SoC (System-On-Chip)

/ บทความโดย: admin , 26/07/2008 02:40, 11,643 views / view in EnglishEN
«»
Share


SoC ในอดีต ตอนที่4


Intel Timna


สำหรับเรื่องของ Intel Timna นั้นไม่มีอะไรมากครับ หลังจากที่เห็นทาง Cyrix ทำ MediaGX ออกมาแล้ว ทาง Intel ก็คิดจะทำ SoC ของตัวเองบาง โดยตั้งทีมขึ้นสำหรับพัฒนา Processor ที่ใช้ Cadename ว่า Timna ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับทะเลทรายในอิสราเอล (ต้องการที่จะบอกว่าหัวหน้าทีมโครง Intel Timna นี้เป็นชาวอิสราเอลด้วย)


แต่เหตุการณ์กลับผลิกผลันไปเมื่อ Intel ได้มองเห็นว่า



  • การให้ชิพตัวเดียวทำงานหลายอย่างเพิ่มขึ้นจะทำให้ประสิทธิภาพของระบบลดลง (ในสมัยนั้น CPU มีเพียง คอร์เดียว แต่กลับต้องสลับการทำงานไปมาหลายอย่าง และหน่วยประมวลผลกราฟฟิกที่อินทิเกรตเข้าไปในสมัยนั้นไม่ได้ทำงานอย่างเป็นอิสระแต่กลับให้ CPU เป็นผู้ควบคุมการทำงาน จึงเป็นเหตุทำให้ประสิทธิภาพของระบบลดลง )

  • การที่นำหน่วยประมวลผลกราฟฟิก อินทิเกรตเข้าไปในชิพเดียวกันกับ CPU นั้นไม่เหมาะสมเพราะ เทคโนโลยีกราฟฟิกนั้นมีการเปลียนแปลงอย่างรวดเร็วมาก

  • แม้ว่า SoC จะทำให้ระบบมีขนาดเล็ก แต่หากคิดดูดีๆมีระบบจำนวนน้อยมากที่ไม่มีพื้นที่พอที่จะรับชิพได้ถึง 3 ตัว (CPU, North Bridge, South Bridge)(ในสมัยนั้น)

  • ทาง Intel ก็มีชิพเซต i810 ที่อินทิเกรตหน่วยประมวลผลกราฟเข้าไปอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่ต้องจะทำ CPU ที่อินทิเกรตหน่วยประมวลผลกราฟฟิกเข้าไปอีก

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้ โครงการ Intel Timna เป็นอันต้องยกเลิกไปในวันที่ 29 พ.ย. ค.ศ. 2000


จบเรื่อง SoCในยุคอดีตแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องของ SoC ในปัจจุบัน 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»