Review : Thermaltake Commander MS-I mid-tower chassis

/ บทความโดย: Northbridge , 08/08/2011 01:16, 2,982 views / view in EnglishEN
Share

1312726186Capturecopy Review : Thermaltake Commander MS I mid tower chassis

ผมเชื่อว่า ในบรรดาเคสที่มีขายกันอยู่ในตลาด หลายรุ่นหลายโมเดล รุ่นที่มักจะมียอดขายดีที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้นรุ่นที่มีราคาระดับเริ่มต้น ช่วงสัก 1200-2000 บาท หรือต่ำกว่านี้ ซึ่งนั้นก็คือเป้าหมายของบทความเราในวันนี้ครับ เราจะมาดูความก้าวหน้าของเคสในระดับราคา 1200-2000 บาท ที่ตอนนี้เข้ามาขายในเมืองไทยกันแล้ว นั้นก็คือ Thermaltake Commander MS-I เคสขนาดกลาง ที่มีฟีเจอร์และดีไซน์ที่ทันสมัย ตั้งแต่ USB3.0 ฝาข้างใส การจัดวางตำแหน่ง PSU ที่นำไปไว้ด้านล่าง และระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพพอสมควร

1 Review : Thermaltake Commander MS I mid tower chassis

Commander MS-I นั้นเป็นเคสเหล้กขนาดกลาง ที่มีดีไซน์ที่ดูแล้วมาดแมนพอสมควรเลยทีเดียว ด้านหน้านี้มีพัดลมดูดอากาศเข้าขนาด 120มม พร้อมไฟ LED สีน้ำเงิน ซึ่งไฮไลท์จริงๆก็คงจะอยู่ที่พอร์ต USB สีฟ้าๆนั้นแหละครับ ที่เป็น USB3.0 ผมว่า Thermaltake น่าจะเป็นเจ้าแรกๆเลยทีเดียวที่ใส่ USB3.0 มาในเคสราคาระดับเริ่มต้นแบบนี้ ซึ่งตัวโมดูลนี้ก็ยังคงเป็นแบบที่ต้องใช้สาย USB อ้อมไปด้านหลังเคสเพื่อเสียบเข้ากับแผง I/O ของเมนบอร์ดอยู่นะครับ ยังไม่ใช่แบบฝังเสียบเข้ากับพินบนเมนบอร์ด

2 Review : Thermaltake Commander MS I mid tower chassis

เหล็กที่ใช้นั้นถึงแม้จะมีความหนาไม่มาก แต่ว่าสัมผัสได้ถึงคุณภาพที่ค่อนข้างดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียวครับ ถ้าเทียบกับเคสระดับเดียวกันในยุคสัก 5-6ปีก่อนนี้ ฝาข้างนั้นเป็นฝาเหล็กเจาะรูติดอะครีลิคใสไว้ให้ดูกันต่างหน้า

3 Review : Thermaltake Commander MS I mid tower chassis

นอกจากรูใสที่เจาะไว้ให้ ก็ยังมีช่องรังผึ้งสำหรับติดตั้งพัดลมหรือจะปล่อยไว้เฉยๆให้อากาศ flow เข้าไปในส่วนของการ์ดจอก็ยังได้

4 Review : Thermaltake Commander MS I mid tower chassis

5 Review : Thermaltake Commander MS I mid tower chassis

ด้านหลังนั้นก็จะพบกับช่อง expansion slot ตามมาตรฐาน ATX ทั่วไป พร้อมกับติดตั้ง power supply แบบวางไว้ด้านใต้เคส ตามสมัยนิยม รวมไปถึงพัดลม ขนาด 120mm สำหรับเป่าลมออก

6 Review : Thermaltake Commander MS I mid tower chassis

ด้านบนนั้นก็ยังคงมีตะแกรงรังผึ้งรองรับการติดตั้งพัดลมดูดอากาศออกได้ทั้งขนาด 120 และ 140mm ถึงสองตัว

7 Review : Thermaltake Commander MS I mid tower chassis

เมื่อติดตั้งเมนบอร์ดขนาด Full-ATX ลงไปแล้วก็พบว่า ยังคงเหลือพื้นที่เอาไว้ให้ได้ติดตั้งกราฟฟิคการ์ดยาวไป และผมค่อนข้างมั่นใจว่า ไม่ติดชนกับ HDD ส่วนใหญ่แน่นอน เพราะว่าเหลือที่มากพอสมควร และตัวเมนบอร์ดก็ถูกยกสูงขึ้นไปให้หนีพ้นออกจากช่องใส่ HDD หลักๆที่มี tools free มาให้สามช่อง ซึ่ง tools free สำหรับ ช่อง bay 5.25 และ 3.5 นิ้วที่เห็นนี้ บอกตรงๆว่าผมก็ยังไม่ปลื้มเท่าไหร่ เพราะมันเป็นแบบมือบิดที่เรามักจะพบได้ในเคสระดับล่างๆทั่วไป แต่ถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้จากราคา ก็ถือว่าคุ้มค่าใช้ได้แล้วครับ

8 Review : Thermaltake Commander MS I mid tower chassis

ส่วน ระบบจัดการสาย ก็ถือว่าสอบผ่าน ในระดับหนึ่งด้วยช่องสำหรับลอดสายมีมาให้จำนวนหนึ่ง แต่ยังถือว่าไม่มากเท่าไหร่เพราะไม่สามารถลอดสายไปหลังเมนบอร์ดได้

.

.

ถือว่าสร้างความประทับใจตั้งแต่กแรกเห็นเลยทีเดียวครับ กับ Commander MS-I ถ้าเขียนกันตามความรู้สึก ผมก็จะบอกว่านี่คือเคสที่ผมชอบดีไซน์ เพราะมัน”เหลี่ยม” ซึ่งความชอบตรงนี้ ผมไม่อยากให้ใครเอาไปใส่ใจอะไรเท่าไหร่ เพราะมันมองแล้วคิดกันเองได้ด้วยกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่ชนะใจกรรมการไปอีกสองอย่างเลยก็คือ พอร์ตด้านหน้าก็เป็น USB3.0 มาอีก ซึ่งจุดหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นด้านลบของเคสตัวนี้ก็คือระบบ tools free แบบบิดมือที่ผมว่าไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ สู้แบบเลื่อนแล้วดันล็อคไม่ได้ ส่วนราคาเท่าที่ผมทราบมาคืออยู่ที่ราวๆ 1490 บาทเท่านั้น ใครที่สนใจก็ลองไปเดินหาในห้างไอทีชั้นนำกันได้เลยครับ มีวางจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว

.

.

ขอขอบคุณ Thermaltake Thailand

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza