SilverStone EB01-E Evolution DAC Review

/ บทความโดย: tpp , 22/01/2014 00:03, 21,880 views / view in EnglishEN
«»
Share

ทดลองฟัง

dsc 1016 SilverStone EB01 E Evolution DAC Review

คอมพิวเตอร์ ที่ใช้เป็นต้นทางในการฟังเสียงครั้งนี้เป็น Intel Core i7 2600K, ASUS M5G โดยลากสาย USB จากช่อง USB บนบอร์ดมาเข้าที่ EB01-E แล้วปล่อยเอาท์พุตไปยังปรีครับ

dsc 1025 SilverStone EB01 E Evolution DAC Review

เอาท์พุทแค่สองชาแนลของ EB01-E ไปเเสียบกับปรี Creek 4330 เพื่อไปเข้า Power Amp NAD C270 ที่มีกำลังขับ 120 วัตต์ที่ 8 Ohm ผ่านสาย AlphaCore MI Center Stage ไปยังลำโพง ProAc Tablette 50 Signature ปรับจูนระยะลำโพงให้เหมาะสมกับการฟังเพลงแบบสองชาแนลที่ระยะห่างระหว่าง ลำโพง 176 เซนติเมตร ห่างจากผนังหลัง 155 เซนติเมตร โทอินนิดหน่อย ห้องที่ใช้ฟังมีขนาด 4.1 x 7.5 เมตร

dsc 1018 SilverStone EB01 E Evolution DAC Review

ปรีพาสซีฟ CREEK 4330 และเครื่องเล่น CD สำหรับฟังเปรียบเทียบแทร๊คต่อแทร๊คครับ

dsc 1029 SilverStone EB01 E Evolution DAC Review

เสียงของ EB01-E นั้นคงต้องเริ่มฟังเมื่อเปิดเพลงฟังเสียงไปเรื่อยๆซักประมาณอาทิตย์นึงเต็มๆครับถึงจะได้รับความราบรื่นจากเสียงที่ส่งผ่านมาได้อย่างเต็มที่ พื้นฐานของเสียงนั้น EB01-E นั้นเน้นความโปร่งสบายๆครับ ความเข้มข้นของมวลเสียงบริเวณกลางวงนั้นฟังว่าน้อยไปนิด ความเข้มข้นของเสียงนี้มันจะเกี่ยวเนื่องกับความอิ่ม ความนวลของเสียงด้วยกับบทเพลงในบางประเภทและเสียงจากนักร้องชาย ผมลองฟัง Meet Me In London - Antonio Forcione & Sabina Sciubba ซึ่งเป็นอัลบัมที่เสียงอาจจะไม่ได้เลิศหรูนัก เค้าบันทึกมาออกดาร์คครับ แต่รายละเอียดเสียงนี่อย่าให้กล่าวเลย เสียงการกำทอนของกีตาร์คลาสสิกราคาแพงของอันโนนิโอและเสียงร้องที่อิ่มหนาของซาบิน่านั้นไม่มีที่ติครับ EB01-E นั้นให้เสียงคมชัดอย่างที่ควรจะเป็นครับ มวลหนาๆแผ่ออกจากกลางวงอย่างได้สัดส่วนแม้ว่าจะบางไปนิด และมีขาดช่วงเมื่อโหนเสียงไปสูงๆ Give and Take - Eric Tingstad & Nancy Rumbel แทรกแรกที่เป็นที่นิยมจากร้านเครื่องเสียงครับ โทนเสียงนั้นพอได้ครับ ละเอียดฟังว่าสู้จากแผ่นได้ดีทีเดียวครับ ลองฟังเรื่อยๆกับเพลงแนวบอสซ่าอย่าง Let’s spend tonight together ที่คัฟเวอร์โรลลิ่งสโตน เสียงกระเดื่องนั้นสะใจประคองเสียงนักร้องที่ออกจะเซ็กซี่ได้เยี่ยมครับ

.

ฟังของหนักๆไปแล้วมาลองฟังเพลงเบาๆบ้าง ผมลอง Drag The Water จาก Pantera ครับ เสียงย้ำพาวเวอร์คอร์ดสายเปล่าบน Dime From Hell ที่จูนเสียงลงเสียงครึ่งนั้นมันให้อารมณ์ดุดัน หนักหน่วงดีจริงๆ ลำโพงผมนี่สะเทือนเลยครับ ลองฟัง I hate everything about you จาก Three days grace ที่เป็น Drum Cover โดย MEYTAL COHEN เสียงกระเดื่องคู่ที่สาดมาตอนท่อนฮุก เสียงสแนร์ เสียงแฉ สดมาก แรงปะทะอยู่ในขั้นดีเยี่ยมครับ มันให้อารมณ์เพลงมันเลย มิติของกระเดื่องสอดคล้องและมีระยะที่ถูกต้องครับรวมถึงเสียงไฮแอทและแฉก็เช่นกัน เยี่ยม ลอง Duality จาก Slipknot เสียงกีตาร์ที่จูนต่ำกวนประสาทนั้นหลอกหลอนได้ดีครับ เสียอย่างเดียว Track ที่ใช้ฟังนั้นมาจากแผ่นที่บันทึกมาไม่สู้จะดีนัก Though Struggle จาก As I Lay Dyeing สุดติ่งครับ EB01-E นั้นส่งผ่านเสียง Drop D ออกมาได้อย่างเต็มอิ่มเลย

.

ผมลองเอามาฟังกับลำโพงคอมบ้าง ก็ถือว่ามันให้เสียงสดครับ กลางเปิด รายละเอียดก็ไม่มากไม่น้อย คือฟังเอาเพลินๆ ร่าเริงครับ มิติเวทีไม่ต้องหวัง

.

สรุปครับ เสียงของ SilverStone EB01-E นั้นออกสดครับ กลางเปิด แรงปะทะหัวเสียงแรง เสียงไม่คม รายละเอียดพอประมาณตลอดย่าน เวทีด้านกว้างไม่มีมีแต่เวทีด้านลึก ลึกพอควรและยังให้รายละเอียดได้ดี เน้นย้ำดีครับ เวทีเสียงไม่ออกกว้าง ไม่วิ่ง ไม่โอบ คิดว่า Diffuser ก็ไม่น่าช่วยได้ครับ จังหวะหรือ timing ของเสียงนั้นออกจะเร็วไปซักนิด เสียงไม่หวาน ลำหักลำโค่นดีครับ ฟังเพลง metal เต็มอิ่ม ทั้งหมดบนพื้นฐานของการปล่อยเสียงออกจากคอมพิวเตอร์โดย JRiver ไปยังปรี/พาวเวอร์แอมป์ แต่ถ้าฟังกับลำโพงคอม ถือว่าทำผลงานได้ไม่ต่างจาก DAC อื่นครับ เรื่อยๆ เสียงเปิด ออกคม ไม่มีมิติใดๆ ถือว่าใช้ได้ครับกับราคาที่อยู่ในเรทไม่เกินห้าพัน และจะยิ่งแนะนำหากคุณมีชุดลำโพงใหญ่ขึ้น ปรี พาวเวอร์แยกชิ้น และสามารถจัดวางลำโพงให้ได้เปล่งประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ SilverStone EB01-E ถือว่าเป็นตัวเลือกราคาไม่แพงครับ ลองไปดูที่นีโอลูชั่นครับ

.

.

CHANE

.

.

vmod award value best SilverStone EB01 E Evolution DAC Reviewvmod award performance good SilverStone EB01 E Evolution DAC Review

.

Special Thanks.

Neolution

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»