Review : Tuniq Tower 120 Extreme

/ บทความโดย: Northbridge , 21/10/2009 02:57, 14,804 views / view in EnglishEN
«»
Share

1 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

สวัสดีครับ วันนี้ก็พบกันอีกครั้ง กับบทรีวิว ในวันนี้ ก็คงจะแปลกใจที่ผมหันกลับมาจับอุปกรณ์จำพวก hardware component อีกครั้ง และในวันนี้ ผมก็มาพร้อมกับฮีทซิงค์ / ฮีทไปป์ รุ่นใหม่ล่า มาแรง ที่เพิ่งจะเริ่มนำเข้ามาขายในเมืองไทยกันได้ไม่นานดีนักครับ นั้นก็คือ Tuniq Tower 120 Extreme ซึ่งจะเรียกได้ว่า เ็ป็นรุ่นน้อง ผู้สืบทอดตำนานความเย็น ที่เคยเกือบพิชิตเจ้าแห่งความเย็นในศึก King of Heatpipe สมัยบทความในหน้าเว็บแบบเก่าอยู่ ถ้าใครยังจำกันได้ Tuniq ณ ชั่วโมงนั้น ถือได้ว่าเป็นฮีทซิงค์ที่แทบที่จะมีประสิทธิภาพ ต่อราคา ดูดีที่สุด และในวันนี้ Tuniq ก็ได้มีผู้สืบทอด ความดีความงามที่ว่า ในอดีต เรียกได้ว่ามีการ Refresh ไลน์ผลิตภัณฑ์กันใหม่ จนออกมาเป็น Tuniq Tower 120 Extreme ในวันนี้นั้นเองครับ

2 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

ตัวฮีทซิงค์ คงยังเน้นลวดลายโค้งมนสไตล์เปลวไฟ เหมือนที่เคยเป็นในรุ่นเก่าครับ แต่ในรุ่นนี้ เพิ่มลวดลายและลูกเล่นบริเวณฟินระบายความร้อนมากยิ่งขึ้น

3 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

ตัวซิงค์นั้นเป็นแบบฮีทไปป์ 5 เส้น หักเป็นรูปตัว U ลักษณะทรงก็เป็นแบบ Tower ตามชื่อรุ่นเลยครับ ส่วนฟินระบายความร้อน ทำมาจากอะลูมิเนียม เนื้องานค่อนข้างเนี้ยบ ใช้ได้เลยทีเดียว

4 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

ลักษณะการติดตั้งพัดลม ยังคงเป็นแบบเดิมครับ คือ สอดไส้พัดลมไว้ตรงกลาง เหมือนแยมสตรอเบอร์รี่ ( :P ) พัดลมนั้นเป็นขนาด 120 มิลลิเมตร สอดไว้ตรงกลางครับ ซึ่งข้อเสียของการดีไซน์แบบนี้ก็คือ เราจะไม่สามารถอัพเกรดพัดลมให้หนาขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ดี เจ้า Tuniq Tower 120 ตัวนี้ ก็ยังคงสามารถถอดเปลี่ยนพัดลมได้เช่นเคยตามแบบที่รุ่นเก่าเคยทำได้

5 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

ฮีทไปป์ 5 ท่อ ขดกันเป็นรูปตัว U

6 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

ฐานนั้น ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Heatpipe Direct Touch ช่วยทำให้ตัวฮีทไปป์ สัมผัสกับแหล่งกำเหนิดความร้อนโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านตัวนำอื่นๆ

7 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

อีกมุมหนึ่ง ดูโดดเด่นเป็นสง่า ราวกับตึกระฟ้าเลยทีเดียว

8 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

ตัวพัดลมสามารถถอดเปลี่ยนได้ (กรอบพัดลมสีดำ)

9 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

ของแถมที่แถมมาให้ เรียกได้ว่าไม่ขี้เหนียวเลยครับ เพราะว่าแถมชุดล็อคมาทั้ง LGA775 / 1366 ที่ใช้ร่วมกันได้ รวมไปถึงชุดล็อคสำหรับ AMD ก็ใส่ได้ตั้งแต่ AM2 AM2+ AM3 หรือใครยังชอบเล่นซีพียูยุคเก่าอย่างซอกเก็ต 939/754 ก็ยังสามารถนำซิงค์นี้ไปใช้งานได้ครับ และนอกจากนี้ ยังมีชุด VR ปรับรอบ สำหรับติดบนพาแนลหลังเคสแถมมาให้อีกด้วย ยังครับ ยังไม่หมด ภายในซองของชุดน็อต LGA775 ยังคงมีซิลิโคน TX3 ติดมาให้ใช้งานกันด้วย งานนี้ เรียกได้ว่า ซื้อ Tuniq Tower 120 Extreme เพียงแค่กล่องเดียว ก็เดินกลับบ้าน สบายกระเป๋าไปได้เลยครับ

————————————————–

ระบบที่ใช้

cpuz Review : Tuniq Tower 120 Extreme

- Intel Core i7 920 Rev. “D0″ Set 200×20 (4.0 Ghz) V core 1.39

- Memory Run at DDR3 1200 CL 7

- Mobo Asus Maximus Extreme II (Intel X58)

- VGA : ATi Radeon X1650

- PSU : DELUX 800 watt

การทดสอบ - ทดสอบบนซิสเต็มดังกล่าว ข้างบน ทำให้ Full load ด้วยโปรแกรม Prime 95 ในโหมด Blend 8 Threads เป็นเวลา 10 นาที โดยประมาณ โดยในฮีทซิงค์ที่ไม่มีพัดลมแถมมาให้ จะใช้พัดลม Thermaltake Thunderblade 120mm ความเร็วรอบ 2000rpm โดยการทดสอบทั้งหมด ทำภายในห้องปิด เปิดเครื่องปรับอากาศตั้งไว้ที่ 25 องศาเซลเซียส

10 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

11 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

บรรยากาศในการทดสอบ

Tuniq Tower 120 Extreme (Bundle fan)

tuniqex120g Review : Tuniq Tower 120 Extreme

Tuniq Tower 120 Extreme (Thunderblade fan)

tuniqex120 ttg Review : Tuniq Tower 120 Extreme

Thermalright TrueBlack 120 (Thunderblade fan)

u120g Review : Tuniq Tower 120 Extreme

กราฟทุกกราฟ สามารถคลิกเพื่อดู Screen shot เต็มได้ทุกกราฟ

tuniqgraph1 Review : Tuniq Tower 120 Extreme

สรุปผลการทดสอบ

 

สำหรับ Tuniq Tower 120 Extreme ยังคงเอกลักษณ์ของ Tuniq ตั้งแต่ครั้งวันวาน ที่เราได้เคยทดสอบกันไว้ ไม่จางหายครับ คือในเรื่องของราคา ขณะนี้ ณ ร้านเจได ราคาหน้าเว็บอยู่ที่ 1,850 บาท นับได้ว่า ถูกกว่าฮีทซิงค์ที่เราได้เคยทดสอบแล้วว่า แทบจะ มีประสิทธิภาพดีที่สุดในตลาดอย่าง U120 extreme หรือ Trueblack (โครงสร้างเหมือนกัน) ที่เรา set ไว้ให้เป็นฐานสำหรับการทดสอบฮีทซิงค์ โดยที่ประสิทธิภาพนั้น จัดได้ว่า อยู่ในระดับ ที่ไม่ได้ทิ้งห่างกันสักเท่าไรเลยครับ ถ้าจะพูดกันอย่างไม่เกรงใจใครก็คือ มัน น่าใช้งานมากครับ เมื่อดูจากราคา และรูปทรงของมัน

ข้อดีของ Tuniq นั้น อยู่ที่ของแถมที่มีมาให้ครบ สามารถนำไปใช้งานได้กับซีพียูแทบทุกรุ่นที่เป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้ พัดลมถึงจะแถมและติดตั้งมาให้เรียบร้อย แต่ก็ยังสามารถถอดเปลี่ยนไปใช้งานพัดลมที่มีรอบสูงกว่าได้ เนื้องานที่จัดได้ว่าสวยงามเลยทีเดียว  หากพูดถึงซิงค์ในราคาระดับนี้

มีข้อดี ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลยนะครับ ข้อเสียของ Tuniq Tower 120 แน่นอนก็คือ ติดตั้งยากครับ เพราะต้องทำการถอดเมนบอร์ดออกมาติดตั้ง back plate และทำการร้อยเกลียวลงไปในรูของเมนบอร์ดเสียก่อน รวมไปถึงการออกแบบที่วางให้พัดลมอยู่กึ่งกลางของตัวฟินระบายความร้อน จึงทำให้ไม่สามารถขยับขยายไปเล่นพัดลมที่มีความหนามากๆได้

.

สำหรับวันนี้ ก็ต้องลาไปก่อน สวัสดีครับ

.

ขอขอบคุณ ร้านเจได สำหรับสินค้าสำหรับการทดสอบ

vmod award performance good Review : Tuniq Tower 120 Extremevmod award value good Review : Tuniq Tower 120 Extreme

«ก่อนหน้า 1 2 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»