SoC (System-On-Chip)

/ บทความโดย: admin , 26/07/2008 02:40, 11,642 views / view in EnglishEN
«»
Share


SoC ในอนาคต


ด้วยเทคเทคโนโลยีมัลติคอร์ ทำให้อุปกรณ์ที่จะ อินทิเกรตลงไปในชิพในยุคนี้สามารถทำงานได้อย่างอิสระมากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพที่ได้จาก SoC ในยุคนี้มีมากกว่ายุคก่อน แต่อย่างไรเสียจงอย่างลืมว่า 1 ในเป้าหมายหลังของ SoC คือการลดต้นทุน ดังนั้นจงอย่าคาดหวังประสิทธิภาพ SoC ในอนาคตมากนัก แม้ว่าผู้ผลิตทั้งหลายจะออกมาบบอกว่าดีแบบนั้นแบบนี้ก็ตามที่ เพราะคำโฆษณาเช่นนี้เราได้เจอมาตั้งแต่ SoC ในยุคอดีตแล้ว ซึ่งมันก็ไม่ได้ดีอย่างที่ผู้ผลิตในอดีตบอก ดังนั้นจงเพื่อใจไว้บ้าง


 


SoC ที่กำลังจะมาถึง ตอนที่ 1


AMD Fusion


เมื่อ AMD ได้เข้าซื้อกิจการของ ATi ทาง AMD จึงได้คิดที่จะสร้างหน่วยประมวลที่มีทั้ง CPU ของ AMD และ GPU ของ ATi ในชิพตัวเดียวกันขึ้น โดยจะใช้ชื่อว่า AMD Fusion 


การที่ AMD นำ GPU ของ ATi อินทิเกรตเข้าไปจะสามารถทำให้เราสามารถใช้คุณสมบัติต่างๆได้เช่น UVD ที่ช่วยในการถอดรหัส MPEG2, VC-1 และ H264 ในระดับ Hardware ได้ และที่ขาดไม่ได้คือ การประมวลผล  3D ที่โดดเด่นของ ATi นั้นเอง 



 


 


AMD Fusion ไม่ใช่เพียงแค่การนำหน่วยประมวลผลกราฟฟิกมาไว้ใน CPU เท่านั้นแต่ยัง หมายร่วมถึงการนำหน่วยประมวลชนิดอื่นๆมารวมไว้บนชิปเดียวกับ CPU ด้วยเช่น หน่วยประมวลผลทางฟิสิกส์ (PPU) หรือ หน่วยประมวลผลอื่นๆเป็นต้น


AMD จะนำ Z-RAM มาทำเป็นหน่วยความจำ cache โดย Z-RAM นี้จะใช้พื้นที่เพียง 1 ใน 3 ของ SRAM ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน Z-RAM เราจะสามารถพบได้ใน AMD Fusion


 



 


AMD Fusion มีกำหนดการว่างจำหน่ายในปี ค.ศ. 2009 และเวลาจะเป็นเครื่องทดสอบเองว่า AMD Fusion นั้นจะดีจริง และแรงจริงสมกับที่ AMD คุยไว้หนักหนาหรือไม่


 


 


 


 


 


 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»