Review : Toshiba Qosmio X500

, / บทความโดย: Northbridge , 19/02/2011 05:53, 3,505 views / view in EnglishEN
«»
Share

1297875842IMG 4603s Review : Toshiba Qosmio X500

Toshiba Qosmio X500

ช่วงพักหลังๆมานี้หลายๆคนคงจะเบื่อๆเลี่ยนๆกับโน๊ตบุ๊กระดับเมนสตรีม ที่มีการแข่งขันกันในตลาดค่อนข้างสูงที่ผมได้นำมารีวิวอยู่ตลอด มาในวันนี้ผมก็เลยขอเข้ามาขั้นรายการ ด้วยโน๊ตบุ๊กระดับ Hi end จากทาง Toshiba ในตระกูล Qosmio อย่าง Toshiba Qosmio X500 ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊กในตระกูล Qosmio ที่เน้นขนาดหน้าจอกว้างๆใหญ่ๆ กับการใช้งานในสไตล์ Desktop replacment กันบ้าง มาชมกันเลยครับ …

Processor Intel Core i7 740QM
Chipset Intel PM55
Memory 8GB DDR3-1066MHZ
Graphics Adapter NVIDIA GeForce GTS360M
Display 18.4″ (1680×945)
Harddisk 500gb 7200rpm SATA-II
Optical Drive Blue-Ray Writer
Network IEEE 802.11B/G/N (Wireless N)
Connection Port USB x4, VGA, RJ45, HDMI, eSATA, Express slot, Firewire
Battery 87Wh
Weight 4.58kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

evin Review : Toshiba Qosmio X500รายละเอียดของเครื่อง Qosmio X500 นั้นก็เป็นไปตามสเป็คข้างต้นครับ เครื่องจอใหญ่ยักษ์ถึง 18.4 นิ้ว ความละเอียด 1680×945 พิกเซล มาพร้อมกับซีพียู Core i7 740QM และกราฟฟิคการ์ด NVIDIA GeForce GTS360M และที่สำคัญ มีไดร์ฟ Bluray Writer มาให้ด้วย เรียกได้ว่าครบครันสมน้ำสมเนื้อกับความแรงจริงๆ

1 Review : Toshiba Qosmio X500

บอดี้ก็มาในแนวที่เราอาจจะเคยได้พบใน Toshiba Satellite series บางรุ่น คือเหลี่ยมๆแต่แซมๆไปด้วยลวดลาย texture ต่างๆได้อย่างสวยงามดูโดดเด่นดึงดูดสายตา ซึ่งขนาดตัวเครื่องนั้นก็ค่อนข้างจะใหญ่พอสมควรด้วยขนาดของจอกว้างถึง 18.4 นิ้ว

3 Review : Toshiba Qosmio X500

เครื่อง 18.4 นิ้ว วางเทียบกับสมุด A4 แล้วก็พบว่าใหญ่กว่ากันมากพอสมควรเลยทีเดียว รวมไปถึงความหนา ซึ่งน้ำหนักโดยภาพรวมนั้นก็จะอยู่ที่ 4.56 กิโลกรัม (รวมแบต) ซึ่งในบทความนี้ผมจะข้ามขั้นตอนการชั่งน้ำหนักไปเลยนะครับ เพราะว่าน้ำหนักเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ขนาดมหึมาของมันแล้ว มันหนักเกินกว่าเครื่องชั่งจะรับไหว ค่อนข้างแน่นอน (คงทะลุ 5 โล) ซึ่งเครื่องชั่งผมก็มีเครื่องเดียว ยังไม่อยากให้มันพัง ดังนั้นก็จึงต้องบอกกันไว้ ณ ตรงนี้ …

2 Review : Toshiba Qosmio X500

ขนาดที่ใหญ่กับน้ำหนักที่มาก ผมว่าคงไม่น่าจะเป็นอุปสรรค ในแง่หากว่าผู้ใช้งานต้องการคุณสมบัติ และความสามารถของมันที่มาให้ครับ เครื่องแบบนี้นั้น เกิดมาเพื่อเป็น Desktop Replacment คือใช้งานแทนเดสทอพได้เลย ดังนั้นภายในเมื่อเปิดฝาออกมา นอกจากจะพบกับดีไซน์และลวดลายดำสลับแดงอันโดดเด่นแล้ว เราจะยังพบคีย์บอร์ดขนาด Full size ที่ผนวกเอา Numpad มาไว้ให้ด้วยในตัว ที่มีไฟแบกไลท์เรืองแสงได้ และสั่งเปิดปิดได้ผ่านซอฟท์แวร์ Eco Utility ที่ผมเคยได้รีวิวไปแล้วใน Toshiba Satellite M500 ซึ่งหากต้องการทราบรายละเอียดก็ให้ลองเปิดดูในบทความเก่าเอานะครับ

4 Review : Toshiba Qosmio X500

Media console นอกจากจะมีปุ่ม play/pause หรือปรับโวลุมแล้ว ยังมีปุ่ม Eco mode ที่ทำงานร่วมกับ Eco utility อีกด้วย ส่วนเรื่องตำแหน่งคีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊กระดับนี้แล้ว ถึงตัวคีย์บอร์ดจะไม่ใช่คีย์บอร์ดที่ฟิตพอดีกับตัวโครงกรอบเครื่อง ก็ไม่ใช่ปัญหาครับสำหรับเครื่องขนาด 18.4 นิ้วแบบนี้ ใช้งานได้สะดวกเหมือนเครื่อง desktop แน่นอน แต่จะติดปัญหานิดหนึ่งสำหรับคนที่ไม่คุ้นเครือ่งอย่างผมก็คือมือจะชอบเผลอไปโดน Media console ข้างๆนี้ประจำเลยครับ

5 Review : Toshiba Qosmio X500

ลำโพงที่ท่านเห็นตรงนั้นจะเป็นลำโพงจากค่ายคู่บุญของ Toshiba เขา นั้นก็คือ “harman/kardon” ที่ให้คุณภาพเสียงระดับสุดยอด ซึ่งในความเห็นส่วนตัวผม ผมเองจะชอบ harman/kardon ที่มีอยู่ใน Toshiba หลายๆรุ่นที่ผ่านมาเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วด้วยครับ ซึ่งถ้าอยากทราบว่ามันดียังไง ก็ลองไปหาฟังได้ตาม Shop โน๊ตบุ๊กที่มี Toshiba ที่ใช้ลำโพง harman ขายเอาดูน่าจะดีกว่า เพราะผมเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครือ่งเสียงเท่าไร

6 Review : Toshiba Qosmio X500

Touchpad นั้นก็มีขนาดเล็กๆตามสไตล์ Toshiba ตั้งแต่ตระกูล Satellite M series ของเขาอยู่แล้ว แต่เห็นเล็กๆแบบนี้อย่าได้ดูถูกนะครับ แค่ปรับความไวให้มันดีดีขึ้นหน่อย มันก็สามารถใช้งานได้ค่อนข้างดี แม่นยำ และมีดีเลย์ที่ค่อนข้างต่ำมากๆ ซึ่งตำแหน่งของมันก็ถูกวางไว้ในจุดที่ไม่ทำให้รบกวนการพิมพ์สัมผัสบนคีย์บอร์ดขนาดใหญ่อีกด้วย แต่ถ้าหากสุดวิสัยมันรบกวน หรือต้องการจะปิดมันจริงๆ ก็มีปุ่มปิดมาให้อยู่ด้านบนทัชแพดครับ  อ้อ แล้วสำหรับโน๊ตบุ๊กราคาแพงๆแบบนี้ ก็ยังจะไม่ลืมที่จะมี Finger print scanner เพื่อความปลอดภัยติดมาให้อีกด้วย

————————————————–

8 Review : Toshiba Qosmio X500

ด้านซ้ายมือตัวเครื่อง จะมีไดร์ฟ Bluray writer ไล่ไปจนถึงริมสุดเป็นพอร์ตแลน RJ45 , HDMI, USB/eSATA , HDMI  , Firewire ส่วนที่เห็น dummy card โผล่ออกมานั้นเป็น Express card slot นั้นเองครับ

7 Review : Toshiba Qosmio X500ส่วนอีกด้านหนึ่งก็จะป็นที่ของ USB ที่เหลืออีกสองพอร์ต รวมทั้ง VGA out สำหรับสัญญาณภาพแบบอะนาลอก และที่เห็นรูใหญ่ๆสี่ขานั้นจะเป็นช่องสำหรับเสียบไฟ DC เลี้ยงตัวเครื่อง ใหญ่มหึมาใช้ได้เลยทีเดียว

9 Review : Toshiba Qosmio X500

รูระบายความร้อนถูกวางไว้ด้านหลังตัวเครื่อง

10 Review : Toshiba Qosmio X500

สวิชเปิดปิดไวเรสอยู่ด้านหน้าเครื่อง

11 Review : Toshiba Qosmio X500

ด้านใต้เครื่อง สามารถเปิดออกมาทำการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ แรม และเปิดออกมาดูบริเวณซีพียูและการ์ดไวเรสได้ครับ

12 Review : Toshiba Qosmio X500

แบตเตอร์รี่ขนาด 87 Wh ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊กทั่วๆไปก็ถือว่าเป็นขนาดที่ใหญ่มากๆ แต่กับคอมโปเนนท์ภายในที่ค่อนข้างจะซดไฟ บวกกับจอขนาดมหึมาแบบนี้ เรามาดูกันว่ามันจะอยู่ได้นานสักกี่ชั่วโมงครับ

————————————————–

Performance

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : Toshiba Qosmio X500

จะสังเกตได้ว่าซีพียู Core i7 740QM นั้นแตกต่างจาก i5 ที่เราจะคุ้นเคยกันอยู่มากเลยครับ ตั้งแต่ขนาดของ L3 cache ที่มีมากถึง 6MB รวมไปถึงรหัส QM ที่หมายถึง “Quad core” ใน X500 นี้ i7 740QM ของเราจะทำงานร่วมกับชิปเซ้ต PM55 ซึ่งรหัส PM นั้นจะแตกต่างจากรหัส HM หรือ H ตรงที่มันไม่รองรับการใช้งานกราฟฟิคภายในตัวซีพียู หรือกราฟฟิคอินติเกรต หรือการ์ดออนบอร์ด อะไรก็ตามแต่จะเรียกนั้นเองครับ

rar Review : Toshiba Qosmio X500

เปิด WinRAR มาก็ซัดไปเต็มที่ที่ 2255 กิโลไบต์ต่อนาที แรงกว่าโน๊ตบุ๊ก mainstreme ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัดจากพลัง Quadcore I7 740QM นั้นเองครับ

- Cinebench R10

cb10 Review : Toshiba Qosmio X500

Cinebench R10 ก็ทำคะแนนออกมาเกินคาดเลยทีเดียว แต่คะแนนกราฟฟิคดูแล้วผมว่ายังถือว่าทำได้สมตัวกับกราฟฟิค GTS360 ครับ

cb115 Review : Toshiba Qosmio X500

คะแนนพวกนี้ถ้าท่านอยากทราบว่ามันแรงหลุดโลกแค่ไหน ให้แค่ลองย้อนกับไปดูบทความ notebook คราวก่อนนี้เทียบกันก้ได้ครับว่าโน๊ตบุ๊กเครื่องขนาดใหญ่แบบนี้มันมีพลังประมวลผลมากมายแค่ไหน

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : Toshiba Qosmio X500

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/toshiba-qosmio-x500/b/31_1_2011_1/Report.html

ทดสอบ ออกได้ 101 นาทีก็ถือว่าใช้งานได้ในระดับหนึ่ง นอกจากซีพียูและการ์ดจอยังจะค่อนข้างซดไฟแล้ว ยังมีจอขนาด 18.4″ ที่ต้องอาศัยพลังงานในการส่องสว่างค่อนข้างมากอีกด้วยครับ

————————————————–

PCmark 05

pcm05 Review : Toshiba Qosmio X500

คะแนนระดับเกือบ 8 พันแต้มมาแบบนี้ แรงสมค่าตัวสำหรับโน๊ตบุ๊กแน่นอน

3Dmark06

06 Review : Toshiba Qosmio X500

ทะลุหมื่น เอาไว้ใช้เล่นเกมอะไรก็ไม่ต้องเป็นห่วงแล้วครับสำหรับโน๊ตบุ๊ก

.

.

ผมคิดว่าคงจะไม่ต้องอธิบายอะไรกันอีกให้มากเรื่องแล้วหลังจากที่ท่านได้พบความแรงของโน๊ตบุ๊ก 18.4 นิ้วจากโตชิบ้่าเครื่องนี้ สนนราคานั้นก็จะอยู่ที่ราวๆ 94xxx บาทนั้นแหละครับ เอาเป็นว่าเหยียบแสน ทำได้ขนาดนี้ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อ กับของแต่งบ้านที่จะยกพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมยังให้พลังประมวลผลที่อยู่ในระดับแถวหน้าของโน๊ตบุ๊กเท่าที่ในตลาดจะพอหาซื้อได้แล้วครับ

ข้อเสียหลายๆอย่างที่ท่านน่าจะเห็นกันอยู่นอกจากคุณงามความดีในด้านความแรงและฟีเจอร์ที่ให้มาแน่นเอี้่ยดก็คือน้ำหนักตัวที่หนักเกือบๆจะเท่าข้าวสารถุงมาตรฐาน 5 กิโล และขนาด 18.4 นิ้วที่เหมือนเป็นดาบสองคม ว่าเมื่อมันวางอยู่บนโต๊ะใช้งานของเรามันก็ใช้สะดวกดี แต่ครั้นจะยกไปยกมา มันก็จะทำให้ลำบากอยู่พอสมควรครับ สำหรับวันนี้ก็คงต้องลาไปก่อน สวัสดี ..

ขอขอบคุณ Toshiba

fgsdfgsd

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»