุณภาพค่อนข้างดีเลยทีเดียว มีไฟแสดงสถานะระยิบระยับ สามารถสังเกตอาการได้ละเอียดพอควร ตั้งแต่ไฟจำพวกสัญญาณ DSL ไปจนถึงลิงค์ของสายแลนแต่ละช่อง

4 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

ตัว W548D นี้ รองรับการเชื่อมต่อ ADSL ผ่านสายโทรศัพท์ มาตรฐาน ADSL2+ เรียบร้อยแล้วครับ รวมไปถึงในตัวเครื่องก็จะมีสวิชชิ่งฮับ สำหรับไคลเอนท์ที่เป็นสายแลนมาถึงสี่พอร์ตตามมาตรฐานอุปกรณ์ประเภทนี้ในสมัยนี้ รวมไปถึงมีเสาสัญญาณไวเลสในตัว สามารถใช้งาน Wireless G 54mbps ได้ด้วย ผ่านเสาสัญญาณแบบถอดเปลี่ยนได้จำนวนหนึ่งต้นด้วยกัน

5 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

ตัวเครื่องด้านใต้นี้จะมรูระบายอากาศ พรุนๆเลยทีเดียว

6 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

รูปร่างเมื่อประกอบกับเสาที่มากับตัวเครื่อง ซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้

————————————————–

Features & Setup

 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

สำหรับการเซ็ตอัพอุปกรณ์ Wireless ADSL Router ของ Tenda นั้นก็ไม่ยุ่งยากครับ อินเตอร์เฟสเห็นปุ้บก็จะรู้ปั้บว่าค่ายอะไร คือการเซ็ตอัพสามารถทำเป็น step by step ให้เซ็ตไปทีละขั้นตอนได้เลยดังภาพด้านบน จะเป็นการเปิดลอกอินเข้าผ่านไอพี 192.168.1.1 หน้าแรกครับ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำก็คือ สอบถามว่า VPI / VCI Rate จาก ISP ของท่าน แล้วก็กรอกๆเข้าไป (เพราะตัวเครื่องไม่มีข้อมูลของ ISP ประเทศไทยอยู่ในระบบ) หลังจากนั้นก็กด next เซ็ตค่าอื่นๆที่ต้องการไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมากครับ

 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

ลูกเล่นที่น่าสนใจอันหนึ่งก็คือ เราสามารถตั้งค่าตัว Router ให้ไม่ทำการใช้งาน Modem ในตัวได้ครับ กล่าวคือมันสามารถให้พอร์ต LAN4 ทำหน้่าที่เหมือนพอร์ต WAN ใน Router ทั่วๆไป เชื่อมต่อเข้ากับตัว ADSL Modem ตัวอื่นๆได้นั้นเอง

 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือระบบจัดสรรความเร็ว ที่ผมไม่แน่ใจว่าจะเรียกว่า QoS ได้มั้ย คือมันสามารถปรับตั้งความเร็วที่ลูกข่ายของเราสามารถใช้งานได้ ได้เป็นราย IP ไปเลย ซึ่งฟีเจอร์แบบนี้ ก็ถือว่ามีประโยชน์เหมือนกันสำหรับบ้านหลังใหญ่ๆ หรือสำนักงานขนาดย่อมๆ

 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

Virtual Server ก็คล้ายๆกับการ Forward port ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเองครับ คือเครื่องในเครือข่ายอินเตอร์เน็ท จะสามารถเห็นคอมพิวเตอร์ที่อยู่หลังตัวเราเตอร์ได้โดยตรง ผ่านการเซ็ต Forward port ชี้ไปที่เครื่องเฉพาะเครื่องในเครือข่ายหลัง Router

 Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

เมนูลูกเล่น Security setting ก็มีมาตามมาตรฐานเราเตอร์บ้านๆควรจะมีครบถ้วนทุกประการ ตั้งแต่ Firewallมาตรฐาน IP Filter, Mac Filter URL Filter

.

.

สำหรับ Tenda W548D นั้นก็เป็นอุปกรณ์เน็ทเวิร์คอีกชิ้นหนึ่งจากค่าย Tenda ที่น่าสนใจครับ จุดแข็งมากๆก็คงจะอยู่ตรงที่ความง่ายของการเซ็ตค่าผ่านทาง WebUI (ถ้าไม่ไปนับเทียบกับพวกที่เซ็ตค่าผ่านซีดีได้เลยแบบบางยี่ห้อนะ) รวมไปถึงลูกเล่นที่มีมาก และสามารถตั้งค่าได้ค่อนข้างง่าย แต่ก็ไม่ละทิ้งความละเอียดในการตั้งค่าแบบขั้นสูงออกไปเลยแม้แต่น้อย เสาสัญญาณ ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้มันดูน่าสนใจครับ

.

vmod award innovation good Review : Tenda W548D ADSL2+ Wireless router

.

ขอขอบคุณ

Plenty Computer

«ก่อนหน้า 1 2 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»